Hi, tôi không chuyên Doosan. Tuy nhiên theo lỗi của bạn thì tôi xin được lý giải như sau: EPOS/ECU comm Error
EPOS: như Service Cat giải thích (tên của một hộp đen)
ECU: như mọi người đã biết (Engine)
Comm: Communication (kết nối)
Err: Lỗi
EPOS/ECU comm Error = Lỗi kết nối giữa hộp EPOS và hộp ECU
Lỗi kết nối là gì? Đó là khi hai hộp này không liên lạc được với nhau qua các giao thức liên kết như: Cat data link (của CAT), CAN Bus (phổ biến)...
Nếu Doosan sử dụng CAN thì phương pháp kiểm tra cũng đơn giản thôi:
Đầu tiên phải xác định những nguyên nhân nào dẫn đến một lỗi kết nối?
1. Do bộ truyền phát tín hiệu có vấn đề: không có nguồn cấp, hỏng bộ truyền phát (không xuất đúng CAN H và CAN L),
2. Do dây dẫn hoặc các giắc cắm (connecter) hỏng
3. Do hộp đen có vấn đề (không có nguồn, lỗi phần mềm, phần cứng...)
Vậy ta sẽ làm gì?
B1: Xác định được vị trí 2 hộp đen
B2: Xác định được 2 bộ truyền phát tín hiệu (Active terminator (6 dây) và Passive terminator (4 dây))
B3: Kiểm tra điện nguồn cấp cho bộ truyền tín hiệu (cái này phải có sơ đồ mạch - và thường là 12V hoặc 24V bằng điện áp ắc qui)
B4: Kiểm tra nguồn xuất ra từ Bộ truyền Active cấp nuôi Passive (cũng 12V/24V)
B5: Kiểm tra CAN Hi và CAN Lo, thường thì hai dây này vặn xoắn vào nhau (CAN Hi 2,5V-3,5V - CAN Lo 1,5V-2,5V) và tổng CAN Hi + CAN Lo = 5V
B6: Đo trở CAN Hi và CAN Lo = 120 Om (nếu không đạt có thể 1 trong hai cục truyền tín hiệu bị hỏng)
B7: Đo thông mạch, chạm mát của các dây trong mạch CAN
B8: Đo nguồn cấp cho hộp đen (theo mạch),
B9: Thử đổ lại phần mềm cho hộp
B10: Lấy hộp khác lắp vào test.................................
Chém