Rà bạc thế nào là đúng cách

Quaytay
Bình luận: 152Lượt xem: 12,954

4car

Tài xế O-H
Bác bôi dầu máy vào cổ trục, vào bạc. Sau đó lắp vào, siết đều, nặng dần đến lực siết tiêu chuẩn. Bác quay 1 hoặc 2 vòng, sau đó tháo ra, xem mặt bạc, thấy chỗ nào nhô lên thì dùng dao gọt bớt đi cho bằng xung quanh. Cạo xong lại lắp vào thử, bao giờ mặt tiếp xúc đạt trên 80% bề mặt là được

cụ bôi dầu để cạo bạc theo cách thợ huế ạ
bôi dầu vào thứ nhất là mút dầu
thứ 2 là cạo lâu vì có dầu bôi trơn mà cụ lại quay ơ tốc độ thấp vậy đến bao giờ bạc mới bám được
 

bangdung

Tài xế O-H
Cảm ơ ơn bác đã hiểu rõ và ủng hộ tôi trong vấn đề này
Em ủng hộ cái đúng thôi ạ.
- với lại bác đưa ra cái lý lẽ quá chặt chẽ của từng chi tiết . Em tâm đác cái đoạn mà bác nói về "điểm" , nhìn mặt cắt ngang đoạn nhô ấy, có thể nhiều bác hiểu sai về "điểm" ở đây.
Cám ơn bác!
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Tôi không làm theo kiểu Huế, cái này nó là cơ khí thuần túy. Khi lắp máy thì phải bôi dầu lên bạc và trục. Khi cạo, lưỡi dao thừa sức cắt màng dầu
Khi quay, mục đích là lấy vết để đánh giá mức độ tiếp xúc trên mặt bạc chứ không phải là rà cho bằng
cụ bôi dầu để cạo bạc theo cách thợ huế ạ
bôi dầu vào thứ nhất là mút dầu
thứ 2 là cạo lâu vì có dầu bôi trơn mà cụ lại quay ơ tốc độ thấp vậy đến bao giờ bạc mới bám được
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Tôi cảm thấy rất sướng khi mà có người lại đọc kỹ bài của tôi như thế. Cảm ơn bác nhiều!
Em ủng hộ cái đúng thôi ạ.
- với lại bác đưa ra cái lý lẽ quá chặt chẽ của từng chi tiết . Em tâm đác cái đoạn mà bác nói về "điểm" , nhìn mặt cắt ngang đoạn nhô ấy, có thể nhiều bác hiểu sai về "điểm" ở đây.
Cám ơn bác!
 

Nam-12

Tài xế O-H
Tôi không làm theo kiểu Huế, cái này nó là cơ khí thuần túy. Khi lắp máy thì phải bôi dầu lên bạc và trục. Khi cạo, lưỡi dao thừa sức cắt màng dầu
Khi quay, mục đích là lấy vết để đánh giá mức độ tiếp xúc trên mặt bạc chứ không phải là rà cho bằng
Cụ cái bánh xe nói chuẩn ạ thử hỏi có ai lắp máy mà không bôi dầu vào bạc và secmang không ạ
 

bao7329

Tài xế O-H
không cạo thì cụ có cách nào làm cho tiếp xúc giữa bạc và trục tốt hơn không ạ. chia sẻ cho anh em với ạ
tôi chả cạo bao giờ trục bạc cứ đúng code mà lắp. bó hay lỏng bê đi gia công. chưa thấy chết cái động cơ nào cả. cạo hét lớp chống mài mòn thì còn gì bạc nữa.
 

trotchacu

Tài xế O-H
tôi chả cạo bao giờ trục bạc cứ đúng code mà lắp. bó hay lỏng bê đi gia công. chưa thấy chết cái động cơ nào cả. cạo hét lớp chống mài mòn thì còn gì bạc nữa.
Không bó mà cũng không lỏng cụ ạ. Chỉ là tiếp xúc không đều thôi ạ. Không cạo thì cũng không chết máy được ạ nhưng tiếp xúc giữa bạc và trục có thể là tiếp xúc ít điểm hoặc đường nên nó nhanh mòn hơn tiếp xúc mặt ạ. Kết quả là nhanh có khe hở lớn giữa bạc và trục thôi ạ. Dẫn đến tuổi thọ thấp hơn ạ. Tiện thể cụ cho em hỏi lớp chống mài mòn cụ nói ở trên nó dày bao nhiêu vậy đó cụ
 

manhdung1982

Tài xế O-H
- Việc dùng giấy nhám là rất phổ biến. Nhưng phải nói rằng, phổ biến không có nghĩa là đúng. Khi doa là trên 1 diện rộng, còn khi khu vực hẹp (tính chất gần như 1 điểm, diện tích nhỏ) thì doa không phải là phương pháp đúng. Bác có thể dùng giấy nhám để bo trên mặt trục vì nó là cả 1 bề mặt lớn. Còn khi vào bạc mà doa thì thất cách
- Vìệc dùng giấy nhám để "rà" bạc là thất cách, còn chính tắc phải dùng dao cạo bạc. Cái xecmang là 1 lưỡi dao có góc cắt 90 độ, và nó vẫn là dao khi không có 1 con dao chuyên dụng. Việc cầm 1 cọng xecmang sẽ không có cảm giác tay tốt như 1 con dao, nên chỉ dùng khi...bất trắc thôi
- Tôi chưa thấy bọn Ấn làm bao giờ, mới chỉ thấy mấy ông trẻ Việt làm thôi, còn mấy ông già trước tôi 1 hoặc 2 thế hệ thì không bao giờ làm. Làm vậy là mấy cụ ấy vả luôn, bị chửi là làm mà không chuẩn bị đồ. Tôi cũng đã từng cạo bằng mảnh xecmang rồi
- Tôi cũng không được học cơ khí, nhưng được mấy cụ từ thời Tây, mấy ông từ thời Ngố nói rất rõ về cạo bạc. Lúc đầu tôi cũng thắc mắc lắm, nhưng được nói kỹ và về sau nhặt được quyển sách nát của bọn Nga viết từ năm sáu mấy thì hết thắc mắc
- Bác nói các trục là dạng cong tròn là đúng, nhưng bác xem lưỡi doa, lưỡi phay, lưỡi tiện nó là dạng gì? Mục đích của cạo bạc không phải làm bo tròn, mà là để gọt cụt những điểm nhô cao trên bề mặt bố trí không đều. Khi trục tròn mà bạc méo (không phải ô van hay là côn) 1 cách không hình học thì phải cạo. Khi cạo thì bác chỉ gọt 1 điểm, còn khi doa thì bay cả vòng
bác nói đúng. bây giờ ít thợ dùng các toa để cạo bạc. ngày trước e đi học nghề thầy dậy cách cạo bạc bằng dao. ai mà dùng giấy nhám là thầy cho 0 điểm. bây giờ làm bạc ít phải cạo, ngày trước xe xã hội chủ nghĩa phải cạo nhiều. còn dùng xéc măng cạo bạc cũng k đc chính xác vì thành xmang cong dễ tạo ra vết lõm xuống.
 

target

Tài xế O-H
Em mới vào nghề thôi ạ, cho em hỏi là khi mình thay bạc biên, bạc bale mới quy trình lắp rà như thế nào là chuẩn ạ, ví dụ như bạc căng, hoặc rơ thù xử lý thế nào. và khe hở tiêu chuẩn cảu nó là bao nhiêu ạ.
chào bác ah.
trước khi làm đại tu một con máy bất kì nào,thì bên em cũng phải chải qua 5 công đoạn.
1 tháo máy( rỡ máy, hoặc bổ máy)
2 vệ sinh ,và kiểm tu,>báo giá.
3 mua phụ tùng và gia công chi tiết.
4 lắp ráp .
5 rốt đa và kiêm tra lại >giao xe.
cho lên em muốn nói ở đây công đoạn thứ (2&3) là quan rất quan trọng,
phụ tùng mới lên được mang đến xưởng gia công để được thợ đo chính xác trên máy , ở đấy họ sẽ có thông số chuẩn cho xe của mình.
như vậy thì khi lắp máy bác sẽ không tốn thời gian cho việc mài, cạo lại bạc hày là đánh lại trục. mà làm như vậy cũng ko đem lại hiệu quả cũng như độ chính xác, bằng bên xưởng cơ khí đã làm.
đây là kinh nghiêm của em .
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên