Hệ thống lái có trợ lực thủy lực dùng van điều khiển kiểu xoay

duongthihien
Bình luận: 25Lượt xem: 6,851

duongthihien

Tài xế O-H
Các bác cho em hỏi:
Câu 1: với van điều khiển kiểu xoay trợ lực thủy lực thì thanh xoắn bị gãy thì hệ thống lái có hoạt động được hay không?
Câu 2: Khi 1 bên xe bị nổ lốp phải thì hệ thống thủy lực hỗ trợ lái như thế nào để nó không bị nhao về bên phải ( người lái lúc này không có tác động gì vào vô lăng cả)
Caau3: Tiện thể cho mình hỏi luôn là giữa dùng van điều khiển van cách và van xoay thì loại nào ngon hơn? Vì sao ?

32351_html_m533f868.gif
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Các bác cho em hỏi:
Câu 1: với van điều khiển kiểu xoay trợ lực thủy lực thì thanh xoắn bị gãy thì hệ thống lái có hoạt động được hay không?
Câu 2: Khi 1 bên xe bị nổ lốp phải thì hệ thống thủy lực hỗ trợ lái như thế nào để nó không bị nhao về bên phải ( người lái lúc này không có tác động gì vào vô lăng cả)
Caau3: Tiện thể cho mình hỏi luôn là giữa dùng van điều khiển van cách và van xoay thì loại nào ngon hơn? Vì sao ?

View attachment 58464
1.. Vẫn hoạt động được
2. Chả hỗ trợ gì cả. Không tác động vào vô lăng, tức là buông tay ạ? Nếu buông thì tùy duyên
3. Như nhau
 

duongthihien

Tài xế O-H
Caau2: Bác không thấy trong hệ thống hỗ trợ thủy lực có ghi là giảm lực bàn đạp cho người lái và đảm bảo an toàn cho lái mà, đang xét về hướng tác động từ bánh xe lên trợ lực, bác thử nghĩ về hướng đó xem sao?
 

Nguyễn Xuân Giang

Giữ xe
Nhân viên
Câu 1: Theo mình nghĩ thì khi thanh xoắn gãy thì hệ thống lái vẫn hoạt động bình thường. Vì nguyên tắc khi thiết kế trợ lực là nếu trợ lực hỏng thì phần cơ khí vẫn phải hoạt động.
Câu 2: Khi thủng lốp 1 bên thì xe sẽ không bị nhào sang 1 bên. Vì chỉ khi lái xe tác dụng vào vành lái để làm thanh xoắn xoắn đi 1 góc để tạo góc xoay tương đối giữa trục van điều khiển và van quay thì lúc đó mới sinh ra sự chênh áp giữa 2 khoang A B được. Nếu thủng lốp ( sinh ra hiện tượng quay vòng của xe) nhưng vì trước đó xe đang đi thẳng_ van xoay đang ở vị trí trung gian ( áp suất khoang A bằng khoang B), nên ngay lúc đó chính áp suất 2 khoang A B sẽ giữ cho bánh xe ở vị trí thẳng mà không bị chệch đi.
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Câu 1: Theo mình nghĩ thì khi thanh xoắn gãy thì hệ thống lái vẫn hoạt động bình thường. Vì nguyên tắc khi thiết kế trợ lực là nếu trợ lực hỏng thì phần cơ khí vẫn phải hoạt động.
Câu 2: Khi thủng lốp 1 bên thì xe sẽ không bị nhào sang 1 bên. Vì chỉ khi lái xe tác dụng vào vành lái để làm thanh xoắn xoắn đi 1 góc để tạo góc xoay tương đối giữa trục van điều khiển và van quay thì lúc đó mới sinh ra sự chênh áp giữa 2 khoang A B được. Nếu thủng lốp ( sinh ra hiện tượng quay vòng của xe) nhưng vì trước đó xe đang đi thẳng_ van xoay đang ở vị trí trung gian ( áp suất khoang A bằng khoang B), nên ngay lúc đó chính áp suất 2 khoang A B sẽ giữ cho bánh xe ở vị trí thẳng mà không bị chệch đi.
Bác đã bị nổ lốp trước khi đang lái xe chưa ?
 

Nguyễn Xuân Giang

Giữ xe
Nhân viên
1.. Vẫn hoạt động được
2. Chả hỗ trợ gì cả. Không tác động vào vô lăng, tức là buông tay ạ? Nếu buông thì tùy duyên
3. Như nhau
Ở đây bạn ấy hỏi khi xe nổ lốp 1 bên thì có bị xảy ra hiện tượng quay vòng tức thời không mà cụ ( bánh bị thủng làm tâm quay và bánh còn lại quay quanh tâm đấy)
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Ở đây bạn ấy hỏi khi xe nổ lốp 1 bên thì có bị xảy ra hiện tượng quay vòng tức thời không mà cụ ( bánh bị thủng làm tâm quay và bánh còn lại quay quanh tâm đấy)
Tôi trả lời kèm theo trích dẫn, chứ không suy diễn như bác. Còn như bác nói, nó vẫn bị quay vòng tức thời khi nổ lốp
 

duongthihien

Tài xế O-H
Bác Bánh ơi,lúc đó mình chưa kịp phải ứng để tác động vào vô lăng ý :D chứ thường thì khi xe bị nổ lốp, xe bị nghiêng sang phải thì thường người lái có quán tính
 

duongthihien

Tài xế O-H
N
Câu 1: Theo mình nghĩ thì khi thanh xoắn gãy thì hệ thống lái vẫn hoạt động bình thường. Vì nguyên tắc khi thiết kế trợ lực là nếu trợ lực hỏng thì phần cơ khí vẫn phải hoạt động.
Câu 2: Khi thủng lốp 1 bên thì xe sẽ không bị nhào sang 1 bên. Vì chỉ khi lái xe tác dụng vào vành lái để làm thanh xoắn xoắn đi 1 góc để tạo góc xoay tương đối giữa trục van điều khiển và van quay thì lúc đó mới sinh ra sự chênh áp giữa 2 khoang A B được. Nếu thủng lốp ( sinh ra hiện tượng quay vòng của xe) nhưng vì trước đó xe đang đi thẳng_ van xoay đang ở vị trí trung gian ( áp suất khoang A bằng khoang B), nên ngay lúc đó chính áp suất 2 khoang A B sẽ giữ cho bánh xe ở vị trí thẳng mà không bị chệch đi.
Nếu nói như bác thì hiệu suất nghịch của trợ lực lái bằng 0 à ? Hay bác có thể chỉ rõ hơn được không? hậu bối vẫn chưa được tâm phục khẩu phục lắm
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Mình viết thiếu xíu, ý mình là xe nổ lốp cái mà người chưa kịp tác động vào vô lăng, vậy khi đó có cơ cấu nào trên xe giúp cho nó khỏi bị lao về hướng bánh xe bị nổ lốp không?
Không hề có cơ cấu nào làm việc đó cả, chỉ có đôi tay người lái điều khiển thôi. Mà cái này không phải ai cũng làm được
 

duongthihien

Tài xế O-H
Thầy em bảo khi nổ lốp có van nào đó trong trợ lực thủy lực tác động ngược lại để tăng tính an toàn, nhưng em không rõ lắm bác ạ,nên muốn lên đây hỏi
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Thầy em bảo khi nổ lốp có van nào đó trong trợ lực thủy lực tác động ngược lại để tăng tính an toàn, nhưng em không rõ lắm bác ạ,nên muốn lên đây hỏi
- Trong hệ thống trợ lực lái bằng thủy lực, cơ bản chỉ có 2 cái van: van điều khiển lưu lượng bơm, và van chia dầu
- Khi mà buông tay thì chi có van điều khiển lưu lượng hoạt động (nếu chưa bị chết máy, dừng bơm). Khi giữ tay lái thì có thêm van chia dầu hoạt động
- Tác động ngược lại là như thế nào? Van là chỉ có đóng hoặc mở, cùng lắm là đóng mở to hay nhỏ thôi, tác động ngược là sao
- Tăng tính an toàn ở đây được hiểu là gì nhỉ?
 

Cuzy16

Tài xế O-H
cho em hỏi chút về câu số 1 . Khi thanh xoắn bị gãy, tức là khi ấy có phải chuyển động tương đối giữa thân van và vỏ van không còn thì trợ lực có phải làm việc với công suất tối đa không ?
 

duongthihien

Tài xế O-H
cho em hỏi chút về câu số 1 . Khi thanh xoắn bị gãy, tức là khi ấy có phải chuyển động tương đối giữa thân van và vỏ van không còn thì trợ lực có phải làm việc với công suất tối đa không ?
Khi đó trợ lực thủy lực không hoạt động vì thanh xoắn gẫy rồi thì lấy đâu ra kích động đóng mở van điều khiển kiểu xoay, hệ thống lái vẫn hoạt động được là do giữa đoạn thanh xoắn bị gãy có cái chốt lắp với vỏ van, khi đó quay vô lăng thì trục lái xoay rồi moment đó được truyền tới vỏ van tới cơ cấu lái.
( Theo ý hiểu của mình là vậy,các bác thấy sai thì xin nhẹ nhàng chỉ bảo )
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên