Giới thiệu tiêu chuẩn ô tô khách và toa xe khách đường sắt để NKT tiếp cận sử dụng

H
Bình luận: 0Lượt xem: 2,047

hochoi

Tài xế O-H
Giới thiệu tiêu chuẩn ô tô khách và toa xe khách đường sắt để NKT tiếp cận sử dụng


Vừa qua tại Hà Nội, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tổ chức Hội nghị hướng dẫn, phổ biến các tiêu chuẩn ô tô khách thành phố và tiêu chuẩn toa xe khách dành cho người khuyết tật tiếp cận sử dụng.

Cả hai bộ tiêu chuẩn này đều gồm có hai phần. Phần 1 là những tiêu chuẩn chung và phần 2 là những yêu cầu kỹ thuật riêng đối với ô tô/toa xe có tính đến nhu cầu tiếp cận sử dụng của người khuyết tật. Ngày 31/8/2006 tại Hà Nội, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tổ chức Hội nghị hướng dẫn, phổ biến các tiêu chuẩn ô tô khách thành phố và tiêu chuẩn toa xe khách dành cho người khuyết tật tiếp cận sử dụng.

Cả hai bộ tiêu chuẩn này đều gồm có hai phần. Phần 1 là những tiêu chuẩn chung và phần 2 là những yêu cầu kỹ thuật riêng đối với ô tô/toa xe có tính đến nhu cầu tiếp cận sử dụng của người khuyết tật.

Trên cả hai phương tiện ô tô khách thành phố và toa xe khách phục vụ người khuyết tật đều dán ký hiệu bên ngoài và bên trong xe, cửa lên xuống và cửa bên trong đều phải đủ rộng để một xe lăn chuẩn có thể đi qua, có bàn nâng xe lăn hoặc cầu lên xuống, sàn xe và bậc lên xuống đều được chế tạo bằng vật liệu chống trơn, đồng thời có hệ thống thông tin bằng âm thanh và ánh sáng để hỗ trợ người khiếm thị và khiếm thính.

Đối với xe ô tô khách dành cho người khuyết tật tiếp cận sử dụng, trên xe phải có ít nhất một chỗ để xe lăn và 04 ghế ưu tiên dành cho người khuyết tật sử dụng, bậc lên xuống xe có chiều cao không lớn hơn 25 cm và chiều sâu không nhỏ hơn 30 cm.

Đối với toa xe khách có tính đến nhu cầu sử dụng của người khuyết tật, tiêu chuẩn ngành quy định phải có ít nhất 01 phòng ngủ dành cho người đi xe lăn (toa xe giường nằm) hoặc dành ít nhất 10% tổng số ghế ngồi làm chỗ ưu tiên dành cho người khuyết tật, trong đó có ít nhất 01 chỗ cho xe lăn (toa xe ghế ngồi). Các thiết bị khác trên toa xe như buồng vệ sinh, điện thoại, tay vịn và tay nắm ... cũng đều được quy định một cách chi tiết phù hợp với cả ba dạng tật.

Cả hai bộ tiêu chuẩn ngành 22TCN 302-06 Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ - ô tô khách thành phố - Yêu cầu kỹ thuật và 22TCN 347-06 Phương tiện giao thông đường sắt - toa xe khách - Yêu cầu kỹ thuật khi sản xuất, lắp ráp mới đã được Bộ Giao thông vận tải ban hành lần lượt vào tháng Ba và tháng Năm năm 2006.


Theo vietnam gateway online
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên