Đấu đèn báo sạc trong tiết chế bán dẫn

quy-phuong
Bình luận: 39Lượt xem: 9,013

Kienkun

Tài xế O-H
xin chia sẻ với bác 2 cách đấu đèn báo mà em biết ( còn nữa thì em chưa được học ) :
1, câu 3 con đi ốt vào 3 pha, chụm 3 đầu + của đi ốt lại đấu vào + của tiết chế và 1 chân của đèn báo . chân đèn báo còn lại nối vào + mở khóa . ( cách này hơi nguy hiểm vì khi đang chạy mà đứt dây nạp từ chân B+ về bình là tiết chế thông luôn )
2, câu dây trung hòa nối vào 1 con rơle 5 chân để ngắt đèn báo
Bác cho e hỏi với ý bác nói đấu đầu dương của 3 điot vào dương tiết chế là đấu vào dây nào của tiết chế ạ..với lại đấu con rơle 5 chân là đấu kiểu gì vậy bác
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Đoạn này khó hiểu vì 1 đầu đèn lấy dương từ khóa, 1 đầu đèn đấu vào + tiết chế (cũng là chỗ 3 pha đấu vào đấy) thì làm sao đèn sáng được khi tiết chế cắt nguồn dương của cuộn kích cụ nhỉ ? Mình nghĩ khi nó cấp nguồn + thì đèn mới sáng do đèn và cuộn kích đấu nối tiếp
Khó hiểu là vì có chút nhầm lẫn của bác: đầu âm đèn nối vào dương của cuộn kích từ, cong đầu dường đèn lấy từ dương nguồn qua khóa điện, và dương tiết chế không phải là chỗ 3 pha đấu vào nhau (nếu đấu sao, đây là điểm trung tính của 3 pha)
 

ĐAI NGU-VIET NAM

Tài xế O-H
DSCF6837.JPG
sơ đồ nối của em nó là như thế này bác ạ .
Không thế được, bác. Nếu nối âm qua cuộn kích từ, có nghĩa là một đầu kích từ luôn nối âm, khi cuộn kích từ bị cắt điện, đèn sáng ngay nếu đèn được cấp dương. Ngược lại, nếu cuộn kích từ được cấp điện, thì đèn tắt. Khi máy chạy, cuộn kích từ luôn thay đổi trạng thái, đèn sẽ nhấp nháy, lờ mờ
 

ĐAI NGU-VIET NAM

Tài xế O-H
Cụ cho mình hỏi vài câu với:
- Vì sao đứt dây nạp từ chân B+ về bình là tiết chế thông luôn vậy ạ ?
- Đấu như cách 1 đèn báo nạp sáng mờ hơn bình thường phải không cụ, do bóng đèn và cuộn dây Roto được đấu nối tiếp.
- Đấu theo cách 2 thì dây trung hòa khiển âm hay dương của rơ le? Không đấu vào dây trung hòa mà đấu vào 1 dây pha được không ạ ?
 

ĐAI NGU-VIET NAM

Tài xế O-H
1, chưa tìm được câu trả lời rõ ràng ( chắc do ko ổn áp kịp ) :):):)
2, đấu như cách 1 đèn báo vẫn sáng rõ ( do điện trở của cuộn dây roto không đáng kể )
3 , nếu câu dây trung tính thì em nghĩ lắp tiết chế 5 dây ( cũng của trung quốc ) cho dễ cụ ạ . :):):) . SIEUXEOTOHUI
 

ĐAI NGU-VIET NAM

Tài xế O-H
Bác có thể chỉ giúp e cách đấu e tiết chế 5 chân của trung quốc dc ko ạ..cách nhận biết từng chân một ấy
Bác có thể chỉ giúp e cách đấu e tiết chế 5 chân của trung quốc dc ko ạ..cách nhận biết từng chân một ấy ạ..
tiết chế 5 dây của trung quốc : đỏ ( + mở khóa ) , đen (-) , xanh ( kích từ roto " kích (+) .) trắng (đèn báo ) vàng ( trung tính )
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
View attachment 34183 sơ đồ nối của em nó là như thế này bác ạ .
Sơ đồ này không ổn:
- Đầu ra của máy phát điện (cũng là dương của bình điện) nối vào dương của tiết chế, tiết chế sẽ luôn làm việc kể cả khi tắt khóa
- Đèn báo nạp, 1 đầu nối với đầu ra của máy phát điện (cũng là dương bình điện), 1 đầu nối với khóa điện (khi bật khóa, sẽ nối với dương bình điện) đương nhiên không sáng khi khóa điện bật
- Đèn báo nạp sẽ luôn sáng khi khóa điện tắt
Mới bới móc được đến vậy thôi, còn nữa sẽ bới sau
 

ngocanh_102

Tài xế O-H
Sơ đồ này không ổn:
- Đầu ra của máy phát điện (cũng là dương của bình điện) nối vào dương của tiết chế, tiết chế sẽ luôn làm việc kể cả khi tắt khóa
- Đèn báo nạp, 1 đầu nối với đầu ra của máy phát điện (cũng là dương bình điện), 1 đầu nối với khóa điện (khi bật khóa, sẽ nối với dương bình điện) đương nhiên không sáng khi khóa điện bật
- Đèn báo nạp sẽ luôn sáng khi khóa điện tắt
Mới bới móc được đến vậy thôi, còn nữa sẽ bới sau

1- Ặc, cụ xem kỹ lại mạch dùm ạ, khi tắt khóa thì động cơ dừng, mất dương khóa và mất dương từ 3 pha luôn, tiết chế lấy dương đâu làm việc ?
2- Mình nghĩ đèn nó vẫn sáng khi bật khóa điện vì lúc đó lấy dương từ khóa, lấy âm qua tiết chế và cuộn dây roto.
3- Đèn nạp sẽ không sáng khi tắt khóa.

Với lại bác kia đã đấu và hoạt động bình thường rồi mà cụ.
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
1- Ặc, cụ xem kỹ lại mạch dùm ạ, khi tắt khóa thì động cơ dừng, mất dương khóa và mất dương từ 3 pha luôn, tiết chế lấy dương đâu làm việc ?
2- Mình nghĩ đèn nó vẫn sáng khi bật khóa điện vì lúc đó lấy dương từ khóa, lấy âm qua tiết chế và cuộn dây roto.
3- Đèn nạp sẽ không sáng khi tắt khóa.

Với lại bác kia đã đấu và hoạt động bình thường rồi mà cụ.
1/ Tôi đã xem kỹ rồi. Với cách lắp mà cả thế giới dùng thì từ 3 pha, qua cầu chỉnh lưu, phải nối ra bình điện chứ. Và nếu nối tiết chế như trên hình thì đầu dương tiết chế luôn có điện, kể cả động cơ dừng (vì nối trực tiếp bình điện)
2/ Không sáng được nếu nối đúng, còn nối theo kiểu đầu ra của máy phát không nối trực tiếp bình điện thì đèn có thể sáng, vì dòng qua đèn sẽ chính là dòng kích từ ban đầu
3/ Đèn báo sẽ không sáng khi tắt khóa nếu không nối trực tiếp dương bình điện với dương tiết chế và đầu ra của chỉnh lưu
Như vậy mấu chốt là đầu ra chỉnh lưu sẽ ở đâu, dương bình điện ở đâu (không thấy vẽ) và sơ đồ trên là sai, một là sai so với thực tế, hai là sai nguyên lý như tôi đã nói phía trên
 

ngocanh_102

Tài xế O-H
Từ 3 pha qua chỉnh lưu rồi đến bình thì bình thường, đó là mach cho chỉnh lưu. Cái này bác câu thêm 3 dây từ dây pha ra ngoài, mỗi dây 1 con đi ốt là để chỉnh lưu để cấp nguồn riêng cho con tiết chế. Tức là dùng cả 2 mạch chỉnh lưu luôn, 1 cái dùng làm nguồn cho cả xe, 1 cái cho tiết chế. Hic, mãi mới thấy cụ nhầm chỗ nào. Hi vọng hết từ đây.
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Từ 3 pha qua chỉnh lưu rồi đến bình thì bình thường, đó là mach cho chỉnh lưu. Cái này bác câu thêm 3 dây từ dây pha ra ngoài, mỗi dây 1 con đi ốt là để chỉnh lưu để cấp nguồn riêng cho con tiết chế. Tức là dùng cả 2 mạch chỉnh lưu luôn, 1 cái dùng làm nguồn cho cả xe, 1 cái cho tiết chế. Hic, mãi mới thấy cụ nhầm chỗ nào. Hi vọng hết từ đây.
Nếu mình lắp thêm một mạch chỉnh lưu riêng để nuôi cho tiết chế thì mạch trên sẽ hoạt động bình thường. Nhưng bác chủ không nói là lắp thêm hoăc câu thêm dây từ bên trong ra
Mà cãi nhau tý có sao đâu, bác
 

ngocanh_102

Tài xế O-H
Nếu mình lắp thêm một mạch chỉnh lưu riêng để nuôi cho tiết chế thì mạch trên sẽ hoạt động bình thường. Nhưng bác chủ không nói là lắp thêm hoăc câu thêm dây từ bên trong ra
Mà cãi nhau tý có sao đâu, bác

Không sao, tại mình hơi nhức đầu tý :D. Cụ giải đáp mấy câu của mình với
- Vì sao đứt dây nạp từ chân B+ về bình là tiết chế thông luôn vậy ạ ?
- Đấu như cách 1 đèn báo nạp sáng mờ hơn bình thường phải không cụ, do bóng đèn và cuộn dây Roto được đấu nối tiếp.
- Đấu theo cách 2 thì dây trung hòa khiển âm hay dương của rơ le? Không đấu vào dây trung hòa mà đấu vào 1 dây pha được không ạ ?
 

phidung

Tài xế O-H
1- Ặc, cụ xem kỹ lại mạch dùm ạ, khi tắt khóa thì động cơ dừng, mất dương khóa và mất dương từ 3 pha luôn, tiết chế lấy dương đâu làm việc ?
2- Mình nghĩ đèn nó vẫn sáng khi bật khóa điện vì lúc đó lấy dương từ khóa, lấy âm qua tiết chế và cuộn dây roto.
3- Đèn nạp sẽ không sáng khi tắt khóa.

Với lại bác kia đã đấu và hoạt động bình thường rồi mà cụ.
với tiết chế 2 chân đấu như thế là chuẩn đó cụ :)
 

Trungnguyen11

Tài xế O-H
xin chia sẻ với bác 2 cách đấu đèn báo mà em biết ( còn nữa thì em chưa được học ) :
1, câu 3 con đi ốt vào 3 pha, chụm 3 đầu + của đi ốt lại đấu vào + của tiết chế và 1 chân của đèn báo . chân đèn báo còn lại nối vào + mở khóa . ( cách này hơi nguy hiểm vì khi đang chạy mà đứt dây nạp từ chân B+ về bình là tiết chế thông luôn )
2, câu dây trung hòa nối vào 1 con rơle 5 chân để ngắt đèn báo
Bác ơi cho hỏi mình lấy dây trung hoà nằm ở đâu v bác
 

Trungnguyen11

Tài xế O-H
1- Ặc, cụ xem kỹ lại mạch dùm ạ, khi tắt khóa thì động cơ dừng, mất dương khóa và mất dương từ 3 pha luôn, tiết chế lấy dương đâu làm việc ?
2- Mình nghĩ đèn nó vẫn sáng khi bật khóa điện vì lúc đó lấy dương từ khóa, lấy âm qua tiết chế và cuộn dây roto.
3- Đèn nạp sẽ không sáng khi tắt khóa.

Với lại bác kia đã đấu và hoạt động bình thường rồi mà cụ.
Bác ơi cho e hỏi sao nổ máy mà đèn báo sạc của tiết chế không tắt ạ Vẫn sáng đèn đỏ.cái này chưa câu qua i ốt. Thử đầu buly thì có lực từ hút
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên