Kỹ thuật chạy rốt đa là gì?

C
Bình luận: 0Lượt xem: 2,033

Ctrl+C

Tài xế O-H
Nội dung câu hỏi: Kỹ thuật chạy rốt đa là gì? và tại sao phải chạy rốt đa?
Nội dung trả lời: Đã qua rồi cái thời mà xe máy rất "dễ tính", không đòi hỏi một sự chăm sóc, bảo dưỡng đặc biệt nào, loại dầu nào cũng dùng được tất, có sai sót ít nhiều về kỹ thuật cũng chẳng sao. Chúng vẫn chạy rầm rầm, phun khói mù mịt mà vẫn phục vụ đắc lực cho con người. Còn thời nayãye máy đã là phương tiện giao thông phổ thông, chạy nhanh, có độ bền, có độ tin cậy cao mà không làm ô nhiễm môi trường.
Nhưng tất cả các phẩm chất đó chỉ được phát huy được khi người điều khiển nó phải luôn tuân thủ chính xác một cách nghiêm túc những yêu cầu về yêu cầu sử dụng và kỹ thuật sử dụng xe, về chế độ bảo hành và bảo dưỡng. Thật đáng tiếc là rất nhiều người đã coi thường những nguyên tắc và yêu cầu trên, kết quả là tuổi thọ của xe giảm đi khá nhiều. Di đó bạn muốn có một chiếc xe lúc nào cũng trong tình trạng tốt, các chuyên gia khuyên bạn các yêu cầu về sử dụng xe, chế độ bảo dưỡng như tuân thủ pháp luật. Điều đó cũng có ý nghĩa quan trọng khi chiếc xe mới của bạn đang ở giai đoạn "chập chững bít đi" có nghĩa là ở 1000-2000 km đầu tiên. Trong giai đoạn này, theo các chuyên gia sau khi nổ máy không nên để động cơ chạy với số vòng quay lớn. Tránh rú ga và tránh đi đường dài với cùng một vận tốc(cả tốc độ cao lẫn tốc độ thấp), tăng hay giảm tốc độ một cách từ từ. Ngoài ra cũng tránh đạp phanh một cách đột ngột trong vài trăm km đầu tiên để đảm bảo sự tương hợp tốt giữa các chi tiết trong hệ thống phanh. Các điều kiện đặt ra không mấy phức tạp nhưng thực hiện nghiêm chỉnh và đầy đủ những yêu cầu trên thì sẽ giúp cho xe bạn các tổn thương trong giai đoạn chạy rà này. Trong thời gian chạy rà cũng như trong thời gian sử dụng xe sau này việc sử dụng xăng dầu mỡ và thay phụ tùng cũng theo đúng yêu cầu của nhà sản xuất đó cũng góp phần kéo dài tuổi thọ của xe.
Có cần làm nóng máy trước khi khởi hành? Để trả lời câu hỏi này không phải là đơn giản. Một mặt, khi động cơ làm việc , nhất là làm việc với tải lớn khi máy đang còn nguội thì sẽ làm tăng dần sự mài mòn động cơ, do các chi tiết trong động cơ chưa được bôi trơn đầy đủ, khe hở của lắp ráp còn lớn. Chỉ khi nhiệt độ trong máy đạt tới mức quy định, các chi tiết của động cơ đã nở ra và bôi trơ đều mới hoạt động tốt. Mặt khác khi chạy với chế độ garanti để chờ cho máy nóng dần lên, cho khi nó đạt tới nhiệt độ tiêu chuẩn thì có nghĩa là ta đã kéo dài thời gian làm việc của động cơ ở chế độ khôg kinh tế . Nhưng dù sao đi nữa khởi hành với các chi tiết máy đã nóng thì các chi tiết bên trong động cơ sẽ bền hơn, ít chịu những thương tổn do sự thay đổi nhiệt độ đột ngột như bó piston hay kẹt séc măng. Nói tóm lại, đối với các loại xe với hệ thống chế hoà khí thì các nhà sản xuất khuyên khi khởi động phải để cho xe đến nhiệt độ 40-50oC tức là động cơ nổ đều mà không cần phải kéo le. Còn với loại xe được lắp hệ thống phung xăng điện tử (EFI hay một số loại khác) thì có thể khởi hành với nhiệt độ thấp hơn.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên