Kiến thức, kỹ năng phục vụ nghề cố vấn dịch vụ ô tô

otonhua1221
Bình luận: 5Lượt xem: 3,206

otonhua1221

Tài xế O-H
Nhân viên cố vấn dịch vụ ô tô ngoài mức lương cứng khá cao, thì các còn có thêm nguồn thu nhập "hoa hồng" từ các dịch vụ khác kéo theo mà bạn tư vấn cho khách hàng. Vì vậy việc học tập và chuẩn bị cho mình những kỹ năng cơ bản để trở thành một cố vấn dịch vụ ô tô giỏi là điều vô cùng cần thiết.

Vậy để trở thành một cố vấn dịch vụ giỏi thì cần học những cái gì?

  • Thứ nhất, bạn cần hiểu sâu sắc về tổng quan của một chiếc ô tô và các sản phẩm ô tô (phụ tùng và các dịch vụ về ô tô).
  • Thứ hai, Bạn phải có khả năng giao tiếp, đàm phán, thương lượng thông minh.
[www.oto-hui.com]nghề-co-van-dich-vu-o-to-2.jpg

PHẦN 1: KIẾN THỨC SẢN PHẨM
  1. Bạn phải nắm được các kiến thức về lịch sử phát triển và đặc điểm các dòng xe đang bán tại Việt Nam (Kiến thức cơ bản ô tô). Bạn phải phân tích được cho khách hàng hiểu là ưu điểm của hãng xe mà bạn đang làm nó có gì khác biệt so với các hãng xe khác.
PHẦN 2 : KỸ NĂNG MỀM TRONG HOẠT ĐỘNG DỊCH VỤ Ô TÔ
  1. Tổng quan về dịch vụ khách hàng sau bán hàng
  • Sự hài lòng của khách hàng
  • Cải thiện mức độ hài lòng của khách hàng khi sử dụng dịch vụ
  • Bí quyết cải thiện các điểm yếu chính của dịch vụ sửa chữa
2.Kỹ năng giao tiếp chuẩn mực
  • Giao tiếp là gì?
  • Những nguyên nhân gây ra lỗi trong giao tiếp
  • Lưu đồ chuẩn của giao tiếp
3.Kỹ năng giải thích, thuyết phục
  • Kỹ năng giải thích
  • Kỹ năng diễn đạt định hướng khách hàng
  • Kỹ năng diễn đạt không lời
4.Kỹ năng nghe gọi điện thoại
  • Giọng nói biết cười
  • Lắng nghe cảm thụ
5.Kỹ năng xử lý khiếu nại khách hàng.
  • Kỹ năng quản lý khiếu nại từ khách hàng
6.Kỹ năng chăm sóc khách hàng
7.Kỹ năng hướng dẫn khách hàng chăm sóc xe



PHẦN 3 : QUY TRÌNH DỊCH VỤ
  1. Nhắc bảo dưỡng
  2. Đặt hẹn
  3. Chuẩn bị hẹn
  4. Tiếp khách
  5. Sản xuất
  6. Giao xe
  7. PSFU


PHẦN 4: KIẾN THỨC KỸ THUẬT CƠ BẢN
  1. Kiến thức về các hệ thống điều khiển mới trên xe
  • Hệ thống Động cơ
  • Hệ thống truyền lực
  • Hệ thống phanh
  • Hệ thống treo
  • Hệ thống lái
  • Hệ thống điện thân xe
2.Kiến thức về bảo dưỡng định kỳ
  • Các hạng mục bảo dưỡng và cách kiểm tra cơ bản
  • Những tình huống khách hàng hỏi thường gặp


PHẦN 5: KIẾN THỨC KỸ THUẬT NÂNG CAO
  1. Hệ thống điều khiển động cơ (Nguyên lý hoạt động và các tình huống cần giải thích cho khách hàng)
  • VVT-I, Dual VVT-i
  • DIS, ESA
  • ETCS-i
  • ACIS
  • EGR
  • D4, D4S
  • Hệ thống kiểm soát tăng tốc ngoài ý muốn
  • Hệ thống mã hóa động cơ (Immobilizer)
2.Hệ thống điện thân xe (Nguyên lý hoạt động và các tình huống cần giải thích cho khách hàng).
  • Hệ thống thông tin đa chiều MPX trên xe hiện nay.
  • Hệ thống Smart Key.

PHẦN 6: KIẾN THỨC PHỤ TRỢ
  1. Phần mềm tra mã phụ tùng EPC
  2. Hoạt động phụ tùng
  3. Chính sách bảo hành
  4. Kiến thức Body Paint cơ bản
  5. Kiến thức Body Paint nâng cao


PHẦN 7: KIẾN THỨC NÂNG CAO
  1. Kỹ năng đàm phán
  2. Những điểm quan trọng trong phong cách tiếp khách
  3. Nâng tầm dịch vụ khách hàng
  4. Tham quan kiến tập thực tế tại một số hãng xe như KIA- MAZDA -TOYOTA…
 

nSpark

Tài xế O-H
Kỹ năng con người là rất cần thiết, tuy nhiên cố vấn vẫn phải nắm kiến thức về chuyên ngành rất rõ và có một cái đầu lạnh. Vì đôi khi người cố vấn muốn thay thế phần phụ tùng cho một chiếc xe nhằm đảm bảo an toàn cho chủ xe, sau khi thay xong xe về nhà, thì một người quen nào đấy của họ nói họ bị lừa đảo bán hàng ( bị upsale ) và họ gọi cố vấn để nặng nhẹ. Do ở Việt Nam, đa số con người khá bảo thủ nên người cố vấn cần bình tĩnh và giải thích về kỹ thuật cho họ hiểu. Một công việc khá nặng nhọc về đầu óc.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên