Đệm đẩy.

H
Bình luận: 0Lượt xem: 1,379

hochoi

Tài xế O-H

Là chi tiết trung gian đổi chuyển động quay của trục cam thành chuyển động lên xuống để mở xupáp . Đệm đẩy làm bằng thép trui cứng di chuyển trong ống kềm bên hông xilanh ngay trên trục cam. Đệm đẩy được bố trí lệch tâm với mấu cam làm cho cam xoay đệm đẩy mỗi lúc đội mở. Có loại được móc rãnh quanh thân theo hình soắn ốc cũng nhằm mục đích trên. Động tác xoay mỗi khi đi lên còn giúp đệm đẩy mòn đều và làm cho xupáp xoay mỗi khi mở. Trên đầu đệm đẩy có vít hiệu chỉnh khe hở xupáp. nếu xupáp treo thì cơ cấu hiệu chỉnh nằm nơi cò mổ.
-Ôtô hiện đại dùng đệm đẩy dầu không cần hiệu khe hở xupáp mọi sự dản nỡ đều do dầu tự động điều chỉnh nên động cơ vận hành rất êm không có tiếng khua xupáp.
Kết cấu và hoạt động:
-
Đệm đẩy dầu gồm hai ống ráp khít nhau và tựa vào mấu cam. Đáy ống 2 thông với phòng chứa dầu của ống 1 nhờ van một chiều. Đệm đẩy liên lạc thường trực với mạch dầu bôi trơn của động cơ.
1-Xupáp đóng:

-Mấu cam không đội, dưới áp suất bôi trơn dầu nhờn chui vào phòng dầu qua van một chiều nâng ống 2 lên, đũa đẩy lên theo con đội cần mổ triệt tiêu khe hở đuôi xupáp. Nhờ không có khe hở nên xupáp mở rất êm không có tiếng khua lách cách như loại đệm đẩy một khối.
2-Xupáp mở:

-Lúc mấu cam khởi động sự đội ống 1, áp suất trong phòng chứa dầu tăng làm van một chiều đóng lại dầu nhớt không thoát ra được. Lúc này 2 ống của đệm đẩy trở thành một khối cùng tiến lên mở xupáp dưới tác dụng của mấu cam.
-Khi mấu cam quay qua khỏi điểm cao nhất đệm đẩy tụt xuống xupáp đóng lúc này áp suất trong phòng chứa giảm dần. Trong quá trình hoạt động một ít dầu nhờn trong phòng dầu bị thất thoát ít hoặc nếu có sự mòn khớp ở đuôi xupáp, dầu nhớt mới lại được nạp vào để triệt tiêu khe hở xupáp.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên