Đang tải...

Chào ngày mới yêu thương!

"Cuộc sống có ý nghĩa khi bạn có động lực, đặt mục tiêu và theo đuổi chúng không gì ngăn cản được."- Les Brown

Thảo luận Hỏi về turbo máy dầu!

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi buutuan1965, 14/11/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. buutuan1965
    Offline

    buutuan1965 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    28/10/12
    Số km:
    125
    Được đổ xăng:
    25
    Xăng:
    488 lít xăng
    cho mình hỏi turbo máy dầu sao có loại thì được gắn trực tiếp ống nén khí vào cổ hút, còn có loại thì phải qua một cái két làm mát gió nữa, em không biết là nếu trực tiếp vào cổ hút có ảnh hưởng gì tới động cơ không? còn nếu qua két làm mát thì nó có lợi gì hơn cho động cơ. anh em nào biết nhiều về turbo thì hướng dẫn cho em hiểu thêm với , cám ơn anh em nhiều.
     
  2. tuananh0589
    Offline

    tuananh0589 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    6/4/09
    Số km:
    614
    Được đổ xăng:
    419
    Xăng:
    2,074 lít xăng
    cái này thì cũng tùy thôi vì tuabo lắp trực tiếp thì máy đỡ nóng hơn thì phải.qua két thì lượng gió đi vào nó mát hơn dẫn đến máy mát hơn.mình nghĩ vậy thôi.chém tí.anh em lượng thứ nha
     
  3. 15auto
    Offline

    15auto Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    31/10/12
    Số km:
    26
    Được đổ xăng:
    0
    Xăng:
    397 lít xăng
    có 2 cách để tăng áp suất khí nạp cho động cơ.
    1 là dùng máy nén khí để bơm khí vào động cơ gọi là super changer
    2 là dùng năng lượng của dòng khí xả để nén khí nạp vào động cơ gọi là turbo changer
    Vơi dòng super changer và động cơ nhỏ lắp turbo changer thì không cần két lam mát khí, còn động cơ lớn thì phải dùng két làm mát khí vì khi dòng khí nạp đi qua turbo thì sẽ nóng lên ( vì dùng năng lượng của dòng khí xả, và gần ống xả), mặt khác khi không khí bị nén thì áp suất tăng đồng nghĩa nhiệt độ dòng khí nạp tăng. khi không khí bị nóng thì sẽ gãn nở làm cho mật độ phân tử oxy giảm, mật độ phân tử oxy giảm làm cho khả năng cháy không hiệu quả. vì vậy phải có thiết bị làm mát khí trước khi vào động cơ. đó là két làm mát khí xả
     
  4. buutuan1965
    Offline

    buutuan1965 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    28/10/12
    Số km:
    125
    Được đổ xăng:
    25
    Xăng:
    488 lít xăng
    cám ơn bác 15auto nhiều vì bài viết đã giúp cho em hiểu được phần nào về két làm mát gió turbo
     
  5. Wanner
    Offline

    Wanner Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    26/3/09
    Số km:
    792
    Được đổ xăng:
    27
    Xăng:
    380 lít xăng
    Có 1 vấn đề trong câu trả lời của bác mà tui mún làm rõ, nếu như theo bác nói thì áp suất cao dẫn đến nhiệt độ cao ( điều này là hiển nhiên) nhưng vấn đề ở đây theo tui lúc đó mật độ khí phải dày lên chứ sao lại giảm được ạ, thực tế ở 1 số máy dầu sau khi khí nạp được tăng áp ở turbo người ta còn cho qua 1 ống sưởi khí cho nhiệt độ lên cao hơn nữa......hay cụ thể hơn ở máy ko turbo bác lại phải sưởi ấm động cơ trước khi nổ ấy chứ..........bác có thể giải thik để làm rõ hơn cho anh em thảo luận nhe.......
     
  6. mrdp
    Offline

    mrdp Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    17/12/09
    Số km:
    1,198
    Được đổ xăng:
    389
    Xăng:
    1,632 lít xăng
    theo tôi nghĩ cùng một phân tử ô xi ở nhiệt độ thấp thì thể tích nhỏ hơn ở nhiệt độ cao kể cả về mật độ nguyên tử o xi nhiêt đọ thấp dày hơn ở nhiệt độ cao vậy cùng thể tích xi lanh khí lạp ở nhiệt độ thấp sẽ được nhiều o xi hơn ơ nhiệt độ cao vì vậy công xuất động cơ tăng lên đáng kể .
     
  7. bomphunong_91
    Offline

    bomphunong_91 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    13/9/11
    Số km:
    336
    Được đổ xăng:
    70
    Xăng:
    261 lít xăng
    -nếu nhiệt độ cao=> dãn nở khí => thể tích tăng => cùng 1 lượng phân tử đó mà nằm trong 1 thể tích lớn hơn thì bác nghĩ mật độ tăng hay giảm ạ? nhà em thì có câu trả lời là mật độ khí sẽ giảm ạ
     
  8. news_tech
    Offline

    news_tech Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    20/10/11
    Số km:
    515
    Được đổ xăng:
    329
    Xăng:
    734 lít xăng
    giải thích như bác gì ở trên là két làm mát khí để giảm nhiết độ- tăng lương oxy là ok đấy. Còn bác nào hỏi dùng hệ thống sưởi khi nạp là để dễ khởi động thôi sau đó là không sưởi nữa các bác ạ.
     
  9. chingnguyen
    Offline

    chingnguyen Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    11/10/09
    Số km:
    399
    Được đổ xăng:
    351
    Xăng:
    5,922 lít xăng
    không chỉ là tăng lượng oxy mà là tăng khối lượng môi chất công tác được nạp vào mỗi chu trình cháy. ở những xe có hệ thống tuần hoàn khí xả người ra còn đưa cả khí xả trở lại đường nạp làm môi chất công tác mục đích là để giảm thiểu lượng khí oxy và ni tơ không cần thiết(cái này tạo ra NOx gây ô nhiễm) mà vẫn đảm áp suất cuối kì nén(cái này fu thuoc vao lượng khí nạp).
    công dụng của két làm mát khí nạp là giảm nhiệt độ khí nạp từ khoảng 160 độ xuống còn khoảng 130 độ để tăng mật độ khí=> tăng khối lượng khí nạp.
     
  10. sirduyduc
    Offline

    sirduyduc Bằng lái Hạng D

    Tham gia ngày:
    4/5/12
    Số km:
    1,865
    Được đổ xăng:
    805
    Xăng:
    1,083 lít xăng
    e thì em nghĩ thế này, cái thể tích nạp ấy nó luân chuyển cả đầu vào lẫn đầu ra, nhiệt độ và thể tích cùng thay đổi, nên việc bố trí két làm mát khí xả ấy đáp ứng cả 2 vấn đề về làm tăng mật độ và cả lưu lượng khí nạp.
    còn việc bố trí turbo loại nào hay bố trí bơm tăng áp đơn thuần thì phụ thuộc vào công suất và tính tiện nghi của động cơ nữa.
     
  11. Lê Thị Thanh Thủy
    Offline

    Lê Thị Thanh Thủy Bằng lái Hạng C

    Tham gia ngày:
    6/11/11
    Số km:
    984
    Được đổ xăng:
    779
    Xăng:
    366 lít xăng
    #11 Lê Thị Thanh Thủy, 16/11/12
    Last edited by a moderator: 16/11/12
    Cụ cứ tưởng tượng thế này cho dễ hiểu nhé:
    -Bếp than đang cháy bình thường, nếu cụ dùng quạt để quạt thêm gió vào, rõ ràng là bếp cháy mạnh hơn.
    -Cụ thổi một quả bóng bay, sau đó hơ nóng lên. Quả bóng sẽ phình ra. Nếu làm lạnh đi, quả bóng sẽ co lại. Rõ ràng cùng một lượng khí như nhau nhưng ở nhiệt độ khác nhau thì chúng có thể tích khác nhau.

    Trong động cơ diesel, thể tích của buồng xy lanh khi piston xuống điểm chết dưới là không đổi, tức là thể tích không khí cuối chu trình hút là không đổi. Do vậy, muốn tăng công suất động cơ, ngoài việc bố trí turbo (tăng áp hay quạt nhồi) người ta còn bố trí két làm mát để lượng khí (nói chính xác hơn là số mol O2) được nạp vào nhiều hơn.

     
  12. Phạm Vỵ
    Offline

    Phạm Vỵ Bằng lái Hạng C

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,827
    Được đổ xăng:
    2,520
    Xăng:
    10,616 lít xăng
    Thắc mắc của bạn có nhiều người đã trả lời. Nhưng tôi có nhận xét bài trả lời của bạn 15auto là rõ ràng mạch lạc hơn cả, bạn có thể tham khảo ý kiến đó.
     
  13. Lê Thị Thanh Thủy
    Offline

    Lê Thị Thanh Thủy Bằng lái Hạng C

    Tham gia ngày:
    6/11/11
    Số km:
    984
    Được đổ xăng:
    779
    Xăng:
    366 lít xăng
    Thưa thầy! Bạn 15auto đã bị nhầm ở câu kết đấy ạ!
     
  14. voanhvu
    Offline

    voanhvu Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    27/10/11
    Số km:
    135
    Được đổ xăng:
    18
    Xăng:
    456 lít xăng
    làm nóng khí nạp để làm bay hơi diesel cho dễ hòa trộn,nâng cao chất lượng cháy.Mình nghĩ là áp dụng trong trường hợp trời lạnh,hay động cơ mới nổ,có thể là trong suotts quá trình hoạt động của động cơ.Với động cơ diesel thì đường nạp đặt gần đường hút để tận dụng nhiệt từ ống xả,làm nóng khí nạp.Các bác chỉ giáo thêm
     
  15. chingnguyen
    Offline

    chingnguyen Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    11/10/09
    Số km:
    399
    Được đổ xăng:
    351
    Xăng:
    5,922 lít xăng
    cụ này đi ngược chiều
     
  16. quangvinhddcorp
    Offline

    quangvinhddcorp Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    14/12/12
    Số km:
    15
    Được đổ xăng:
    5
    Xăng:
    235 lít xăng
    Tại sao phải làm mát khí nạp? Như các cụ đã nói ở trên là rất đúng rồi. Tôi chỉ mạn phép bổ sung thêm:
    Nếu coi khí là khí lý tưởng thì có phương trình khí lý tưởng: p.v=R.T
    trong đó: - p: áp suất khí nạp;
    - v: thể tích riêng khí nạp là nghịch đảo của mật độ khí nạp, v=1/mật độ;
    - R là hằng số;
    -T là nhiệt độ.
    Vì vậy: Nếu giảm T ==> v giảm ==>mật độ khí nạp tăng lên ==> Khí nạp nhiều hơn
    Điều này cũng đúng cho khí thực
     
  17. hongthuyenck
    Offline

    hongthuyenck Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    24/2/13
    Số km:
    10
    Được đổ xăng:
    2
    Xăng:
    308 lít xăng
    theo e thi tuy vao cau tao cua piston xilanh, toc do quay cua dong co ma nha san xuat se dung loai turbo lam mat khi hay kg. vd nhu xilanh nho toc do quay nhanh thi dung turbo lam mat vi luc do se lam cho kg khi kg gian no nen se nhan dc nhieu khong khi hon.... hi co gi sai cac bac bo wa cho nha
     
  18. hongthuyenck
    Offline

    hongthuyenck Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    24/2/13
    Số km:
    10
    Được đổ xăng:
    2
    Xăng:
    308 lít xăng
    theo e thi tuy vao cau tao cua piston xilanh, toc do quay cua dong co ma nha san xuat se dung loai turbo lam mat khi hay kg. vd nhu xilanh nho toc do quay nhanh thi dung turbo lam mat vi luc do se lam cho kg khi kg gian no nen se nhan dc nhieu khong khi hon.... hi co gi sai cac bac bo wa cho nha
     
  19. hiengiaothong
    Offline

    hiengiaothong Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    20/12/12
    Số km:
    5
    Được đổ xăng:
    2
    Xăng:
    154 lít xăng
    em có vài lời thế này.các bác cứ vào chém tẹt///////
    như bác Nguyên văn bởi 15auto
    có 2 cách để tăng áp suất khí nạp cho động cơ.
    1 là dùng máy nén khí để bơm khí vào động cơ gọi là super changer
    2 là dùng năng lượng của dòng khí xả để nén khí nạp vào động cơ gọi là turbo changer
    Vơi dòng super changer và động cơ nhỏ lắp turbo changer thì không cần két lam mát khí, còn động cơ lớn thì phải dùng két làm mát khí vì khi dòng khí nạp đi qua turbo thì sẽ nóng lên ( vì dùng năng lượng của dòng khí xả, và gần ống xả), mặt khác khi không khí bị nén thì áp suất tăng đồng nghĩa nhiệt độ dòng khí nạp tăng. khi không khí bị nóng thì sẽ gãn nở làm cho mật độ phân tử oxy giảm, mật độ phân tử oxy giảm làm cho khả năng cháy không hiệu
    NÓI NHƯ THẾ LÀ KHÔNG HẰN ĐÚNG
    thường các xe diasel đã sử dụng turbo là pải sử dụng két làm mát khí nạp để tăng mật độ oxy vì khí nạp qua bầu lọc khí đã được làm nóng bởi máy nén quay với tốc độ cao....
    hơn nữa là ở động cơ diazel người ta bố trí các buzi sấy bên trong động cơ để sấy nóng không khí nạp trong thời tiết lạnh làm cho động cơ dễ nổ hơn chư không phải là làm nóng khí nạp để làm bay hơi diazel dễ hòa trộn hơn
     
  20. svdongluc
    Offline

    svdongluc Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    3/11/12
    Số km:
    367
    Được đổ xăng:
    120
    Xăng:
    1,763 lít xăng
    Theo mình động cơ diesel cần bugi sấy khi khởi động để làm nóng khí trong đường ống nạp lúc này khởi động động cơ sè hút khí nóng này vào, vòi phun phun nhiên liệu hòa trộn khí nóng sẽ làm dầu bay hơi nhanh hơn, tốt hơn..từ đó động cơ dễ nổ hơn. Khi động cơ đã nổ thì không cần làm nóng kk nửa mà cần làm mát khí để giảm nhiệt độ khí nạp mới xuống từ đó làm tăng mật độ khí nạp và sẽ nạp được nhiều hơn. Nếu sữ dụng tubo chắc sẽ có két làm mát khí......heheh:)):)):)):)):)):))
     

Chia sẻ trang này