Đang tải...

Chúc bác một ngày mới tốt lành!

"Hãy luyện tập như thể bạn chưa bao giờ chiến thắng. Hãy hành động như thể chưa bao giờ bạn thất bại"

Thảo luận Mã Kim So: Từ đua xe về với độ xe

Thảo luận trong 'Dân chơi xe 2 Bánh' bắt đầu bởi MTV, 28/8/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. MTV
    Offline

    MTV Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    8/4/09
    Số km:
    1,571
    Được đổ xăng:
    15
    Xăng:
    -579 lít xăng
    [​IMG]



    Mã Kim So, tay đua trứ danh ngày nào giờ là một trong những chuyên gia sửa xe gắn máy cổ nổi tiếng ở TPHCM.


    Không biết chữ nhưng bằng sự say mê, lòng yêu nghề, Mã Kim So đã trở thành người thợ sửa xe 67 nổi tiếng của đất Sài Gòn. Vóc dáng nhỏ bé, lanh lẹ khi chỉ huy thợ xử lý các hỏng hóc của các loại xe gắn máy, Mã Kim So, tay đua trứ danh ngày nào giờ là một trong những chuyên gia sửa xe gắn máy cổ nổi tiếng ở TPHCM.

    Nằm khiêm tốn ở gần góc đường Nguyễn Chí Thanh - Ngô Quyền, tiệm của ông luôn là địa chỉ tìm đến của dân chơi xe cổ, nhất là những người bị hút hồn bởi kiểu dáng, tính năng bền bỉ của dòng xe gắn máy 67 nổi tiếng một thời.

    Cần cù học nghề

    Ông So quê gốc ở Bạc Liêu. Do gia cảnh khó khăn, năm 10 tuổi, cha mẹ đã phải gởi So cho một người bà con bên nội nuôi dưỡng. Kim So được theo ông chú Hầu Lập Tân - người thợ sửa xe gắn máy 67 nổi tiếng ở Bạc Liêu lúc đó - học nghề. Ngày hai bữa, cậu bé So lẽo đẽo theo nhóm thợ đàn anh ở cửa tiệm vừa phụ việc vừa học nghề. “Không một chữ lận lưng, khả năng tiếp thu cũng không bằng những thợ khác nên tôi lấy sự cần cù để tích lũy kinh nghiệm. Nghề dạy nghề là chính”- ông So nhớ lại.

    [​IMG]
    Ông Mã Kim So bên các giải thưởng một thời
    Với dòng xe 67, học cách nghe tiếng máy nổ để đoán biết lửa “non” hay lửa “già”, canh gió, chỉnh bình xăng con và canh vít lửa, thợ trẻ nếu không sáng ý phải mất nhiều thời gian mới học được. Để có thể học rành rẽ các thủ thuật, tối đến, khi cửa tiệm đóng cửa, cậu bé So lại mày mò tháo bung máy xe để tìm hiểu nguyên tắc hoạt động. Thấy cháu chịu khó học nghề, ông chú cũng bỏ công kèm cặp. Nhờ đó, So tiến bộ rất nhanh trước sự ngạc nhiên của nhóm thợ đàn anh. Khi tay nghề vững vàng, So theo ông chú rời quê lên Sài Gòn lập nghiệp. Ông nhớ lại: “Năm đó, tôi 17 tuổi”.

    Dân trong nghề nhìn nhận, cửa tiệm của ông So nổi tiếng nhất với thủ thuật canh vít lửa. “Lửa phải được canh đúng qua màu gạch của phần sành trong bugi thì xe chạy mới "ngọt", máy không bị tắt giữa chừng và ít hao xăng”- ông So cho biết. Để có được kinh nghiệm này, trong quá trình sửa chữa, người thợ phải để hết tâm trí vào nghề.

    Khách quen quý ông So không chỉ bởi kinh nghiệm mà còn là sự tận tình, có trách nhiệm với khách hàng. Chơi xe cổ là một chuyện, biết sửa chữa những hỏng hóc thường gặp là điều không đơn giản. Hiểu được tâm lý này, khi khách hàng đem xe đến sửa, ông cho thợ nổ máy rồi hướng dẫn khách các kỹ năng nhận biết “bệnh” để khách tự sửa lấy. Có khách hàng sành chơi xe còn cố ý “thử” ông khi đem xe tới yêu cầu tiệm thay hết phụ tùng để xe chạy tốt hơn. Song, sau khi thử máy, ông chỉ yêu cầu thợ chỉnh sửa một vài bộ phận của xe trong sự hài lòng xen lẫn cảm phục của khách.

    Phải biết giữ chữ tín
    Khách đến tiệm rất ấn tượng với những chiếc cúp mà Mã Kim So giành được ở các giải đua xe gắn máy. Năm 1989, lần đầu tiên Sở Thể dục - Thể thao TPHCM tổ chức Giải Vô địch đua xe 67. Sự am tường về máy móc cộng thêm một chút liều lĩnh đã giúp ông về nhì.

    Năm 1997 là năm huy hoàng nhất của Mã Kim So khi ông “thâu tóm” gần hết danh hiệu các giải do hãng dầu nhớt Castrol tài trợ. Với thành tích này, ông được hãng dầu nhớt Castrol chọn qua Malaysia học hỏi kinh nghiệm và tập luyện chung với các tay đua chuyên nghiệp. Ở tuổi 46, khi cuộc sống gia đình ổn định, ông vẫn chuyên tâm kèm cặp nghề cho thợ trẻ. Ông tâm sự, làm nghề nào cũng vậy, muốn giỏi nghề, ngoài niềm đam mê, người thợ phải biết giữ chữ tín. Khi đã mất chữ tín thì coi như thanh danh cũng không còn.

    Tận tình đào tạo lớp trẻ

    Những năm gần đây, khi thú chơi xe gắn máy cổ ở TPHCM phát triển mạnh thì nghề “độ” xe cổ, nhất là dòng xe 67, hồi sinh mạnh mẽ. Những người thợ giỏi nghề như ông So càng có đất dụng võ.

    Khách hàng mua được xe 67 cũ chưa hẳn đã chạy được, bởi dòng xe này đã qua hơn 40 năm sử dụng, rất khó tìm phụ tùng thay thế. Chịu khó lặn lội chợ phụ tùng xe cũ, thậm chí đặt hàng những người chuyên đi “săn” đồng nát, cửa tiệm của ông So vì thế thuyết phục khách hàng khi tìm mua được các loại phụ tùng thay thế chỉ trong một thời gian ngắn. Không ít khách hàng là dân chơi tài tử thường yêu cầu chủ tiệm “độ” thêm vài chi tiết, thậm chí thay thế phụ tùng, xoáy nòng để nâng tốc độ xe. Thay vì “vẽ vời” khách, ông tư vấn kỹ càng, thuyết phục họ giữ nguyên kiểu dáng để bảo tồn giá trị của chiếc xe.

    Những năm tám mươi của thế kỷ trước, uy tín của cửa tiệm ông So còn nhận được sự chú ý đặc biệt của lực lượng Cảnh sát Hình sự Công an quận 5. Nhiều chiếc xe 67 của đơn vị sử dụng một thời gian đã xuống cấp trầm trọng nhưng qua bàn tay của Mã Kim So đã được nâng cấp thành những con ngựa sắt có tốc độ cao.

    Tiệm của ông cũng là nơi học viên các trường nghề lui tới học hỏi kinh nghiệm. Vừa làm vừa tích lũy vốn, cộng với sự giúp đỡ của đồng nghiệp, đến năm 1984, ông mở tiệm riêng. Đến nay, đã có gần 200 thợ trẻ qua bàn tay đào tạo của ông, mở tiệm riêng và sống được ở các tỉnh. Hiện mỗi tháng, cửa tiệm của ông thu hút từ 10 đến 20 khách hàng đưa xe 67 đến “độ”, trong đó có nhiều khách hàng ở tỉnh xa.
     
  2. bike_rider
    Offline

    bike_rider Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    17/8/09
    Số km:
    16
    Được đổ xăng:
    0
    Xăng:
    114 lít xăng
    em bít ông này nè ! sư phụ em kể về ông này nhiều lém ! ông ta là tay đua số 1 ở Việt Nam! thank anh nhá
     
  3. HUI-BICAR™
    Offline

    HUI-BICAR™ Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    13/9/09
    Số km:
    152
    Được đổ xăng:
    19
    Xăng:
    173 lít xăng
    Nhân vậy này là nhân vật khá nổi tiếng ở làng đua xế Việt Nam! Em khâm phục
     
  4. nhan88
    Offline

    nhan88 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    28/3/10
    Số km:
    30
    Được đổ xăng:
    1
    Xăng:
    319 lít xăng
    ổng mới thay cho tui nồi xe 67 bằng nồi fx.mấy ngày dầu đi ko dọng.bây giờ đi hơi dọng.mới có nửa tháng àh.tiên sư thiệt.ae có ai nghe ổng chửi thề chưa?tui nghe xong vãi cả linh hồn ra.nam mô thịt
     
  5. kunroobi
    Offline

    kunroobi Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    22/4/16
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    0
    Xăng:
    117 lít xăng
    bạn ơi cho mình địa chỉ của ỗng đi.Thấy báo nói ỗng dọn xe có kinh nghiệm quá mình cũng muốn đem xe qua dọn cục máy 67
     
  6. Hoaikk
    Offline

    Hoaikk Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    28/7/16
    Số km:
    31
    Được đổ xăng:
    5
    Xăng:
    18 lít xăng
    Giờ ổng hết thời rồi.
     
  7. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    20,419
    Được đổ xăng:
    21,911
    Xăng:
    175,816 lít xăng
    Sao vậy hả bác? Trình độ kém đi rồi ạ?
     
  8. Hoaikk
    Offline

    Hoaikk Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    28/7/16
    Số km:
    31
    Được đổ xăng:
    5
    Xăng:
    18 lít xăng
    Thời buổi giờ toàn công nghệ. Toàn đồ nhập khẩu với toàn kỹ sư. Thì sao lại người ta
     
  9. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    20,419
    Được đổ xăng:
    21,911
    Xăng:
    175,816 lít xăng
    Chưa chắc đâu bác ạ:
    - Công nghệ trên xe máy ư: chủ yếu mới là phun xăng điện tử thôi, có gì ghê gớm đâu
    - Nhập khẩu ư: xưa giờ vẫn nhập, chế vẫn chế. Mà xe máy chế nhiều lắm
    - Kỹ sư á: làm được cái quái gì hơn đâu
     
  10. Hoaikk
    Offline

    Hoaikk Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    28/7/16
    Số km:
    31
    Được đổ xăng:
    5
    Xăng:
    18 lít xăng
    Cụ nói thế thì em chịu thua.ko biết nói gì hơn.
     
  11. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    20,419
    Được đổ xăng:
    21,911
    Xăng:
    175,816 lít xăng
    Thực tế nó như thế mà
     
  12. kingcooker
    Offline

    kingcooker Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    15/2/16
    Số km:
    1,021
    Được đổ xăng:
    3,318
    Xăng:
    34,411 lít xăng
    thực tế là kỹ sư thì cũng phải đi kiếm ăn bác ơi ,chứ miếng ăn mà đầy đủ thì kỹ sư thừa sức chế nha bác ,có thể bác gặp dc vài anh kỹ sư vớ vẩn thì bác có thành kiến ,chứ e ko nghĩ số đông kỹ sư đều ko làm cái quái gì dc như bác nói
     
  13. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    20,419
    Được đổ xăng:
    21,911
    Xăng:
    175,816 lít xăng
    Cũng buồn bác ạ, tôi có muốn nghĩ vậy đâu. Nhưng gì thì nó cũng có tý "biện chứng":
    - Đầu vào thì phập phù
    - Nhập trường rồi thì học ít, toàn dành thời gian cho việc khác
    - Học để cho qua môn
    - Giáo viên lên lớp cho qua chuyện, thi thố thì xin cho. Chưa kể, giáo viên cũng trình độ không cao, không chuẩn.
    - Lý thuyết thì tiếng là học nhiều, nhưng toàn cưỡi ngựa. Thực hành thì coi như không có.
    - Đồ án trên trời, hầu hết không làm, toàn sao chép, chế biến số liệu
    - Học xong thì cơ bản là được mỗi cái "NGoan"
    Bác xem, với nguyên liệu như vậy, công nghệ thế kia thì sản phẩm ra làm sao tốt được. Thỉnh thoảng có ông biết thân biết phận thì khá tý, chỉ là đột biến
     
  14. kingcooker
    Offline

    kingcooker Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    15/2/16
    Số km:
    1,021
    Được đổ xăng:
    3,318
    Xăng:
    34,411 lít xăng
    đồng tình với bác thực tế bây giờ phần lớn là như bác nói ,anh nào biết thân biết phận thì cố gằng học thôi .Tiên trách kỉ hậu trách nhân ,trông đợi gì vào cái nền giáo dục này dc nữa:(
     
  15. Hoaikk
    Offline

    Hoaikk Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    28/7/16
    Số km:
    31
    Được đổ xăng:
    5
    Xăng:
    18 lít xăng
    Bác ấy chưa hiểu về công nghệ rồi. Tai sao tụi tui làm đồ tiện lại trả lương thuê 2 kỹ sư về nghiên cứu và sản xuất đồ xe độ xe đôn. Nghiên cứu về các gối cam và bài này chạy cam này bài khác chạy cam khác. Bác nói chuẩn đấy
     
  16. Vanvang05051994
    Offline

    Vanvang05051994 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    21/12/16
    Số km:
    89
    Được đổ xăng:
    89
    Xăng:
    1,149 lít xăng
    Bác này có tài thật
     
  17. kingcooker
    Offline

    kingcooker Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    15/2/16
    Số km:
    1,021
    Được đổ xăng:
    3,318
    Xăng:
    34,411 lít xăng
    cảm ơn bác ,e thì e tin vào trực giác của bản thân hơn ,dù gì e cũng gặp người giỏi ,người dở rồi ,cũng bằng cấp hết cả .Nên cũng ko có quan niệm là kỹ sư đều dở hay kỹ sư đều giỏi ,chỉ có làm việc chung với ng ta thì mới biết dc
     
  18. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    20,419
    Được đổ xăng:
    21,911
    Xăng:
    175,816 lít xăng
    - Bác mới chỉ sử dụng có 2 kỹ sư thôi. Ngoài kia còn biết bao nhiêu vị kỹ sư không làm được việc
    - Nói ra điều ấy cũng buồn lắm chứ
    - Bác có xưởng tiện xịn thế, ở đâu vậy ạ? Giá như có nhiều chỗ như bác thì tốt cho nền cơ khí nước nhà quá
     
  19. tuanlinh92
    Offline

    tuanlinh92 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    16/10/16
    Số km:
    316
    Được đổ xăng:
    191
    bác tài thật
     
  20. ckd-04
    Offline

    ckd-04 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    8/7/13
    Số km:
    521
    Được đổ xăng:
    400
    Xăng:
    3,967 lít xăng
    Cụ bánh xe nêu khó rõ những mặt tiêu cực của giáo dục nghề nghiệp, vậy cụ có ý kiến nào hay hơn để giúp ích thế hệ sau, hay là cụ chỉ ra một vài nước điển hình cho sinh viên Việt Nam theo học hỏi đi bác
     

Chia sẻ trang này