Ford Ranger 2008 bị nhiều lỗi hộp số

Ngutunguyen
Bình luận: 138Lượt xem: 27,645

quanghungmufc

Tài xế O-H


Do lò xo số 32 có xu hướng "Chống đối" với việc vào số 5, nói cách khác vào số 5 thì nặng và ra số 5 thì nhẹ.

Do vậy:

1- Đang đi số 4 gảy tay đi số về 0 rồi tống vào số 5 có cảm giác hơi vướng, khi trả lại về số 4 thì dễ hơn do cái lò xo và lực quán tính của cần số sẽ đưa nó qua "Mo" 1 chút về hướng "R", do 3 rãnh cửa số lúc này tự nhiên thẳng.

2- Xe đang dừng mà vào số lùi "R" thì thật ức chế: Cần số đang ở "Mo" phải đẩy nó về phía số 3 một chút rồi mới lừa được qua cửa 5 & R.

3- Đang ở R mà muốn "Quăng mo" còn ức chế hơn nữa: do rãnh cửa số đã lệch về hướng số 5 + Lực quán tính của cần số thì lại càng "Rắt" tợn!!!
Theo cháu thì lò xo 32 cụ hỏi là lò xo tạo cảm giác cho số lùi, khi vào số lùi thì nó cho cảm giác tay nặng hơn. nhìn trên hình có thể cụ nhìn nhầm, trên tay số ta gạt số lùi xuống dưới nhưng qua cơ cấu dẫn động (cần số) có điểm tỳ ở giữa cần thì dầu dưới cần gạt số sẽ đi lên trên. Thực ra trong lý thuyết về yêu cầu khi thiết kế hộp số có nói về điều cơ bản này!!! Xin cụ chỉ giáo!!
 

quanghungmufc

Tài xế O-H
Trong khi đợi hãng phán bệnh thì Ngu tôi đã lên OH tìm tài liệu liên quan để ngâm cứu. Quan điểm của Cụ @mobilest là chuẩn trong trường hợp này.





"Mắt nổ mắt sịt" không đọc rõ chữ trên táp lô, Ngu lại tưởng nó là "REW" ( Thực chất nó là "RFW" ~ REMOTE FREEWHEEL).

Xin đính chính lại cho Cụ ở chỗ "2 cái đấy" là "Van điện mở hơi" chứ không phải "Sensor" như đã nói.


Cháu xin bổ xung một ít kiến thức lý thuyết để làm tường minh thêm căn bệnh của em nhà cụ:
- Hộp số đa phần sử dụng bánh răng nghiêng để giảm độ ồn và tăng khả năng chịu tải, nhưng nhược điểm của bánh răng nghiêng là phát sinh lực dọc trục, người thiết kế phải phân bố chiều nghiêng bánh răng trên các trục sao cho hợp lý để triệt tiêu hoặc giảm thiểu tối đa lực dọc trục.
- Thực tế để làm được điều đó thì trục sơ cấp (a cơ) và trục thứ cấp (trục ra) sẽ sử dụng bánh răng nghiêng trái, lực dọc trục sẽ hướng ra hai phía (đây cũng là chú ý để lắp đúng chiều vòng bi đỡ chặn trên hai trục).
- Còn ở trục trung gian sẽ sử dụng bánh răng nghiêng phải, khi ở tay số nào đó thì lực dọc trục sẽ được triệt tiêu do 2 cặp bánh răng đang truyền tải sẽ tạo lực dọc trục hướng vào nhau và triệt tiêu lẫn nhau. Thường thì vẫn còn nhưng nhỏ.
IMG_20151015_220940.jpg
- Ổ bi của cụ cháu đoán là bị giơ và cabi bị rỗ theo chiều dọc trục, vì nếu giơ, rỗ theo chiều hướng kính thì bất kì ở tay số nào cũng sẽ gây ồn
- Hộp số xe cụ khi chạy số 5 không kêu do lúc này các bánh răng chỉ quay trơn không chịu tải nên gần như không còn lực dọc trục, các viên bi và ca trong không bị ép vào nhau theo chiều dọc trục nên dù ca trong có bị rỗ thì cũng không tạo ra tiếng ồn.
- Khi chạy ở các tay số khác bánh răng của trục acơ sẽ truyền momen sang cho bánh răng trục trung gian, khi đó sẽ xuất hiện lực dọc trục ép bi và ca vào nhau theo chiều dọc trục tạo ra tiếng ồn.

Trên đây là chút kiến thức bổ sung vào thêm cho bài viết tuyệt vời của cụ, văn phong không được thanh thoát cho lắm, hơi khó hiểu mong cụ chỉ giáo thêm!!
Chân thành cảm ơn bài viết của cụ, nhờ nó mà cháu đã hiểu thêm được nhiều thứ, cả về chuyên môn lẫn những thứ ngoài chuyên môn!! Thanks !!!!!
 

otohaiphuquy

Tài xế O-H
Gặp phải tháng "Cô hồn" đen đủ đường các Cụ ạ!!!

Nhà cháu bên mảng xe máy công trình, có trang bị 1 em Ford Ranger đời 2008 ( 2 cầu bốn bánh, toàn chạy đường đẹp và công tơ mét báo chưa đến 11 vạn km ) là công cụ để dùng cho việc mưu sinh.

Xe mới bị hỏng, "Rất nhiều trục trặc" không mong muốn liên tục xảy ra trong quá trình sửa chữa, nó hành nhà cháu "Lên bờ xuống ruộng".

Cho nên hôm nay nhà cháu mạo muội lấn sân sang mảng oto, để xin ý kiến của các Cụ bên này, nhằm giải quyết một số vướng mắc cần khắc phục ngay kẻo không kịp.

Đầu đề giật tít thấy gớm!!!

Có rất nhiều vấn đề phải cùng nhau mổ xẻ, nhưng để viết tường tận ra đây phải mất vài ngày. Trước tiên nhà cháu xin ý kiến trước còn cụ thể các uẩn khúc sẽ trình bày sau các Cụ nhé.

Xe nhà cháu mua cuối năm 2008, xe mới "Cửng cừng cưng". Ngày đó nhà cháu chưa biết đến diễn đàn OH, do vậy tất cả các định kỳ sửa chữa hoặc bảo dưỡng xe đều trông cậy vào hãng Ford. (Tạm thời nhà cháu xin phép chưa công bố hãng FORD thuộc địa bàn nào nhé)

Xin sơ lược tóm tắt như thế này:

1- Khi chạy hộp số phát ra tiếng ồn bất thường ở tất cả các số, riêng số 4 thì vẫn êm. Cài cầu vẫn bình thường, không hiện thị bất kỳ lỗi gì trên táp lô.

2- Vào hãng tháo rã hộp số (Hộp số rin theo xe chửa bị sờ mó lần nào trừ khi thay dầu số). Phát hiện hỏng vòng bi "A cơ", thêm 1 vòng bi nữa do kỹ thuật viên (KTV) đóng trượt tô vít mà hỏng, 1 vòng bi nữa phó phòng cố vấn dịch vụ (CVDV) khuyên nên thay.

3- Sau khi sửa chữa và lắp ráp hộp số lên xe ( Tháo và lắp lại mất 12 ngày đã trừ những ngày nghỉ cuối tuần rồi nhé ), lúc chạy thử nhà cháu phát hiện thấy cửa đi số 5 khó vào hơn lúc trước khi sửa chữa. CVDV và KTV ( Đi cùng để thử xe, nhà cháu cầm tài) giải thích rằng thì là: do đồng tốc mòn và khi lắp KTV đã xoay đi góc khác lên mới nặng như thế, nhà cháu không phải người trong nghề nhưng thấy cách giải thích nó rất chi là buồn cười??!!

4- Thanh toán tiền sửa chữa cho hãng xong, CVDV tiễn ra cổng rồi nhắn nhủ: có vấn đề gì anh cứ ới em. Đánh xe đi được 1 đoạn, tới chỗ vắng nhà cháu tạt xe vào lề đường để thử số lùi, vừa nặng vừa khó vào??? Lúc đó đã hơn 11 giờ trưa lên nhà cháu quyết định để đầu giờ chiều mang xe quay lại hãng để kiểm tra lại.

5- Quay lại kiểm tra thì KTV và CVDV khăng khăng khảng định tất cả đều "Hoàn hảo". Con xe là công cụ mưu sinh, lái nó từ lúc mua mới tới giờ, nhà rất hiểu "Tâm sinh lý" của nó ra sao chớ. Do vậy nhà cháu đã mạnh dạn "Chém gió" với CVDV: em cho thợ hạ hộp số xuống để anh tự kiểm tra, nếu phát hiện thấy lỗi do khâu lắp ráp của bên em, thì bên em phải hoàn thiện lại không công cho anh, còn nếu không phát hiện ra lỗi gì thì anh sẽ trả tiền công lần nữa cho bên em.

6- Bảo là tóm tắt mà làm "Một thôi một hồi" đọc thấy ớn!!! Sau 1 thời gian KTV tháo rã lại hộp số, nhà cháu đã phát hiện ra lỗi khi lắp ráp của các KTV....nhưng trục trặc lại bắt đầu phát sinh từ đây. (Nhà cháu sẽ báo cáo cụ thể sau nhé).

Lại sau 1 thời gian lắp ráp và sửa sai (2 ngày rưỡi), 10 giờ sáng nay (16/09/2015), thợ "Lái xe của hãng" chạy đến đón nhà cháu để đi cùng và kiểm tra tình trạng xe. Lần này thì KTV và CVDV không đi cùng để kiểm tra tình trạng xe trước khi bàn giao xe cho nhà cháu, cái này lạ à nha???

Các cửa số gần như bình thường (Nhưng nhà cháu vẫn chưa yên tâm), khi cài cầu trước thì trên táp lô hiển thị đèn dùng cho 2 cầu còn cái đèn báo "Rew lock" không thấy sáng. Với Ford ranger 2008, cài 2 cầu sau đó chuyển sang chế độ chạy bằng cầu sau thì đèn báo "Rew lock" vẫn sáng, muốn tắt nó thì phải nhấn cái công tắc ngay trên chỗ "Đầu gối bên trái ".

7- Nghi ngờ chồng chất, đánh xe về hãng yêu cầu cho lên cầu để kiểm tra, lại phát hiện ra là khi cài 2 cầu thì chỉ chạy được cầu sau còn cầu trước coi như "Chết rồi". Yêu cầu CVDV cho kiểm tra thì bảo rằng bệnh này do điện, trong lúc chờ thợ điện nhà cháu lại phát hiện ra 1 sự bất bình thường nữa: Ngay dưới lắp ca bô bên trái có 2 con van điện dùng cho việc cài cầu, 2 cái ống hơi vắt chéo nhau nhìn rất lạ, ngứa tay nhà cháu nói với CVDV là anh sẽ hoán đổi vị trí của 2 cái ống cho "Phom nó hợp lý hơn". Đổi 1 cái thì cài cầu có tác dụng ngay nhưng đèn "Rew lock" không thể tắt bằng công tắc được, tắt chìa khóa điện thì nó mới tắt còn bật thì sáng luôn.

Không thể bình tĩnh hơn được nữa!!! Nhà cháu quyết định lấy sổ bảo dưỡng định kỳ và đánh xe ra khỏi hãng, cùng lúc đó yêu cầu CVDV cho xin lại cái chi tiết (Lại xin nói sau) mà KTV đã làm hỏng mà gây ra bệnh của số 5 và lùi bị nặng. Nhưng CVDV nói rằng hãng không cho phép khách hàng lấy đồ bị hỏng của mình dù đã được thay thế mới.

Bây giờ đến phần xin hỏi và các Cụ cùng giúp sức trả lời cứu nhà cháu với:

1- Việc không trả lại vật tư bị hỏng cho khách hàng có đúng "Quy định" không??? (Vòng bi và phớt bị hỏng thì trả lại vô tư, còn cái kia nhất quyết không trả mà bảo rằng sẽ trả bằng 1 cái mới)

2- Với tất cả các "Ý nghĩ đen tối nhất" mà các Cụ có thể nghĩ ra thì: Con xe của nhà cháu có bị KTV đánh pan không??? và nếu bị đánh Pan thì sẽ có những "Pan kinh khủng" nào có thể xảy ra ??? (Rất nhiều tranh luận giữa nhà cháu với KTV và CVDV để tìm ra cái đúng cái sai của mỗi bên = Bất đồng quan điểm ).


Bài hơi dài vừa viết vừa nghĩ lên đăng muộn!!! chưa biết ý kiến của các Cụ sẽ như thế nào, nhưng sáng mai nhà cháu sẽ nhờ Cụ @boyhaiphong_86 kiểm tra lại tổng thể con xe xem còn những "Bệnh tật gì sẽ phát sinh thêm" nữa không. Cần thiết thì sẽ hạ hộp số xuống kiểm tra 1 lần nữa, thay hết các loại dầu: từ dầu cầu và dầu hộp số, có thể phải xả hết thùng nhiên liệu để xúc rửa cho chắc ăn.

Nhà cháu sẽ viết theo kiểu "Tự truyện", bởi vì tin tưởng ở hãng cho nên không bật máy ghi âm hay quay video để lấy bằng chứng, vật chứng chắc chắn là khó có thể lấy lại từ tay CVDV và KTV bởi vì họ "Bao che cho nhau và không trung thực" với nhà cháu.

Bài sẽ dài, nó là "Niềm đau chôn dấu" của nhà cháu, nhưng sẽ là bài học quý báu cho những ai sắp trở thành "Chuột bạch" và các CVDV cũng như KTV trong tương lai gần.

Biết đâu "Muốn khóc quá mà không khóc được" của nhà cháu lại là "Bài viết suất sắc nhất tháng 9" thì thôi rồi.

Tạm thời mạn phép các Cụ lãnh đạo bên mảng OTO, nhà cháu cho em nó lên trang đầu xem dư lào nhá.

 

otohaiphuquy

Tài xế O-H
Gặp phải tháng "Cô hồn" đen đủ đường các Cụ ạ!!!

Nhà cháu bên mảng xe máy công trình, có trang bị 1 em Ford Ranger đời 2008 ( 2 cầu bốn bánh, toàn chạy đường đẹp và công tơ mét báo chưa đến 11 vạn km ) là công cụ để dùng cho việc mưu sinh.

Xe mới bị hỏng, "Rất nhiều trục trặc" không mong muốn liên tục xảy ra trong quá trình sửa chữa, nó hành nhà cháu "Lên bờ xuống ruộng".

Cho nên hôm nay nhà cháu mạo muội lấn sân sang mảng oto, để xin ý kiến của các Cụ bên này, nhằm giải quyết một số vướng mắc cần khắc phục ngay kẻo không kịp.

Đầu đề giật tít thấy gớm!!!

Có rất nhiều vấn đề phải cùng nhau mổ xẻ, nhưng để viết tường tận ra đây phải mất vài ngày. Trước tiên nhà cháu xin ý kiến trước còn cụ thể các uẩn khúc sẽ trình bày sau các Cụ nhé.

Xe nhà cháu mua cuối năm 2008, xe mới "Cửng cừng cưng". Ngày đó nhà cháu chưa biết đến diễn đàn OH, do vậy tất cả các định kỳ sửa chữa hoặc bảo dưỡng xe đều trông cậy vào hãng Ford. (Tạm thời nhà cháu xin phép chưa công bố hãng FORD thuộc địa bàn nào nhé)

Xin sơ lược tóm tắt như thế này:

1- Khi chạy hộp số phát ra tiếng ồn bất thường ở tất cả các số, riêng số 4 thì vẫn êm. Cài cầu vẫn bình thường, không hiện thị bất kỳ lỗi gì trên táp lô.

2- Vào hãng tháo rã hộp số (Hộp số rin theo xe chửa bị sờ mó lần nào trừ khi thay dầu số). Phát hiện hỏng vòng bi "A cơ", thêm 1 vòng bi nữa do kỹ thuật viên (KTV) đóng trượt tô vít mà hỏng, 1 vòng bi nữa phó phòng cố vấn dịch vụ (CVDV) khuyên nên thay.

3- Sau khi sửa chữa và lắp ráp hộp số lên xe ( Tháo và lắp lại mất 12 ngày đã trừ những ngày nghỉ cuối tuần rồi nhé ), lúc chạy thử nhà cháu phát hiện thấy cửa đi số 5 khó vào hơn lúc trước khi sửa chữa. CVDV và KTV ( Đi cùng để thử xe, nhà cháu cầm tài) giải thích rằng thì là: do đồng tốc mòn và khi lắp KTV đã xoay đi góc khác lên mới nặng như thế, nhà cháu không phải người trong nghề nhưng thấy cách giải thích nó rất chi là buồn cười??!!

4- Thanh toán tiền sửa chữa cho hãng xong, CVDV tiễn ra cổng rồi nhắn nhủ: có vấn đề gì anh cứ ới em. Đánh xe đi được 1 đoạn, tới chỗ vắng nhà cháu tạt xe vào lề đường để thử số lùi, vừa nặng vừa khó vào??? Lúc đó đã hơn 11 giờ trưa lên nhà cháu quyết định để đầu giờ chiều mang xe quay lại hãng để kiểm tra lại.

5- Quay lại kiểm tra thì KTV và CVDV khăng khăng khảng định tất cả đều "Hoàn hảo". Con xe là công cụ mưu sinh, lái nó từ lúc mua mới tới giờ, nhà rất hiểu "Tâm sinh lý" của nó ra sao chớ. Do vậy nhà cháu đã mạnh dạn "Chém gió" với CVDV: em cho thợ hạ hộp số xuống để anh tự kiểm tra, nếu phát hiện thấy lỗi do khâu lắp ráp của bên em, thì bên em phải hoàn thiện lại không công cho anh, còn nếu không phát hiện ra lỗi gì thì anh sẽ trả tiền công lần nữa cho bên em.

6- Bảo là tóm tắt mà làm "Một thôi một hồi" đọc thấy ớn!!! Sau 1 thời gian KTV tháo rã lại hộp số, nhà cháu đã phát hiện ra lỗi khi lắp ráp của các KTV....nhưng trục trặc lại bắt đầu phát sinh từ đây. (Nhà cháu sẽ báo cáo cụ thể sau nhé).

Lại sau 1 thời gian lắp ráp và sửa sai (2 ngày rưỡi), 10 giờ sáng nay (16/09/2015), thợ "Lái xe của hãng" chạy đến đón nhà cháu để đi cùng và kiểm tra tình trạng xe. Lần này thì KTV và CVDV không đi cùng để kiểm tra tình trạng xe trước khi bàn giao xe cho nhà cháu, cái này lạ à nha???

Các cửa số gần như bình thường (Nhưng nhà cháu vẫn chưa yên tâm), khi cài cầu trước thì trên táp lô hiển thị đèn dùng cho 2 cầu còn cái đèn báo "Rew lock" không thấy sáng. Với Ford ranger 2008, cài 2 cầu sau đó chuyển sang chế độ chạy bằng cầu sau thì đèn báo "Rew lock" vẫn sáng, muốn tắt nó thì phải nhấn cái công tắc ngay trên chỗ "Đầu gối bên trái ".

7- Nghi ngờ chồng chất, đánh xe về hãng yêu cầu cho lên cầu để kiểm tra, lại phát hiện ra là khi cài 2 cầu thì chỉ chạy được cầu sau còn cầu trước coi như "Chết rồi". Yêu cầu CVDV cho kiểm tra thì bảo rằng bệnh này do điện, trong lúc chờ thợ điện nhà cháu lại phát hiện ra 1 sự bất bình thường nữa: Ngay dưới lắp ca bô bên trái có 2 con van điện dùng cho việc cài cầu, 2 cái ống hơi vắt chéo nhau nhìn rất lạ, ngứa tay nhà cháu nói với CVDV là anh sẽ hoán đổi vị trí của 2 cái ống cho "Phom nó hợp lý hơn". Đổi 1 cái thì cài cầu có tác dụng ngay nhưng đèn "Rew lock" không thể tắt bằng công tắc được, tắt chìa khóa điện thì nó mới tắt còn bật thì sáng luôn.

Không thể bình tĩnh hơn được nữa!!! Nhà cháu quyết định lấy sổ bảo dưỡng định kỳ và đánh xe ra khỏi hãng, cùng lúc đó yêu cầu CVDV cho xin lại cái chi tiết (Lại xin nói sau) mà KTV đã làm hỏng mà gây ra bệnh của số 5 và lùi bị nặng. Nhưng CVDV nói rằng hãng không cho phép khách hàng lấy đồ bị hỏng của mình dù đã được thay thế mới.

Bây giờ đến phần xin hỏi và các Cụ cùng giúp sức trả lời cứu nhà cháu với:

1- Việc không trả lại vật tư bị hỏng cho khách hàng có đúng "Quy định" không??? (Vòng bi và phớt bị hỏng thì trả lại vô tư, còn cái kia nhất quyết không trả mà bảo rằng sẽ trả bằng 1 cái mới)

2- Với tất cả các "Ý nghĩ đen tối nhất" mà các Cụ có thể nghĩ ra thì: Con xe của nhà cháu có bị KTV đánh pan không??? và nếu bị đánh Pan thì sẽ có những "Pan kinh khủng" nào có thể xảy ra ??? (Rất nhiều tranh luận giữa nhà cháu với KTV và CVDV để tìm ra cái đúng cái sai của mỗi bên = Bất đồng quan điểm ).


Bài hơi dài vừa viết vừa nghĩ lên đăng muộn!!! chưa biết ý kiến của các Cụ sẽ như thế nào, nhưng sáng mai nhà cháu sẽ nhờ Cụ @boyhaiphong_86 kiểm tra lại tổng thể con xe xem còn những "Bệnh tật gì sẽ phát sinh thêm" nữa không. Cần thiết thì sẽ hạ hộp số xuống kiểm tra 1 lần nữa, thay hết các loại dầu: từ dầu cầu và dầu hộp số, có thể phải xả hết thùng nhiên liệu để xúc rửa cho chắc ăn.

Nhà cháu sẽ viết theo kiểu "Tự truyện", bởi vì tin tưởng ở hãng cho nên không bật máy ghi âm hay quay video để lấy bằng chứng, vật chứng chắc chắn là khó có thể lấy lại từ tay CVDV và KTV bởi vì họ "Bao che cho nhau và không trung thực" với nhà cháu.

Bài sẽ dài, nó là "Niềm đau chôn dấu" của nhà cháu, nhưng sẽ là bài học quý báu cho những ai sắp trở thành "Chuột bạch" và các CVDV cũng như KTV trong tương lai gần.

Biết đâu "Muốn khóc quá mà không khóc được" của nhà cháu lại là "Bài viết suất sắc nhất tháng 9" thì thôi rồi.

Tạm thời mạn phép các Cụ lãnh đạo bên mảng OTO, nhà cháu cho em nó lên trang đầu xem dư lào nhá.

giờ mua xe cũng nên chọn hãng uy tín bác ak. tại bác không biết nên họ làm thế. mấy ông trong hãng toàn tháo bớt linh kiện sau khi bác mua họ lại tư vấn lắp thêm nữa.
 

angell-auto

Tài xế O-H
He he...hết khứa roài!!
Mình mới tham gia diễn đàn nên cũng không biết tìm hiểu các thông tin như thế nào cho nhanh. Đọc bài này có chút thắc mắc hỏi bạn ngutunguyen:
1. Bạn đưa xe vào đại lý ở tỉnh nào vậy. Xe bạn xe nhà hay bạn ở gara đưa xe vào hãng làm.
2. Kết quả cuối cùng là đã giải quyết triệt để vấn đề xong chưa.
3. Nếu bạn ở ĐNẵng thì có dịp mời bạn vài ly bia ae tâm sự chuyện nghề. (Có đi có lại chứ mình không đi xin không mà sợ), và mình cũng không phải là CA...:).
Pm mình nhé bạn.
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Mình mới tham gia diễn đàn nên cũng không biết tìm hiểu các thông tin như thế nào cho nhanh. Đọc bài này có chút thắc mắc hỏi bạn ngutunguyen:
1. Bạn đưa xe vào đại lý ở tỉnh nào vậy. Xe bạn xe nhà hay bạn ở gara đưa xe vào hãng làm.
2. Kết quả cuối cùng là đã giải quyết triệt để vấn đề xong chưa.
3. Nếu bạn ở ĐNẵng thì có dịp mời bạn vài ly bia ae tâm sự chuyện nghề. (Có đi có lại chứ mình không đi xin không mà sợ), và mình cũng không phải là CA...:).
Pm mình nhé bạn.
Vậy ra, bác ở Đà nẵng, bác là chủ xưởng luôn ạ. Hôm nào có dịp, mong được yết kiến bác
 

AutoDalat

Tài xế O-H
Gặp phải tháng "Cô hồn" đen đủ đường các Cụ ạ!!!

Nhà cháu bên mảng xe máy công trình, có trang bị 1 em Ford Ranger đời 2008 ( 2 cầu bốn bánh, toàn chạy đường đẹp và công tơ mét báo chưa đến 11 vạn km ) là công cụ để dùng cho việc mưu sinh.

Xe mới bị hỏng, "Rất nhiều trục trặc" không mong muốn liên tục xảy ra trong quá trình sửa chữa, nó hành nhà cháu "Lên bờ xuống ruộng".

Cho nên hôm nay nhà cháu mạo muội lấn sân sang mảng oto, để xin ý kiến của các Cụ bên này, nhằm giải quyết một số vướng mắc cần khắc phục ngay kẻo không kịp.

Đầu đề giật tít thấy gớm!!!

Có rất nhiều vấn đề phải cùng nhau mổ xẻ, nhưng để viết tường tận ra đây phải mất vài ngày. Trước tiên nhà cháu xin ý kiến trước còn cụ thể các uẩn khúc sẽ trình bày sau các Cụ nhé.

Xe nhà cháu mua cuối năm 2008, xe mới "Cửng cừng cưng". Ngày đó nhà cháu chưa biết đến diễn đàn OH, do vậy tất cả các định kỳ sửa chữa hoặc bảo dưỡng xe đều trông cậy vào hãng Ford. (Tạm thời nhà cháu xin phép chưa công bố hãng FORD thuộc địa bàn nào nhé)

Xin sơ lược tóm tắt như thế này:

1- Khi chạy hộp số phát ra tiếng ồn bất thường ở tất cả các số, riêng số 4 thì vẫn êm. Cài cầu vẫn bình thường, không hiện thị bất kỳ lỗi gì trên táp lô.

2- Vào hãng tháo rã hộp số (Hộp số rin theo xe chửa bị sờ mó lần nào trừ khi thay dầu số). Phát hiện hỏng vòng bi "A cơ", thêm 1 vòng bi nữa do kỹ thuật viên (KTV) đóng trượt tô vít mà hỏng, 1 vòng bi nữa phó phòng cố vấn dịch vụ (CVDV) khuyên nên thay.

3- Sau khi sửa chữa và lắp ráp hộp số lên xe ( Tháo và lắp lại mất 12 ngày đã trừ những ngày nghỉ cuối tuần rồi nhé ), lúc chạy thử nhà cháu phát hiện thấy cửa đi số 5 khó vào hơn lúc trước khi sửa chữa. CVDV và KTV ( Đi cùng để thử xe, nhà cháu cầm tài) giải thích rằng thì là: do đồng tốc mòn và khi lắp KTV đã xoay đi góc khác lên mới nặng như thế, nhà cháu không phải người trong nghề nhưng thấy cách giải thích nó rất chi là buồn cười??!!

4- Thanh toán tiền sửa chữa cho hãng xong, CVDV tiễn ra cổng rồi nhắn nhủ: có vấn đề gì anh cứ ới em. Đánh xe đi được 1 đoạn, tới chỗ vắng nhà cháu tạt xe vào lề đường để thử số lùi, vừa nặng vừa khó vào??? Lúc đó đã hơn 11 giờ trưa lên nhà cháu quyết định để đầu giờ chiều mang xe quay lại hãng để kiểm tra lại.

5- Quay lại kiểm tra thì KTV và CVDV khăng khăng khảng định tất cả đều "Hoàn hảo". Con xe là công cụ mưu sinh, lái nó từ lúc mua mới tới giờ, nhà rất hiểu "Tâm sinh lý" của nó ra sao chớ. Do vậy nhà cháu đã mạnh dạn "Chém gió" với CVDV: em cho thợ hạ hộp số xuống để anh tự kiểm tra, nếu phát hiện thấy lỗi do khâu lắp ráp của bên em, thì bên em phải hoàn thiện lại không công cho anh, còn nếu không phát hiện ra lỗi gì thì anh sẽ trả tiền công lần nữa cho bên em.

6- Bảo là tóm tắt mà làm "Một thôi một hồi" đọc thấy ớn!!! Sau 1 thời gian KTV tháo rã lại hộp số, nhà cháu đã phát hiện ra lỗi khi lắp ráp của các KTV....nhưng trục trặc lại bắt đầu phát sinh từ đây. (Nhà cháu sẽ báo cáo cụ thể sau nhé).

Lại sau 1 thời gian lắp ráp và sửa sai (2 ngày rưỡi), 10 giờ sáng nay (16/09/2015), thợ "Lái xe của hãng" chạy đến đón nhà cháu để đi cùng và kiểm tra tình trạng xe. Lần này thì KTV và CVDV không đi cùng để kiểm tra tình trạng xe trước khi bàn giao xe cho nhà cháu, cái này lạ à nha???

Các cửa số gần như bình thường (Nhưng nhà cháu vẫn chưa yên tâm), khi cài cầu trước thì trên táp lô hiển thị đèn dùng cho 2 cầu còn cái đèn báo "Rew lock" không thấy sáng. Với Ford ranger 2008, cài 2 cầu sau đó chuyển sang chế độ chạy bằng cầu sau thì đèn báo "Rew lock" vẫn sáng, muốn tắt nó thì phải nhấn cái công tắc ngay trên chỗ "Đầu gối bên trái ".

7- Nghi ngờ chồng chất, đánh xe về hãng yêu cầu cho lên cầu để kiểm tra, lại phát hiện ra là khi cài 2 cầu thì chỉ chạy được cầu sau còn cầu trước coi như "Chết rồi". Yêu cầu CVDV cho kiểm tra thì bảo rằng bệnh này do điện, trong lúc chờ thợ điện nhà cháu lại phát hiện ra 1 sự bất bình thường nữa: Ngay dưới lắp ca bô bên trái có 2 con van điện dùng cho việc cài cầu, 2 cái ống hơi vắt chéo nhau nhìn rất lạ, ngứa tay nhà cháu nói với CVDV là anh sẽ hoán đổi vị trí của 2 cái ống cho "Phom nó hợp lý hơn". Đổi 1 cái thì cài cầu có tác dụng ngay nhưng đèn "Rew lock" không thể tắt bằng công tắc được, tắt chìa khóa điện thì nó mới tắt còn bật thì sáng luôn.

Không thể bình tĩnh hơn được nữa!!! Nhà cháu quyết định lấy sổ bảo dưỡng định kỳ và đánh xe ra khỏi hãng, cùng lúc đó yêu cầu CVDV cho xin lại cái chi tiết (Lại xin nói sau) mà KTV đã làm hỏng mà gây ra bệnh của số 5 và lùi bị nặng. Nhưng CVDV nói rằng hãng không cho phép khách hàng lấy đồ bị hỏng của mình dù đã được thay thế mới.

Bây giờ đến phần xin hỏi và các Cụ cùng giúp sức trả lời cứu nhà cháu với:

1- Việc không trả lại vật tư bị hỏng cho khách hàng có đúng "Quy định" không??? (Vòng bi và phớt bị hỏng thì trả lại vô tư, còn cái kia nhất quyết không trả mà bảo rằng sẽ trả bằng 1 cái mới)

2- Với tất cả các "Ý nghĩ đen tối nhất" mà các Cụ có thể nghĩ ra thì: Con xe của nhà cháu có bị KTV đánh pan không??? và nếu bị đánh Pan thì sẽ có những "Pan kinh khủng" nào có thể xảy ra ??? (Rất nhiều tranh luận giữa nhà cháu với KTV và CVDV để tìm ra cái đúng cái sai của mỗi bên = Bất đồng quan điểm ).


Bài hơi dài vừa viết vừa nghĩ lên đăng muộn!!! chưa biết ý kiến của các Cụ sẽ như thế nào, nhưng sáng mai nhà cháu sẽ nhờ Cụ @boyhaiphong_86 kiểm tra lại tổng thể con xe xem còn những "Bệnh tật gì sẽ phát sinh thêm" nữa không. Cần thiết thì sẽ hạ hộp số xuống kiểm tra 1 lần nữa, thay hết các loại dầu: từ dầu cầu và dầu hộp số, có thể phải xả hết thùng nhiên liệu để xúc rửa cho chắc ăn.

Nhà cháu sẽ viết theo kiểu "Tự truyện", bởi vì tin tưởng ở hãng cho nên không bật máy ghi âm hay quay video để lấy bằng chứng, vật chứng chắc chắn là khó có thể lấy lại từ tay CVDV và KTV bởi vì họ "Bao che cho nhau và không trung thực" với nhà cháu.

Bài sẽ dài, nó là "Niềm đau chôn dấu" của nhà cháu, nhưng sẽ là bài học quý báu cho những ai sắp trở thành "Chuột bạch" và các CVDV cũng như KTV trong tương lai gần.

Biết đâu "Muốn khóc quá mà không khóc được" của nhà cháu lại là "Bài viết suất sắc nhất tháng 9" thì thôi rồi.

Tạm thời mạn phép các Cụ lãnh đạo bên mảng OTO, nhà cháu cho em nó lên trang đầu xem dư lào nhá.

Theo hiểu biết của em bác cứ dựa trên báo giá thay thế mà yêu cầu lấy lại phụ tùng đã được thay thế. Tất cả đều được bảo hành theo tiêu chuẩn của hãng nhé bác. Bác cảm thấy chưa vừa ý có thể gọi lên lãnh đạo hoặc Ford Việt Nam để được trả lời thật thỏa đáng về Quy trình bác nhé.
 

angell-auto

Tài xế O-H
Khăn gói quả mướp, tầm sư học đạo...:) giống như trong truyên Kim Dung đó. Mà bạn tham gia diễn đàn lâu rồi mà ko hẹn hò được với ngutunguyen ah, hay là bạn ấy ko có nhã ý muốn gặp. Có quái gì mà phải dấu diếm nhỉ, kiến thức là bao la..làm gì có ai sở hữu hết được. ích kỷ thì lúc chết cũng đâu có đem sang thế giới bên kia được đâu
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Khăn gói quả mướp, tầm sư học đạo...:) giống như trong truyên Kim Dung đó. Mà bạn tham gia diễn đàn lâu rồi mà ko hẹn hò được với ngutunguyen ah, hay là bạn ấy ko có nhã ý muốn gặp. Có quái gì mà phải dấu diếm nhỉ, kiến thức là bao la..làm gì có ai sở hữu hết được. ích kỷ thì lúc chết cũng đâu có đem sang thế giới bên kia được đâu
Không phải đâu, lỗi hoàn toàn từ phía tôi. Tuy ngưỡng mộ nhưng lại ngại ngùng đấy mà, hơn nữa cũng bận bịu suốt, bác ạ. Tôi cũng chưa chủ động liên lạc. Lỗi tại tôi thôi
 

Ngutunguyen

Bằng lái Hạng "Vét đĩa".
Bác ấy thuộc diện cao nhân, tôi chưa từng gặp, chưa dám gặp, mặc dù rất muốn gặp.
Mà bạn tham gia diễn đàn lâu rồi mà ko hẹn hò được với ngutunguyen ah, hay là bạn ấy ko có nhã ý muốn gặp. Có quái gì mà phải dấu diếm nhỉ, kiến thức là bao la..làm gì có ai sở hữu hết được. ích kỷ thì lúc chết cũng đâu có đem sang thế giới bên kia được đâu
Oái!!!
@Cai banh xe nói một đằng sao @angell-auto lại biến nó thành một nẻo thế kia??? "Gạch đá" mà chi... tội nghiệp cho nhà cháu!!!

Nhân tiện có cái "Trích dẫn" này, xin ném cho cụ "Cục nước đá xinh xinh phát chơi":

Mình mới tham gia diễn đàn nên cũng không biết tìm hiểu các thông tin như thế nào cho nhanh. Đọc bài này có chút thắc mắc hỏi bạn ngutunguyen:
1. Bạn đưa xe vào đại lý ở tỉnh nào vậy. Xe bạn xe nhà hay bạn ở gara đưa xe vào hãng làm.
2. Kết quả cuối cùng là đã giải quyết triệt để vấn đề xong chưa.
3. Nếu bạn ở ĐNẵng thì có dịp mời bạn vài ly bia ae tâm sự chuyện nghề. (Có đi có lại chứ mình không đi xin không mà sợ), và mình cũng không phải là CA...:).
Pm mình nhé bạn.
He he...là CA thì phải có tý "Nghề" hoặc "Tố chất của ngành" cơ??? Còn cụ thì vưỡn thiếu vài "Thứ":

1- Thiếu "Linh cảm" để "Phân tích tình huống": Cái này đặc biệt chưa thể để lộ được.
2- Thiếu "Kiên nhẫn": Chửa đọc hết nội dung toàn bộ bài viết nên mới có câu hỏi thừa số 2.
3- Thiếu sự "Soi mói": "Văn phong" của mỗi vùng miền đều có những "Đặc trưng riêng", vì đọc qua loa lên không biết Lão Ngu này thuộc "Địa bàn" nào??? Bắc, trung hay nam???

Bẩm cụ rằng thì là: Nhà cháu người Bắc, chuyên xem bói cho "Máy công trình" và xe của nhà cháu đã ngon lành rồi ạ. Bia rượu thì nhà cháu không biết uống, có "Tý tuổi" cho nên cái khoản "Gái gú" kém lắm, cờ bạc thì không "Bao vờ" chơi. Trà thuốc thì biết tý ty ( Thuốc lá chứ không phải "Thuốc" kia đâu nhá).

@ Cả 2 Cụ: Gặp thì gặp chứ sợ giề. Cứ lúc nào OH tổ chức sự kiện là gặp nhau thui.
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Oái!!!
@Cai banh xe nói một đằng sao @angell-auto lại biến nó thành một nẻo thế kia??? "Gạch đá" mà chi... tội nghiệp cho nhà cháu!!!

Nhân tiện có cái "Trích dẫn" này, xin ném cho cụ "Cục nước đá xinh xinh phát chơi":


He he...là CA thì phải có tý "Nghề" hoặc "Tố chất của ngành" cơ??? Còn cụ thì vưỡn thiếu vài "Thứ":

1- Thiếu "Linh cảm" để "Phân tích tình huống": Cái này đặc biệt chưa thể để lộ được.
2- Thiếu "Kiên nhẫn": Chửa đọc hết nội dung toàn bộ bài viết nên mới có câu hỏi thừa số 2.
3- Thiếu sự "Soi mói": "Văn phong" của mỗi vùng miền đều có những "Đặc trưng riêng", vì đọc qua loa lên không biết Lão Ngu này thuộc "Địa bàn" nào??? Bắc, trung hay nam???

Bẩm cụ rằng thì là: Nhà cháu người Bắc, chuyên xem bói cho "Máy công trình" và xe của nhà cháu đã ngon lành rồi ạ. Bia rượu thì nhà cháu không biết uống, có "Tý tuổi" cho nên cái khoản "Gái gú" kém lắm, cờ bạc thì không "Bao vờ" chơi. Trà thuốc thì biết tý ty ( Thuốc lá chứ không phải "Thuốc" kia đâu nhá).

@ Cả 2 Cụ: Gặp thì gặp chứ sợ giề. Cứ lúc nào OH tổ chức sự kiện là gặp nhau thui.
Thế này mà gọi là nước đá xinh xinh sao. Ối giời, có mà đá hộc cỡ ổi Tàu. Vỡ đầu!
 

angell-auto

Tài xế O-H
Mình thuộc dạng cứng đầu...tý đá đó ăn thua gì.
Nếu có dịp vào đà nẵng du lịch, bạn cứ pm sẽ có hướng dẫn viên du lịch và chỗ ăn ở ngon lành cành đào. Wellcome
 

hocnghe

Tài xế O-H
Mình thuộc dạng cứng đầu...tý đá đó ăn thua gì.
Nếu có dịp vào đà nẵng du lịch, bạn cứ pm sẽ có hướng dẫn viên du lịch và chỗ ăn ở ngon lành cành đào. Wellcome
Cụ Ngutunguyen đúng bậc tiền bối, đại thụ của OH cụ ạ.
Mấy năm trước có vào đà nẵng đúng là thành phố sạch đẹp văn minh.
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Em đi Hải Phòng nhiều mà vẫn chưa phán biệt đc Đồ Sơn với Đồ nhà nó khác nhau thế nào cụ ạ.
Trường hợp của bác thì ứng với câu:
" Chưa đi chưa biết Đồ sơn,
Đi rồi mới biết, chẳng hơn đồ Nhà"
Có lẽ bác phải đi tiếp, vì thấy có đoàn OHer trong Nam đi vi hành xứ Bắc về lại ngâm thơ:
" Chưa đi, chưa biết Đồ sơn,
Đi rồi mới biết có hơn đồ nhà
Đồ nhà bằng cái lá đa
Đồ Sơn như cái bàn là Liên xô"
Bác xem xét lại và đi tiếp đi, chẳng lẽ họ nói sai??? HÍ
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Mình thuộc dạng cứng đầu...tý đá đó ăn thua gì.
Nếu có dịp vào đà nẵng du lịch, bạn cứ pm sẽ có hướng dẫn viên du lịch và chỗ ăn ở ngon lành cành đào. Wellcome
Nếu thật vậy, và không phiền bác thì hãy mật thư cho tôi vào hộp thư của diễn đàn để cho tôi xin địa chỉ, và cách liên lạc
 

Mobilest

Giữ xe
Nhân viên
Trường hợp của bác thì ứng với câu:
" Chưa đi chưa biết Đồ sơn,
Đi rồi mới biết, chẳng hơn đồ Nhà"
Có lẽ bác phải đi tiếp, vì thấy có đoàn OHer trong Nam đi vi hành xứ Bắc về lại ngâm thơ:
" Chưa đi, chưa biết Đồ sơn,
Đi rồi mới biết có hơn đồ nhà
Đồ nhà bằng cái lá đa
Đồ Sơn như cái bàn là Liên xô"
Bác xem xét lại và đi tiếp đi, chẳng lẽ họ nói sai??? HÍ
HẢI PHÒNG !!
TRÔNG THẾ MÀ HAY
CÓ CẦU ĐEM CẤT
CÓ ĐỒ ĐEM SƠN .

Hải phòng có đặc biệt là Cầu Cất Đồ Sơn ! Chấm hết .
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên