NouvoLX- Những câu hỏi thường gặp

C
Bình luận: 1Lượt xem: 6,406

catvang2345

Tài xế O-H
thấy cái này bên yamah có ích cho anh em mình xin copy về cho anh em tham khảo biết đâu câu hỏi của mọi người cũng nằm trong này :D


Giá xe tại thời điểm là bao nhiêU
Giá của hãng thì vẫn thế. Còn giá xe mua thì phụ thuộc vào đại lý nên tùy đại lý mà giá có thể chênh lệch.
Giá xe ở miền Bắc nói chung sẽ đắt hơn ở miền Trung và miền Nam do nơi lắp ráp xe là ở miền Bắc. Vì thế anh em đừng so sánh giá ở các miền khác nhau..không lại dễ gây tranh cãi

Những phụ tùng nào là cần thiết khi mua xe?
Khi mua đại lý thường sẽ đưa 1 tờ ghi các phụ tùng lắp thêm,có rất nhiều loại để lựa chọn nhưng mình khuyến cáo nên lấy chắn bùn sau(giảm thiểu dơ),khóa đĩa(đừng mua khóa vành vì xe nvoLX vành mâm nên khóa đĩa sẽ có tác dụng nhất) và cái thảm ốp để chân phía trước(tránh xước bề mặt nhựa ốp và thêm phần thẩm mỹ)

Xe mới mua chạy rodai thế nào?
0-150km 1/3 tay ga
150-500km 1/2 tay ga
500-1000km 3/4 tay ga
trên 1000km ko giới hạn
(theo sách hướng dẫn)


Khi nào thì thay nhớt động cơ và nhớt hộp
số(lap)?
500km đầu thay nhớt máy,1000km thay nhớt máy+nhớt lap rồi theo định kì.
-Thời gian thay nhớt sau 1000km chỉ mang tính chất tương đối và phụ thuộc vào loại nhớt xài.
+Về nhớt máy: (đổ 0,8lit là chuẩn)
Nhớt hãng: cứ ~1000km thay nhớt máy 1 lần
Nhớt Shell Advance Scooter: ~1500km thay 1 lần
Thông thường thì 2 lần thay nhớt máy= 1 lần thay nhớt lap
Còn riêng nhớt Mobi1 Racing(loại 210k VNĐ) thì tầm ~5000-6000km mới phải thay 1 lần.
+Nhớt hộp số(nhớt lap): Có thể thay nhớt của hãng(2 bình) hoặc Shell Advance(của Shell thì đổ 1 tuýp rưỡi hoặc 2 tuýp đều ok)

Ốc xăng,gió chỉnh như thế nào?
Khoảng sau 1000km đầu thì hẵng chỉnh ốc xăng gió
Theo kinh nghiệm nhiều anh em đi xe thì ốc gió chỉnh 1 3/4 vòng(1 vòng=12h) hoặc 2 1/4 vòng,ốc garanty chỉnh = cách nổ máy cho máy nóng 1 lúc. Chỉnh ốc garanty miễn sao máy nổ êm mà ko chết máy,kiểm tra = cách vít ga mạnh tay rối bóp chặt phanh sau,xe ko chết máy là được.

Đây là bài viết của anh design2710:

Cách căn chỉnh xăng gió để cho bugi có màu gạch cua (mức ăn xăng tôi ưu nhất).
Bước đầu tiên lấy một tờ giấy viết 2 bên phần (Hiện tượng khi hỗn hợp quá đậm) (Hiện tượng khi hỗn hợp quá nghèo). Liệt kê ra thành 2 cột nhé.

+ Hiện tượng khi hỗn hợp quá đậm: Bugi ướt và muội đen.
+ Hiện tượng khi hỗn hợp quá nghèo: Bugi cháy, khô, màu trắng.

(Xoay vít gió vào là nghèo đi)
(Xoay vít gió ra là đậm lên)

-Bước đầu nhớ vặn vít gió vào hết và vặn ra 2+1/4 vòng.Các bạn chạy thử một vòng sau đó các bạn vặn bugi ra quan sát trên phần đầu bugi hình chữ L đó xem tình trạng nó thế nào?Nếu cháy, khô,màu trắng các bạn nên vặn vít gió vào 1/4 đến 1/2 vòng sau đó chỉnh garaty cho nỏ đều không chết máy.Bạn chạy thử một vòng khoảng 2 đến 3 Km bỏ ra kiểm tra bugi xem tình trạng thế nào(vẫn cháy,khô,màu trắng thì nới vặn vít gió thêm 1/4 vòng).Nếu ướt và muội đen (nhớ là nhìn cái thanh sắt hình L ở đầu bugi đừng nhìn vào viền vòng của bugi lúc nào cũng màu đen đó, còn sứ cách điện ở trong lòng bugi thì luôn luôn màu trắng) lúc này hỗn hợp đậm bạn xoay vít gió ra 1/4 vòng. Sau đó các bạn chạy thử như bước trên rồi về kiểm tra bugi.Nếu các bạn làm được nhưng gì tôi đã nói thì bugi của các bạn sẽ màu gạch cua (mức ăn xăng hợp lý và tối ưu nhất).Thế nên không phải xe nào cũng cùng một vị trí cả đâu.Các bạn làm được là lần sau các bạn tự chỉnh lấy là được thôi không có gì khó cả.(Cứ để một vị trí mà không biết tình trạng bugi của mình thế nào thì chưa phải là chuẩn đâu)

Note: để chỉnh vít gió các bạn tháo cái ốp bên phải ở sàn để chân ra đó có 3 con ốc. 1 con ốc lốc, 2 con ốc màu. Tháo phải biết tháo nhé không gãy hết lẫy đó. Tháo ốc xong các bạn lấy tay trái cầm kéo nhẹ cái ốp vào lòng mình để cho cái chốt nó ra sau đó giật nhẹ về bên trái là nó ra thôi. Sau đó các bạn nhìn thấy bugi và bxc (nhớ dựng chân chống giữa lên nhé) nhìn thấy có con ốc bằng đồng có dấu "-" chính đấy là ốc gió đó, còn con ốc xăng ở dưới sườn xe có nút cao su các bạn cậy bằng tay thôi không được lấy tô vít 2 cạnh để cậy không là rách cái nút cao su đó các bạn cần phải có tô vít 4 cạnh dài và 1 tô vít 2 cạnh nhỏ để căn chỉnh ốc gió.
"Lực xiết tiêu chuẩn của bugi 12,5 Nm(1,25kg.m)"


Khả năng tiêu thụ xăng của xe
Xăng thì phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố,ko có số liệu cụ thể. Thường thì nouvoLX chạy ở trong tầm 30-40km/l.
Xe chạy nóng,nhất là ở vùng để chân sau
Xe nào chạy cũng nóng. NouvoLX do thiết kế chỗ để chân ngay gần quạt gió nên bị ảnh hưởng bởi gió nóng đẩy từ quạt ra. Cách tốt nhất là mua tấm chắn nóng làm hướng gió thay đổi xuống phía dưới xe hoặc có thể mua cái gác chân ngắn thay cho cái zin,nó sẽ đẩy vị trí để chân lên đằng trước 1 chút. Tránh được hơi nóng phả từ ống bô.
Bánh xe(Vỏ xe) trơn quá
Đây là điều mà hầu hết anh em chạy nouvoLX đều than phiền. Lốp của nouvoLX là loại IRC typeless,chất lượng tốt nhưng khá là cứng,đi dễ bị trơn trượt.

Cách khắc phục duy nhất là thay lốp sau của hãng Quick/Swallow hoặc thay lốp trước của SHi (IRC 100/80/16) cho lốp sau nouvoLX. Lốp Quick/Swallow mềm hơn IRC nên sẽ bám đường hơn IRC và sẽ mòn nhanh hơn lốp IRC. Lốp trước của xe thì xì 1 ít hơi đi sẽ tốt hơn
Còn lốp trước thì có thể thay lốp Vee Rubber 80-90-16 hoặc đưa lốp sau lên trước

Xe đi 1 lúc khi dừng nghe tiếng bịch bịch ở ống pô
Do thay đổi nhiệt độ mà thôi,xe nào cũng vậy chứ không riêng gì nouvoLX.

Đã có bạn nào bật công tắc khóa điện lên đề nổ máy ngay chưa?
Nếu làm như vậy lại là sai quy tắc đó.
Các bạn nên làm như sau: Bật công tắc điện đèn báo lỗi sáng lên rồi tắt chờ kim xăng lên vị trị. Sau đó mới được đề nổ máy.
Không nên bật/tắt công tắc khóa điện liên tục (nhiều người tò mò cứ bật lên bật xuống thấy kim chạy hay hay).


Sao phanh sau con nouvoLX không ăn cho lắm nhỉ,thay má phanh chỉnh lại độ dơ vẫn không khắc phục được là bao
Phanh sau của nouvoLX chỉ hãm được 1 lực = 50% nên không thể ăn ngay được,trường hợp này thì bóp thêm phanh trước sẽ giúp ích hơn so với việc cắm đầu cắm cổ bóp phanh sau.
Còn ai thích bóp phanh sau thật ăn thì có thể tham khảo để lên đĩa sau,giá cả khoảng hơn 2tr. (Mình chỉ giới thiệu chứ ko khuyến cáo)
Có nên lắp phanh đĩa cho lốp sau không?
Với anh em nào độ xe thì mình không nói làm gì Còn những anh em nào e ngại phanh sau không ăn thì cũng nên xem xét kĩ lưỡng. Vì việc thay phanh đĩa sau cho nouvoLX không giống như các xe khác (như exciter), đa số nouvoLX lên đĩa sau thì đều bắt thẳng đĩa vào vành. Nhiều xe nouvoLX lên đĩa sau mình để ý đều bị vênh ít hoặc nhiều. Anh em hãy suy nghĩ kĩ lưỡng
Phuộc của xe sao cứng quá vậy. Nếu thay thì có thể thay loại nào?
-Phuộc trước: Nếu ai có điều kiện mình khuyến cáo NÊN lắp cùm phuộc (của hãng racingboy,giá khoảng 500k). Tác dụng là để làm cả 2 lò xo phía trước đồng thời đàn hồi khi đi vào đường xóc,sẽ làm xe đi êm hơn đáng kể. Đi qua các gờ giảm tốc êm hơn hẳn.
-Phuộc sau: Của zin là êm rồi,lúc mới mua xe thì phuộc nào chả cứng. Càng đi nhiều thì nó càng mềm hơn thôi. Còn nếu ai muốn thay đổi để tăng độ thẩm mỹ thì có thể thay loại YSS YES I ti ngược(giá ~900k) hoặc YSS E-Series ty thuận(giá ~1200k),v.v.... Khi thay phuộc YSS thì xe sẽ cao lên 1 chút.

Mình muốn thay cục đôn phuộc,nâng gầm lên cho cao 1 chút có ảnh hưởng gì đến xe không?
Ảnh hưởng nhiều và có thể nói theo chiều hướng xấu. Thứ nhất là cục đôn tràn lan..chất lượng thì không phải cái nào cũng tốt và đảm bảo. Thứ hai là khi nâng gầm thì trọng tâm của xe sẽ thay đổi ít nhiều,dẫn tới việc mất thăng bằng nhất là trong lúc phanh.

Có nên làm phuộc xéo không?
Hoàn toàn không....
Gác chân sau nouvoLX ngồi mỏi chân quá, có cách nào khắc phục được không?
Hoàn toàn có thể. Thay gác chân sau = gác chân loại ngắn hơn (giá từ 150k-250k),nó sẽ đẩy vị trí để chân lên phía trước 1 chút. Vừa đỡ mỏi người ngồi sau và vừa tránh được phần nào hơi nóng phả ra. Tuy vậy gác chân sau trên thị trường có loại thường và loại tốt (nhìn lớp sơn) nên lúc mua anh em kiểm tra kĩ để tránh tình trạng mua phải loại sơn kém chất lượng. Chỗ để chân là nơi rất dễ bị xước sơn.
Xe mình khi đi vào ngõ hẻm hoặc đi vào chỗ nào hẹp nghe rất rõ tiếng rè rè ở phía sau. Tiếng này là do đâu phát ra vậy?
Có nhiều khả năng tiếng này phát ra từ van lưỡi gà trong bộ AIS,hay còn gọi là bộ xử lý khí thải của xe. Tiếng này là hoàn toàn bình thường và tất cả xe nouvoLX nào cũng có tiếng này. Mọi người vào topic sau để tìm hiểu kĩ hơn về bộ phận AIS
http://www.yamaha-motor.com.vn/club/...5&postcount=12
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên