Cùng thảo luận làm thiết bị đo độ trượt ngang (Slide Slipe Tester)

tuanhaitin
Bình luận: 65Lượt xem: 11,148

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Em chào anh Học.
Lơ mơ mà anh phán chuẩn thế.
Từ giờ đén cuối năm có sự kiện gì không anh?
[MERGETIME="1407528203"][/MERGETIME]

Em không hiểu trong tài liệu các thông số có đơn vị tính là mm hay độ, em thấy thông số trên mấy cái máy em hay trèo lên nó hiển thị bằng độ. Vậy bác có phải xử lý một việc nữa là quy đổi từ độ lệch mm ra góc nữa không? Cái này tính kiểu gì?
- Nếu là đo độ chụm, đơn vị đo là milimet (mm)
- Nếu là độ trượt ngang của bánh xe, đơn vị đo là milimet/met (mm/m)
- Nếu đơn vị là độ (góc), thì chắc chắn độ chụm, vì biết góc nhọn của tam giác, ta có thể tính (quy ra) được cạnh đối diện
 

hoa35ktxd

Tài xế O-H
- Nếu là đo độ chụm, đơn vị đo là milimet (mm)
- Nếu là độ trượt ngang của bánh xe, đơn vị đo là milimet/met (mm/m)
- Nếu đơn vị là độ (góc), thì chắc chắn độ chụm, vì biết góc nhọn của tam giác, ta có thể tính (quy ra) được cạnh đối diện

Ý của em là trong cái thiết bị tự làm này em thấy nó chỉ cho ta biết chuyển vị ngang (mm) trong khi thông số tiêu chuẩn của xe thì lại được cho là độ, em đoán vậy vì trên các thiết bị em hay cân thì nó cho thông số là độ, vậy để chỉnh về đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất thì phải làm phép tính quy đổi từ mm ra độ.
Tuy nhiên thiết bị này chỉ nhận biết được chuyển vị ngang do tác động của việc bánh xe bị lệch so với phương chuyển động, vậy muốn quy đổi về tiêu chuẩn của nhà sản xuất (nếu là độ) thì quy đổi thế nào?
Ngoài ra chuyển vị này vừa phụ thuộc vào góc lệch của bánh xe vừa phụ thuộc vào tốc độ di chuyển của xe, như vậy phải cố định được tốc độ thì mới xác định được tác động do góc lệch của bánh xe. Việc này quá khó để làm cho chính xác.
Theo em thì để chỉnh được về đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất thì thiết bị này chưa làm được mà mới chỉ giải quyết được việc chỉnh cho độ lệch =0, không cần quan tâm đến độ lệch của nó là bao nhiêu, cứ thấy lệch thì chỉnh, chỉnh đến bao giờ hết lệch thì thôi.
 

tdauto

Tài xế O-H
Em cũng có dịp được Test cái thiết bị đo độ trượt ngang này ưu điểm là phát hiện độ trượt bên rất nhanh chóng nhưng độ trượt này bị ảnh hưởng rất nhiều bởi thao tác lái xe và góc hình học hệ thống lái thay đổi do một số nguyên nhân khác là một chuyện và để side slipe "nằm trong vùng an toàn" thì ta phải điều chỉnh lại có khi TOE IN/OUT lại khác nhiều so với Manual.
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Ý của em là trong cái thiết bị tự làm này em thấy nó chỉ cho ta biết chuyển vị ngang (mm) trong khi thông số tiêu chuẩn của xe thì lại được cho là độ, em đoán vậy vì trên các thiết bị em hay cân thì nó cho thông số là độ, vậy để chỉnh về đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất thì phải làm phép tính quy đổi từ mm ra độ.
Tuy nhiên thiết bị này chỉ nhận biết được chuyển vị ngang do tác động của việc bánh xe bị lệch so với phương chuyển động, vậy muốn quy đổi về tiêu chuẩn của nhà sản xuất (nếu là độ) thì quy đổi thế nào?
Ngoài ra chuyển vị này vừa phụ thuộc vào góc lệch của bánh xe vừa phụ thuộc vào tốc độ di chuyển của xe, như vậy phải cố định được tốc độ thì mới xác định được tác động do góc lệch của bánh xe. Việc này quá khó để làm cho chính xác.
Theo em thì để chỉnh được về đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất thì thiết bị này chưa làm được mà mới chỉ giải quyết được việc chỉnh cho độ lệch =0, không cần quan tâm đến độ lệch của nó là bao nhiêu, cứ thấy lệch thì chỉnh, chỉnh đến bao giờ hết lệch thì thôi.
Các hãng chuyên dùng cũng có cấu tạo như vậy bác ạ. Duy với các loại máy dùng cảm biến quang học thì thường quy ra độ, vì trong khi tác nghiệp, không phải di chuyển xe. Và thông số đo được là góc chụm (tính bằng độ góc), từ đó suy ra độ chụm (tính bằng mm). Nó khác với thiết bị đang bàn ở đây là đo độ trượt ngang bánh xe. Túm lại: toe-in vs side slip; độ chụm vs độ trượt ngang bánh xe .
 

THANHNGUYENVIET5589

Tài xế O-H
chào các bác, thấy các bác rôm rả thảo luận về trượt ngang cho xe em cũng thích thú. Hiện tại em làm bên thiết bị đăng kiểm xe( phanh, trượt ngang, đèn, khói xăng dầu) nên em cũng quan tâm tới topic này.

Bên trong thiết bị này có 4 cảm biến xe ra vào, 1 biến trở dạng trượt và 1 LON điều khiển truyền tín hiệu lên PC để hiển thị ra màn hình LCD
 

tuanhaitin

Tài xế O-H
- Hình ảnh thiết bị đo trượt ngang lắp đặt tại Garage Bình Dương.


- Bàn trượt.



- Hiển thị bằng led 7 đoạn và Toe in - Toe out. Ngoài ra còn có chức năng báo lỗi khi giá trị đo vượt quá +- 5mm/m. Thêm chức năng chỉnh zero thiết bị khi sử dụng lâu ngày bị sai số do cơ khí bàn trượt gây ra.



- Toàn cảnh thiết bị đo trượt ngang. Được sản xuất tại Garage Bình Dương.
 

THANHNGUYENVIET5589

Tài xế O-H
Bác cho em hỏi ngu phát: bên em đang gặp một vấn đề như sau
Khi xe mecerdes mới lắp ráp và xuất xưởng, chạy qua trượt ngang thì giá trị đạt 6m/km, nằm ngoài giá trị cho phép.Theo bác vấn đề nó là như thế nào mà lại bị rớt trượt ngang.Trong khi thiết bị trượt ngang hiệu chuẩn đúng
 

THANHNGUYENVIET5589

Tài xế O-H
Bác cho em hỏi ngu phát: bên em đang gặp một vấn đề như sau
Khi xe mecerdes mới lắp ráp và xuất xưởng, chạy qua trượt ngang thì giá trị đạt 6m/km, nằm ngoài giá trị cho phép.Theo bác vấn đề nó là như thế nào mà lại bị rớt trượt ngang.Trong khi thiết bị trượt ngang hiệu chuẩn đúng
Thêm một câu hỏi nữa là khi lốp bị sai lệch sẽ sinh ra lực đẩy ngang làm di chuyển bàn trượt.Vậy giá trị lực ngang có lớn không, lò xo có tác dụng làm giảm giá trị trượt ngang hay không vậy bác
 

tuanhaitin

Tài xế O-H
Bác cho em hỏi ngu phát: bên em đang gặp một vấn đề như sau
Khi xe mecerdes mới lắp ráp và xuất xưởng, chạy qua trượt ngang thì giá trị đạt 6m/km, nằm ngoài giá trị cho phép.Theo bác vấn đề nó là như thế nào mà lại bị rớt trượt ngang.Trong khi thiết bị trượt ngang hiệu chuẩn đúng

- Bác phải xem lại từ quy trình lắp ráp mec hay cách chạy xe khi đo kiểm.

Thêm một câu hỏi nữa là khi lốp bị sai lệch sẽ sinh ra lực đẩy ngang làm di chuyển bàn trượt.Vậy giá trị lực ngang có lớn không, lò xo có tác dụng làm giảm giá trị trượt ngang hay không vậy bác

- Bác hỏi lốp bị sai lệch (cụ thể là bị sai lệch góc nào?) mới biết có ảnh hưởng đến lực đẩy ngang. Loxo có tác dụng hồi vị bàn trượt về vị trí ban đầu thôi.
 

THANHNGUYENVIET5589

Tài xế O-H
- Bác phải xem lại từ quy trình lắp ráp mec hay cách chạy xe khi đo kiểm.



- Bác hỏi lốp bị sai lệch (cụ thể là bị sai lệch góc nào?) mới biết có ảnh hưởng đến lực đẩy ngang. Loxo có tác dụng hồi vị bàn trượt về vị trí ban đầu thôi.
Em không biết mới hỏi bác đấy ạ.Lực ngang bị ảnh hưởng bởi các yếu tố nào vậy bác?
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Bác cho em hỏi ngu phát: bên em đang gặp một vấn đề như sau
Khi xe mecerdes mới lắp ráp và xuất xưởng, chạy qua trượt ngang thì giá trị đạt 6m/km, nằm ngoài giá trị cho phép.Theo bác vấn đề nó là như thế nào mà lại bị rớt trượt ngang.Trong khi thiết bị trượt ngang hiệu chuẩn đúng
1/ Do thằng lắp ở nhà máy ẩu. Thằng kiểm tra cũng bỏ qua (dễ xả ra)
2/ Do thằng lái xe ở trạm đăng kiểm lái ẩu ( dễ xảy ra)
3/ Do thiết bị không đúng ( khó xảy ra, vì nó khám nhiều xe)
 

THANHNGUYENVIET5589

Tài xế O-H
- Bác phải xem lại từ quy trình lắp ráp mec hay cách chạy xe khi đo kiểm.



- Bác hỏi lốp bị sai lệch (cụ thể là bị sai lệch góc nào?) mới biết có ảnh hưởng đến lực đẩy ngang. Loxo có tác dụng hồi vị bàn trượt về vị trí ban đầu thôi.
Ví dụ các góc đặt bánh xe, toe-in toe-out đó bác.Nếu với các giá trị góc đặt bánh xe khác nhau thì sai lệch trượt ngang khác nhau không bác
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên