Những câu hỏi thường gặp khi sử dụng xe Piaggio

khoadongluc
Bình luận: 0Lượt xem: 1,952

khoadongluc

Nothing Is Impossible
Nhân viên
theo nguồn từ xalooto.com
Trong quá trình sử dụng xe Piaggio, thực tế chúng tôi đã gặp nhiều câu hỏi của khách hàng về việc sử dụng xe Piaggio. Chúng tôi đưa ra những thắc mắc thường gặp nhất để quý khách hàng dễ dàng hơn trong quá trình sử dụng.
1.Bộ chìa khoá chống trộm là gì? Cách sử dụng ra sao? Khi mất chìa khoá cần làm gì?
Để tăng cường sự an toàn trong việc chống trộm, xe được trang bị hệ chống chống khởi động bằng điện tử cho xe, hệ thống sẽ có tác dụng khirút chìa khoá ra. “Hệ thống chống khởi động” của xe sẽ kiểm tra mã chìa khoá và chỉ cho phép khởi động động cơ khi mã chìa khoá được thu nhận. Mỗi xe được trang bị 2 chìa khoá. Chìa khoá có đuôi bằng nhựa mầu đỏ là chìa khoá chính. Mỗi xe chỉ được trang bị duy nhất 1 chìa khoá lloại này. Chìa khoá này được dùng để tích trữ mã cho các chìa khoá khác và để cho các trung tâm bảo hành Piaggio sử lý sự cố. Chìa khoá xanh (Chỉ cấp duy nhất 1 chìa) để dùng cho, khởi động xe, mở cốp dưới yên, mở cốp trước. Đi kèm với bộ chìa khoá còn có 1 thẻ để nhận biết mã số của bộ chìa khoá.
Khi bạn rút chìa khoá ra ở vị trí OFF, xe của bạn sẽ được hệ thống chống trộm bảo vệ. Khi xoay khoá sang vị trí ON, hệ thống trống trộm chỉ hết tác dụng nếu nhận ra đúng tín hiệu truyền ra từ chìa khoá. Nếu khi ấn nút đề mà động cơ vẫn không nổ máy thì xoay chìa khoá về OFF rồi lại xoay về vị trí ON, nếu động cơ vẫn không nổ thì dùng chìa khoá đỏ để thử.
Nếu đánh mất chìa khoá đỏ thì không thể sửa chữa hệ thống chống trộm mà phải thay nhiều chi tiết với chi phí rất đắt mới sử dụng lại đựợc. Nếu mất chìa khoá xanh bạn cần dùng chìa đỏ đem xe đến trạm bảo hành của Piaggio để đánh lại chìa xanh. Không nên đem xe ra ngoài đánh chìa vì không thể sử dụng được. Cần cất chìa đỏ ở nơi an toàn. Thẻ nhựa chỉ hiển thị mã số của bộ chìa khoá khi sản xuất do vậy khi mất chìa đỏ thì cũng không thể dùng thẻ nhựa để làm lại chìa đỏ thứ 2.
2.Xăng dùng cho xe Piaggio là loại nào?

Các xe Piaggio hiện nay đang bán tại thị trường Việt Nam đựơc sử dụng loại động cơ thế hệ mới của Piaggio (LEADER- Low Emision Advance ange)- Động cơ thải ít khí xả ra môi trường với bộ chuyển đổi chất xúc tác thứ cấp. Đạt tiêu chuẩn Euro2 về khí xả.Động cơ xe với tỷ số nén lớn từ 10:1 đến 11.5:1 do vậy yêu cầu sử dụng xăng là loại không chì có chỉ số ốc tan tối thiểu là 92 (RON92), tốt nhất là RON 95.
Nếu sử dụng loại xăng có trị số ốc tan thấp hơn (như RON90) thì cháy không hết, hiệu xuất thấp và dễ sẩy ra cháy kích nổ làm hư hỏng động cơ. Do vậy người sử dụng cẩn dùng đúng chủng loại xăng mà nhà sản xuất khuyến cáo.

3. Khi mua xe Scooter Piaggio mới có phải chạy rốt đa không? Với xe Piaggio mua tại các trung tâm Piaggio ( hay Piaggio Space) quý khách không cần thiết phải chạy rốt đa tại chỗ, bởi các chi tiết động cơ được chế tạo chính xác và đã chạy kiểm tra trước khi xuất ra khỏi nhà máy. Việc chạy rốt đa chỉ thực hiện khi sử dụng xe. Trong vòng 1000km đầu tiên chỉ nên sử dụng dưới 80% tay ga (Khoảng 70-80km/giờ),. Không vặn hết tay ga, không giữ tay ga ở vị trí lớn trong thời gian dài. Không nên rồ ga hay vặn tay ga đột ngột. Mục đích để các bề mặt ma sát được tiếp xúc dần dần với tải trọng. Sau 1000 km thì hãy sử tay ga lớn nhất và tốc độ lớn nhất bằng cách tăng ga từ từ đến tốc độ tối đa nếu có thể.
4.Làm thế nào khi xe khó nổ vào buổi sáng?

Vặn tay ga vài 2-4 lần rồi ấn công tắc đề và chỉ đề tối đa 4 lần nếu vẫn chưa nổ máy. Lý do vặn tay ga vì trong chế hoà khí của xe Piaggio trang bị bơm tăng tốc. Mỗi khi vặn tay ga, xăng sẽ bơm trực tiếp vào chế hoà khí để tăng lượng xăng để hỗ trợ quá trình khởi động.
Người sử dụng cũng chú ý khi xe tắt máy không nên để trẻ em vặn tay ga khi. Việc này làm cho xăng tự bơm vào chế làm ướt bury, tốn xăng và xe rất khó khởi động.
5.Dầu máy (Động cơ) sử dụng là loại gì? Vì sao giá lại đắt thế?

Dầu máy có tác dụng bôi trơn các bề mặt chuyển động để giảm ma sát, làm kín các bề mặt chi tiết chuyển động, làm sạch các chất bẩn trong động cơ và làm mát một phần các chi tiết trong động cơ.
Với những tác dụng như trên nên cần thiết phải có dầu bôi trơn cho đông cơ trong quá trình hoạt động. Tuỳ thuộc vào từng loại động cơ và tính năng kỹ thuật của xe mà nhà sản xuất yêu cầu sử dụng loại dầu thích hợp.
Với xe Piaggio sử dụng loại động cơ giảm ít khí xả ra môi trường. Tỷ số nén trong động cơ rất cao từ 10,1:1 -11.1:1 với xe làm mát bằng không khí và 11.5:1 -12.5:1 với loại làm mát bằng nước. Tốc độ vòng quay lớn nhất lên đến 10000vòng/phút. Đồng thời sử dụng ổ đỡ trục cơ bằng bạc chứ không phải bằng vòng bi. Do vậy cần dầu bôi trơn tiêu chuẩn rất cao.
Piaggio khuyến cáo khách hàng sử dụng loại dầu bôi trơn như sau:
Gốc tổng hợp (Fully-synthetic), độ nhớt SAE: 5W-40, phẩm cấp API: SJ.
Với dầu gốc tổng hợp đáp ứng được yêu cầu làm việc khắc nghiệt khi động cơ hoạt động ở tốc độ, nhiệt độ, áp suất cao do vậy giá thành của sản phẩm khá cao. Đó chính là nguyên nhân giá thành khác biệt của loại dầu gốc tổng hợp và dầu gốc khoáng bình thường.
Khi sử dụng loại dầu này, thời gian thay dầu định kỳ là 3000km. Quý khách hàng chú ý là sau mỗi 6000km cần phải thay lọc dầu.
6.Dầu hộp giảm tốc là loại gi? Có cần phải thay không?

Dầu sử dụng cho hộp giảm tốc cho xe Piaggio được khuyến cáo sử dụng là loại : Dầu hộp số, độ nhớt SAE: 80W/90, phẩm cấp API: GL3. Dầu hộp giảm tốc này cần phải được thay thế sau mỗi 3000 km. Việc thay thế cần được thực hiện bởi trung tâm bảo hành Piaggio.
7. Lốp xe sử dụng là loại gi? Có phải bơm không?

Tất cả các xe scooter Piaggio đều sử dụng lốp không săm. Đây là loại lốp rất an toàn và thuận lợi trong quá trình sử dụng. Khi bị vật nhọn đâm vào, lốp xe sẽ xuống hơi từ từ nên an toàn chứ không nổ như xe có săm.
Trong quá trình sử dụng, đương nhiên áp suất lốp xe sẽ dò rỉ đi và cần phải bơm lại. Trong khoảng 10 ngày quý khách nên kiểm tra áp suất lốp và bơm vào nếu thấy non. Áp suất của các loại lốp cho xe Piaggio, lốp trước: 1.8-2kg/cm2, lốp sau: 2.2-2.5kg.cm2.
Để thuận lợi cho sử dụng, quý khách nên tự trang bị bộ vá xe nhanh sẵn trong cốp. Nếu bị thủng lốp qúy khách có thể tự vá lốp, điều này càng có ý nghĩa mỗi khi đi xa.
8.Bình ắc quy sử dụng là loại gì? Cách sử dụng và bảo quản?

Xe Piaggio thường trang bị loại bình ắc quy nước. Dung tích bình ắc quy là loại bình 12V-9Ah. Do vậy nước sẽ bay hơi trong quá trình sử dụng. Vì vậy cần thường xuyên kiểm tra điện áp và lượng nước trong bình mỗi khi thay dầu máy sao cho luôn nằm trong vạch giới hạn Min-Max.
Bình ắc quy sẽ tự phóng điện nếu xe không sử dụng trong một thời gian dài. Đó là hiện tượng tự nhiên của sự phóng điện. Do vậy khi không sử dụng xe trong khoảng 20 ngày trở lên cần phải nạp lại ắc quy trước khi sử dụng.
Những mẫu xe Piaggio hiện đang bán tại thị trường Việt Nam hiện nay đều trang bị loại đèn pha công suất lớn 55W-60W và luôn sáng mỗi khi bật khoá điện. Do vậy quý khách hàng bật khoá điện mà không nổ máy ngay thì điện sẽ tiêu thụ cho bóng đèn làm tụt điện áp bình, gây khó khăn cho quá trình khởi động.

9.Khi xe bị chết máy do ngập nước thì phải làm những gì?

Trong quá trình sử dụng ở Viêt Nam, đặc biệt tại Hà Nội và Hồ Chí Minh, luôn ngập úng mỗi khi trời mưa. Do vậy mỗi quý khách nên có hiểu biết khi đi xe trên đường ngập nước và bị chết máy.
Khi đi đường ngập nước, luôn vặn tay ga lớn hơn bình thường và sử dụng phanh nhưng vẫn giữ tay ga khi đi qua chỗ lội.
Nếu ngập sâu quá xe sẽ chết máy do nước vào làm ướt bury. Sau đó nếu nổ máy được hay không thì qúy khách cũng nên liên hệ và đem xe đến trung tâm bảo hành Piaggio sớm để kiểm tra và thay dầu máy, hộp số nếu cần. Nếu xe ngập nước mà để quá lâu, nước sẽ làm mất tác dụng của dầu bôi trơn gây rỉ sét các chi tiết trong động cơ và làm hỏng máy.
10. Rửa xe như thế nào cho đúng?

Rửa sạch xe bằng nước áp lực thấp, sử dụng tấm mút nhúng trong dung dịch pha xà phòng loãng từ 2-4%. Sau đó rửa sạch bằng nước dưới áp suất thấp. Rồi lau khô bằng rẻ sạch và khí nén. Với phần động cơ bẩn, làm sạch bằng xăng, bàn chải và rẻ sạch.
Không nên rửa xe dưới nắng to, thân xe sẽ nóng lên làm cho chất tẩy, xà phòng bám chặt vào trước khi rửa sạch sẽ làm hỏng bề mặt sơn. Không bao giừ dùng rẻ thấm xăng hay dầu di ê ren để làm sạch bề mặt chi tiết sơn.
Trong khi rửa xe, không dùng nước áp lực cao xịt vào. Chỉ sử dụng đầu xịt hình rẻ quạt và luôn để cách xe ít nhất 60cm. Không sử dụng nước nóng quá 40 độ C. Không xịt nước trực tiếp vào chế hoà khí, hệ thống điện, vào hệ thống côn truyền động.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên