Động cơ diesel Deltic- Loại động cơ 3 trục khuỷu

Hải Âu
Bình luận: 6Lượt xem: 6,217
Động cơ diesel Deltic là gì?

Có rất nhiều người có hiểu biết về động cơ diesel, nhưng lại chưa bao giờ biết đến loại động cơ đặc biệt này. Nhưng nếu bạn quen thuộc với hải quân Anh hoặc bên nghành đường sắt, thì động cơ Deltic là một người bạn cũ. Vậy nó là loại động cơ như thế nào? Deltic là một trong những động cơ diesel quan trọng nhất của thời đại, và đã được phát triển trong chiến tranh thế giới thứ II.

napier_deltic_engine_large.jpg

Được phát triển dưới áp lực lớn do cuộc đấu tranh của Anh nhằm đẩy lùi các lực lượng vũ trang Đức tiến lên bờ biển của họ, động cơ diesel Deltic lần đầu tiên được hình thành dưới dạng dự án thuộc Bộ Hải quân Anh năm 1944. Họ muốn một động cơ diesel hiệu suất cao nhưng nhẹ, có thể được sử dụng trên các loại tàu thuyền, mô tô của Hải quân Hoàng Gia.

Tại thời điểm đó, Tàu Torpedo của Hải quân Hoàng Gia được trang bị động cơ xăng, làm cho chúng cực kỳ dễ bị hỏa hoạn và nổ. Tàu E-Boats của Đức được trang bị động cơ diesel, mang lại cho họ một lợi thế tuyệt vời so với Tàu thuyền của hải quân Hoàng gia Anh Quốc. Mặc dù không hoàn thành cho đến sau khi kết thúc Thế chiến II, những nỗ lực phát triển để tạo ra một loại động cơ diesel mới và mạnh mẽ hơn đã sản xuất ra một số nguyên mẫu đầu tiên của Deltic vào năm 1947.

Là động cơ tăng áp, động cơ diesel Deltic đặc trưng được thiết kế gồm 3 ống xilanh, sáu quả piston làm việc trong ba trục khuỷu.
Hãy tưởng tượng nó như là ba động cơ hình chữ V gắn liền với nhau tại các trục khuỷu của máy và mỗi khối xilanh kết hợp với một xi lanh khác giữa buồng đốt.
Do động cơ Deltic là động cơ phản ứng piston, nên động cơ không có van nạp hoặc xả, vì vậy không có cách nào thời điểm hút và xả. Trong mỗi xi lanh, một pit-tông đầu vào được sử dụng để mở cửa hút và đóng cổng xả, và piston "xả" trong xi lanh kế bên đã mở và đóng kín. Ban đầu, thiết kế đó đã khiến cho mỗi phiên hành trình của piston đều ở mức 60 độ.

deltic-gears-being-worked-on-photo-1-640x478.jpg

Sau này, hệ thống được thiết kế lại để tiết kiệm thời gian cho mỗi xi lanh để dẫn pit tông vào vị trí của nó, bằng 20 độ vị trí của trục khuỷu. Sự thay đổi đó cho phép mở cổng xả trước cổng đầu vào, và cổng đầu vào phải đóng sau cổng xả. Điều này tạo ra sự đốt cháy hết hỗn hợp nhiên liệu, khí thải tốt hơn, cũng như hiệu quả thể tích được cải thiện, cho không khí trong lành.

Bằng cách thay đổi thiết kế động cơ theo cách này, phiên hành trình của các xi lanh lân cận bây giờ đã cách nhau 40 độ. Trong trường hợp của động cơ Deltic 18 xi lanh, chu kỳ nổ được thiết kế sao cho có thể xen kẽ trên cả sáu ngăn máy của động cơ. Bây giờ, động cơ đã sản xuất ra lượng khí thải ít nhất, một động cơ đánh lửa mỗi 20 độ của cuộc cách mạng trục khuỷu, và triệt tiêu được rung động xoắn. Đây là lý tưởng cho việc áp dụng nó trong các tàu hải quân nhỏ. Một trong số đó, một chiếc PTF Boat được sử dụng tại chiến tranh Việt Nam.

Một trong những thách thức lớn nhất trong việc thiết kế động cơ diesel Deltic là nhận được piston để di chuyển theo đúng thứ tự. Cuối cùng, sau nhiều nghiên cứu, Herbert Penwarden, người từng là một nhà soạn thảo cấp cao với Bộ Hải quân Anh đã tìm ra cách tốt nhất để đạt được điều này là phải có một trong ba trục khuỷu xoay theo chiều ngược chiều kim đồng hồ để hiệu năng tốt nhất.

Không cần phải nói, động Deltic là một thành công lớn, và trở thành một máy tầu tiêu chuẩn trong các tầu chiến nhỏ gọn và nhanh chóng của Hải quân Hoàng gia. Động cơ Deltic cũng từng được sử dụng trong các đầu máy xe lửa của Anh. Trong những năm 1960, những chiếc Deltics D18-25 Series II loại V (18 xi lanh) cung cấp các đầu máy lớp 55, và những chiếc Deltics T9-29 (chín xi lanh) đã được tìm thấy với các đầu máy loại 23.
1200px-Napier_Deltic_Engine.jpg

Vì vậy, các động cơ diesel Deltic đã rất triển trong thế chiến, Còn tìm thấy nhiều trong thuyền, mô tô và tàu tuần tra trong một số đội tàu hải quân của nước khác. Các quốc gia như Hy Lạp, Hoa Kỳ, và một lần nữa trớ trêu thay, Đức đã mua tàu lớp Tjeld hoặc Nasty của Na Uy có nguồn gốc Na Uy.
Đáng chú ý, Hoa Kỳ sử dụng tàu lớp Nasty chạy bằng Deltic để thực hiện các hoạt động đổ bộ bí mật (Sự linh hoạt, nhẹ nhàng của tầu sử dụng động cơ Deltic làm cho nó trở nên lý tưởng cho mục đích này) trong lực lượng chiến tranh ở Việt Nam.

Sau giai đoạn phát triển khoảng 20 năm thì trên thị trường không thấy xuất hiện động cơ diesel Deltic nữa, có rất nhiều lý do, nhưng lý do chính là bảo dưỡng, thay thế phụ tùng loại máy này rất khó, yêu cầu các kỹ sư có tay nghề cao, nên hỏng hóc, thì toàn phải chuyển về hãng để bảo dưỡng, hoặc kỹ sư nhà máy phải xuống tận nơi, rất bất tiện và tốn kém cho người sử dụng. Nhưng cá nhân tôi nghĩ, với công nghệ chế tạo và trình độ kỹ sư như bây giờ, việc hồi sinh động cơ diesel Deltic là hoàn toàn có thể.

Hãy tưởng tượng xem công nghệ này đã và được tiếp tục nghiên cứu, thiết kế lại và được thu nhỏ để phù hợp với một chiếc xe tải hiện đại. Nó có khả năng tạo ra một cuộc cách mạng cho thị trường xe tải và xe tải diesel bằng cách đưa một động cơ có công suất nhỏ gọn vào một chassis, để có thể để phù hợp với các loại xe nhỏ hơn, nhẹ hơn.

 

muonchuyennghe

Tài xế O-H
Lúc còn học nghề tôi có được đọc tài liệu về động cơ penkin (hay ferkin nhỉ) đó là loại đc mà pistol của nó có hình tam giác và xoay tròn chứ không chuyển động tịnh tiến trong xilanh.đây là loại đc cực kỳ nhỏ gọn,tốc độ và hiệu suất rất cao. Nhưng chắc là vì giá thành sx cao nên thời điểm đó chưa được áp dụng nhiều. Các bác cho hỏi, bây giờ trên thị trường có loại đc đó ko, lắp trên phương tiện gì, dùng loại nhiên liệu gì (xăng,,diezel hay khí hóa lỏng)
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên