Mình xin chia sẻ lại tâm sự của một anh chàng học nghề sửa chữa ô tô

sellhousehn
Bình luận: 13Lượt xem: 4,772

sellhousehn

Tài xế O-H
Tôi năm nay tròn 30 tuổi, đã có vợ và một cậu con trai kháu khỉnh hơn 3 tuổi. đáng ra tới cái tuổi 30 này con người ta phải mang cái gì chậm tiến độ ổn định về mặt kinh tế, nghề nghiệp nhưng với tôi thì chưa vẫn chưa mang gì gọi là ổn định cả. số đông đều rất mông lung, hợt hời. Cũng vì kinh tế mà tôi đã phải từ Hà Nội vào Sài Gòn làm buôn bán tự do theo nghiệp bên nhà vợ, thu nhập cũng gọi là ổn.

ban nha ha noi duoi 2 ty.jpg

Bỏ qua những toan lo vụn vặt hàng ngày, suốt bao năm qua trong tâm sự tôi vẫn luôn đau đáu nỗi trằn trọc về nghiệp. Tôi luôn nghĩ về nó, mất vui vì nó, Đó là nghề sửa sang ô tô. Cứ mỗi lúc kể đến hai chữ “ô tô” là tôi lại thấy dâng lên một nỗi buồn vương vấn.

Tôi thấp nghiệp Cao đẳng chuyên lĩnh vực cơ khí ô tô cuối năm 2006. Hồi học cấp ba khi chưa hình thành một định nghĩa gì, không hiểu sao anh tôi lại bảo tôi thi học lĩnh vực cơ khí ô tô và tôi đã tới mang ô tô từ chậm triển khai. Dần dà tôi cảm thấy sở hữu sự yêu thích thích thú, đôi chút oai oai. Đi học tôi hay tưởng tượng ra cảnh xa mai sau này nọ rằng mình sẽ là 1 thợ tu chỉnh ô tô chuyên nghiệp rồi thế này thế kia. Nhưng, kỳ vọng bao lăm để rồi thất vọng bấy nhiêu. thấm thoắt 3 năm học Cao đẳng chấm dứt, cầm tấm bằng phải chăng nghiệp trong tay mà tôi không biết tôi sẽ làm cho loại gì đây. không hiểu trường đạo tạo gì cho mình, thành thợ tu chỉnh ô tô ư? Còn mơ đi nhé, sở hữu biết gì đâu mà đòi sửa, suốt 3 năm học còn chưa được 1 lần mó vào ô tô nữa là... Nhưng thôi, nhắc đi cũng phải đề cập lại, toàn bộ là ở mình thôi. Trường đã cho ta kiến thức căn bản, chỉ tại ta ko bền chí nhẫn nại. Cả lớp với năm mươi mấy thằng thì vẫn với 3 thằng theo nghề và sau 5 năm đã mở được gara riêng chậm tiến độ thôi. quả thực tôi rất bái phục những người thợ, họ hẳn có 1 thời kỳ rất gian nan khó nhọc để trở thành người thợ tu bổ ô tô

Nghề tu tạo ôtô đòi hỏi 1 công đoạn học hỏi gieo neo, khó nhọc.

Nghỉ ngơi đôi tháng học lái xe lấy bằng B2, tôi hăng hái cầm giấy tờ đi ứng tuyển. Chao ôi, 20 cái gara thì gara nào cũng: “Em đi làm cho được mấy năm rồi..., chỗ anh ko nhận sinh viên mới ra trường em ạ”. bắt đầu thấy nản. Sau 1 thời kì đi xin mệt lử, cứ thấy gara là vào, rốt cục tôi cũng xin được 1 chân học việc lương tháng 500 ngàn đồng. đổ vỡ mộng, đi làm mới biết, cực kỳ bỡ ngỡ và lạ lẫm. thanh niên đang tuổi ăn tuổi chơi, đi khiến cho đường xa hơn 30 km 1 lượt, làm cho việc thì bị chửi lên bờ xuống ruộng, lương tháng đủ đi lại, ko dám ăn sáng, nghĩ cảnh sống, hình dong tiền mà sờn. làm cho được thời kì ngắn tôi đành bỏ dở dang quay sang đi khiến những việc khác. hãn hữu tôi vẫn Nhận định về xe, sắm tin báo xe tương đối về đọc và năm nào cũng đi xem triễn lãm. thời kì lại thấm thoát thoi đưa…
đến nay tôi lấy vợ đã sắp được 5 năm. Và giờ đây sau 7 năm xa cách tôi lại quay lại sở hữu nghề, hài lòng 1 sự thật mang phần chạnh lòng: vợ nuôi. Vẫn lại tâm trạng ko mấy vui vẻ, sở hữu phần lo âu, buồn chán. Gara gì mà hơn hai tháng trời khai trương chỉ vỏn vẹn được mang 5 xe vào lại làm cho mấy công việc vặt vãnh nào là thay nhớt, bảo dưỡng má phanh, học việc. Gì mà suốt ngày trong khoảng thợ học việc đến thợ cả việc nghề thì ít, rửa xe máy ô tô thì nhiều, rồi dỡ ráp đồ nhựa cho thợ sơn này nọ, cốt yếu là đợi 10 con xe cho thuê của ông chủ hỏng để sửa. Tôi thấy thoái chí quá, tâm trạng bất an. Sau 1 thời gian lại đi xin việc gần chết tôi mới tậu được chỗ này, vậy mà… Ông chủ gara là dân kinh doanh cho thuê xe, ông ko biết tý gì về tu sửa cả nên ai nộp giấy tờ ông cũng nhận hết cho kịp ngày khai trương. lúc đầu thì đông nhân viên lắm, rồi tuần tự đội nón ra đi, nay chỉ còn lại hai thợ sơn, hai thợ học việc (tôi và một cậu nữa cũng là sinh viên mới ra trường), một thợ cả, 1 quản lý kiêm rửa xe.

Tôi phân vân, do dự, học hành thế này thì biết bao giờ thành thợ, bắt được bệnh của xe. mang lại tôi nhận thấy xe pháo ở Việt Nam mình từ xe BMW tới Matiz được tu chỉnh với gì ngừng thi côngĐây thiếu chuyên nghiệp. ví dụ như dây điện thì cắt nối lùng nhùng, keo silicon bôi tùm lum, thậm chí mặt máy bôi keo bị tòe ra bít cả lỗ trục đường nước khiến mát, vv...( không biết tôi nhận xét có gì thiếu thận trọng không, mong những chưng thợ bỏ quá cho).


Ô tô ngày nay càng ngày càng hiện đại, tích hợp càng ngày càng rộng rãi các trang bị điện tử, các hệ thống an toàn, động cơ tân tiến hơn, gần gũi với môi trường hơn. Vậy khiến cho thế nào hiểu biết về chúng để mang thể tu tạo, dễ thường không với trường lớp nào huấn luyện được bài bản chăng hay cứ chỉ là người thợ đi trước truyền đạt lại tri thức kinh nghiệm cho người đi sau?

Tôi luôn tự hỏi hay đúng hơn là rất tò mò không biết họ trở thành thợ như thế nào hay chỉ đơn thuần là tìm một người đi trước tôn làm sư phụ và siêng năng làm việc tích lũy kinh nghiệm, dần dần thành thợ, hay họ còn có bí quyết nào khác. Rất mong nhận được câu tư vấn của những chưng. Tôi chỉ muốn mình thực hiện được mong ước, xua tan nỗi trăn trở túc trực, tạo lập nền tảng chắc chắn cho tương lai.
 

Nguyễn Thanh Đàm

Giữ xe
Nhân viên
Tôi năm nay tròn 30 tuổi, đã có vợ và một cậu con trai kháu khỉnh hơn 3 tuổi. đáng ra tới cái tuổi 30 này con người ta phải mang cái gì chậm tiến độ ổn định về mặt kinh tế, nghề nghiệp nhưng với tôi thì chưa vẫn chưa mang gì gọi là ổn định cả. số đông đều rất mông lung, hợt hời. Cũng vì kinh tế mà tôi đã phải từ Hà Nội vào Sài Gòn làm buôn bán tự do theo nghiệp bên nhà vợ, thu nhập cũng gọi là ổn.


Bỏ qua những toan lo vụn vặt hàng ngày, suốt bao năm qua trong tâm sự tôi vẫn luôn đau đáu nỗi trằn trọc về nghiệp. Tôi luôn nghĩ về nó, mất vui vì nó, Đó là nghề sửa sang ô tô. Cứ mỗi lúc kể đến hai chữ “ô tô” là tôi lại thấy dâng lên một nỗi buồn vương vấn.

Tôi thấp nghiệp Cao đẳng chuyên lĩnh vực cơ khí ô tô cuối năm 2006. Hồi học cấp ba khi chưa hình thành một định nghĩa gì, không hiểu sao anh tôi lại bảo tôi thi học lĩnh vực cơ khí ô tô và tôi đã tới mang ô tô từ chậm triển khai. Dần dà tôi cảm thấy sở hữu sự yêu thích thích thú, đôi chút oai oai. Đi học tôi hay tưởng tượng ra cảnh xa mai sau này nọ rằng mình sẽ là 1 thợ tu chỉnh ô tô chuyên nghiệp rồi thế này thế kia. Nhưng, kỳ vọng bao lăm để rồi thất vọng bấy nhiêu. thấm thoắt 3 năm học Cao đẳng chấm dứt, cầm tấm bằng phải chăng nghiệp trong tay mà tôi không biết tôi sẽ làm cho loại gì đây. không hiểu trường đạo tạo gì cho mình, thành thợ tu chỉnh ô tô ư? Còn mơ đi nhé, sở hữu biết gì đâu mà đòi sửa, suốt 3 năm học còn chưa được 1 lần mó vào ô tô nữa là... Nhưng thôi, nhắc đi cũng phải đề cập lại, toàn bộ là ở mình thôi. Trường đã cho ta kiến thức căn bản, chỉ tại ta ko bền chí nhẫn nại. Cả lớp với năm mươi mấy thằng thì vẫn với 3 thằng theo nghề và sau 5 năm đã mở được gara riêng chậm tiến độ thôi. quả thực tôi rất bái phục những người thợ, họ hẳn có 1 thời kỳ rất gian nan khó nhọc để trở thành người thợ tu bổ ô tô

Nghề tu tạo ôtô đòi hỏi 1 công đoạn học hỏi gieo neo, khó nhọc.

Nghỉ ngơi đôi tháng học lái xe lấy bằng B2, tôi hăng hái cầm giấy tờ đi ứng tuyển. Chao ôi, 20 cái gara thì gara nào cũng: “Em đi làm cho được mấy năm rồi..., chỗ anh ko nhận sinh viên mới ra trường em ạ”. bắt đầu thấy nản. Sau 1 thời kì đi xin mệt lử, cứ thấy gara là vào, rốt cục tôi cũng xin được 1 chân học việc lương tháng 500 ngàn đồng. đổ vỡ mộng, đi làm mới biết, cực kỳ bỡ ngỡ và lạ lẫm. thanh niên đang tuổi ăn tuổi chơi, đi khiến cho đường xa hơn 30 km 1 lượt, làm cho việc thì bị chửi lên bờ xuống ruộng, lương tháng đủ đi lại, ko dám ăn sáng, nghĩ cảnh sống, hình dong tiền mà sờn. làm cho được thời kì ngắn tôi đành bỏ dở dang quay sang đi khiến những việc khác. hãn hữu tôi vẫn Nhận định về xe, sắm tin báo xe tương đối về đọc và năm nào cũng đi xem triễn lãm. thời kì lại thấm thoát thoi đưa…
đến nay tôi lấy vợ đã sắp được 5 năm. Và giờ đây sau 7 năm xa cách tôi lại quay lại sở hữu nghề, hài lòng 1 sự thật mang phần chạnh lòng: vợ nuôi. Vẫn lại tâm trạng ko mấy vui vẻ, sở hữu phần lo âu, buồn chán. Gara gì mà hơn hai tháng trời khai trương chỉ vỏn vẹn được mang 5 xe vào lại làm cho mấy công việc vặt vãnh nào là thay nhớt, bảo dưỡng má phanh, học việc. Gì mà suốt ngày trong khoảng thợ học việc đến thợ cả việc nghề thì ít, rửa xe máy ô tô thì nhiều, rồi dỡ ráp đồ nhựa cho thợ sơn này nọ, cốt yếu là đợi 10 con xe cho thuê của ông chủ hỏng để sửa. Tôi thấy thoái chí quá, tâm trạng bất an. Sau 1 thời gian lại đi xin việc gần chết tôi mới tậu được chỗ này, vậy mà… Ông chủ gara là dân kinh doanh cho thuê xe, ông ko biết tý gì về tu sửa cả nên ai nộp giấy tờ ông cũng nhận hết cho kịp ngày khai trương. lúc đầu thì đông nhân viên lắm, rồi tuần tự đội nón ra đi, nay chỉ còn lại hai thợ sơn, hai thợ học việc (tôi và một cậu nữa cũng là sinh viên mới ra trường), một thợ cả, 1 quản lý kiêm rửa xe.

Tôi phân vân, do dự, học hành thế này thì biết bao giờ thành thợ, bắt được bệnh của xe. mang lại tôi nhận thấy xe pháo ở Việt Nam mình từ xe BMW tới Matiz được tu chỉnh với gì ngừng thi côngĐây thiếu chuyên nghiệp. ví dụ như dây điện thì cắt nối lùng nhùng, keo silicon bôi tùm lum, thậm chí mặt máy bôi keo bị tòe ra bít cả lỗ trục đường nước khiến mát, vv...( không biết tôi nhận xét có gì thiếu thận trọng không, mong những chưng thợ bỏ quá cho).


Ô tô ngày nay càng ngày càng hiện đại, tích hợp càng ngày càng rộng rãi các trang bị điện tử, các hệ thống an toàn, động cơ tân tiến hơn, gần gũi với môi trường hơn. Vậy khiến cho thế nào hiểu biết về chúng để mang thể tu tạo, dễ thường không với trường lớp nào huấn luyện được bài bản chăng hay cứ chỉ là người thợ đi trước truyền đạt lại tri thức kinh nghiệm cho người đi sau?

Tôi luôn tự hỏi hay đúng hơn là rất tò mò không biết họ trở thành thợ như thế nào hay chỉ đơn thuần là tìm một người đi trước tôn làm sư phụ và siêng năng làm việc tích lũy kinh nghiệm, dần dần thành thợ, hay họ còn có bí quyết nào khác. Rất mong nhận được câu tư vấn của những chưng. Tôi chỉ muốn mình thực hiện được mong ước, xua tan nỗi trăn trở túc trực, tạo lập nền tảng chắc chắn cho tương lai.
Chào Bác !
Bác đi copy bài ngừời khác thì cũng phải dẫn nguồn chứ ? Mà bác đâu phải nghề ô tô đâu mà bác lại Copy bài này của họ ?
 

sellhousehn

Tài xế O-H
em chỉ muốn chia sẻ bài viết để anh em cùng đọc thui mà bác.
Nguồn em đọc được trên sites.google.com , không có ghi tác giả là ai nên em không đề dưới được bác ak
 

NangLuong

Tài xế O-H
em chỉ muốn chia sẻ bài viết để anh em cùng đọc thui mà bác.
Nguồn em đọc được trên sites.google.com , không có ghi tác giả là ai nên em không đề dưới được bác ak
Vậy thì bác phải mở đầu là "Hôm nay mình chia sẻ lại bài viết từ một web trên mạng,..." Bác rút kinh nghiệm lần sau nhé, như vậy cộng đồng mạng sẽ đánh giá thấp sân chơi O-H của chúng ta.
 

otohuong

Tài xế O-H
nghề otto học thực tế là chao dòi kỷ năng nhận biết thực tế công nghệ càng ngày cao cấp nên vừa thuc hành vừa kiên chì học hỏi nhiều anh em ở diễn đàn oto thì mới có
 

trinhquocdinh1

Tài xế O-H
Đọc xong bài này em thấy em kũng đã 27 và bây giờ em đang học điện cơ bản mong là 30t làm được chút ít rồi. Em phân lắm các bác ah giờ chỉ cố đi học để ra gara rút ngắn được thời gian phụ việc chứ học nhưng em chưa giám ra gara làm sợ không có lương k sống nỗi em kòn phải lo cho gia đình nữa bỏ việc theo hẳn nghề thì lấy gì trang trải gia đình và nuôi mình đây
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Đọc xong bài này em thấy em kũng đã 27 và bây giờ em đang học điện cơ bản mong là 30t làm được chút ít rồi. Em phân lắm các bác ah giờ chỉ cố đi học để ra gara rút ngắn được thời gian phụ việc chứ học nhưng em chưa giám ra gara làm sợ không có lương k sống nỗi em kòn phải lo cho gia đình nữa bỏ việc theo hẳn nghề thì lấy gì trang trải gia đình và nuôi mình đây
Bác viết lủng củng, chả hiểu thế nào
 

trinhquocdinh1

Tài xế O-H
Sao bác lại không hiểu ý em nhỉ
Bác viết lủng củng, chả hiểu thế nào
Sao bác lại không hiểu ý em nhỉ . Ý em là em năm nay đã 27 tuổi ( nghĩa là kũng già rồi ah ) và đang theo học lớp điện ôtô cơ bản . em học ở trung tâm đấy ah. Và đáng ra vừa học vừa làm nghề thì tay nghề mới nhanh được nhưng giờ em mà đi làm nghĩa là phụ việc thì lương sẽ không đủ ăn . Trong khi em kòn lo cho gia đình nên em vẩn đi làm nghề khác và tối đi học ở trung tâm .em tính đi học để có ít kinh nghiệm và kiến thức để khi nào có điều kiện e sẽ đi phụ ở gara chứ không đi học đi phụ sẽ mất rất nhiều thời gian mới học được nghề. Các bác cho ý kiến là em phải làm thế nào với nghề ôtô kủa mình ah ( trước đây em đã từng học cao đẵng kỹ thuật ôtô mà k nhớ được kiến thức )
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Sao bác lại không hiểu ý em nhỉ
Sao bác lại không hiểu ý em nhỉ . Ý em là em năm nay đã 27 tuổi ( nghĩa là kũng già rồi ah ) và đang theo học lớp điện ôtô cơ bản . em học ở trung tâm đấy ah. Và đáng ra vừa học vừa làm nghề thì tay nghề mới nhanh được nhưng giờ em mà đi làm nghĩa là phụ việc thì lương sẽ không đủ ăn . Trong khi em kòn lo cho gia đình nên em vẩn đi làm nghề khác và tối đi học ở trung tâm .em tính đi học để có ít kinh nghiệm và kiến thức để khi nào có điều kiện e sẽ đi phụ ở gara chứ không đi học đi phụ sẽ mất rất nhiều thời gian mới học được nghề. Các bác cho ý kiến là em phải làm thế nào với nghề ôtô kủa mình ah ( trước đây em đã từng học cao đẵng kỹ thuật ôtô mà k nhớ được kiến thức )
Thế thì không ngại lắm đâu, bác cứ mạnh dạn vượt khó khăn đi. Dù sao bác cũng đã từng học rồi mà
 

trinhquocdinh1

Tài xế O-H
Đi học với mấy em nó không đi học nó làm nghề luôn mới ít tuổi mà nó đã cứng nghề mình càng thấy nản bác ah. Cố học nốt mấy khóa điện xem thời gian nào thích hợp để đi phụ gara đây bác. Muốn theo nghề mà cơm áo gạo tiền nó vướng quá .đôi lúc em nghĩ kái nghề kủa mình nó vất vả quá vất vả từ học cho đến làm. Như nghề khác đi phụ kòn đủ kơm ăn chứ nghề mình mà đi phụ thì chỉ có đói cơm.
Thế thì không ngại lắm đâu, bác cứ mạnh dạn vượt khó khăn đi. Dù sao bác cũng đã từng học rồi mà
 

trinhquocdinh1

Tài xế O-H
Đang muốn có xăng để tải thật nhiều tài liệu về xem dần cho khỏi bỡ ngỡ mà kinh nghiệm không có không viết được chủ đề gì cho có xăng .bác add có gợi ý gì cho em vụ này không
 

TranDzung

Tài xế O-H
Đi học với mấy em nó không đi học nó làm nghề luôn mới ít tuổi mà nó đã cứng nghề mình càng thấy nản bác ah. Cố học nốt mấy khóa điện xem thời gian nào thích hợp để đi phụ gara đây bác. Muốn theo nghề mà cơm áo gạo tiền nó vướng quá .đôi lúc em nghĩ kái nghề kủa mình nó vất vả quá vất vả từ học cho đến làm. Như nghề khác đi phụ kòn đủ kơm ăn chứ nghề mình mà đi phụ thì chỉ có đói cơm.
Nghề nào cũng có nét chung , nét riêng
Bạn 27 tuổi đã ra trường đời đối nhiều năm rồi, cũng có những suy nghĩ khác các bạn trẻ
thời gian học ở Trung Tâm, bạn cũng có thể xin làm việc hoặc phụ việc tại các cơ sở sửa chữa bên ngoài.
Thực hành sẽ củng cố thêm được lí thuyết. Vấn đề gia điình , bạn cố gắng sắp xếp thời gian, mình nghĩ là được, về lương và chế độ, bạn chưa làm được nhiều thì có trợ cấp, rồi dần tay nghề có, các chủ xưởng cũng trả lương theo tay nghề thôi.
bạn đã lớn tuổi thì mình nhìn nhận sự việc cũng có cái khác so với các bạn trẻ, vấn đề này chủ xưởng tuyển dụng cũng lưu ý hơn, cũng là một điểm tích cực khi họ nhận hồ sơ xin việc của bạn
Chúc bạn thành công trên con đường mình đã chọn !
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên