Cực d và p trên máy phát điện của mazda3

Cai banh xe
Bình luận: 7Lượt xem: 4,485

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Có chút thắc mắc về nguyên lý làm việc và kiểm tra máy phát điện của xe Mazda 3, năm 2008, mong các bác chỉ giùm.
- Máy phát điện của nó trông thì cũng bình thường, không phức tạp lắm: cuộn dây 3 pha đấu hình sao, bộ chỉnh lưu dùng cầu điôt, tiết chế trong, kích từ qua cổ góp và 2 chổi than
- Bên ngoài, ngoài dây điện chính (cọc phát) rất to, có 1 giắc điện 2 cực. Trên tem cho biết là cực P và D
- Các cách kiểm tra thì cứ theo hướng dẫn của tài liệu sửa chữa (làm theo thôi), cũng không thắc mắc gì
Duy chỉ có điều chưa rõ về tác dụng của 2 cực D và P.
Các bác chém cho mấy phát cho nó mát, vì mấy hôm nay trời có vẻ nóng
Cảm ơn các bác trước!
 

ngocanh_102

Tài xế O-H
Em có tài liệu mazda 6 đời 2002, trong đó cũng có về cái máy phát có chân D và P như cụ nói, không biết có trùng với cái máy cụ đang dùng không. Em đọc thấy nó kiểm tra như sau:

ĐÈN BÁO NẠP
1. Xác nhận rằng bình ắc quy được sạc đầy, thay thế nếu cần thiết
2. Xác nhận rằng dây đai và bộ căng dây đai tốt, thay thế nếu cần thiết
3. Bật khóa điện nấc ON và xác nhận rằng đèn báo nạp sáng, nếu không, kiểm tra lại đèn báo nạp
4. Xác nhận rằng đèn báo nạp tắt sau khi động cơ hoạt động. Nếu không như vậy, kiểm tra xem có lỗi nào sau đây xuất hiện không: P0112, P0113, [P2502, P2503,P2504] (Em không rõ vì sao nó đặt mấy lỗi này trong ngoặc)

ĐIỆN ÁP MÁY PHÁT
1. Xác nhận rằng bình ắc quy được sạc đầy
2. Xác nhận rằng dây đai và bộ căng dây đai tốt, thay thế nếu cần thiết
3. Tắt tất cả các thiết bị tiêu thụ điện.
4. Khởi động động cơ và xác nhận rằng máy phát quay nhẹ nhàng, không kêu
5. Đo điện áp ở các cực theo dưới đây, nếu không đạt, sửa chữa hoặc thay thế nếu cần
Điện áp tiêu chuẩn
Chân..........Bật khóa điện ON...........Cầm chừng

B............B+ (chắc bằng Ắc quy)............13-15 V
P...............Xấp xỉ 1V..........................Xấp xỉ 3-8V
D...............Xấp xỉ 0V..............................*
Giải thích dấu *: Bật những tải sau đây và xác nhận rằng điện áp tại chân D này sẽ tăng: Đèn đầu, Quạt điều hòa, Sấy kính sau
Nhìn vào giắc đực thì chân P bên phải, chân D bên trái

ĐO DÒNG
1. Xác nhận rằng bình ắc quy được sạc đầy, thay thế nếu cần thiết
2. Xác nhận rằng dây đai và bộ căng dây đai tốt, thay thế nếu cần thiết
3. Ngắt cáp âm ắc quy
4. Đấu đồng hồ Ampe có khả năng đo được 120A hoặc hơn vào giữa cọc B và đầu dây
5. Kết nối cáp âm
6. Tắt tất cả thiết bị tiêu thụ điện
7. Khởi động động cơ và tăng tốc lên 2000 - 2500 vòng/ phút
8. Bật những tải sau đây và xác nhận rằng dòng điện đo được tăng lên: Đèn đầu, quạt điều hòa, sấy kính sau
Nếu dòng đo được không tăng, sửa chữa hoặc thay thế máy phát nếu cần thiết.
Chú ý: Dòng điện cần thiết mà máy phát cần đáp ứng tùy theo tải bật

DÒNG ĐIỆN TIÊU CHUẨN (THAM KHẢO)
Điều kiện đo:
Nhiệt độ phòng là 20 độ C. Điện áp 13,5 V. Động cơ nóng

Tốc độ động cơ.......Dòng đo được (loại máy phát L8,LF,L3)
1000.......................Từ 0 - 80A
2000.......................Từ 0 - 80A
Tất nhiên là giá trị phải trên 0 A


Tài liệu tình cờ em tải được tại đây, cụ có thể tham khảo
http://123doc.vn/document/856489-mazda6-workshop-manual-en.htm

Em nghe nói cả 2 chân D,P đều vào hộp, đèn nạp do hộp khiển. Dựa vào cách kiểm tra thì em đoán chân D là tín hiệu tiết chế báo tình trạng phát điện về hộp, còn chân P thì là tín hiệu hộp điều khiển đến tiết chế.

Nhưng trong tài liệu của em không có tháo lắp sửa chữa và mạch điện, nếu cụ có tài liệu như vậy thì cho em xin ngâm cứu. Rảnh rỗi nên em cũng máu tí, tại vì nghe bảo máy phát Mazda khó chơi, không độ, không kiểm tra được :D. Không biết có cụ nào thử kích dương tầm 3 - 8V vào chân P chưa nhỉ :D
 

autocar

Tài xế O-H
Kiểm tra dây k bị sao thì thay máy phát đi tầm 2t đổ lại thôi ! D là dây 5v đo bằng đồng hồ kim mới chính xác được ! Máy phát đó vẫn có thể thử được nếu biết cách nhé chứ k kiểm tra giống như toyota đâu
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
- Cảm ơn bác ngocanh102 đã trả lời rất chi tiết. Qua đó, tôi nhận thấy em 2002 và 2008 đến giờ vẫn giống nhau về nguyên tắc cũng như cách kiểm tra
- Tôi cũng lờ mờ suy đoán giống như bác về 2 cái chân ấy. Chỉ có điều chưa có nguồn thông tin chính tắc để xác nhận rằng tôi và bác đúng hay sai thôi. Cái này thì có bác nào ở Mazda sẽ biết chính xác hơn
 

ngocanh_102

Tài xế O-H
Em lục trong đống tài liệu thì đọc được Mazda 3 và Mazda 5 không rõ đời nào, có mạch điện như sau:



Từ đó có thể thấy, 2 chân P và D đều đi về hộp. Kết hợp với phương pháp kiểm tra có thể kết luận được:
- Chân P lấy điện từ 1 pha trên Stato và đi qua điện trở làm tín hiệu gửi về hộp để hộp biết được tình trạng phát điện của máy phát
- Chân D là chân điều khiển từ hộp đến tiết chế, hộp điều khiển dòng điện qua cuộn kích từ bằng con transitor công suất bên trong tiết chế. Và điện áp điều khiển là từ 3-8V. Nếu muốn thử con máy phát này chắc kích qua chân D này, tùy theo điện kích mà máy phát mạnh hay yếu. Tuy nhiên dòng kích là bao nhiêu thì không rõ, có lẽ nên dùng một đồng hồ Ampe đo thử.
- Đèn báo nạp được khiển bởi hộp qua mạng CAN.

Cụ có tài liệu tháo lắp kiểm tra máy phát này không ạ ? Em xem thử nó có gì hay không :)
 

hiepphat37

Tài xế O-H
Kiểm tra dây k bị sao thì thay máy phát đi tầm 2t đổ lại thôi ! D là dây 5v đo bằng đồng hồ kim mới chính xác được ! Máy phát đó vẫn có thể thử được nếu biết cách nhé chứ k kiểm tra giống như toyota đâu
Cho e hỏi là cấp 5v vào D thì có có thử dưới đất đc k( ý e là k lắp vàp xe) e cảm ơn
 

hiepphat37

Tài xế O-H
Em có tài liệu mazda 6 đời 2002, trong đó cũng có về cái máy phát có chân D và P như cụ nói, không biết có trùng với cái máy cụ đang dùng không. Em đọc thấy nó kiểm tra như sau:

ĐÈN BÁO NẠP
1. Xác nhận rằng bình ắc quy được sạc đầy, thay thế nếu cần thiết
2. Xác nhận rằng dây đai và bộ căng dây đai tốt, thay thế nếu cần thiết
3. Bật khóa điện nấc ON và xác nhận rằng đèn báo nạp sáng, nếu không, kiểm tra lại đèn báo nạp
4. Xác nhận rằng đèn báo nạp tắt sau khi động cơ hoạt động. Nếu không như vậy, kiểm tra xem có lỗi nào sau đây xuất hiện không: P0112, P0113, [P2502, P2503,P2504] (Em không rõ vì sao nó đặt mấy lỗi này trong ngoặc)

ĐIỆN ÁP MÁY PHÁT
1. Xác nhận rằng bình ắc quy được sạc đầy
2. Xác nhận rằng dây đai và bộ căng dây đai tốt, thay thế nếu cần thiết
3. Tắt tất cả các thiết bị tiêu thụ điện.
4. Khởi động động cơ và xác nhận rằng máy phát quay nhẹ nhàng, không kêu
5. Đo điện áp ở các cực theo dưới đây, nếu không đạt, sửa chữa hoặc thay thế nếu cần
Điện áp tiêu chuẩn
Chân..........Bật khóa điện ON...........Cầm chừng

B............B+ (chắc bằng Ắc quy)............13-15 V
P...............Xấp xỉ 1V..........................Xấp xỉ 3-8V
D...............Xấp xỉ 0V..............................*
Giải thích dấu *: Bật những tải sau đây và xác nhận rằng điện áp tại chân D này sẽ tăng: Đèn đầu, Quạt điều hòa, Sấy kính sau
Nhìn vào giắc đực thì chân P bên phải, chân D bên trái

ĐO DÒNG
1. Xác nhận rằng bình ắc quy được sạc đầy, thay thế nếu cần thiết
2. Xác nhận rằng dây đai và bộ căng dây đai tốt, thay thế nếu cần thiết
3. Ngắt cáp âm ắc quy
4. Đấu đồng hồ Ampe có khả năng đo được 120A hoặc hơn vào giữa cọc B và đầu dây
5. Kết nối cáp âm
6. Tắt tất cả thiết bị tiêu thụ điện
7. Khởi động động cơ và tăng tốc lên 2000 - 2500 vòng/ phút
8. Bật những tải sau đây và xác nhận rằng dòng điện đo được tăng lên: Đèn đầu, quạt điều hòa, sấy kính sau
Nếu dòng đo được không tăng, sửa chữa hoặc thay thế máy phát nếu cần thiết.
Chú ý: Dòng điện cần thiết mà máy phát cần đáp ứng tùy theo tải bật

DÒNG ĐIỆN TIÊU CHUẨN (THAM KHẢO)
Điều kiện đo:
Nhiệt độ phòng là 20 độ C. Điện áp 13,5 V. Động cơ nóng

Tốc độ động cơ.......Dòng đo được (loại máy phát L8,LF,L3)
1000.......................Từ 0 - 80A
2000.......................Từ 0 - 80A
Tất nhiên là giá trị phải trên 0 A


Tài liệu tình cờ em tải được tại đây, cụ có thể tham khảo
http://123doc.vn/document/856489-mazda6-workshop-manual-en.htm

Em nghe nói cả 2 chân D,P đều vào hộp, đèn nạp do hộp khiển. Dựa vào cách kiểm tra thì em đoán chân D là tín hiệu tiết chế báo tình trạng phát điện về hộp, còn chân P thì là tín hiệu hộp điều khiển đến tiết chế.

Nhưng trong tài liệu của em không có tháo lắp sửa chữa và mạch điện, nếu cụ có tài liệu như vậy thì cho em xin ngâm cứu. Rảnh rỗi nên em cũng máu tí, tại vì nghe bảo máy phát Mazda khó chơi, không độ, không kiểm tra được :D. Không biết có cụ nào thử kích dương tầm 3 - 8V vào chân P chưa nhỉ :D
E đã kích 5v mà vẫn k nạp. E thử dưới đất ạ
 

khanhkaka

Tài xế O-H
- Cảm ơn bác ngocanh102 đã trả lời rất chi tiết. Qua đó, tôi nhận thấy em 2002 và 2008 đến giờ vẫn giống nhau về nguyên tắc cũng như cách kiểm tra
- Tôi cũng lờ mờ suy đoán giống như bác về 2 cái chân ấy. Chỉ có điều chưa có nguồn thông tin chính tắc để xác nhận rằng tôi và bác đúng hay sai thôi. Cái này thì có bác nào ở Mazda sẽ biết chính xác hơn
Chào bác, theo như sơ đồ bác Ngocanh_102 thì bác ấy phân tích chuẩn đấy. Em nghĩ bác thử như thế này xem sao nhé. Bác lắp máy phát lên xe hoàn chỉnh, cho xe nổ máy sau đó bác rút chân P ra, lúc này PCM sẽ hiểu là máy phát không phát điện và sẽ cho đèn báo nạp sáng lên, nhưng lúc này nếu đo điện áp máy phát thì vẫn thấy máy phát phát điện.
Tương tự như vậy bác cắm chân P lại và rút chân D ra, theo em thì sẽ xảy ra trường hợp sau: đo điện áp máy phát thì không thấy phát điện, đồng thời đèn báo sạc cũng sáng lên vì lúc này khi tháo chân D rồi nên không có kích từ cho rotor máy phát.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên