Đang tải...

Chúc các cụ tuần mới may mắn, vui tươi và ngập tràn năng lượng!

“Lạc quan gắn liền với thành công và hạnh phúc hơn bất kỳ điều gì khác” - Brian Tracy

Cơ bản Cấu tạo Phanh đĩa

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi khoadongluc, 21/1/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    khoadongluc Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,436
    Được đổ xăng:
    7,751
    Xăng:
    91,758 lít xăng
    Chia làm hai loại: loại đĩa quay và loại vỏ quay.
    a. Phanh đĩa loại đĩa quay:
    đĩa phanh ở phía ngoài có trọng lượng nhỏ, thường được sử dụng ở phanh trước hoặc phanh tay ở ôtô tải. Nhược điểm của loại phanh này là rất dễ bị hư hỏng do bụi bẩn rơi vào khi chạy trên đường đất.
    [​IMG]
    [​IMG]
    b. Phanh đĩa loại vỏ quay:
    Khi phanh các piston ở xilanh con sẽ đẩy đĩa dịch chuyển tương đối với nhau trong mặt phẳng quay của bánh xe theo hứơng ngược chiều nhau. Nhờ có rãnh nghiêng ở đĩa nên các viên bi chạy theo rãnh để ép các đĩa ma sát vào vỏ và tiến hành phanh.
    [​IMG]
    [​IMG]
    c. Đĩa thắng: ( Rotor )

    Đĩa làm bằng thép tạo ma sát với bố thắng, cố định với trục bánh xe (có thể tháo rời để thay thế)
    [​IMG]
    d. Đệm thắng:

    Đệm thắng có lưng đỡ là tấm kim loại phẳng, gắn cố định với cụm thắng (calip). Bố thắng được gắn với lưng bằng cách tán rivet, đán hoặc đúc.
    [​IMG]
    Cấu tạo phanh đĩa
    e. Bộ phận báo hiệu bố mòn:
    · Báo hiệu bằng tiếng động: Thanh báo hiệu dính liền với bố, khi bố mòn đến mức qui định, thanh báo ma sát vào trống tạo nên tiếng rít.
    · Báo hiệu bằng cảm giác: khi bố mòn, một bộ phận ma sát sẽ gây rung động lên bàn đạp.
    · Báo hiệu bằng điện tử: Bộ cảm ứng báo lên buồng lái khi bố mòn.
    +
    Ưu điểm của phanh đĩa so với phanh guốc:
    · Áp suất trên bề mặt ma sát của má phanh giảm và phân bố đều
    · Đơn giản, gọn nhẹ, ổn định khi thắng.
    · Lực thắng bằng nhau trên hai cụm thắng ở cùng một trục nên không gây đâm lệch xe khi hãm
    · Lực quay ly tâm của rotor làm chất bẩn không bán được
     
  2. TranDzung
    Offline

    TranDzung Moderator
    Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    7/5/09
    Số km:
    993
    Được đổ xăng:
    369
    Xăng:
    3,957 lít xăng
    Phanh đĩa biết Sử duụng rất an toàn
    Bác cho em hỏi với phanh guốc,khi nhả phanh có lò xo hồi vị kéo phanh quay lại
    còn với phanh đĩa thì hồi vị sau phanh ra sao?
    xin các bác chỉ giáo
     
  3. ice_hut
    Offline

    ice_hut Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    19/9/09
    Số km:
    862
    Được đổ xăng:
    281
    Xăng:
    7,543 lít xăng
    Khác với phanh guốc, khi phanh đĩa thì hồi về là nhờ sự đàn hồi của cúp pen, cái này giải thích dài dòng lắp, nôm ma nó giống như sợi cao su khi bị giãn ra luôn có xu hướng kéo về ấy mà, đặc biệt là loại này còn có khả năng tự điều chỉnh khe hở má phanh
     

Chia sẻ trang này