Oldsmobile – mác xe lâu đời nhất nước Mỹ

M
MTV
Bình luận: 0Lượt xem: 1,394

MTV

Tài xế O-H

“Old – smobile”, đúng như tên gọi, là mác xe lâu đời nhất tại Mỹ. Người sáng lập ra thương hiệu xe hơi danh tiếng một thời này, Ransom Eli Olds, sinh ra tại Ohio, nhưng lại quyết định theo cha đến Michigan để làm việc trong xưởng máy.

Những kinh nghiệm thu được từ xưởng máy của cha khiến ông chở nên thích thú với tất cả những gì chuyển động.
Khởi đầu ấn tượng
Năm 1895, Olds hợp tác với Frank Clark, con nhà điều hành một cửa hàng xe ngựa nhỏ, để chế tạo thứ mà nhiều người cho là không thể. Olds và Clark đã chế tạo thành công một chiếc xe ngựa đầu tiên chạy bằng động cơ xăng.

Oldsmobile Model R Curved Dash Runabout 1902
Hy vọng sẽ thắng đậm nhờ phát minh này, Olds cùng một nhóm các doanh nhân ở Lansing đã đầu tư 50.000 USD lập ra công ty Olds Motor Vehicle vào năm 1897. Trong cuộc họp đầu tiên, hội đồng quản trị công ty đã bầu Olds làm Giám đốc điều hành và đặt mục tiêu "chế tạo chiếc xe ngựa càng hoàn hảo càng tốt”.
Năm 1901, Olds Motor đã tung ra thị trường 425 chiếc xe chạy xăng đầu tiên lắp động cơ một xylanh dẫn động bằng xích. Chiếc xe này chẳng khác gì xe một ngựa kéo, ngoại trừ thiết kế phần trước uốn cong độc đáo nên được gọi là Curved Dash.
Tuy nhiên, Curved Dash nay đã nổi tiếng của Oldsmobile có ý nghĩa còn quan trọng hơn nhiều kiểu dáng độc đáo. Đó là chiếc ôtô đầu tiên trên thế giới được sản xuất hàng loạt với giá rẻ dù công nghệ rất sơ khai so với các hệ thống do Henry Ford phát minh. Chính Curved Dash đã giúp Olds Motor trở thành công ty sản xuất xe bán chạy nhất tại thị trường Mỹ một thời.
Chiếc Limited Touring ra đời năm 1910 là điểm nhấn khác của Oldsmobile. Lắp lazăng đường kính 42 inch cùng bộ lốp trắng, chiếc xe thuộc dây chuyền chất lượng cao này có giá bán lên đến 4.600 USD, đắt hơn giá một ngôi nhà ba phòng ngủ vào thời đó.

Oldsmobile Model R Curved Dash Pie Wagon 1904
Những chiếc xe của Olds được gọi tên chính thức là “Olds automobile” nhưng người tiêu dùng quen gọi chúng là “Oldsmobile”. Đây là tên lóng dùng để chỉ chiếc Curved Dash trong lời bài hát rất nổi tiếng “In My Merry Oldsmobile” năm 1905. Kể từ đó, Olds Motors và các sản phẩm của nó đều được người Mỹ gọi là Oldsmobile.
Do những khó khăn về tài chính, Ransom Olds cuối cùng đã phải rời bỏ Olds Motors và đứng ra thành lập doanh nghiệp mới REO Motor Car vào tháng 8/1904. Chiếc Curved Dash Olds cuối cùng rời khỏi dây chuyền lắp ráp năm 1907 và General Motors (GM) mua lại Olds Motors vào năm 1908 để biến nó thành Oldsmobile Division.
Cũng kể từ đó, Oldsmobile trở thành thương hiệu đem đến cho người tiêu dùng sự sang trọng và tinh xảo tột bậc. Những mẫu xe như chiếc Model 42 Touring Roadster đời 1915 đem đến những đường nét quyến rũ và thời trang. 1918 Model 37 là chiếc xe đầu tiên có mui kín, đảm bảo cho các chủ nhân giàu có không phải phiền muộn về thời tiết.
Thành công và danh tiếng
Trong thập niên 1920, Oldsmobile tung ra sản phẩm ăn khách là dòng xe Model 46 touring 7 chỗ lắp động cơ V8. Oldsmobile tung ra dòng xe này để khách hàng thấy rằng sự thanh lịch trong suốt một thập kỷ không hề mất đi trên những chiếc xe của hãng. Và những chi tiết trang trí mạ crôm càng làm tăng sức quyến rũ của chiếc xe vốn đã rất bắt mắt này.

Oldsmobile Limited Touring đời 1911
Những năm 1930 là thập niên sáng tạo của Oldsmobile. Hãng hấp dẫn khách hàng với hệ thống treo độc lập "Knee-Action", một tùy chọn giá thành hợp lý nhằm cải thiện độ êm ái của xe khi vận hành.
Năm 1937, Oldsmobile là hãng đi tiên phong trong việc ứng dụng hộp số bán tự động 4 cấp có tên gọi "Automatic Safety Transmission", mặc dù trên thực tế linh kiện của hộp số này do Buick chế tạo.
Tới năm 1939, Oldsmobile là hãng ôtô đầu tiên ứng dụng hộp số tự động hoàn toàn bốn cấp có tên gọi "Hydra-matic", giải phóng lái xe khỏi cụm li hợp nặng nề.
Sau Chiến tranh thế giới thứ II, Oldsmobile lại trình làng dòng xe 88 lắp động cơ Rocket V8 mạnh mẽ. Chiếc xe này đem đến tầm cao mới về tốc độ. Thị trường xe hơi Bắc Mỹ lần đầu tiên được cảm nhận sức mạnh của động cơ V8 pit tông ngắn, ứng dụng công nghệ van bố trí bên trên (OHV). Rocket 88 đã làm mê mẩn dân nghiền xe hơi, và được chọn làm xe an toàn trong cuộc đua Indy 500 năm 1949.
Trong thập niên 1950, Oldsmobile tiếp tục được xem là hãng chế tạo ra những cỗ máy tốc độ. Đặt theo tên chiếc tiêm kích Lockheed F-94B Starfire, mẫu concept Starfire năm 1953 đem đến một kiểu dáng thời trang với bụng thấp, thân làm bằng sợi thủy tinh và quan trọng nhất là động cơ công suất lên tới 200 mã lực.

Oldsmobile F-88 năm 1953
Đây là một trong những mẫu concept đầu tiên có thiết kế kính chắn gió rộng, chùm sang hai bên – chi tiết thiết kế mà nhiều năm sau đó đã được các nhà sản xuất ôtô ứng dụng.
Oldsmobile tiếp tục có những cải tiến công nghệ mới trong thập niên 1960 khi là hãng xe đầu tiên sau Cord Automobile (thập niên 1930) trải nghiệm hương vị thành công của xe dẫn động bánh trước với chiếc Toronado thể thao. Năm 1974, Oldsmobile tiếp tục đi tiên phong trong lĩnh vực an toàn khi trang bị cho Toronado túi khí bảo vệ lái xe.
Cũng vào thời gian này, Cutlass trở thành mẫu xe bán chạy nhất tại Bắc Mỹ vào năm 1976. Tuy nhiên, do nhu cầu về động cơ Rocket V8 quá lớn, Oldsmobile đã âm thầm lắp động cơ Chevrolet 350 cho các dòng xe Delta 88, Cutlass/Cutlass Supreme, và chính hành động này sau khi bị phát hiện đã khiến cho uy tín của Oldsmobile tổn hại nghiêm trọng.

Oldsmobile 98 Convertible 1953
Thập niên 1980, Oldsmobile lại cho các đối thủ “ngửi khói” khi Oldsmobile Aerotech – do tay đua A.J. Foyt điều khiển – lập kỷ lục thế giới về vận tốc 413km/h trên đường đua kín. Thập niên 1990, Oldsmobile giới thiệu Guidestar - hệ thống định vị đầu tiên trên xe hơi kết hợp công nghệ bản đồ với công nghệ định vị qua vệ tinh.
Sau đó, Oldsmobile tiếp tục làm nên lịch sử khi chiếc Aurora V8 giành chiến thắng trong cuộc đua Indy 500. Olds trở thành nhà sản xuất đầu tiên vừa giành chiếc thắng vừa đóng góp xe safety cho cuộc đua trong cùng một năm.

Sai lầm của GM

Vào đầu thiên niên kỷ 21, doanh số bán của Oldsmobile sụt giảm mạnh. Bản sắc của thương hiệu này bị hủy hoại sau nhiều năm sử dụng chung linh kiện và chassis với các thương hiệu khác trong tập đoàn GM. Cuối cùng, GM quyết định khai tử Oldsmobile và chiếc Olds cuối cùng rời dây chuyền sản xuất năm 2004.
Trong lịch sử 107 năm tồn tại, Oldsmobile đã xuất xưởng tổng cộng 35,2 triệu xe, trong đó ít nhất 14 triệu chiếc được lắp ráp tại nhà máy ở Lansing, Michigan. Thời điểm khai tử, Oldsmobile là mác xe lâu đời nhất tại Mỹ và là một trong những mác xe lâu đời nhất thế giới, chỉ sau Daimler và Peugeot.
Những chiếc xe đắt giá của Oldsmobile
Tính đến nay, Oldsmobile không có nhiều xe có giá triệu đô như một số thương hiệu khác, tuy nhiên những chiếc Oldsmobile cổ có giá cả trăm nghìn USD không hề ít.
1. Oldsmobile F-88 năm 1953
Tháng 1/2005, tại một cuộc đấu giá xe sưu tập của Barrett-Jackson ở Scottsdale, bang Arizona, mẫu concept “có một không hai” Oldsmobile F-88 năm 1953 đã được bán với giá hơn 3,2 triệu USD. Đây là mức giá kỷ lục trong các cuộc đấu giá của Barrett-Jackson vào thời điểm đó và xô đổ kỷ lục tồn tại 15 năm của chiếc 1932 Hispano-Suiza J12 Binder, khi nó được bán với giá 2 triệu USD.
Người bán chiếc F-88 là Gordon Apker, một nhà sưu tập xe cổ - thành viên ban cố vấn cuộc thi xe cổ nổi tiếng Pebble Beach Concours d"Elegance. Theo ông, trên thực tế có hai chiếc concept F-88 song một chiếc đã cháy rụi khi động cơ của nó bốc cháy.
2. Oldsmobile Limited Touring đời 1911
Tháng 10/2007, một chiếc Oldsmobile Limited Touring đời 1911 đã được nhà đấu giá RM Auctions bán với giá 1,65 triệu USD. Vẻ đẹp và sự nguyên bản của lớp gỉ trên chiếc xe này là một trong những yếu tố khiến giá bán chiếc 1911 Limited Touring cao hơn hẳn dự kiến ban đầu từ 800 nghìn – 1,2 triệu USD. Mức giá khởi điểm của chiếc xe là 300 nghìn USD, tuy nhiên chỉ sau 5 phút, giá của nó đã vọt lên 1,4 triệu USD.
3. Oldsmobile Autocrat Racing Car năm 1911
Được bán tại phiên đấu giá Automobiles of Amelia Island do RM Auctions tổ chức vào ngày 14 tháng 3 năm 2009 với giá 660.000USD. Đây được coi là một trong những chiếc xe đua mạnh mẽ và thành công nhất thời đó.
Ông chủ đầu tiên của nó, John Greenway Albert, đã hoán cải chiếc xe ngay sau khi mua để phục vụ cho niềm đam mê xe thể thao của mình. Các bộ phận hoán cải đặc biệt gồm có thân nhôm và hệ thống nạp xăng mới tiên tiến. Albert đã cùng chiếc xe tham gia nhiều cuộc đua và gặt hái nhiều thành công rực rỡ.
4. Oldsmobile 442 W30 Convertible năm 1970
Năm 2009, nhà đấu giá Barrett-Jackson bán một chiếc 1970 Oldsmobile 442 W30 Convertible với giá 173.250 USD. Đây là một trong những chiếc xe cơ bắp có ngoại hình hấp dẫn nhất và là một trong 70 chiếc 1970 442 W30 convertible mà Oldsmobile chế tạo.
5. Oldsmobile Custom Touring Roadster năm 1923
Cũng tại Scottsdale năm 2009, nhà đấu giá Barrett-Jackson đã bán được một chiếc 1923 Oldsmobile Custom Touring Roadster với giá 220.000 USD. Đây là mẫu concept lắp động cơ đua DOHC V8 IMSA GTS-1 dung tích 4 lít công suất lên tới 500 mã lực cùng hộp số tự động 4L60E.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên