Đang tải...

Chúc bác một ngày mới tốt lành!

"Hãy luyện tập như thể bạn chưa bao giờ chiến thắng. Hãy hành động như thể chưa bao giờ bạn thất bại"

Thảo luận ống dẫn gas trong hệ thống lạnh

Thảo luận trong 'Điều hòa' bắt đầu bởi my_lamborghini, 2/10/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. my_lamborghini
    Offline

    my_lamborghini Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    16/10/10
    Số km:
    130
    Được đổ xăng:
    5
    Xăng:
    379 lít xăng
    các bác cho e hỏi là ống dẫn ga trong hệ thống làm lạnh người ta dùng ống nhôm hoặc đồng đúng không ạ? nếu vậy thì ống loại nào tốt hơn ạ? e không rõ vấn đề này mong các bác giúp đỡ.
     
  2. tuanhaitin
    Offline

    tuanhaitin Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    2/4/10
    Số km:
    773
    Được đổ xăng:
    780
    Xăng:
    3,805 lít xăng
    - Những xe đời trước hay dùng đồng, có bề dày khá dày và tép thưa nên chạy khoảng 20 phút mới lạnh, Gas cho hệ thống cũng nhiều, nhưng có một ưu điểm là chạy 20 năm vỡn chưa thấy mục hay xì.

    - Xe đời mới thì dùng nhôm mỏng, tép mỏng, làm lạnh nhanh và Gas cho hệ thống cũng ít lại. Nhược điểm là xài 2 mùa mưa là thấy có dấu hiệu rò rĩ Gas.

    - Bác xem qua hệ số dẫn nhiệt sẽ thấy cái nào tốt hơn. Nhưng giá thành nguyên vật liệu cũng ảnh hướng đến rất nhiều. Vài lời cùng Bác.:)

    [​IMG]
     
  3. my_lamborghini
    Offline

    my_lamborghini Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    16/10/10
    Số km:
    130
    Được đổ xăng:
    5
    Xăng:
    379 lít xăng
    thanks bác nhiều, cho e hỏi thêm nữa là trong hệ thống ng ta còn dùng những đoạn ống mềm bằng cao su để nối những chỗ có vị trí tương đối không cố định, như vậy cấu tạo lớp bên trong là gì mà nó không bị gas lạnh làm hỏng ạ?
     
  4. tuanhaitin
    Offline

    tuanhaitin Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    2/4/10
    Số km:
    773
    Được đổ xăng:
    780
    Xăng:
    3,805 lít xăng
    - Em chưa hiểu ý Bác, làm hỏng có 2 dạng là ăn mòn (phản ứng hóa học) và kết cấu của ống cao su không chịu được áp lực nên bị phá hủy.
    - Cũng như R12, R134a phù hợp hầu hết các kim loại, phi kim loại và hợp kim chế tạo máy, như kẽm , magie, chì và hợp kim nhôm với thành phần magie lớn hơn 2% khối lượng. Đối với phi kim loại R134a có tính phù hợp cao hơn...............> Gas 134a không phản ứng hóa học với cao su
     
    Đã được đổ xăng bởi tandienoto.
  5. minhduc1208
    Offline

    minhduc1208 Bằng lái Hạng C

    Tham gia ngày:
    26/9/09
    Số km:
    1,493
    Được đổ xăng:
    1,261
    Xăng:
    6,738 lít xăng
    theo em được biết thì ngày nay ống dẫn gas chủ yếu là ống nhôm và cao su thôi ah.còn câu hỏi là tại sao lại dùng ống cao su thì thật ra ống cao su chủ yếu được dùng ở chỗ lốc ra giàn nóng và lạnh vì nó có nhiệm vụ giảm chấn bởi độ rung rật của lốc lạnh là khá lớn tránh hiện tượng gãy ống như ống nhôm.còn các vấn đề khác thì cụ tìm tài liệu để hiểu thêm nhé
     
  6. hieudienlanh
    Offline

    hieudienlanh Bằng lái Hạng C

    Tham gia ngày:
    13/10/09
    Số km:
    1,222
    Được đổ xăng:
    880
    Xăng:
    4,415 lít xăng
    trong hệ thống lạnh sử dụng cả 2 loại vật liệu là nhôm và đồng.Mỗi thứ có ưu và nhược riêng.Đồng có tuổi thọ cao hơn ,chịu lực tốt hơn nhôm,dẫn nhiệt kém hơn.Hệ thống lạnh ứng dụng trong rất nhiều loại xe để phục vụ nhiều mục đích khác nhau.Tùng theo yêu cầu của hệ thống mà người ta làm bằng vật liệu gì cho phù hợp.Xe oto cần năng suát lạnh không cao lắm nhưng đòi hỏi thời gian làm lạnh nhanh nên dùng vật liệu nhôm.Ưu ddiemr: tản nhiệt tốt-lạnh nhanh,nhẹ-giảm trọng lượng,giá thành thấp.Nhược điểm :zàn có thể bị mọt sau vài năm sử dụng tùy từng hãng sản suất và độ dầy của zàn.Khi hệ thống đã sử dụng mà bị hết ga không nạp lại sau 2 tháng là zàn tự phá hủy không thẻ sửa chữa được bắt buộc phải thay.(Cái này không tốt nhưng cũng tạo điều kiện cho ae lạnh ta kiếm tý:))).Đồng có tuổi thọ cao và rất hiếm khi bị ăn màn với hầu hết các loại ga (trừ ga đểu).Chịu lực tốt phù hợp với những vị trí có độ rung lắc cao.Giá thành đắt hơn nhôm đến 4 - 5 lần,tản nhiệt kém hơn nhôm nên thời gian làm lạnh chậm hơn.Ngày nay để giàm giá thành trong 1 số vị trí đòi hỏi chịu lực cao như các ống dẫn ga nằm ngay gần máy nén người ta sử dụng sắt để thay thế.Tuy nhiên trong môi trường khắc nghiệt như xe đông lạnh chẳng hạn bắt buộc phải dùng đồng vì nhôn thì sau cỡ 3 tháng chắc thay cái mới.
    Vấn đề ống dẫn cao su gồm có 2 loại.Có nhiều cách gọi khác nhau: ống 12,ống 134,ống cứng, ống mềm vv .. vv.Quy lại vẫn là 2 loại về kết cấu.Loại thứ nhất có cấu tạo gồm 3 lớp.Lớp trong cùng - cao su chát lượng cao làm kín ga.Lớp thứ 2 - bố vải chụi lực.Lớp thứ 3 ngoài cùng - bảo vệ .Loại này thường có các kích thước đường kính là : 8 - 10 - 13 - 16.lLoaij thứ 2 cũng gồm 3 lớp.Lớp trong cùng - màng pvc làm kín ga.Lớp thứ 2Boos vải chịu lực.Lớp thứ 3 Cao su bảo vệ.Loại này mỏng hơn và mềm hơn nên còn gọi là ống mỏng,ống mềm,ống 134.Có các loại kích thước đường kính : 8 - 11 - 11.5 - 13 - 15 - 15.2 - 15.5 - 19.Mỗi loại ống có ưu điểm và nhược điểm khác nhau tùy theo yêu cầu mà lựa chon cho phù hợp
     
    Đã được đổ xăng bởi tandienoto.
  7. my_lamborghini
    Offline

    my_lamborghini Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    16/10/10
    Số km:
    130
    Được đổ xăng:
    5
    Xăng:
    379 lít xăng
    vâng, có lẽ việc dùng ống nào còn phụ thuộc nhiều yếu tố như bác hieudienlanh đã nói ở trên . theo e nghĩ đối với xe đông lạnh dùng trong kinh doanh thì nên dùng ống đồng , đầu tư 1 lần nhưng được lâu dài, còn với hệ thống lạnh dùng trên xe du lịch hoặc xe tải thì dùng ống nhôm là đủ và cũng tạo điều kiện làm ăn cho các cụ :))
     
  8. thanhthe_2015
    Offline

    thanhthe_2015 Mọi thứ đang ở phía trước !!!
    Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    23/10/09
    Số km:
    2,263
    Được đổ xăng:
    1,467
    Xăng:
    9,385 lít xăng
    #8 thanhthe_2015, 2/10/12
    Last edited by a moderator: 2/10/12
    [​IMG]

    [​IMG]




    Đây là nói về ống cao su! Cụ đọc qua nhé! Với loại nhôm và đồng thì các cụ ấy đã nói rõ rồi! Nhôm tản nhiệt tốt hơn đồng! Chỉ những giàn lạnh to ( thường xe từ 16 chỗ trở lên) mới sử dụng ống loại giàn có téc bằng đồng. Bởi để làm mát cả 1 không gian lớn thì phải cần thời gian không khí lạnh lưu thông trong xe lâu hơn, như thế nếu sử dụng giàn nhôm thì khoang xe chưa kịp đủ lạnh thì giàn đã bị đóng băng, chính vì thế cần sử dụng giàn bằng đồng để độ dẫn nhiệt kém, và giàn không bị đóng băng khi chưa đủ lạnh!
    Còn nhôm dễ bị ăn mòn và mài mòn, chỉ cần bác lấy miếng cao su mài lên ống nhôm thì ống nhôm cũng mòn, chính vì thế những chỗ có độ rung giật cao ko nên sử dụng ống nhôm sẽ rất nhanh rò rỉ vì ống có thể bục, thủng, mòn, ...
     
  9. tranauto
    Offline

    tranauto Guest

    Tham gia ngày:
    Số km:
    0
    Được đổ xăng:
    0
    Xăng:
    N/A lít xăng
    em làm điều hòa ô tô thì nhận xét là dùng ống cao su ở những chỗ áp trung bình và thấp, ống nhôm dùng cho đường áp cao, ống nhôm nắn hình dạng chuẩn nên không gây vướng.
    ống cao su có nhược điểm là phải ép đầu ống nên thợ làm ẩu sẽ dễ bị dò rỉ gas
     
  10. tuananh0589
    Offline

    tuananh0589 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    6/4/09
    Số km:
    615
    Được đổ xăng:
    421
    Xăng:
    1,892 lít xăng
    bác còn thiếu một trang tiếp theo ah ? chụp đầy đủ cho e xem với.bài của bác hay quá
     

Chia sẻ trang này