Em có một số câu hỏi cho bác chủ thớt đây:
1. Đầu tiên bác quan sát xem dầu phanh nó còn trong nữa hay không?
2. Lần gần nhất bác thay dầu phanh là khi nào?Vì dầu phanh lâu không thay thì nó sẻ hút nước, không khí làm ht bị "e" và các chi tiết bằng sắt, gang bị rỉ gây bó kẹt.
3. Việc đi số của bác có nhẹ nhàng hay không? Nếu không thì mình biết đó là cắt côn không hết rồi mới tìm tiếp.
4. Quan sát tổng thể xy lanh côn trên và xy lanh côn dưới xem có bị xỳ dầu, bị rỉ rét gì không? ( cái này hay bị ở xy lanh dưới và gây hiện tượng kẹt , nặng khi đạp côn).
5. Tháo bộ côn ra. Chắc là bị kẹt ở ổ bi tê khi di chuyển trên loa kèn hộp số rùi.
6. Bác xem lá côn có mòn nhiều không? Em biết loại này là mâm ép mặt trời ( lò xo màng) và loại này có đặc điểm là lá côn càng mòn thì lực ép của nó càng lớn nên giảm hiện tượng trượt côn và kèm theo nhược điểm là đạp côn nặng hơn.
EM nghĩ nếu của bác không nặng lắm và việc sang số bình thường thì không sao đâu, nó là quy luật thôi: Ma sát các chi tiết tăng + hao mòn+ lực ép lò xo tăng = đạp nặng hơn