Làm trơn động cơ 4 thì

T

thientruongdlk39

Khách
Làm trơn động cơ 4 thì

Có hai phương pháp làm trơn: Làm trơn bằng cách tác dầu và làm trơn bằng cách bơm dầu.


a. Làm trơn bằng cách tác dầu:
Phương pháp này áp dụng trên xe gắn máy P C, máy bơm, máy phát điện công suất nhỏ, tốc độ chậm và thực hiện như sau:
Dầu bôi trơn đổ vào catte đến mức ấn định ở đầu lớn thanh truyền có một muỗng nhỏ, trong lúc động cơ làm việc muỗng này sẽ múc dầu và tát tung toé lên làm trơn lòng xylanh, pít - tông, xéc - măng, rớt vào những lỗ khoét ở chân đầu thanh truyền, bạc đạn cốt máy. Đồng thời dầu văng lên bánh răng cốt máy, lên sên cam theo một cái máng dẫn dầu bằng cao su (con thằn lằn) đến làm trơn trục cốt cam, cò mổ rồi rơi rớt chảy trở về catte. Phương pháp làm trơn này đơn giản không trục trặc nhưng kém hiệu lực đối với những lúc xe lên hoặc xuống dốc và các xe công suất lớn, tốc độ nhanh.
b. Làm trơn bằng cách bơm dầu:


1. Lọc ly tâm ở bộ ly hợp. 2. Bánh xe tăng đơ, 3. Bơm dầu 4.Lọc dầu
dầu
* Dầu ra lỗ ghèn theo đường dẫn ở xylanh (lỗ xỏ gu - rông bên tay phải phía dưới)lên quylát. Đến chỗ catte cánh bướm bên tay phải đầu quylát dầu theo lỗ khoang ở cốt cam, văng ra làm trơn hai trục cò mổ cốt cam, cò mổ, bánh răng cam, sên cam đồng thời theo phía này trở về catte.
* Dầu theo đường dầu rẽ phải theo lỗ khoan trong catte ly hợp về đầu tay phải cốt máy làm trơn phía trong ly hợp ở đây dầu được lọc theo lối ly tâm, theo đường dầu khoang giữa trục cốt máy làm trơn cơ cấu cốt máy, thanh truyền rồi văng ra làm trơn pít
- tông, xylanh, xéc - măng rồi trở về catte. Đồng thời các bánh răng ở hệ thống ly hợp hộp số làm dầu văng tung toé để làm trơn các hệ bánh răng thuộc bộ ly hợp và hộp số.

1. Bơm dầu 2. Lọc dầu 3. Thùng dầu
4. Lọc thô 5. Lọc tinh
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên