Hướng dẫn kiểm tra cảm biến ôxi động cơ

H
hui
Bình luận: 1Lượt xem: 2,670

hui

Tài xế O-H
Từ năm 1980, để đảm bảo tiêu chuẩn an toàn khí thải do Mỹ công bố, mỗi chiếc xe được sản xuất đều có bộ cảm biến ôxi. Bộ cảm biến ôxi là một bộ phận của hệ thống điều khiển khí thải, có nhiệm vụ truyền thông tin nhiệt độ động cơ về hộp đen điều khiển động cơ. Mục đích của bộ cảm biến này chính là giúp động cơ hoạt động hiệu quả nhất có thể, đồng thời cũng nhằm giảm đến mức tối đa lượng khí thải độc hại ra môi trường.
Như các bạn đã biết tất cả các động cơ đều có xu hướng vận hành ở điều kiện hỗn hợp nhiên liệu – không khí tối ưu được gọi là “stokiometric” nghĩa là ở một điều kiện cân bằng về hóa học của các thành phần các chất trong hỗn hợp. Ở điều kiện cân bằng này thì tỷ lệ không khí – nhiên liệu tương ứng khoảng 14,7:1 được coi là hoàn hảo nhất. Khi đó động cơ hoạt động ổn định, tiết kiệm nhiên liệu và giảm đến mức thấp nhất các chất ô nhiễm trong khí thải. Bộ cảm biến ôxi được đặt trong đường ống xả của động cơ, có khả năng phát hiện hàm lượng các chất dư sau phản ứng cháy. Cơ cấu hoạt động của bộ cảm biến dựa trên các phản ứng hóa học để tạo ra các điện thế. Bộ điều khiển trung tâm của động cơ sẽ đo các điện thế này, để phát hiện xem hỗn hợp tạo thành là dư hay thiếu, từ đó điều chỉnh lượng nhiên liệu đốt kế tiếp.
Cảm biến ôxi được thiết kế sử dụng các tác động hóa học của zirconium, điện hóa, tia hồng ngoại, sóng siêu âm và gần đây sử dụng cả tia lazer để chuẩn đoán hàm lượng ôxi trong hỗn hợp. Khi bạn hoặc kỹ thuật viên sử dụng máy quét lỗi để phát hiện ra động cơ là việc ở điều kiện hỗn hợp nghèo thì thường có xu hướng thay thế cảm biến ôxi trong khi không biết chắc rằng cảm biến này còn hoạt động hay không. Cách tốt nhất để kiểm tra hoạt động của cảm biến ôxi là cho nó hoạt động ở một điều kiện đơn giản và tiến hành kiểm tra. Ở bài viết này chúng tôi xin đưa ra một mẹo đơn giản để kiểm tra tình trạng hoạt động của cảm biến ôxi còn tốt hay không.
Việc đầu tiên bạn phải xác định được đường truyền tín hiệu của cảm biến. Sẽ là bình thường nếu bạn thấy cảm biến ôxi của động cơ có 1 dây hoặc 4 dây bởi sẽ chỉ có 1 dây cảm biến làm nhiệm vụ truyền thông tin phản hồi đến PCM (bộ điều khiển trung tâm). Để tìm ra dây cảm biến này bạn cần tham khảo trong sổ tay sửa chữa của xe.

Cảm biến ôxi trên xe của hãng General Motors.
Bạn hãy chuẩn bị một dụng cụ là một Vôn kế:
• Bước 1 – Đầu tiên hãy nối một đầu dây dẫn của cảm biến với Vôn kế để kiểm tra sự phản hồi tín hiệu và chọn đơn vị đo là milivôn trên đồng hồ đo.

• Bước 2 – Tiếp theo hãy khởi động động cơ và cho nó chạy ở chế độ không tải cho đến khi nóng lên (trong khoảng 15 phút). Quan sát Vôn kế, bạn sẽ thấy kim vôn kế nảy lên quanh một khoảng giá trị, chỉ số điện áp của cảm biến thường ở khoảng giữa vùng giá trị này (khoảng 150 milivôn).

• Bước 3 – Tiếp tục quan sát đồng hồ đo và hãy nhờ một người khác đạp nhẹ vào chân ga. Kim vôn kế sẽ giảm đi rất nhanh khi hỗn hợp hòa khí nghèo biến mất trong một phần nghìn giây khi bướm ga được mở rộng. Sau đó vôn kế lại tăng lên rất nhanh trong giây lát khi bướm ga đóng lại và hỗn hợp trở thành giầu khí cháy. Giá trị vôn kế sẽ trở nên ổn định ở giá trị điện áp ban đầu khi động cơ trở lại trạng thái không tải.
Chú ý: Nếu các trục trặc được phát hiện ra bằng máy quét lỗi có liên quan tới các vấn đề như động cơ mất lửa hoặc rò rỉ chân không thì không được phép tiến hành các bước kiểm tra này. Cảm biến ôxi được thiết kế để hoạt động trong điều kiện môi trường đặc biệt, nếu vượt quá điều kiện cho phép thì cảm biến sẽ đưa ra các dấu hiệu để thông báo nó đã bị hỏng.
Nếu mã định dạng hư hỏng có liên quan tới việc cảm biến ôxi không được làm nóng đúng cách, hãy thay thế cảm biến khác để khắc phục hư hỏng. Một cảm biến ôxi hoạt động bình thường là nó phải được làm nóng trước khi hoạt động.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên