Ôtô second-hand những điều cần biết!

C

congnghiep4

Khách
Nghị định 12 ND-CP của chính phủ đã có hiệu lực: Từ 01/05/2006 cho phép nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng không quá 5 năm. Quyết định nhập xe second-hand vui cho ai, buồn cho ai và lo cho ai vẫn còn là điều rối rắm. Giờ G đã điểm, xe cũ nằm chờ nơi cửa khẩu, thiết nghĩ cũng cần phải có vài lời với bạn đọc yêu xe và các nhà quản lý nghành xe.


Bản chất xe đã qua sử dụng

Ô tô ngoại khi xuất xưởng thường được kiểm tra các tính năng kỹ thuật khá chặt chẽ và đầy đủ. Trong quá trình sử dụng, nếu thấy có vấn đề bất cập về bất cứ bộ phận nào đều được các hãng sản xuất thông báo thu hồi để sửa chữa khắc phục cho khách hàng.

Xe đã qua sử dụng bao gồm hai loại chính:

1. Loại xe sử dụng bình thường theo đúng quy trình bảo dưỡng kỹ thuật.

Loại xe này chịu sự chi phối, tác động bởi quy luật mài mòn tự nhiên, sự mài mòn tiệm tiến: thời gian chạy rà có độ mòn lớn, khe hở tăng nhanh nhưng sau khoảng chạy rà khoảng 2000km thì khe hở các cặp ma sát ổn định, lượng mài mòn ổn định, xe chạy ổn định cho đến thời gian hao mòn đột biến phải thay thế phụ tùng chủ yếu như piston, séc-măng, xi-lanh, tua-bin khí, hộp số, cầu chủ lực, lốp, phanh…

2. Loại xe hư hỏng bất thường do tai nạn đâm đổ, va quyệt, hoặc do sử dụng ko đúng kỹ thuật gây nên sự cố bó máy, gãy trục, vỡ cầu, cháy bạc lót…

Vì vậy, nguồn xe cũ nhập vào Việt Nam không thoát khỏi các loại xe sau đây:

- Xe đã qua sử dụng nhưng đang ở trạng thái kỹ thuật hao mòn tự nhiên không quá 5 năm.
- Xe đã qua sử dụng quá thời hạn 5 năm thậm chí 15 năm được “mông má” thay thế phụ tùng mới.
- Xe bị tai nạn nhẹ hoặc nặng được sửa chữa, nâng cấp, phục hồ để bán.
- Xe hỏng do lỗi kỹ thuật (bó máy, cháy trục, vỡ cầu, nhảy số…) được sử chữa để bán.
- Xe gian lận thương mại, thay đổi, giả mạo giấy tờ, nguồn gốc xuất xứ, trạng thái kỹ thuật.

Thế nào là xe đã qua sử dụng 5 năm?

Hãy loại bỏ không bàn đến tất cả những loại xe cũ lừa bịp có hại cho túi tiền của bạn để bạn khỏi lo lắng. Ta hãy xem xét loại xe cũ thứ nhất: loại xe sử dụng bình thường hao mòn sau 5 năm có những vấn đề gì cần phải biết. 5 năm là 60 tháng. Lộ trình kỹ thuật là 100.000km. Nói nôm na là xe đã chạy được 100.000km, đã “thọ” được ¼ quãng đời tốt đẹp, nhưng oái oăm thay, đây lại là quãng đường đời xe phát huy công suất tốt nhất (cũng ví như giai đoạn tuổi xuân của đời người). Ấy vậy mà nếu nếu đúng theo lịch trình bảo dưỡng kỹ thuật của xe, người ta phải làm gì với những chiếc xe đã qua 5 năm sử dụng?

Ngoài việc bảo dưỡng thường xuyên, kiểm tra định kỳ, ô tô trong thời gian 5 năm đầu tiên phải thay thế và tiến hành những công việc kỹ thuật chủ yếu sau:

- Thay đai dây xích răng dẫn động cơ cấu phân phối khí.
- 17 lần thay dầu bôi trơn.
- 9 lần thay thế lọc dầu.
- 4 lần thay dung dịch làm mát.
- 3 lần thay thế bu-gi.
- 1 lần thay ắc-qui mới.
- 4 lần thay lọc nhiên liệu (động cơ xăng).
- 2 lần thay bộ đôi siêu chính xác của bơm cao áp.
- 1 làn thay gic-lơ của chế hòa khí.
- 10 lần thay lọc nhiên liệu (động cơ diesel)
- 2 lần thay lọc gió (lọc không khí).
- 5 lần chỉnh số vòng quay không tải (không tải nhanh).
- 20 lần kiểm tra điều chỉnh hệ thống phanh.
- 9 lần kiểm tra má phanh và đĩa phanh.
- 2 lần thay dầu phanh (không kể đổ bổ sung).
- 20 lần bôi trơn khớp lái.
- 2 lần thay dầu hộp số thường và hộp số tự động.
- 10 lần bôi trơn khớp các-đăng.
- 4 lần thay mỡ ổ bi bánh xe.
- 10 lần kiểm tra hệ thống treo.
- 1 lần thay gaz điều hòa nhiệt độ.
- 10 lần đảo lốp và chuẩn bị thay lốp.

Và khi xe về tay người tiêu dùng, thời gian sử dụng tiếp theo sẽ còn thay thế nhiều hơn.

Làm thế nào để kiểm tra chất lượng xe cũ?

Có thể nói ngay, đây là một vấn đề rất nan giải, bất cập. Không thể tiến hành, thực hiện kiểm tra đầy đủ những chỉ tiêu về chất lượng, về an toàn, về môi trường cho các loại xe đã qua sử dụng ngay tại cửa khẩu như mong muốn của các nhà quản lý.

Nhìn lại 14 hạng mục tiến hành kiểm tra các xe đã qua sử dụng ngay tại cửa khẩu như mong muốn của các nhà quản lý.

Nhìn lại 14 hạng mục tiến hành kiểm tra các xe đã qua sử dụng được nhập khẩu trước năm 2006, mà đa phần các xe tải với tiêu chí chung chung “còn 80% chất lượng”, thì hoàn toàn không thể áp dụng để kiểm tra cho dòng xe du lịch cao cấp đã qua sử dụng 5 năm.

- Không thể dùng lại các thiết bị xách tay để kiểm tra xe ngay tại các cửa khẩu nhập xe trước khi cho xe lăn bánh trên đường thử.

- Kiểm tra xe bằng cách nổ máy xe tại chỗ để kiểm phần trăm
thể tích khí thải độc hịa là không chính xác. Vì không thể phản ánh tình trạng làm việc thực tế khi xe chạy toàn tải.

- Kiểm tra độ mòn của bộ hơi bằng đồng hồ đo áp suất cuối quá trình nén chưa tách bạch được độ mòn tuyệt đối với các khuyết tật của cơ cấu phân phối khí. Có nhiều loại độ mòn khác như độ mòn của bộ đôi bơm cao áp, độ mòn của bạc lót, độ mòn của trục tuốc-bô thì không thể kiểm tra được.

- Kiểm tra độ rơ của tay lái chưa phản ánh đầy đủ những thông số của hình thang lái, của độ trượt ngang, của các góc kỹ thuật của bánh trước…

- Kiểm tra phanh xe khi có các hệ thống ABS, ABD… là không khả thi.

- Các hệ điều khiển điện tử và các thiết bị điện tử của dòng xe du lịch chưa có biện pháp kiểm tra tại bãi xe.

- Kiểm tra hệ thống an toàn chủ động và an toàn thụ động ngoài việc kiểm tra tay lái, đèn, còi, phanh một cách đơn giản thì còn nhiều thiết bị an toàn khác chưa có biện pháp kiểm tra, ví dụ như kiểm tra túi hơi chẳng hạn.

Vì vậy nói chung, nếu cơ quan quản lý lại chỉ dùng bài cũ để kiểm định dòng xe du lịch đã qua sử dụng thì kết quả cũng chỉ là “giơ cao đánh khẽ mà thôi”.

Những ưu tư xung quanh chuyện nhập xe cũ

- Điều đáng lo ngại trước tiên là làm thế nào để có thể kiểm định kỹ thuật dù rằng ở mức “sơ sơ” nhất cho 100% xe nhập! Lý do rất đơn giản là xe được nhập vào Việt Nam qua hàng vài chục cửa khẩu. Đội ngũ cán bộ kiểm định có chuyên môn sâu thì ít, thiết bị tiên tiến xách tay để kiểm tra ngay tại bãi không nhiều, thời gian thì eo hẹp, sẽ dẫn đến việc “xe năm đắp chiếu tại bãi chờ người đến thăm”” làm giảm “niềm vui” của doanh nghiệp.

- Vấn đề là liệu những xe đã nhập về mà không đạt thì “tái xuất giang hồ” ở đâu?” Vì loại xe này “đã bước chân đi cấm kỳ chở lại”!
 

haui

Tài xế O-H
Ngoài việc bảo dưỡng thường xuyên, kiểm tra định kỳ, ô tô trong thời gian 5 năm đầu tiên phải thay thế và tiến hành những công việc kỹ thuật chủ yếu sau:

- Thay đai dây xích răng dẫn động cơ cấu phân phối khí.
- 17 lần thay dầu bôi trơn.
- 9 lần thay thế lọc dầu.
- 4 lần thay dung dịch làm mát.
- 3 lần thay thế bu-gi.
- 1 lần thay ắc-qui mới.
- 4 lần thay lọc nhiên liệu (động cơ xăng).
- 2 lần thay bộ đôi siêu chính xác của bơm cao áp.
- 1 làn thay gic-lơ của chế hòa khí.
- 10 lần thay lọc nhiên liệu (động cơ diesel)
- 2 lần thay lọc gió (lọc không khí).
- 5 lần chỉnh số vòng quay không tải (không tải nhanh).
- 20 lần kiểm tra điều chỉnh hệ thống phanh.
- 9 lần kiểm tra má phanh và đĩa phanh.
- 2 lần thay dầu phanh (không kể đổ bổ sung).
- 20 lần bôi trơn khớp lái.
- 2 lần thay dầu hộp số thường và hộp số tự động.
- 10 lần bôi trơn khớp các-đăng.
- 4 lần thay mỡ ổ bi bánh xe.
- 10 lần kiểm tra hệ thống treo.
- 1 lần thay gaz điều hòa nhiệt độ.
- 10 lần đảo lốp và chuẩn bị thay lốp.

Và khi xe về tay người tiêu dùng, thời gian sử dụng tiếp theo sẽ còn thay thế nhiều hơn.
đúng lá hàgn secon hand :D
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên