Hệ thống đánh lửa điều khiển điện tử (ESA)

Phạm Vỵ
Bình luận: 45Lượt xem: 19,567
Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

MINHENG

Tài xế O-H
Chào các Bác, chào Thầy Vỵ,
Tôi xin phép được bới thớt này bằng 1 câu hỏi (hỏi thật lòng chứ không phải câu đố), nhờ Thầy Vỵ và các bác giải đáp và hỗ trợ giúp.
Trước khi hỏi, tôi túm lại phần trên một chút: muốn định được góc đánh lửa và xuất xung IGT chính xác thì về "phần cứng" ECU phải nhận được hai loại xung: xung G và và xung NE.
Câu hỏi của tôi: tôi đang làm hệ thống điều khiển động cơ 1 xylanh theo chương trình, phần cứng chỉ có 1 cảm biến loại từ (pulse generator, tôi gọi là cảm biến G&Ne) cung cấp xung vừa dùng cho đếm Ne, vừa dùng nó để định thời điểm cơ bản (G) cho đánh lửa.
Rắc rối của tôi: thời điểm đánh lửa (xuất xung IGT) chỉ có được sau khi có xung từ cảm biến G&Ne. Tức là đếm và tính toán cho chu kỳ nổ này, nhưng kết quả đó được thể hiện bằng xung IGT rơi vào chu kỳ nổ sau. Giả sử ECU của tôi tính toán được góc đánh lửa là X độ (cả cơ bản và hiệu chỉnh) thì tôi phải điều khiển theo kiểu 360 độ trừ X độ để đánh vào chu kỳ sau. Do đó gọi là mạch đánh lửa muộn 360-x độ thì đúng hơn :2:
Vấn đề nằm ở đó. Nhờ các Bác hỗ trợ giùm thuật toán điều khiển nào hay hơn, chứ tôi đã bế tắt.
Trên thực tế thì mạch này vẫn chạy, động cơ hoạt động tốt, nhưng tự bản thân mình nhận thấy chưa OK trong điều khiển. Tôi là dân cơ khí 100%, nhưng cũng cố gắng tự thi công hoàn toàn kể cả thiết kế, vẽ mạch, hàn board, lập trình cho PIC16F887.., nhưng tự nhận sang lĩnh vực này mính đuối và chuối quá:2:
Động cơ đang trong giai đoạn test, chỉnh sửa chương trình, đo công suất... hôm nào rãnh tôi sẽ mở thớt post tiến trình thi công hầu chuyện các Bác.
Hôm nay mong các Bác hỗ trợ giúp.
Chúc các Bác năm mới nhiều sức khỏe, hạnh phúc, thành đạt.
Trân trọng. Minh
 

phanminhnhat

Học việc
Em cũng thắc mắc vấn đề tương tự như bác MINHENG là hệ thống đánh lửa CDI của xe máy dùng BCHK có thể lập trình góc đánh lửa tối ưu chỉ dựa vào tín hiệu 1 cuộn kích có sẵn trên xe có được không?

Cho em hỏi động cơ 1 xilanh của bác MINHENG sử dụng đánh lửa CDI hay TCI?
 

MINHENG

Tài xế O-H
Em cũng thắc mắc vấn đề tương tự như bác MINHENG là hệ thống đánh lửa CDI của xe máy dùng BCHK có thể lập trình góc đánh lửa tối ưu chỉ dựa vào tín hiệu 1 cuộn kích có sẵn trên xe có được không?

Cho em hỏi động cơ 1 xilanh của bác MINHENG sử dụng đánh lửa CDI hay TCI?
.
Chào Bác, tôi đang đo thử công suất khi dùng với cả hai loại đánh lửa điện dung và cả điện cảm với nhiều góc đánh lửa khác nhau để tìm kết quả. Lấy công suất làm thước đo tối ưu. Mạch đánh lửa tự thiết kế cao năng lượng. Xung IGT điều khiển đánh lửa từ ECU.
Tôi mô tả thêm "phần cứng":
-Chỉ sử dụng duy nhất 1 tín hiệu G&Ne từ cảm biến từ lắp trên bánh đà, 1 xung dạng sin cho 1 vòng quay bánh đà.
-Đang thử nghiệm với nhiều tỷ số nén khác nhau từ 18 đến 12.
-Nhiên liệu 100% biogas (CH4 dao động từ 60% đến 70%, còn lại là CO2, H2O, O2, H2S...)
-Điều tốc và kiểm soát AFR (air fuel ratio) theo chương trình
-Phần cứng của ECU: dùng vi điều khiển PIC 16F887, mạch nắn xung sin, mạch so sánh, mạch động lực điều khiển các motor bướm ga, bướm biogas, solenoid, ...
*Tôi đang tìm kiếm thuật toán điều khiển nào hay hơn, các Bác hỗ trợ giúp thì quý hóa.
Trân trọng.

Một số hình ảnh cho phiên bản cũ, động cơ 4 xylanh, chay máy phát 50KVA, chưa tối ưu lắm. Cái Tôi đang đang nhờ các Bác là cho phiên bản khác, 1 xylanh.





 

born-@

Trai Nghèo Xứ Quảng
Trước tiên xin cảm ơn bác MINHENG đã có một comment hay, chúc công trình của bác sẽ sớm có kết quả mỹ mãn ạh. sau mình xin trình bày quan điểm của mình...!
=======================================
Mình chỉ xin trình bày ngay vấn đề chổ cảm biến NE và Cảm biến G thôi, vì 2 tín hiệu này là không thể thiếu. Còn các tín hiệu khác tùy kết cấu và cách thu nhận của ECU mà khác nhau.
Model sử dụng hệ thống PGM-FI (Programmed Fuel Injection) thay cho hệ thống sử dụng bộ chế hòa khí truyền thống. Hệ thống này bao gồm: Bộ cảm biến (cảm biến MAP, IAT, TP), cảm biến CKP, cảm biến ECT, cảm biến O2 và IACV, kim phun, bướm ga, ECM, bơm xăng.
Mình liệt kê hết ra để chỉ thấy rằng, ECM sử dụng hai tín hiệu chính để điều khiển, đó là:
1: CRANKPLS (theo mình nghỉ đó là NE và G gộp lại thành một)
2: MAP ( Áp suất tuyệt đối tại cổ hút)
1: Thì cụ đã có rồi, khỏi cần bàn nửa.
2: Không biết cụ đã suy nghĩ đến điều này chwK, vì em nghỉ tín hiệu này cũng rất quan trọng, các thời điểm giá trị áp suất đặc biệt đều tương ứng với các thời điểm của động cơ.
=======================================

Trên đây chỉ là suy nghĩ của em, nếu sai mong bác bổ qua ạh. Biển học là vô bờ mà, bác góp ý để em hoàn thiện mình hơn. Cảm ơn bác và các cụ..!:cp
 

phanminhnhat

Học việc
Theo em nghĩ thì nếu chỉ sử dụng một cảm biến điện từ đặt tại bánh đà thì chỉ có thể:
1. Đo tốc độ động cơ bằng cách đo tần số xung nhận được.
2. Điều khiển góc đánh lửa bằng cách tạo các khoảng delay khác nhau ứng với tốc độ đo được.

 

nguyenantailieu

Tài xế O-H
hệ thống đánh lửa điện tử ESA được chia thành hai giai đoạn :
thứ nhất: điều khiển đánh lửa khi khởi động.
thứ hai : điều khiển đánh lửa sau khơi động.
Điều khiển đánh lửa khi khởi động: Điều khiển đánh lửa khi khởi động được thực hiện ngay lập tức sau khi nhận tín hiệu NE sau tín hiệu G (G1 hay G2). Thời điểm đánh lửa này được gọi là “ thời điểm đánh lửa ban đầu”.
Trong quá trình khởi động, khi tốc độ động cơ vẫn thấp hơn tốc độ xác định, do tín hiệu áp suất đường ống nạp (PIM) hay tín hiệu lưu lượng khí nạp (VS, KS hay VG) không ổn định, thời điểm đánh lửa được cố định tại thời điểm đánh lửa ban đầu. Thời điểm đánh lửa ban đầu này được đặt trực tiếp bằng IC dự phòng trong ECU động cơ. Thông thường góc đánh lửa sớm được chọn nhỏ hơn 10o. Với góc đánh lửa này động cơ được khởi động dễ dàng ngay cả khi nguội, đồng thời tránh sự nổ dội.Việc điều chỉnh góc đánh lửa sớm theo nhiệt độ khi khởi động là không cần thiết vì thời gian khởi động rất ngắn.
Điều khiển đánh lửa sau khơi động:Điều khiển đánh lửa sau khi khởi động được thực hiện trong quá trình hoạt động bình thường.Các hiệu chỉnh khác nhau được thêm vào góc thời điểm đánh lửa ban đầu và góc đánh lửa sớm cơ bản của quá trình hoạt động bình thường.Quá trình đánh lửa của động cơ được thực hiện dựa vào các tín hiệu như trên.
 
Tình trạng
Không mở trả lời sau này.
Bên trên