HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN THUỶ LỰC
Hệ thống điều khiển thuỷ lực bao gồm: Bơm dầu, thân van, các van điện từ, cũng như các đường cấu để nối tất cả các chi tiết này. Dựa trên áp suất dầu được sinh bởi bơm, hệ thống điều khiển thuỷ lực điều chình áp suất dầu tác dụng lên biến mô, các ly hợp, các phanh phù hộp với điều kiện chuyển động của xe.
Có 3 van điện** trong thân van. Những van điện này mở và đóng bởi tính hiệu từ ECU để điều khiển các van gài số. Nó đóng mở đường dầu đến biến mô các ly hợp và/ hoặc các phanh để điều khiển biến mô và các cụm bánh răng hành tinh. (lưu ý: trừ van điện hệ thống điều khiển thuỷ lực của ECT về cơ bản giống như hợp số tự động điều khiển thuỷ lực hoàn toàn.)
A340H, A341E và A342E có 4 van điện. A540H có 5 van điện.
Bơm dầu về cơ bản giống như loại sử dụng ở hộp số tự động điều khiển thuỷ lực hoàn toàn. (để biết chi tiết, xem “hộp số tự động”, quyển 9, giai đoạn 2.)
Mạch thuỷ lực trong hệ thống chuyển số và khoá biến mô thay đổi rất nhiều so với mạch dùng ở hộp số tự động điều khiển thuỷ lực hoàn toàn. Các miêu tả dưới đây chi ra van chuyển số và van điều khiển khoá biến mô được điều khiển bởi các tín hiệu mở – đống của van điện như thế nào.
HOẠT ĐỘNG CỦA VAN ĐIỆN VÀ VAN CHUYỂN SỐ
Van chuyển số 1-2 thực hiện việc chuyển số giữa số 1 và 2
a) Khi ECU tắt van điện No.2, áp suất chuẩn sẽ tác động lên phần
b) Khi ECU mở van điện No.2, áp suất chuẩn tác dụng lên phần
c) Khi hộp số ờ chế độ số truyền tăng, van điện No.2 đóng, giống như khi ở số 1, áp suất chuẩn tác dụng lên phần
HOẠT ĐỘNG CỦA VAN CHUYỂN SỐ 1-2
2. VAN CHUYỂN SỐ 2-3
Van chuyển số 2-3 thực hiện việc chuyển giữa số 2 và 3.
a) Khi ECU mở van điện No.1, áp suất chuẩn tác dụng lên phần
b) Khi ECU đóng van điện No.1, áp suất chuẩn tác dụng lên phần
c) Tuy nhiên, khi cần số ở vị trí L, áp suất chuẩn từ van điều khiển tác dụng lên phần
HOẠT ĐỘNG CỦA VAN CHUYỂN SỐ 2-3
3. Van chuyển số 3-4
Van chuyển số 3-4 thực hiện việc chuyển giữa số 3 và số truyền tăng (O/D).
Khi ECU mở van điện No.2, áp suất chuẩn tác dụng lên phần
Khi ECU đóng van điện No.2 áp suất chuẩn tác dụnglên phần
Khi hộp số ở số 1, van điện No.2 đóng như khi ở O/D, và áp suất chuẩn tác dụng lên phần
3-4 vẫn bị đẩy lên phía trên bởi sức căng lò xo.