Nhiệm vụ của cảm biến CKP

tantientayga
Bình luận: 36Lượt xem: 22,733

tantientayga

trung tâm dạy nghề sửa xe
Ðề: Nhiệm vụ của cảm biến CKP

Bên trong cảm biến CKP loại này bao gồm 4 cảm biến hall tương ứng U, W, V, PCB:


Dây xanh/lục: mass
Dây nâu/ đen: +12v

Ở trạng thái chìa khóa off, rút giắc 6 chân, dùng VOM đo giắc phía ECM:
Trắng/đỏ - mass
Trắng/xanh - mass
Trắng/đen - mass
Xanh/vàng - mass

Có điện áp đạt 5-10v thì ok

Nguyên lý hoạt động: Bình thường các chân out U, V, W, PCB ở mức cao (5-10v) Khi có từ trường tác động đến ic hall thì chân out tương ứng của IC về mức thấp (0v)
ý em muốn hỏi là đo cảm biến thôi, chứ ko phải là đo điện áp ra của ECM đâu cụ ạ???
ví dụ nhá. xe wây drim .thì ta điện trở là .110 đến 150 ôm đó.
còn em 6 dây này thì sao??? ạ
 

phuviet91

Tài xế O-H
Ðề: Nhiệm vụ của cảm biến CKP

ủa thật vậy hả cụ . hay nhỉ thế mà em ko pit.vậy cụ ơi . nếu mà cục kích hư 4 dây kia thì xe vẫn nổ chứ ạ/

Bản thân đó là 1 rơ le 5 chân ,đối với các xe có hệ thống dừng cầm chừng thì lúc nào rơ le cũng đóng ở trạng thái khởi động và ở chế độ dừng động cơ sau 3s cũng đóng ở trạng thái khởi đôg.Và chỉ sạc khi động cơ đã nổ máy
 

phanminhnhat

Học việc
Ðề: Nhiệm vụ của cảm biến CKP

ý em muốn hỏi là đo cảm biến thôi, chứ ko phải là đo điện áp ra của ECM đâu cụ ạ???
ví dụ nhá. xe wây drim .thì ta điện trở là .110 đến 150 ôm đó.
còn em 6 dây này thì sao??? ạ

Bác muốn đo cảm biến phải xem cấu tạo của nó như thế nào vì không phải loại nào cũng như nhau.
Đối với dream, wave... dùng cảm biến điện từ nên sẽ kiểm tra bằng cách đo điện trở cuộn dây.
Nhưng đối với loại 6 dây dùng ic hall thì không thể dùng cách đo điện trở được nữa mà phải đo điện áp, theo dõi sự thay đổi mức điện áp...
 

tantientayga

trung tâm dạy nghề sửa xe
Ðề: Nhiệm vụ của cảm biến CKP

Bác muốn đo cảm biến phải xem cấu tạo của nó như thế nào vì không phải loại nào cũng như nhau.
Đối với dream, wave... dùng cảm biến điện từ nên sẽ kiểm tra bằng cách đo điện trở cuộn dây.
Nhưng đối với loại 6 dây dùng ic hall thì không thể dùng cách đo điện trở được nữa mà phải đo điện áp, theo dõi sự thay đổi mức điện áp...
vậy ta sẽ đo điện áp như thế nào hả cụ . chỉ em với.???
 

phuviet91

Tài xế O-H
Ðề: Nhiệm vụ của cảm biến CKP

vậy ta sẽ đo điện áp như thế nào hả cụ . chỉ em với.???

Trước hết cụ hãy tìm hiểu IC HALL là gì và nguyên lý hoạt động nó ra sao nhé.lúc đó mới hiểu sâu được vấn đề .
Cho dù nói là hiểu nhưng nó theo cách dập khuôn,và ta phải biết ic hall là gì (em nghĩ không nhầm loại này trên oto rất nhiều )
 

datbikerhy

Tài xế O-H
Ðề: Nhiệm vụ của cảm biến CKP

Trước hết cụ hãy tìm hiểu IC HALL là gì và nguyên lý hoạt động nó ra sao nhé.lúc đó mới hiểu sâu được vấn đề .
Cho dù nói là hiểu nhưng nó theo cách dập khuôn,và ta phải biết ic hall là gì (em nghĩ không nhầm loại này trên oto rất nhiều )

bác có thể giải thích cho e nguyên lí hoạt động của cảm Ic hall không ạ ?.cứ cấp nguồn cho Ic thì lấy gì để biết được đấy là tín hiệu đầu ra
 

daotaygacm

Đạo Mô Tô
Ðề: Nhiệm vụ của cảm biến CKP

Chào các bậc tiền bối ạ,
các cụ cho em hỏi chút.
có cụ nào hiểu nguyên lý làm việc của em cảm biến CKP cục kích .xe ARIBLADE FI 125 đề tích hợp ko ạ.
em có xem qua tài liệu nhưng ko hiểu lắm vì ko có nguyên lý làm việc của nó ghi trong đó. .. nay em xin các cụ chỉ giáo em với ạ. mà con cảm biến đó có đến 6 dây , thế mới kinh chứ . em này mà ko nổ thì có mà bó tay luôn , các cụ ạ , ....xin các cụ chỉ giáo ,...tài liệu của em nó đấy các cụ ơi.
[/IMG]

Chào các cụ ạ..Em nhỏ bé cũng xin cho ké tý chân mong các cụ chỉ giáo tý:

Vấn đề như sau:

Khác với các loại xe thống thường với cảm biến CKP là loại cảm biến điện từ 2 dây và việc kiểm tra tương đối dễ dàng, Cpn2 cảm biến CKP trên xe PCX,SH mới, LEAD 125 và Air Blade 125 là loại cảm biến HALL bao gồm có 4 IC HALL với 6 đầu dây.Việc kiểm tra cảm biến này tương đối hơi phức tạp hơn xo với các loại cảm biến xe dream - wave nên đòi hỏi phải theo một quy trình nghiêm ngặt như sau.

1 : Dùng đồng hồ đo các đầu dây như sau:
+ Dậy Trắng sọc đỏ ( W/R ), Trắng sọc đen ( W/BK ), Trắng sọc xanh ( W/BU), và Xanh sọc vàng ( BU/Y ) với dây mass.
Khi đó các đầu dây phải có giá trị điện áp nằm trong khoảng 5V đến 10V.

2 : Đo điện áp dây Nâu sọc đen ( BR/BK) với dây mass.
+ Giá trị đo được bằng nguồn ắc quy ( 12v).

3 : Nếu các giá trị ở bứơc 1 và 2 đều đạt tiêu chuẩn thì nên thay 1 cảm biến CKP mới rồi cho động cơ hoạt động sau đó kiểm tra lại tín hiệu đèn fi. Trong trường hợp đèn fi vẫn còn báo lỗi ( 52) là do ECU hỏng.

Còn tại sao lại có 6 dây thì các cụ trên đã trình bày rất rõ ràng cụ nhé...


E bé nhỏ lỡ nói sai , nói dại các cụ nhẹ tay cho em nó còn lớn tý..
 

giaphatmoto

Tài xế O-H
Ðề: Nhiệm vụ của cảm biến CKP

Cấu tạo của hệ thống khởi động từ này tương tự motor phía bánh sau của xe đạp điện

TRong đó có có 1 dây diều khiển đánh lửa và phun xăng BU/Y
Dây mát trung G
các dây còn lại là của cảm biến từ để nhận biết đâu là cực nam và cực bẮc và vị trí điểm thượng gửi tín hiệu tới ECM để ECM cấp điện tới các cuộn dây để sinh từ cùng dấu giữa cuộn dây và vô năng từ, đẩy cho vô năng quay kéo trục cơ hoạt động
Khi động cơ đã nổ tốc độ động cơ trên 10 kM/h hệ thống sẽ ngắt điện chuyển từ chế độ khởi động sang chế độ nạp điên cho bình
cụ trả lời quá chính xác
 

giaphatmoto

Tài xế O-H
Ðề: Nhiệm vụ của cảm biến CKP



Chào các cụ ạ..Em nhỏ bé cũng xin cho ké tý chân mong các cụ chỉ giáo tý:

Vấn đề như sau:

Khác với các loại xe thống thường với cảm biến CKP là loại cảm biến điện từ 2 dây và việc kiểm tra tương đối dễ dàng, Cpn2 cảm biến CKP trên xe PCX,SH mới, LEAD 125 và Air Blade 125 là loại cảm biến HALL bao gồm có 4 IC HALL với 6 đầu dây.Việc kiểm tra cảm biến này tương đối hơi phức tạp hơn xo với các loại cảm biến xe dream - wave nên đòi hỏi phải theo một quy trình nghiêm ngặt như sau.

1 : Dùng đồng hồ đo các đầu dây như sau:
+ Dậy Trắng sọc đỏ ( W/R ), Trắng sọc đen ( W/BK ), Trắng sọc xanh ( W/BU), và Xanh sọc vàng ( BU/Y ) với dây mass.
Khi đó các đầu dây phải có giá trị điện áp nằm trong khoảng 5V đến 10V.

2 : Đo điện áp dây Nâu sọc đen ( BR/BK) với dây mass.
+ Giá trị đo được bằng nguồn ắc quy ( 12v).

3 : Nếu các giá trị ở bứơc 1 và 2 đều đạt tiêu chuẩn thì nên thay 1 cảm biến CKP mới rồi cho động cơ hoạt động sau đó kiểm tra lại tín hiệu đèn fi. Trong trường hợp đèn fi vẫn còn báo lỗi ( 52) là do ECU hỏng.

Còn tại sao lại có 6 dây thì các cụ trên đã trình bày rất rõ ràng cụ nhé...


E bé nhỏ lỡ nói sai , nói dại các cụ nhẹ tay cho em nó còn lớn tý..
 

giaphatmoto

Tài xế O-H
Ðề: Nhiệm vụ của cảm biến CKP



Chào các cụ ạ..Em nhỏ bé cũng xin cho ké tý chân mong các cụ chỉ giáo tý:

Vấn đề như sau:

Khác với các loại xe thống thường với cảm biến CKP là loại cảm biến điện từ 2 dây và việc kiểm tra tương đối dễ dàng, Cpn2 cảm biến CKP trên xe PCX,SH mới, LEAD 125 và Air Blade 125 là loại cảm biến HALL bao gồm có 4 IC HALL với 6 đầu dây.Việc kiểm tra cảm biến này tương đối hơi phức tạp hơn xo với các loại cảm biến xe dream - wave nên đòi hỏi phải theo một quy trình nghiêm ngặt như sau.

1 : Dùng đồng hồ đo các đầu dây như sau:
+ Dậy Trắng sọc đỏ ( W/R ), Trắng sọc đen ( W/BK ), Trắng sọc xanh ( W/BU), và Xanh sọc vàng ( BU/Y ) với dây mass.
Khi đó các đầu dây phải có giá trị điện áp nằm trong khoảng 5V đến 10V.

2 : Đo điện áp dây Nâu sọc đen ( BR/BK) với dây mass.
+ Giá trị đo được bằng nguồn ắc quy ( 12v).

3 : Nếu các giá trị ở bứơc 1 và 2 đều đạt tiêu chuẩn thì nên thay 1 cảm biến CKP mới rồi cho động cơ hoạt động sau đó kiểm tra lại tín hiệu đèn fi. Trong trường hợp đèn fi vẫn còn báo lỗi ( 52) là do ECU hỏng.

Còn tại sao lại có 6 dây thì các cụ trên đã trình bày rất rõ ràng cụ nhé...


E bé nhỏ lỡ nói sai , nói dại các cụ nhẹ tay cho em nó còn lớn tý..
cụ tài thật
 

tuanskii

Tài xế O-H
Ðề: Nhiệm vụ của cảm biến CKP



Chào các cụ ạ..Em nhỏ bé cũng xin cho ké tý chân mong các cụ chỉ giáo tý:

Vấn đề như sau:

Khác với các loại xe thống thường với cảm biến CKP là loại cảm biến điện từ 2 dây và việc kiểm tra tương đối dễ dàng, Cpn2 cảm biến CKP trên xe PCX,SH mới, LEAD 125 và Air Blade 125 là loại cảm biến HALL bao gồm có 4 IC HALL với 6 đầu dây.Việc kiểm tra cảm biến này tương đối hơi phức tạp hơn xo với các loại cảm biến xe dream - wave nên đòi hỏi phải theo một quy trình nghiêm ngặt như sau.

1 : Dùng đồng hồ đo các đầu dây như sau:
+ Dậy Trắng sọc đỏ ( W/R ), Trắng sọc đen ( W/BK ), Trắng sọc xanh ( W/BU), và Xanh sọc vàng ( BU/Y ) với dây mass.
Khi đó các đầu dây phải có giá trị điện áp nằm trong khoảng 5V đến 10V.

2 : Đo điện áp dây Nâu sọc đen ( BR/BK) với dây mass.
+ Giá trị đo được bằng nguồn ắc quy ( 12v).

3 : Nếu các giá trị ở bứơc 1 và 2 đều đạt tiêu chuẩn thì nên thay 1 cảm biến CKP mới rồi cho động cơ hoạt động sau đó kiểm tra lại tín hiệu đèn fi. Trong trường hợp đèn fi vẫn còn báo lỗi ( 52) là do ECU hỏng.

Còn tại sao lại có 6 dây thì các cụ trên đã trình bày rất rõ ràng cụ nhé...


E bé nhỏ lỡ nói sai , nói dại các cụ nhẹ tay cho em nó còn lớn tý..
Cụ nói ko cần chỉnh?
 

loventhlove

Tài xế O-H
Ðề: Nhiệm vụ của cảm biến CKP


hihi..rất liên quan đấy cụ ạ..nếu không có nó thì cái cuộn stato không thể nào mà làm quay vô lăng được..còn thời điểm nổ và phun xăng thì cụ phalaidat nói rồi..2 dây Bu/Y với dây G..nếu mà không nổ do hỏng cái ckp đó thì chỉ có nước là thay cả stato thôi.bởi vì nó dính liền với cái stato mà..
Cuộn điện ko hỏng thì thay làm gì, thay mình con ckp thôi
 

loventhlove

Tài xế O-H
Ðề: Nhiệm vụ của cảm biến CKP



Bản thân đó là 1 rơ le 5 chân ,đối với các xe có hệ thống dừng cầm chừng thì lúc nào rơ le cũng đóng ở trạng thái khởi động và ở chế độ dừng động cơ sau 3s cũng đóng ở trạng thái khởi đôg.Và chỉ sạc khi động cơ đã nổ máy
Đây là cảm biến chứ ko phải role nhé bạn, role là để điều kiển đóng mở mạch, cảm biến là thiết bị tiếp nhận thông tin gửi đên ecm nhé
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên