Nguyên lý hoạt động của kim phun xăng điện tử

Vodaiphuoc
Bình luận: 16Lượt xem: 6,222

Vodaiphuoc

Tài xế O-H
Thân chào các bác! Chúc các bác cuối tuần vui vẻ. Em có thắc mắc này mong các bác giúp em hiểu rõ về vấn đề hoạt động của kim phun. Các bác cho em hỏi theo sơ đồ em vẽ thì có phải tại điểm A là điểm kim phun bắt đầu mở và tại điểm B la điểm mà kim phun mở hoàn toàn phải không ạ? Và tại sao lúc kim phun mở hoàn toàn là dòng điện lên đến hàng trăm Vôn trong khi theo sơ đồ thì điện áp vào là 12 đến 14V? Vậy Dòng điện này được tạo ra bằng cách nào? (Theo sở đồ thì ECM khiển mát ra kim phun) và là sao ECM biết được có dòng điện lên đến hàng trăm Vôn. Hình trên em mượn sơ đồ của xe Camry 2015. Còn hình em vẽ là theo trên youtube. Mong các bác giúp đỡ em với ạ. nhìu lúc do em chưa hiểu bản chất vấn đề nên có thể đặt câu hỏi không chuẩn xác.mong các bác bỏ qua cho em. Em xin cảm ơn các bác!

CAM00378.jpg


CAM00380.jpg


CAM00381.jpg
 

kingcooker

Tài xế O-H


Nếu độ rộng xung ( Pulse Width ) ngắn thì kim phun mở ngắn , độ rộng xung dài thì mở lâu . Điều khiển kim phun là điều khiển thời gian nó mở , không phải điều khiển điện áp . Vì khi kim nhấc để phun thì nó đã mở tối đa rồi , giữ nó trong bao lâu thì tùy chế độ của hộp điều khiển .

Về vấn đề xung kim phun nó có cái gai cao ngất ngưởng ( ~ 70 Volt) là do tính chất của cái cuộn dây bên trong ( cuộn cảm ) . Khi ta cho dòng điện đi qua cuộn cảm , dòng điện sẽ tăng từ từ đến 1 giá trị định mức và nó sẽ bão hòa , không tăng được nữa , khi đang cấp điện cho nó mà ngắt đột ngột thì cuộn cảm sẽ sinh ra 1 suất điện động tự cảm chống lại sự biến thiên theo thời gian của cường độ dòng điện . Ở đây ứng với khi ta ngắt kim phun .Nguyên lý nó giống y chang cuộn đánh lửa ( bobin) của hệ thống đánh lửa
 

Vodaiphuoc

Tài xế O-H
Kim phun mở hoàn toàn là điện áp lên đến 70 Volt ? Bác có chắc chắn hay có gì


Nếu tng xung ( Pulse Width ) ngắn thì kim phun mở ngắn , độ rộng xung dài thì mở lâu . Điều khiển kim phun là điều khiển thời gian nó mở , không phải điều khiển điện áp . Vì khi kim nhấc để phun thì nó đã mở tối đa rồi , giữ nó trong bao lâu thì tùy chế độ của hộp điều khiển .

Về vấn đề xung kim phun nó có cái gai cao ngất ngưởng ( ~ 70 Volt) là do tính chất của cái cuộn dây bên trong ( cuộn cảm ) . Khi ta cho dòng điện đi qua cuộn cảm , dòng điện sẽ tăng từ từ đến 1 giá trị định mức và nó sẽ bão hòa , không tăng được nữa , khi đang cấp điện cho nó mà ngắt đột ngột thì cuộn cảm sẽ sinh ra 1 suất điện động tự cảm chống lại sự biến thiên theo thời gian của cường độ dòng điện . Ở đây ứng với khi ta ngắt kim phun .Nguyên lý nó giống y chang cuộn đánh lửa ( bobin) của hệ thống đánh lửa
dạ em cảm ơn bác! Bác cho em hỏi dòng tự cảm sinh ra trong solenoi này chạy về ECM luôn à bác?
 

Vodaiphuoc

Tài xế O-H
Tôi cũng nghĩ là nó chạy về ECM vì hộp tiếp mass cho kim phun mà , ngoài hộp ra còn chạy đâu được nữa. Trong hộp nó có lắp mấy con diode công suất để dập xung điện áp này
Em chân thành cảm ơn bác vì đã nhiệt tình giải thích thắc mắc của em! Chúc bác cuối tuần vui vẻ và hạnh phúc bên gia đình.thanks bác!
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Thân chào các bác! Chúc các bác cuối tuần vui vẻ. Em có thắc mắc này mong các bác giúp em hiểu rõ về vấn đề hoạt động của kim phun. Các bác cho em hỏi theo sơ đồ em vẽ thì có phải tại điểm A là điểm kim phun bắt đầu mở và tại điểm B la điểm mà kim phun mở hoàn toàn phải không ạ? Và tại sao lúc kim phun mở hoàn toàn là dòng điện lên đến hàng trăm Vôn trong khi theo sơ đồ thì điện áp vào là 12 đến 14V? Vậy Dòng điện này được tạo ra bằng cách nào? (Theo sở đồ thì ECM khiển mát ra kim phun) và là sao ECM biết được có dòng điện lên đến hàng trăm Vôn. Hình trên em mượn sơ đồ của xe Camry 2015. Còn hình em vẽ là theo trên youtube. Mong các bác giúp đỡ em với ạ. nhìu lúc do em chưa hiểu bản chất vấn đề nên có thể đặt câu hỏi không chuẩn xác.mong các bác bỏ qua cho em. Em xin cảm ơn các bác!

View attachment 60086

View attachment 60087

View attachment 60088
Sơ đồ nào lại chứa đựng thông tin này nhỉ? Bác lấy thông tin ở đâu vậy
 

Vodaiphuoc

Tài xế O-H
UOTE="Cai banh xe, post: 591602, member: 18839"]Sơ đồ nào lại chứa đựng thông tin này nhỉ? Bác lấy thông tin ở đâu vậy[/QUOTE]
Dạ sơ đồ em coi trên youtube nên vẽ phỏng lại thôi.với lại đó có một hình của camry 2012. Em chưa hiểu rõ đồ thị nên mới hỏi cho cụ thể ạ.tại nó khó hiểu ở chỗ đỉnh sóng của đồ thị ạ
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
UOTE="Cai banh xe, post: 591602, member: 18839"]Sơ đồ nào lại chứa đựng thông tin này nhỉ? Bác lấy thông tin ở đâu vậy
Dạ sơ đồ em coi trên youtube nên vẽ phỏng lại thôi.với lại đó có một hình của camry 2012. Em chưa hiểu rõ đồ thị nên mới hỏi cho cụ thể ạ.tại nó khó hiểu ở chỗ đỉnh sóng của đồ thị ạ[/QUOTE]
- Cái đó không phải là sơ đồ mạch điện. Mà là 1 đoạn tài liệu diễn giải. Nếu đã định học kiểu giáo dục từ Tây, nên chuẩn bị món tiếng Anh kỹ 1 chút để tránh hiểu sai vấn đề
- Đỉnh sóng đó là do sức điện động cảm ứng sinh ra trong cuộn dây của vòi phun. Bác có thể nhận thấy, đoạn đồ thị ở sát trục tung thì đỉnh xung khoảng 12V, còn đoạn 70V xuất hiện ngay lúc tụt xuống 0V
 

Vodaiphuoc

Tài xế O-H
Dạ sơ đồ em coi trên youtube nên vẽ phỏng lại thôi.với lại đó có một hình của camry 2012. Em chưa hiểu rõ đồ thị nên mới hỏi cho cụ thể ạ.tại nó khó hiểu ở chỗ đỉnh sóng của đồ thị ạ
- Cái đó không phải là sơ đồ mạch điện. Mà là 1 đoạn tài liệu diễn giải. Nếu đã định học kiểu giáo dục từ Tây, nên chuẩn bị món tiếng Anh kỹ 1 chút để tránh hiểu sai vấn đề
- Đỉnh sóng đó là do sức điện động cảm ứng sinh ra trong cuộn dây của vòi phun. Bác có thể nhận thấy, đoạn đồ thị ở sát trục tung thì đỉnh xung khoảng 12V, còn đoạn 70V xuất hiện ngay lúc tụt xuống 0V[/QUOTE]
Dạ em cảm ơn bác!
 

hoangvandien

Tài xế O-H
- Cái đó không phải là sơ đồ mạch điện. Mà là 1 đoạn tài liệu diễn giải. Nếu đã định học kiểu giáo dục từ Tây, nên chuẩn bị món tiếng Anh kỹ 1 chút để tránh hiểu sai vấn đề
- Đỉnh sóng đó là do sức điện động cảm ứng sinh ra trong cuộn dây của vòi phun. Bác có thể nhận thấy, đoạn đồ thị ở sát trục tung thì đỉnh xung khoảng 12V, còn đoạn 70V xuất hiện ngay lúc tụt xuống 0V
Dạ em cảm ơn bác![/QUOTE]
20/div ( 20V /đơn vị chia ) tính ra 120 chứ sao 70 hay thế
 

hoangvandien

Tài xế O-H


Nếu độ rộng xung ( Pulse Width ) ngắn thì kim phun mở ngắn , độ rộng xung dài thì mở lâu . Điều khiển kim phun là điều khiển thời gian nó mở , không phải điều khiển điện áp . Vì khi kim nhấc để phun thì nó đã mở tối đa rồi , giữ nó trong bao lâu thì tùy chế độ của hộp điều khiển .

Về vấn đề xung kim phun nó có cái gai cao ngất ngưởng ( ~ 70 Volt) là do tính chất của cái cuộn dây bên trong ( cuộn cảm ) . Khi ta cho dòng điện đi qua cuộn cảm , dòng điện sẽ tăng từ từ đến 1 giá trị định mức và nó sẽ bão hòa , không tăng được nữa , khi đang cấp điện cho nó mà ngắt đột ngột thì cuộn cảm sẽ sinh ra 1 suất điện động tự cảm chống lại sự biến thiên theo thời gian của cường độ dòng điện . Ở đây ứng với khi ta ngắt kim phun .Nguyên lý nó giống y chang cuộn đánh lửa ( bobin) của hệ thống đánh lửa
hoàn toàn đồng ý, do hiện tượng tự cảm. cuộn dây càng nhiều vòng thì suất điện động càng lớn, có khi lên tới 200 300 V. nó ra sườn là nguyên nhân chính gây hỏng hộp. để khắc phục nó hiện nay phổ biến dùng đi ốt và tụ. bạn em làm đố án chế tạo siêu tụ tích năng lượng hỗ trợ cho hệ thống điện nhờ hiện tượng này, tránh lãng phí năng lượng mà an toàn cho xe.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Chủ đề bác đang quan tâm

Bên trên