Nghiên cứu và lắp đặt cảm biến oxy

O
Bình luận: 0Lượt xem: 2,531

oto-hui.com

Tài xế O-H
Kính các bác,
Em lập thớt này để vừa học hỏi, vừa chia sẻ và mong được sự trợ giúp của các bác. Có gì chưa đúng mong các bác chỉ giáo và lượng thứ. Nội dung nhiều cái mạn phép xin copy của các bác đã viết trước như các bác sg50, AT007, bác Thiết... bên này cũng như bên OS, các bác đừng :105: em nhé :-?
Sau thời gian mày mò học hỏi các sư phụ trên diễn đàn và lục tìm tài liệu trên mạng, em quyết định tìm cách phục hồi lại cảm biến oxy trên con Espero của em.
Trước hết nói về lý thuyết 1 chút:
Tuỳ từng thiết kế mà NSX cho số lượng cảm biến oxy từ 1 đến 3 cái lắp đặt ở khu vực ống xả và khu vực sau bộ xử lý khí thải.
Như trong thiết kế của Toyota em lượm được trên mạng nó như thế này:

Có nhiều loại cảm biến được chế tạo từ nguyên liệu là zinconi hoặc titan, và cũng có nhiều loại cho ra số lượng dây khác nhau, từ 1 đến 4 sợi:



Chức năng của chúng giống nhau là xuất tín hiệu điện áp từ 0.1 đến 0.9V tuỳ theo lượng oxy mà nó "ngửi" được để báo cho ECU/ECM biết mà xử lý cho tỷ lệ giữa không khí và xăng đạt được mức tối ưu là 14,7 : 1 (gọi là lambda, vì vậy cảm biến còn được gọi tên là lambda sensor).
Khi tín hiệu cấp khoảng trên dưới 0.2V => Thừa oxy, thiếu xăng => ECM/ECU sẽ điều khiển tăng lượng xăng cấp;
Khi tín hiệu khoảng 0.8V => Thiếu oxy, thừa xăng => ECM/ECU sẽ làm ngược lại.
Đặc điểm của cảm biến này là chỉ hoạt động khi đạt nhiệt độ từ 300 - 400 độ C, vì vậy trong nhiều loại đã được thiết kế điện trở nung nóng chạy bằng điện 12VDC để rút ngắn quá trình nung nóng. Điện trở này được bật tắt cực (-) qua ECU/ECM.
Em xin tiếp phần nội dung ngâm cứu để lắp cho xe em sau nhé...
Cảm ơn các bác đã đọc bài!
(EsperoQN otoxomnhala)
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên