Quy trình bảo dưỡng xe Honda Spacy

khoadongluc
Bình luận: 0Lượt xem: 7,072
Tình trạng
Không mở trả lời sau này.

khoadongluc

Nothing Is Impossible
Nhân viên
�?ộng cơ chỉ thực sự tốt và hoàn thiện khi tất cả các chi tiết được mài mòn ở một th�?i điểm nhất định để có thể ăn khớp với nhau một cách tốt nhất. Tuy nhiên nếu để sự mài mòn này diễn ra thư�?ng xuyên sẽ dẫn tới tuổi th�? của linh kiện sẽ giảm đồng nghĩa với chất lượng xe sẽ xuống cấp, và vì thế việc bảo dưỡng xe đúng định kỳ sẽ giúp tuổi h�? của động cơ và các linh kiện lắp trên xe luôn được vận hành ổn định lâu dài.Honda Spacy 125, chiếc xe vốn nổi tiếng là một chiếc xe có độ b�?n cao và khả năng vận hành tốt trong đi�?u kiện môi trư�?ng và khí hậu vốn khắc nghiệt với tất cả các loại động cơ như ở Việt Nam. Nhưng hãy thử xem, nếu b�? qua quá trình bảo dưỡng thì chiếc xe sẽ trở nên như thế nào.
Chiếc Honda Spacy 125 được chúng tôi ch�?n lựa là một trong những chiếc đầu tiên có mặt tại thị trư�?ng Việt Nam. Chiếc xe đã có tuổi th�? trên 10 năm và lần bảo dưỡng cuối cùng cách đây 12 tháng.
Với sự giúp đỡ của anh Xuân Anh (Quản lý cửa hàng sửa xe Dũng "Lò Rèn"), các phần của xe bắt đầu được tháo r�?i để kiểm tra, bảo dưỡng. Quá trình kiểm tra, bảo dưỡng bắt đầu từ phía đầu xe, bộ giảm xóc "bập bênh" vốn là bí kíp tạo sự êm ái cho chiếc Spacy đã rất bẩn do bụi đất lâu ngày bám vào và các ống lò xo bị han rỉ và khô, các vòng bi và các chốt bạc đã bị dơ và hư h�?ng.
Hiện tượng này xảy ra do toàn bộ hệ thống giảm xóc trước của Spacy125 đ�?u được b�?c trong các ống nhựa kín tránh tiếp xúc với môi trư�?ng bên ngoài, tuy nhiên sau một th�?i gian sử dụng các ống nhựa này bắt đầu bị rách và h�?ng khiến bụi đất bắt đầu xâm nhập vào bên trong. Phía trong mặt yếm, Diot xạc không hoạt động, còi xe han rỉ và các hệ thống dây phanh, dây ga, dây công - tơ - mét khi sử dụng khá nặng và đ�?u ngập trong bụi bẩn. Ổ khoá xe cũng đã có triệu chứng h�?ng khi không còn tính năng hãm chìa và bị dơ. Tại mặt sàn xe, nơi đặt bình ắc quy và IC điện, các điểm tiếp xúc đã bị sùi và han rỉ do không khí ẩm và dung dịch Axit của bình ắc quy tạo ra.
Chế hoà khí, trái tim của động cơ cũng kha�? bẩn, phải khó khăn lắm chúng tôi mới có thể mở được các ốc chốt để mở nắp. Cửa hút, nơi đặt vị trí bướm ga đã có hiện tượng do bụi xâm nhập, bướm ga đóng không còn kín nữa. Thân kim xăng có độ mòn không đ�?u vì bị đặt lệch và lưới l�?c gió đã đổi thẫm màu bụi bẩn bám vào và không còn khả năng sử dụng.

Hệ thống truy�?n động h�?ng "khá đ�?u" với các linh kiện khác, mặt bát côn bị mài mòn đáng kể, dây Ci roa truy�?n lực đã xuất hiện những đoạn rách và gẫy. Nắp côn văng và bi côn cũng đã bị dơ nhi�?u, không còn tạo được độ bám tốt. Phía bánh sau, má phanh đã mòn hết và đã bắt đầu phá h�?ng b�? mặt nồi phanh.

Dây Coroa đã rách (hình trái) và má côn đã quá mòn(hình phải)
Rất cẩn tr�?ng và tỉ mỉ, Anh Xuân Anh tiến hành phân chia các linh kiện theo từng phần để tiến hành bảo dưỡng do các bộ phận trên xe Spacy là khá nhi�?u và phức tạp. �?ầu tiên các chi tiết tại giảm xóc trước được mang đi lau dầu và tẩy lớp bụi bẩn, sau đó là tiến hành kiểm tra các vòng bi nhằm thay thế những vòng bi đã bị dơ hoặc h�?ng. �?ng lò xo được tra mỡ cẩn thận nhằm tránh khả năng rỉ sét và dẫn tới hiện tượng khô gẫy rất dễ sảy ra khi thiếu mỡ bảo quản.
Piston giảm xóc nếu có hiện tượng không còn tạo được độ mút khi tiến hành chu kì nén thì chỉ có thể thay thế. Tiếp theo là kiểm tra cổ tay lái có hiện tượng cong và l�?ng hay không, nếu có hiện tượng cong do va đập thì biện pháp sửa chữa là rất dễ với việc đưa vào các hệ thống máy nắn hơi để nắn thẳng. Vòng bi ở cổ tay lái này cũng cần những lớp dầu bảo quản giúp cho việc đi�?u khiển tay lái nhẹ nhàng và trơn tru hơn.
Kiểm tra �?iot xạc và xác định �?iot xạc vẫn hoạt động tốt, khả năng nạp điện kém được xác định là do các đầu tiếp xúc tại các cực của bình ắc quy kém. Sau khi tháo r�?i, các điểm tiếp xúc này được làm sạch bằng cách đánh giấy ráp và khi bắt vào cực của bình ắc quy và kèm theo đó là một lớp mỡ bảo quản nằm phía trên vừa để cách ly điện vừa nhằm giảm khả năng tiếp xúc với môi trư�?ng bên ngoài dẫn tới rỉ sét làm kém khả năng tiếp xúc.

Sau khi rửa, chiếc chế hoà khí trở nên "sạch như mới"
Bộ chế hoà khí của chiếc Spacy này là một ví dụ điển hình của việc không coi tr�?ng việc bảo dưỡng xe định kỳ. Kim xăng cong lệch và bị mài mòn một phía kết hợp với bơm xăng bị bám bụi bẩn, khiến cho kim xăng rất hay bị kẹt và mức đóng mở xăng không còn chuẩn xác nữa. Xe trở nên tốn xăng, khó đi�?n khiển hơn, đi�?u này rất dễ nhận ra khi xe có hiện tượng "oà" ga (xe không thể trở v�? chế độ nổ galanti nhanh). �?ối với những chế hoà khí có tình trạng này, cần phải tiến hành rửa chế sạch sẽ đồng th�?i thay kim xăng nếu bị cong vênh.
Không có ngoại lệ cho hệ thống l�?c gió của Honda Spacy, có nghĩa rằng nó cũng cần được bảo dưỡng và thay thế định kỳ như bất kỳ loại xe máy nào khác. �?ối với l�?c gió đã bám bụi bẩn và rách thì biện pháp duy nhất là bạn phải thay mới. �?ể hệ thống l�?c gió hoạt động tốt, luôn lưu ý rằng nên bảo dưỡng tấm l�?c gió sau 1100 km sử dụng và thay mới ở km thứ 11000 km.
Khi xe có hiện tượng rung và giật khi tăng ga, đó chính là lúc hệ thống truy�?n động của xe bắt đầu gặp trục trặc mà cụ thể là các má côn và bát côn văng, bi văng đã có hiện tượng mòn và bị dơ. Với chiếc Spacy được bảo dưỡng này thì việc đầu tiên là phải thay thế dây Coroa truy�?n lực, sau đó các má côn sau và bộ bi văng cần được thay mới. Các miếng cao su nằm trên nắp côn văng và các rãnh trượt sau một th�?i gian sử dụng trở nên mòn và bị dơ làm cho xe bị giật cục và rung khi bắt đầu tăng ga. �?ể chữa hiện tượng này, bạn chỉ cần yêu cầu thợ sử dụng kìm chết bóp các khe trượt nh�? lại để phù hợp với khoảng cách rãnh trượt đã bị mài mòn là có thể sử dụng tiếp.

Quy trình bảo dưỡng hệ thống truy�?n động
Có một lưu ý nh�? rằng đối với nắp côn văng, ở một số cửa hàng vẫn tồn tại cách sửa chữa là dùng các lá nhôm được cắt m�?ng ốp vào phía trong mặt tiếp xúc của miếng cao su đệm gắn ở trên nắp côn văng nhằm co hẹp khoảng cách cho miếng cao su ốp này. �?i�?u này là rất nguy hiểm khi xe vận hành ở tốc độ cao và các lá nhôm này văng ra ngoài có thể phá h�?ng dây Coroa truy�?n động cũng như các bộ phận liên quan nằm trong hộp truy�?n động.

Hệ thống truy�?n động với má côn và dây Coroa mới
Vì vậy bạn nên giám sát các thợ sửa chữa khi tiến hành bảo dưỡng hệ thống truy�?n động nhằm tránh những h�?ng hóc nêu trên. Nếu sau khi đã thay các má côn sau cũng như bảo dưỡng hệ côn văng mà xe vẫn t�? ra yếu, và giật cục có nghĩa là các viên bi côn cũng đã mòn và không còn khả năng đẩy má côn ra phía ngoài để đạt độ bám nhất định cho dây Cu roa. Với hiện tượng này, bạn chỉ cần thay thế các viên bi côn này là xong.
Má phanh sau nếu đã quá mòn, bạn cũng nên thay thế bằng má phanh mới nhằm tránh hiện tượng h�?ng, xước bát phanh. Khi vận hành nếu thấy khi phanh có hiện tượng phanh kêu to và "sượng", đó là lúc bạn phải quan tâm tới hệ thống phanh của mình. Các hệ thống dây phanh, dây ga được bảo dưỡng bằng cách sử dụng bơm cao áp phun dầu với áp xuất cao thổi các bụi bẩn cũng như bôi trơn ruột dây phía trong.

Sử dụng bơm cao áp xúc dầu cho dây ga, dây phanh
Ngoài ra, để tăng khả năng an toàn cho chiếc xe, bạn cũng nên trang bị một bộ ổ khoá điện có tính năng an toàn cao hơn vì ổ khoá điện của Honda Spacy 125 áp dụng công nghệ cũ và không có tính năng an toàn trong th�?i điểm hiện tại. �?ối với dầu máy và dầu hộp số (dầu láp), Honda Spacy 125 vẫn áp dụng th�?i điểm bảo dưỡng như với tất cả các loại xe ga khác.
Có thể mất khoảng 6 tới 7h đồng hồ cho việc tiến hành kiểm tra và bảo dưỡng toàn bộ để đổi lấy sự "phục vụ" tuyệt v�?i khả năng vận hành hoàn hảo và lâu dài khi được đi�?u khiển chiếc Honda Spacy là rất nh�?. Bạn không cần thiết phải có những kiến thức sâu rộng v�? xe máy để làm cho chiếc xe vận hành tốt, hãy nhớ mang chiếc xe thân yêu của mình đi bảo dưỡng đúng định kỳ, đi�?u đó cũng là quá đủ rồi.

 
Tình trạng
Không mở trả lời sau này.
Bên trên