Công nghệ phun xăng trên các hãng xe gắn máy tại việt nam

daotaygacm
Bình luận: 75Lượt xem: 22,845

hieuk13b

Tài xế O-H
Ðề: Công nghệ phun xăng trên các hãng xe gắn máy tại việt nam


Dĩ nhiên là khi không có nguồn điện (accu hỏng hay đứt cầu chì) thì xe sẽ không tài nào khởi động được dù cho là đề hay bằng cần đạp (kick starter) mà thường thì những xe tay ga trung và cao cấp đều bỏ luôn cái kick starter cho đỡ vướng. vì ECU không có điện thì xe không thể hoạt động.
bạn thử tham khảo dòng xe ju fi của ya xem, tháo ắc quy ra vẫn đạp nổ được hay sao đó, nó có cái cục nguồn dự phòng to bằng nửa cổ tay có hai cái dây đi ra đó.
[MERGETIME="1408703679"][/MERGETIME]
Có 1 số dòng khi chết bình vẫn nổ máy đc bác ạ..thường là những dòng xe có cần khởi động. Honda đơn cử như Vision, AB..., Ya thì có Nouvo 5...,Xe e AB 2010 trước đây bị chết bình e tháo bình ra đạp vẫn nổ máy bình thường bác ạ..
trong tài liệu của ya thì hướng dẫn là cần khởi động chỉ dùng trong trường hợp ắc quy yếu không khởi động được bằng cách đề, còn trong trường hợp ắc quy chết hẳn hoặc tháo ắc quy nếu vẫn có thể đạp nổ được thì trên xe đã trang bị nguồn dự phòng rồi.
[MERGETIME="1408703688"][/MERGETIME]
Có 1 số dòng khi chết bình vẫn nổ máy đc bác ạ..thường là những dòng xe có cần khởi động. Honda đơn cử như Vision, AB..., Ya thì có Nouvo 5...,Xe e AB 2010 trước đây bị chết bình e tháo bình ra đạp vẫn nổ máy bình thường bác ạ..
trong tài liệu của ya thì hướng dẫn là cần khởi động chỉ dùng trong trường hợp ắc quy yếu không khởi động được bằng cách đề, còn trong trường hợp ắc quy chết hẳn hoặc tháo ắc quy nếu vẫn có thể đạp nổ được thì trên xe đã trang bị nguồn dự phòng rồi.
[MERGETIME="1408703704"][/MERGETIME]
Có 1 số dòng khi chết bình vẫn nổ máy đc bác ạ..thường là những dòng xe có cần khởi động. Honda đơn cử như Vision, AB..., Ya thì có Nouvo 5...,Xe e AB 2010 trước đây bị chết bình e tháo bình ra đạp vẫn nổ máy bình thường bác ạ..
trong tài liệu của ya thì hướng dẫn là cần khởi động chỉ dùng trong trường hợp ắc quy yếu không khởi động được bằng cách đề, còn trong trường hợp ắc quy chết hẳn hoặc tháo ắc quy nếu vẫn có thể đạp nổ được thì trên xe đã trang bị nguồn dự phòng rồi.
[MERGETIME="1408703728"][/MERGETIME]
Có 1 số dòng khi chết bình vẫn nổ máy đc bác ạ..thường là những dòng xe có cần khởi động. Honda đơn cử như Vision, AB..., Ya thì có Nouvo 5...,Xe e AB 2010 trước đây bị chết bình e tháo bình ra đạp vẫn nổ máy bình thường bác ạ..
trong tài liệu của ya thì hướng dẫn là cần khởi động chỉ dùng trong trường hợp ắc quy yếu không khởi động được bằng cách đề, còn trong trường hợp ắc quy chết hẳn hoặc tháo ắc quy nếu vẫn có thể đạp nổ được thì trên xe đã trang bị nguồn dự phòng rồi.
 

hornet599

Tài xế O-H
Bác daotaotayga đưa bài viết rất bổ ích nhưng còn thiếu các hệ thống phun xăng trên xe tay ga của hãng Piaggio và SYM cũng có thị phần đáng kể, bác có điều kiện tiếp xúc với nhiều loại xe làm luôn bản tổng kết ưu được điểm của hệ thống phung xăng từng hãng cho anh em học tập.
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
bạn thử tham khảo dòng xe ju fi của ya xem, tháo ắc quy ra vẫn đạp nổ được hay sao đó, nó có cái cục nguồn dự phòng to bằng nửa cổ tay có hai cái dây đi ra đó.
[MERGETIME="1408703679"][/MERGETIME]

trong tài liệu của ya thì hướng dẫn là cần khởi động chỉ dùng trong trường hợp ắc quy yếu không khởi động được bằng cách đề, còn trong trường hợp ắc quy chết hẳn hoặc tháo ắc quy nếu vẫn có thể đạp nổ được thì trên xe đã trang bị nguồn dự phòng rồi.
[MERGETIME="1408703688"][/MERGETIME]

trong tài liệu của ya thì hướng dẫn là cần khởi động chỉ dùng trong trường hợp ắc quy yếu không khởi động được bằng cách đề, còn trong trường hợp ắc quy chết hẳn hoặc tháo ắc quy nếu vẫn có thể đạp nổ được thì trên xe đã trang bị nguồn dự phòng rồi.
[MERGETIME="1408703704"][/MERGETIME]

trong tài liệu của ya thì hướng dẫn là cần khởi động chỉ dùng trong trường hợp ắc quy yếu không khởi động được bằng cách đề, còn trong trường hợp ắc quy chết hẳn hoặc tháo ắc quy nếu vẫn có thể đạp nổ được thì trên xe đã trang bị nguồn dự phòng rồi.
[MERGETIME="1408703728"][/MERGETIME]

trong tài liệu của ya thì hướng dẫn là cần khởi động chỉ dùng trong trường hợp ắc quy yếu không khởi động được bằng cách đề, còn trong trường hợp ắc quy chết hẳn hoặc tháo ắc quy nếu vẫn có thể đạp nổ được thì trên xe đã trang bị nguồn dự phòng rồi.
Cái nguồn dự phòng đó là cái gì ạ? Ra hãng thì họ gọi là cái gì vậy?
 

thanhhuynh

Tài xế O-H
bài viết tổng quan rất hay dành cho dân mới vào nghề rất bổ ích.
CHÚNG TA CÙNG TÌM HIỂU VỀ HỆ THỐNG PROGRAMED FUEL INJECTION ( PGM-FI) HAY GỌI TẮT LÀ HỆ THỐNG PHUN XĂNG ĐIỆN TỬ.

HONDA:

Một trong những ưu tiên hàng đầu của những nhà sản xuất xe gắn máy hiện nay là nâng cao hiệu quả làm việc của động cơ, tiết kiệm nhiên liệu, giảm thiểu khí thải độc hại ra ngoài môi trường và nâng cao tính năng làm việc an toàn của xe. Đó là lý do các hãng xe hàng đầu đều trang bị cho xe hệ thống phun xăng điện tử cho sản phẩm của mình, công nghệ phun xăng điện tử gọi tắt là ( FI) đã trở thành một khái niệm không còn xa lạ đối với những ai đang sử dụng xe máy .

Hãng Honda ( VN) là một trong những nhà sản xuất tiên phong khi sử dụng công nghệ phun xăng điện tử trên xe gắn máy. Tại Việt Nam công nghệ phun xăng điện tử đang áp dụng trên các dòng xe như : Future neo, Air Blade, Lead, vision, PCX, SHi.......vvv.
Nguyên tắc hoạt động của hệ thống phun xăng điện tử Honda như sau: Khi mở công tắc máy bơm xăng hoạt động và tạo áp suất cao trên kim phun. Áp suất này luôn duy trì khoảng 3kg/cm nhờ van đều áp nằm trong thùng xăng. Nhiên liệu được nén dưới áp suất cao rồi phun vào đường ống nạp ( co xăng) với một lượng phù hợp với luong5 khí nạp nhờ bộ ECU ( engine control unit) ECM ( engine control module) BỘ ĐIỀU KHIỂN ĐỘNG CƠ. ECU nhận tín hiệu từ các cảm biến để xác định lượng khí nạp. Dữa vào lượng khí nạp và tín hiệu từ một số cảm biến ECU điều khiển và tín toán thời gian mở kim phun để cung cấp lương nhiên liệu cần thiết cho động cơ làm việc phù hợp với lượng khí nạp vào và từng trạng thái làm viee65c của động cơ.....



SUZUKI:

CÔNG NGHỆ PHUN XĂNG ĐIỆN TỬ SỬ DỤNG DCP- KIM BƠM KẾT HỢP:




Suzuki sử dụng công nghệ phun xăng điện tử trên sản phẩm Hayate SS Fi với ứng dụng hệ thống bơm lưu lượng DCP. Hệ thống phun xăng điện tử tiên tiến sửa dụng trên động cơ xe hayate SS Fi kiểm soát bằng cách theo dõi 6 điều kiện về tình trang xe như : tốc độ động cơ, vị trí bướm ga, nhiệt độ động cơ, áp suất khí nạp, nhiệt độ khí nạp, mật độ oxy trong khí thải. Trong đó, 2 dữ liệu tốc độ động cơ và vị trí bướm ga đóng vai trò chủ yếu. Các dữ liệu này sau đó được chuyển đến ECU, ECU sẻ tự tính toán tính chính xác lượng xăng phun, thời điểm phun. Giúp động cơ khởi động nhẹ nhàng ngay cả khi trong điều kiện thời tiết lạnh hay những nới có áp suất không khí thấp, ngoài ra nó còn mang đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội..
Phun xăng bằng hệ thống bơm lưu lượng DCP là công nghệ phun xăng mới nhất được sử dụng trên xe hayate và một số mẫu xe khác của suzuki, với thiết kế nhỏ gọn, nhẹ và tiêu hao nhiên liệu thấp.
Khác với hệ tho6n1gphun xăng điện tử kiểu cũ cới cấu tạo gồm 5 thành phần : Bơm xăng, van điều áp, đường ống cao áp, kim phun, ECU. Hệ thống phun xăng sử dụng công nghệ bơm lưu lượng DCP cấu tạo gồm 2 thành phần: ECU, và bộ phun xăng ( kim bơm)bộ phun xăng có chức năng tạo áp suất nhiên liệu cao áp và điều khiển thời điểm phun xăng ( kim phun, van điều áp, ống dẫn cao áp, được tích hợp trong bơm lưu lượng DCP). Với phương pháp thiế kế như trên cho phép giảm bớt sô lượng các chi tiết nhờ vậy xe nhỏ gọn va ít tốn nhiên liệu.



YAMAHA:
CÔNG NGHỆ PHUN XĂNG ĐIỆN TỬ YMJET-FI:


YAMAHA CŨNG KHÔNG THUA KÉM GÌ CÁC ĐỐI THỦ CỦA MÌNH: Yamaha cũng đem đến sự cạnh tranh cho sản phẩm mình với công nghệ YAMA MIXTURE JET INJECTION được sử dụn trên các dòng xe như CUXI-NOUVO SX- NOZZA. Một trong những giải pháp nâng cao hiệu quả của quá trình đốt cháy nhiên liệu, để quá trình cháy xảy ra một cách hoàn thiện hơn thì ngoài tia lửa bugi mạnh còn phụ thuộc vào mức độ hòa trộn của hòa khí ( hỗn hợp xăng và không khí). Nhiên liệu được hòa trộn càng tốt thì hiệu quả của quá trình đốt chý sẻ càng cao.
ĐẶC BIỆT: CỦA LOẠI CÔNG NGHỆ PHUN XĂNG CỦA YAMAHA mới này là sử dụng 2 bướm ga: ở tốc độ ralenti và tốc độ thấp, khí nạp đi qua đường ống nạp khi và đ vào khu vực hòa trộn tại kim phun. nhiên liệu khi phun ra được hòa trộn với không khí tốc độ cao, nhờ vậy các phân tử nhiên liệu được tan nhuyễn hơn..
Hỗn hợp hòa khí lý tưởng này giúp nhiên liệu được đốt cháy hoàn toàn, tiết kiệm được nhiên liệu, tăng công suất động cơ và giảm khí độc hại
.....

SAU KHI TRÌNH BÀY Ở ĐÂY ĐỂ CÙNG NHAU THẢO LUẬN...CÁC CỤ CHÉM NHẸ TAY KẺO EM CHẾT MẤT..
EM NHỎ BÉ CÓ GÌ SAI NHỜ CÁC CỤ GÓP Ý KIẾN....
THÂN KÍNH CÁC CỤ...daotayga cờ mờ
 

duongcoi

Tài xế O-H
Thưa các bác...Em có 1 câu hỏi như này ạ :
Hệ thống phun xăng điện tử sử dụng Kim phun, điều khiển lượng nhiên liệu đưa vào động cơ 1 cách tự động...
Vậy nếu em muốn can thiệp giảm thời gian phun, lượng phun xuống thì có thể dùng các biện pháp, thiết bị nào kok ạ???
Cảm ơn các Bác....
Bác có thể thay thế bộ não của mình ko? nếu có thể bác cũng có thể thay ECU của xe.
Bác có thể chặt 1 cánh tay của mình không? Nếu có thể bác cũng có thể bỏ đi vài cảm biến hoặc thay thế nó có thông số kỹ thuật khác đi. Mong chém nhẹ tay vì cách dùng ngôn từ. Cũng mong bác hiểu lời góp ý. Thân ái!
 

lambinhminh19

Tài xế O-H
Các bác cho e hỏi hiện h e muốn set lại con ECU cho ab 125 của e thì phải làm s ạ? Cần dụng cụ gì?
Vì e thấy một số người set lại mở hết ga bướm ga xe giảm hẳn tình trạng hụp vào sáng sớm
 

nvhoan

Tài xế O-H
CHÚNG TA CÙNG TÌM HIỂU VỀ HỆ THỐNG PROGRAMED FUEL INJECTION ( PGM-FI) HAY GỌI TẮT LÀ HỆ THỐNG PHUN XĂNG ĐIỆN TỬ.

HONDA:

Một trong những ưu tiên hàng đầu của những nhà sản xuất xe gắn máy hiện nay là nâng cao hiệu quả làm việc của động cơ, tiết kiệm nhiên liệu, giảm thiểu khí thải độc hại ra ngoài môi trường và nâng cao tính năng làm việc an toàn của xe. Đó là lý do các hãng xe hàng đầu đều trang bị cho xe hệ thống phun xăng điện tử cho sản phẩm của mình, công nghệ phun xăng điện tử gọi tắt là ( FI) đã trở thành một khái niệm không còn xa lạ đối với những ai đang sử dụng xe máy .

Hãng Honda ( VN) là một trong những nhà sản xuất tiên phong khi sử dụng công nghệ phun xăng điện tử trên xe gắn máy. Tại Việt Nam công nghệ phun xăng điện tử đang áp dụng trên các dòng xe như : Future neo, Air Blade, Lead, vision, PCX, SHi.......vvv.
Nguyên tắc hoạt động của hệ thống phun xăng điện tử Honda như sau: Khi mở công tắc máy bơm xăng hoạt động và tạo áp suất cao trên kim phun. Áp suất này luôn duy trì khoảng 3kg/cm nhờ van đều áp nằm trong thùng xăng. Nhiên liệu được nén dưới áp suất cao rồi phun vào đường ống nạp ( co xăng) với một lượng phù hợp với luong5 khí nạp nhờ bộ ECU ( engine control unit) ECM ( engine control module) BỘ ĐIỀU KHIỂN ĐỘNG CƠ. ECU nhận tín hiệu từ các cảm biến để xác định lượng khí nạp. Dữa vào lượng khí nạp và tín hiệu từ một số cảm biến ECU điều khiển và tín toán thời gian mở kim phun để cung cấp lương nhiên liệu cần thiết cho động cơ làm việc phù hợp với lượng khí nạp vào và từng trạng thái làm viee65c của động cơ.....



SUZUKI:

CÔNG NGHỆ PHUN XĂNG ĐIỆN TỬ SỬ DỤNG DCP- KIM BƠM KẾT HỢP:




Suzuki sử dụng công nghệ phun xăng điện tử trên sản phẩm Hayate SS Fi với ứng dụng hệ thống bơm lưu lượng DCP. Hệ thống phun xăng điện tử tiên tiến sửa dụng trên động cơ xe hayate SS Fi kiểm soát bằng cách theo dõi 6 điều kiện về tình trang xe như : tốc độ động cơ, vị trí bướm ga, nhiệt độ động cơ, áp suất khí nạp, nhiệt độ khí nạp, mật độ oxy trong khí thải. Trong đó, 2 dữ liệu tốc độ động cơ và vị trí bướm ga đóng vai trò chủ yếu. Các dữ liệu này sau đó được chuyển đến ECU, ECU sẻ tự tính toán tính chính xác lượng xăng phun, thời điểm phun. Giúp động cơ khởi động nhẹ nhàng ngay cả khi trong điều kiện thời tiết lạnh hay những nới có áp suất không khí thấp, ngoài ra nó còn mang đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội..
Phun xăng bằng hệ thống bơm lưu lượng DCP là công nghệ phun xăng mới nhất được sử dụng trên xe hayate và một số mẫu xe khác của suzuki, với thiết kế nhỏ gọn, nhẹ và tiêu hao nhiên liệu thấp.
Khác với hệ tho6n1gphun xăng điện tử kiểu cũ cới cấu tạo gồm 5 thành phần : Bơm xăng, van điều áp, đường ống cao áp, kim phun, ECU. Hệ thống phun xăng sử dụng công nghệ bơm lưu lượng DCP cấu tạo gồm 2 thành phần: ECU, và bộ phun xăng ( kim bơm)bộ phun xăng có chức năng tạo áp suất nhiên liệu cao áp và điều khiển thời điểm phun xăng ( kim phun, van điều áp, ống dẫn cao áp, được tích hợp trong bơm lưu lượng DCP). Với phương pháp thiế kế như trên cho phép giảm bớt sô lượng các chi tiết nhờ vậy xe nhỏ gọn va ít tốn nhiên liệu.



YAMAHA:
CÔNG NGHỆ PHUN XĂNG ĐIỆN TỬ YMJET-FI:


YAMAHA CŨNG KHÔNG THUA KÉM GÌ CÁC ĐỐI THỦ CỦA MÌNH: Yamaha cũng đem đến sự cạnh tranh cho sản phẩm mình với công nghệ YAMA MIXTURE JET INJECTION được sử dụn trên các dòng xe như CUXI-NOUVO SX- NOZZA. Một trong những giải pháp nâng cao hiệu quả của quá trình đốt cháy nhiên liệu, để quá trình cháy xảy ra một cách hoàn thiện hơn thì ngoài tia lửa bugi mạnh còn phụ thuộc vào mức độ hòa trộn của hòa khí ( hỗn hợp xăng và không khí). Nhiên liệu được hòa trộn càng tốt thì hiệu quả của quá trình đốt chý sẻ càng cao.
ĐẶC BIỆT: CỦA LOẠI CÔNG NGHỆ PHUN XĂNG CỦA YAMAHA mới này là sử dụng 2 bướm ga: ở tốc độ ralenti và tốc độ thấp, khí nạp đi qua đường ống nạp khi và đ vào khu vực hòa trộn tại kim phun. nhiên liệu khi phun ra được hòa trộn với không khí tốc độ cao, nhờ vậy các phân tử nhiên liệu được tan nhuyễn hơn..
Hỗn hợp hòa khí lý tưởng này giúp nhiên liệu được đốt cháy hoàn toàn, tiết kiệm được nhiên liệu, tăng công suất động cơ và giảm khí độc hại
.....

SAU KHI TRÌNH BÀY Ở ĐÂY ĐỂ CÙNG NHAU THẢO LUẬN...CÁC CỤ CHÉM NHẸ TAY KẺO EM CHẾT MẤT..
EM NHỎ BÉ CÓ GÌ SAI NHỜ CÁC CỤ GÓP Ý KIẾN....
THÂN KÍNH CÁC CỤ...daotayga cờ mờ
BÁc có p.m ctra cứumạch điện ,cho e xin link ạ
 

hieu1987

Tài xế O-H
bạn thử tham khảo dòng xe ju fi của ya xem, tháo ắc quy ra vẫn đạp nổ được hay sao đó, nó có cái cục nguồn dự phòng to bằng nửa cổ tay có hai cái dây đi ra đó.
[MERGETIME="1408703679"][/MERGETIME]

trong tài liệu của ya thì hướng dẫn là cần khởi động chỉ dùng trong trường hợp ắc quy yếu không khởi động được bằng cách đề, còn trong trường hợp ắc quy chết hẳn hoặc tháo ắc quy nếu vẫn có thể đạp nổ được thì trên xe đã trang bị nguồn dự phòng rồi.
[MERGETIME="1408703688"][/MERGETIME]

trong tài liệu của ya thì hướng dẫn là cần khởi động chỉ dùng trong trường hợp ắc quy yếu không khởi động được bằng cách đề, còn trong trường hợp ắc quy chết hẳn hoặc tháo ắc quy nếu vẫn có thể đạp nổ được thì trên xe đã trang bị nguồn dự phòng rồi.
[MERGETIME="1408703704"][/MERGETIME]

trong tài liệu của ya thì hướng dẫn là cần khởi động chỉ dùng trong trường hợp ắc quy yếu không khởi động được bằng cách đề, còn trong trường hợp ắc quy chết hẳn hoặc tháo ắc quy nếu vẫn có thể đạp nổ được thì trên xe đã trang bị nguồn dự phòng rồi.
[MERGETIME="1408703728"][/MERGETIME]

trong tài liệu của ya thì hướng dẫn là cần khởi động chỉ dùng trong trường hợp ắc quy yếu không khởi động được bằng cách đề, còn trong trường hợp ắc quy chết hẳn hoặc tháo ắc quy nếu vẫn có thể đạp nổ được thì trên xe đã trang bị nguồn dự phòng rồi.
Thường thường thì các xe máy dùng carburetor công suất nhỏ khoảng 100 phân khối việc việc đánh lửa nhờ cuộn đánh lửa riêng nằm trong máy phát điện (trong máy phát điện có 2 cuộn: cuộn lửa và cuộn đèn. Cuộn đèn phát điện cho hệ thống đèn, còi và nạp điện cho ắc quy). Vì vậy không có ac quy, khi đạp cuộn lửa trong máy phát điện sẽ tạo ra điện để bô bin phát tia lửa cao áp ra bugi và nổ máy được.
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Thường thường thì các xe máy dùng carburetor công suất nhỏ khoảng 100 phân khối việc việc đánh lửa nhờ cuộn đánh lửa riêng nằm trong máy phát điện (trong máy phát điện có 2 cuộn: cuộn lửa và cuộn đèn. Cuộn đèn phát điện cho hệ thống đèn, còi và nạp điện cho ắc quy). Vì vậy không có ac quy, khi đạp cuộn lửa trong máy phát điện sẽ tạo ra điện để bô bin phát tia lửa cao áp ra bugi và nổ máy được.
Thế những xe dùng chế hòa khí, nhưng đánh lửa bằng bình điện ( không có cuộn lửa trong máy phát điện) thì sao hả bác?
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên