Nước sôi, trào ra bình phụ khi bật điều hòa

B
Bình luận: 5Lượt xem: 5,385

bkhn

Tài xế O-H
Tôi đi xe tải 1 tấn, bật điều hòa thì nước trong bình bị sôi và trào ra bình phụ. Xin tổng đài Autonet Care cho tôi hỏi nguyên nhân và cách khắc phục.
Trả lời: Điều hòa không khí sử dụng giàn lạnh đặt trong ca bin, giàn nóng đặt ở gần két nước động cơ. Vào mùa hè khi bật điều hòa ở số cao (để nhanh làm lạnh) có thể dẫn tới nhiệt ở giàn nóng tăng cao ảnh hưởng tới két nước làm mát và làm sôi nước.
Hiện tượng kể trên xuất hiện do các nguyên nhân sau:
- Dàn nóng bị quá bẩn không đủ khả năng tỏa nhiệt, cần làm vệ sinh
- Van giãn nở nhiệt bị hỏng, cần thay thế van giãn nở tại các ga ra sửa điều hòa
- Máy nén làm việc lâu ngày bị yếu, cần thay máy nén
(PGS. TS. Nguyễn Khắc Trai – Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội)
 

dzanvn

Tài xế O-H
Thông thường các loại xe tải lắp ráp tại Việt Nam, hệ thống lạnh không phải là hệ thống chuẩn theo xe (thường là option), và thường được các bác thợ bên ngoài lắp ráp sau khi bán xe tại các cửa hàng. Do đó tùy vào kinh nghiệm của các bác thợ mà hệ thống lạnh sẽ có đạt được mức độ ok khác nhau.
Cần xác định lại xe của bác này bị tình trạng sôi nước từ khi xe còn mới hay sử dụng sau một thời gian mới bị ---> do lỗi thiết kế ? hay lỗi thiết bị ?
- lỗi thiết kế: liên quan đến vị trí, chọn dàn ngưng (dàn nóng) & quạt giải nhiệt.
- lỗi thiết bị: dàn nóng quá bẩn(khi đặt trước két nước), quạt giải nhiệt hỏng (nếu có).......
 

Phongtrinhxuan

Tài xế O-H
Xin được tham gia ý kiến thế này: Nước trong két làm mát trào vào bình nước phụ khi bật điều hòa chứng tỏ là két làm mát sẽ nhận một nhiệt lượng nào đó làm tăng nhiệt độ của két làm mát.
Vậy thì chứng tỏ rằng quạt giàn nóng không tạo ra sức gió phù hợp để lấy nhiệt của giàn nóng làm nhiệt độ xung quanh giàn nóng tăng cao ảnh hưởng để các cụm chi tiết bên cạnh trong đó có két nước.
Vô hình dung két nước đã phải nhận thêm nhiệt cục bộ của giàn nóng.
Qua đó có thể kết luận rằng xe của bác khả năng giải nhiệt tại giàn nóng không tốt, và theo tôi thì nó có các nguyên nhân sau:
Quạt yếu, Giàn nóng bẩn
 

Hung_EL

Tài xế O-H
Khi bật điều hòa, nước trào ra tại bình nước phụ là do nhiệt độ tại két nước không giải kịp. Có thể do các nguyên nhân sau:
Nhiệt độ gió đi qua kết nước cao. Khi máy nén hoạt động, giàn ngưng sẽ rất nóng, không khí đi qua sẽ bị nóng lên làm cho hiệu suất làm mát kết nước giảm đi, nhiệt độ tại két nước sẽ tăng cao. Nếu hệ thống làm mát tốt, nhiệt độ két nước sẽ được duy trì ở mức nhiệt khoảng theo thiết kế. Tuy nhiên nếu hệ thống làm mát kém, nhiệt độ tại két nước cao, nước sẽ bị trào ra và sôi.
Động cơ yếu. Khi động cơ yếu, nhiệt độ nước làm mát đã cao hơn mức bình thường cộng thêm tải của máy nén, quạt gió giàn bay hơi... nhiệt độ lại càng cao có thể dẫn đến trào nước hoặc sôi nước.
Khả năng trao đổi nhiệt của két nước với không khí giảm do két nước bẩn hoặc bị hàn, cắt nhiều ống làm cho diện tích tiếp xúc của két với không khí giảm.
 

HoangXuanTuan

Tài xế O-H
Xin được tham gia ý kiến thế này: Nước trong két làm mát trào vào bình nước phụ khi bật điều hòa chứng tỏ là két làm mát sẽ nhận một nhiệt lượng nào đó làm tăng nhiệt độ của két làm mát.
Vậy thì chứng tỏ rằng quạt giàn nóng không tạo ra sức gió phù hợp để lấy nhiệt của giàn nóng làm nhiệt độ xung quanh giàn nóng tăng cao ảnh hưởng để các cụm chi tiết bên cạnh trong đó có két nước.
Vô hình dung két nước đã phải nhận thêm nhiệt cục bộ của giàn nóng.
Qua đó có thể kết luận rằng xe của bác khả năng giải nhiệt tại giàn nóng không tốt, và theo tôi thì nó có các nguyên nhân sau:
Quạt yếu, Giàn nóng bẩn
một nguyên nhân quan trọng nửa là: chiều thổi gió của quạt dàn nóng ngược với chiều của két nước, tạo ra một vùng nhưng nhiệt ở giửa dàn nóng và két nước làm tăng nhiệt độ
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên