Cơ cấu loại phanh guốc có hai loại guốc phanh quay quanh chốt lệch tâm và đặt đối xứng với xilanh làm việc.
Phanh guốc có kết cấu đơn giản, điều chỉnh khe hở giữa má phanh và trống bằng cam quay và chốt lệch tâm. Để đảm bảo độ mòn đồng đều ở hai má phanh thì má của guốc phanh có hiệu quả cao (tự siết) được làm dài hơn.
Phanh loại bơi, cơ cấu này có hai bậc tự do và không có điểm tựa cố định. Ở cơ cấu này, hai xilanh làm việc đều tác dụng lên đầu trên và đầu dưới của guốc.
Khi phanh các guốc sẽ chuyển dịch theo chiều ngang và ép má phanh sát vào trống. Nhờ ma sát má phanh bị cuốn theo ống xilanh làm việc tỳ sát vào điểm tựa cố định. Hiệu qủa phanh của ôtô khi tiến hay lùi đều bằng nhau
+ Guốc phanh dẫn động – bị động:
Cần lực lớn để hãm
Gọn nhẹ, dễ kiểm tra sửa chữa
Cụm thắng ổ định, ít hư hỏng
Đối với một số xe không cần van định lượng
+ Guốc phanh loại bơi
Chỉ cần lực nhỏ để hãm xe
Bánh xe có xu hướng khoá kẹt khi thắng gấp
Cần van định lượng cho hệ thống thủy lực
a. Bố thắng:
Bố thắng được gắn vào guốc sao cho tận dụng tốt nhất sự ma sát và mài mòn đều trên toàn bề mặt
· Bố tán rivet: Rivet bằng đồng thau hoặc nhôm làm loe hai đầu gắn chặt vào bố và guốc
· Bố dán: Bố được dán vào guốc bằng keo chuyên dùng chịu nhiệt
· Bố bắt bu long: Bố được khoan lỗ và bắt vào guốc ( dùng cho tải nặng )
Ưu và khuyết điểm các loại bố:
· Bố tán rivet: Làm việc êm, dẫn và giải nhiệt tốt. Nhưng gây trầy xước cho trống thắng khi bố mòn, dễ bị nứt vỡ chổ tán rivet khi làm việc ở nhiệt độ cao.
· Bố dán: Ít gây trầy xướt khi bố mòn, sử dụng hết chiều dài bố. Nhưng làm việc không êm dịu, tản nhiệt kém bằng bố tán rivet do bó quá sát không tạo được khoảng co giản
· Bố bắt bu long: Sử dụng xe tải lớn, dễ thay thế
b. Ưu và khuyết điểm phanh guốc:
+ Ưu điểm của phanh guốc:
-Dễ bố trí thắng đậu xe
-Dùng lực nhỏ khi thắng (ở cơ cấu phanh loại bơi) nên ở một số loại xe nhỏ không cần booster trợ lực.
+ Khuyết điểm:
-Có nhiều chi tiết và cần sự điều chỉnh phức tạp
-Thắng dễ bị dính hoặc trượt khi có thay đổi nhỏ trong cụm thắng, làm xe bị đâm lệch một bên khi thắng.
Phanh guốc có kết cấu đơn giản, điều chỉnh khe hở giữa má phanh và trống bằng cam quay và chốt lệch tâm. Để đảm bảo độ mòn đồng đều ở hai má phanh thì má của guốc phanh có hiệu quả cao (tự siết) được làm dài hơn.
Phanh loại bơi, cơ cấu này có hai bậc tự do và không có điểm tựa cố định. Ở cơ cấu này, hai xilanh làm việc đều tác dụng lên đầu trên và đầu dưới của guốc.
Khi phanh các guốc sẽ chuyển dịch theo chiều ngang và ép má phanh sát vào trống. Nhờ ma sát má phanh bị cuốn theo ống xilanh làm việc tỳ sát vào điểm tựa cố định. Hiệu qủa phanh của ôtô khi tiến hay lùi đều bằng nhau
cấu tạo phanh guốc
So sánh giữa guốc phanh dẫn động – bị động và guốc phanh loại bơi:
+ Guốc phanh dẫn động – bị động:
Cần lực lớn để hãm
Gọn nhẹ, dễ kiểm tra sửa chữa
Cụm thắng ổ định, ít hư hỏng
Đối với một số xe không cần van định lượng
+ Guốc phanh loại bơi
Chỉ cần lực nhỏ để hãm xe
Bánh xe có xu hướng khoá kẹt khi thắng gấp
Cần van định lượng cho hệ thống thủy lực
a. Bố thắng:
Bố thắng được gắn vào guốc sao cho tận dụng tốt nhất sự ma sát và mài mòn đều trên toàn bề mặt
· Bố tán rivet: Rivet bằng đồng thau hoặc nhôm làm loe hai đầu gắn chặt vào bố và guốc
· Bố dán: Bố được dán vào guốc bằng keo chuyên dùng chịu nhiệt
· Bố bắt bu long: Bố được khoan lỗ và bắt vào guốc ( dùng cho tải nặng )
Ưu và khuyết điểm các loại bố:
· Bố tán rivet: Làm việc êm, dẫn và giải nhiệt tốt. Nhưng gây trầy xước cho trống thắng khi bố mòn, dễ bị nứt vỡ chổ tán rivet khi làm việc ở nhiệt độ cao.
· Bố dán: Ít gây trầy xướt khi bố mòn, sử dụng hết chiều dài bố. Nhưng làm việc không êm dịu, tản nhiệt kém bằng bố tán rivet do bó quá sát không tạo được khoảng co giản
· Bố bắt bu long: Sử dụng xe tải lớn, dễ thay thế
b. Ưu và khuyết điểm phanh guốc:
+ Ưu điểm của phanh guốc:
-Dễ bố trí thắng đậu xe
-Dùng lực nhỏ khi thắng (ở cơ cấu phanh loại bơi) nên ở một số loại xe nhỏ không cần booster trợ lực.
+ Khuyết điểm:
-Có nhiều chi tiết và cần sự điều chỉnh phức tạp
-Thắng dễ bị dính hoặc trượt khi có thay đổi nhỏ trong cụm thắng, làm xe bị đâm lệch một bên khi thắng.