Hiện tượng Nhảy số và cách khắc phục

T
Bình luận: 34Lượt xem: 35,779

H_T

Tài xế O-H
Nguyên nhân nhẩy số do số vào không hết( vào mớm) hoặc cơ cấu hãm bị mòn.
số vào không hết làm cho các bi hãm không vào đúng vị trí vì vậy bạn cần phải điều chinh lại
trong quá trình xử dụng các cơ cấu dẫn động số bị mòn ( bi mòn), cơ cấu hãm trục số bị mòn, lò xo hãm( đẩy bi) yếu cũng làm cho số bị nhẩy.
 

chatdv

Tài xế O-H
1. Hiện tượng:
Trong trường hợp nhảy số, một bánh răng đã ăn khớp đột nhiên không ăn khớp mà không có tác động chuyển số của người lái, nó thường xảy ra khi rung động hoặc thay đổi tải của hộp số. Vấn đề cũng hay gặp khi tăng tốc hay giảm tốc nhanh.
2. Các bước kiểm tra
Nếu xảy ra hiện tượng nhảy số thì ta chuyển sang kiểm tra hộp số
- Kiểm tra vị trí tương đối của bánh răng ăn khớp tại thời điểm chuyển số, thay đổi tải hay dao động. Tiến hành điều chỉnh lại.
- Kiểm tra ống trượt và then của bánh răng, mòn bánh răng, khe hở dọc trục của bánh răng. Tiến hành điều chỉnh lại hay thay mới.
Các bác cho em hỏi chút, Khi chưa lắp hộp số lên xe, các bác thử hộp số xem nó có còn nhảy số không thì thử như thế nào? Chứ lắp lên xe mà chạy thì mệt chết :(
Chân thành cảm ơn!
 

tinhtuan

Tài xế O-H
tóm tắt lại nguyên nhân nhảy số là do bi, hốc hãm mất tác dụng (do mòn nhiều),lò xo bị yếu or gãy, rơ dọc trục thứ cấp
 

chatdv

Tài xế O-H
tóm tắt lại nguyên nhân nhảy số là do bi, hốc hãm mất tác dụng (do mòn nhiều),lò xo bị yếu or gãy, rơ dọc trục thứ cấp
Em chưa thấy cái lò xo đó bị gãy bao giờ cả bác ạ. Em đang làm số con xe kia tấn 1.25. Bi ngon, lò xo ngon, đồng tốc mới thay cả bộ, có mẻ chút bánh răng trung gian. Thế mà lắp số lên vẫn nhảy ầm ầm số 3. Không hiểu tại sao luôn bác ạ! Mong bác cố vấn rùm.
 

lieukhai

Tài xế O-H
Tôi thấy các bạn trả lời có ý đúng nhưng chưa đủ và chưa phân biệt được chức năng của cơ cấu và chưa nêu được bản chất của nguyên nhân nhảy số. Tôi bổ xung một số ý sau:
1. Hiện tượng nhảy số: Khi xe đang chạy ở số nào đó thì tự chuyển về (nhảy về) số 0 ngoài tác động của người lái.
2. Khái niệm: Trong hộp số sàn có hai cơ cấu: - Cơ cấu định vị với chức năng định vi trục trượt mang nạng gài để giữ trục trượt ở vị trí 0 hoặc vị trí đang gài số. Thường cơ cấu định vị dùng lò xo và bi tì lên phần vát lõm trên trục trượt. -Cơ cấu khóa hãm với chức năng chống gài 2 số đồng thời một lúc. Vì nếu điều này xảy ra sẽ gây gẫy vỡ bánh răng hộp số. Cơ cấu này có nhiều kết cấu khác nhau như bi+chốt khóa hoặc tấm hãm v.v...
3. Như vậy chỉ có cơ cấu định vị mới liên quan đến việc nhảy số.
4. Nguyên nhân gây nhảy số:
- Lò xo định vị yếu.
- Bi định vị mòn, hốc vát lõm mòn.
- Vấu truyền lực trong ống gài của đồng tốc mòn vát có góc nghiêng nên khi truyền lực vòng sẽ phát sinh lực dọc trục theo hướng đẩy ống gài, ống gài đẩy nạng gài, nạng gài đẩy trục trượt thắng lực lò xo định vị làm nhảy về số 0. (Vì vậy khi tăng tốc hoặc tăng tải lên hộp số thì lực vòng tăng kéo theo lực dọc trục tăng là thời điểm hay nhảy số)
- Khi xe đi qua ổ gà, đường xóc, có lực quán tính tác dụng lên cần số. Nếu lực này lớn hơn lực lò xo định vị thì cũng gây nhảy số.
Có hình minh hoạ thì tốt quá bác ạ
 

tiendung.bkhn

Tài xế O-H
Tôi thấy các bạn trả lời có ý đúng nhưng chưa đủ và chưa phân biệt được chức năng của cơ cấu và chưa nêu được bản chất của nguyên nhân nhảy số. Tôi bổ xung một số ý sau:
1. Hiện tượng nhảy số: Khi xe đang chạy ở số nào đó thì tự chuyển về (nhảy về) số 0 ngoài tác động của người lái.
2. Khái niệm: Trong hộp số sàn có hai cơ cấu: - Cơ cấu định vị với chức năng định vi trục trượt mang nạng gài để giữ trục trượt ở vị trí 0 hoặc vị trí đang gài số. Thường cơ cấu định vị dùng lò xo và bi tì lên phần vát lõm trên trục trượt. -Cơ cấu khóa hãm với chức năng chống gài 2 số đồng thời một lúc. Vì nếu điều này xảy ra sẽ gây gẫy vỡ bánh răng hộp số. Cơ cấu này có nhiều kết cấu khác nhau như bi+chốt khóa hoặc tấm hãm v.v...
3. Như vậy chỉ có cơ cấu định vị mới liên quan đến việc nhảy số.
4. Nguyên nhân gây nhảy số:
- Lò xo định vị yếu.
- Bi định vị mòn, hốc vát lõm mòn.
- Vấu truyền lực trong ống gài của đồng tốc mòn vát có góc nghiêng nên khi truyền lực vòng sẽ phát sinh lực dọc trục theo hướng đẩy ống gài, ống gài đẩy nạng gài, nạng gài đẩy trục trượt thắng lực lò xo định vị làm nhảy về số 0. (Vì vậy khi tăng tốc hoặc tăng tải lên hộp số thì lực vòng tăng kéo theo lực dọc trục tăng là thời điểm hay nhảy số)
- Khi xe đi qua ổ gà, đường xóc, có lực quán tính tác dụng lên cần số. Nếu lực này lớn hơn lực lò xo định vị thì cũng gây nhảy số.
Cảm ơn thầy
 

hieuhuynh86

Tài xế O-H
Như bác Vỵ đã trả lời việc nhảy số chỉ lệ thuộc vào khóa định vị.
Còn việc các bánh răng số và răng ở vòng đồng tốc và ống trượt bị mòn nó sẽ không gây ra nhảy số mà là nó quay trượt khi kết hợp với tải nặng và có sự rơ lỏng. Nó giống như khi các bác vào số chưa hết (lửng số)
- Loại này em làm khá nhiều.
cho e hỏi xe e thây nguyên bộ nhông số 3 và bộ nhông số 5 .nhưng sao khi xe giảm tốc thì hai số đó nhảy ra mo vậy...nếu mình lấy tay giữ cần số thì nó ko bị nhảy...còn thả tay ra khỏi cần số khi xe giảm tốc thì nó tự nhảy ra mo
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên