Đang tải...

Hỏi Hệ thống cân bằng điện tử

Thảo luận trong 'Yêu cầu tài liệu/Hỗ trợ phần mềm' bắt đầu bởi Hoangloiphan, 15/2/17 lúc 23:17.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. Hoangloiphan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/4/16
    Số km:
    151
    Được đổ xăng:
    14
    Mã lực:
    36
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,082 lít xăng
    Không phải làm đồ án gì cả, mà em tự đi tìm hiểu thôi ạ!.
    Theo như em đọc trên các trang mạng thì hệ thống cân bằng điện tử là khi vào cua, nếu đánh lái thiếu hoặc dư sẽ gây nguy hiểm. Hệ thống phát hiện nguy cơ và tác dụng lực phanh vào các bánh xe, giảm công suất động cơ để đưa xe về quỹ đạo dự tính. Em có một số câu hỏi như sau:
    1. Nếu hai xe FF và FR cùng trang bị hệ thống cân bằng điện tử thì việc tác dụng lực phanh lên các bánh xe có thay đổi không? Nếu có sẽ thay đổi thế nào?.
    2. Người ta nói nguyên lý hoạt động của hệ thống cân bằng điện tử ở các hãng là như nhau, em để ý thấy vị trí tác dụng lực phanh ở các hãng có khác nhau. Không biết em thấy có đúng không? Nếu có thì đâu là tối ưu?
    3. Đọc các trang thì thấy cân bằng điện tử gồm: ABS, điều khiển momen trượt, điều khiển sự trượt ngang, điều khiển lực kéo. Nhưng không thấy nói về hệ thống treo, em nghĩ nó cũng phải có hệ thống treo khác với những xe không có hệ thống này nhỉ?
    Mong các anh giúp đỡ em ạ!
     
  2. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    18,039
    Được đổ xăng:
    12,488
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    112,959 lít xăng
    Bác có tinh thần học hỏi vậy là tốt, rất ủng hộ. Trước khi trả lời bác, tôi cần thông mấy thuật ngữ bác dùng để tránh hiểu lầm:
    - FR và FF là gì?
    - Mô men trượt là gì?
     
  3. Hoangloiphan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/4/16
    Số km:
    151
    Được đổ xăng:
    14
    Mã lực:
    36
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,082 lít xăng
    Dạ, các thuật ngữ đó em được đọc và hiểu cơ bản là như thế này ạ:
    FF là xe có động cơ đặt trước và dẫn động cầu trước.
    FR là xe có động cơ đặt trước và dẫn động cầu sau.
    Điều khiển mô men trượt em trích ở bài trên mạng, em nghĩ nó phát hiện sự trượt của bánh xe và giảm momen bánh đó lại.
    Không biết có đúng không ạ?!
     
  4. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    18,039
    Được đổ xăng:
    12,488
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    112,959 lít xăng
    Vậy thì trả lời thế này:
    1/ Đương nhiên có sự khác biệt về điều khiển cân bằng giữa 2 xe FR và FF. Khác nhau vì lực phanh bánh trước và sau phải khác nhau. Thông thường, FF thì lực phanh bánh trước lớn hơn nên điều khiển khác với FR có lực phanh bánh sau lớn hơn khi hệ thống cân bằng chưa can thiệp. Cái khác nữa là do sự phân bố trọng tâm
    2/ Cái tối ưu là do thằng kỹ sư thiết kế quyết định, tuy nhiên nguyên tắc, phương án điều khiển cơ bản là như nhau
    3/ Hệ thống treo không thuộc về cân bằng điện tử. Tuy nhiên, nếu xe trang hệ thống treo có điều khiển (vì nhiều xe có cân bằng điện tử nhưng hệ thống treo vẫn như bình thường, thuần túy cơ khí) thì có thể khi hệ thống cân bằng điện tử hoạt động thì hệ thống treo cũng hoạt động theo
     
  5. Hoangloiphan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/4/16
    Số km:
    151
    Được đổ xăng:
    14
    Mã lực:
    36
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,082 lít xăng
    Cảm ơn bác rất nhiều... Thực sự rất biết ơn!
     
  6. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    18,039
    Được đổ xăng:
    12,488
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    112,959 lít xăng
    Có gì đâu. Ơn để cho ảng
     
  7. Hoangloiphan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/4/16
    Số km:
    151
    Được đổ xăng:
    14
    Mã lực:
    36
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,082 lít xăng
    Thực sự nhiều lúc chẳng biết hỏi ai
    Kỹ thuật mình khó thật bác ạ... học chưa bao giờ là đủ.... Năm 3 mà vẫn thấy yếu kém quá bác ơi!!!!
     
  8. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    18,039
    Được đổ xăng:
    12,488
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    112,959 lít xăng
    Bác được đi học, thì cứ giáo viên mà giã
     

Chia sẻ trang này