SLR McLaren – Con đường trở thành huyền thoại

M
MTV
Bình luận: 0Lượt xem: 785

MTV

Tài xế O-H





Cùng nhìn lại những siêu xe đẹp nhất, tạo nên từ sự gắn bó của hai tên tuổi lớn Mercedes-Benz và McLaren.

Như các bạn đã biết, Mercedes-Benz và McLaren sẽ chính thức kết thúc mối quan hệ hợp tác sau năm 2009, chiếc xe cuối cùng được tạo nên từ mối lương duyên này sẽ là 75 chiếc SLR Stirling Moss, siêu xe đắt nhất hiện nay của Mercedes-Benz.
Lần đầu tiên người ta được thấy chiếc SLR McLaren lăn bánh trên đường là vào năm 2004, và nó nhanh chóng trở thành một trong những mẫu siêu xe thành công nhất trong lịch sử của Mercedes-Benz. Tính cho tới nay, đã có khoảng 2.000 chiếc SLR McLaren được xuất xưởng, con số khá lớn nếu so với những đối thủ ngang tầm khác.
Kể từ khi được chính thức xuất xưởng, lần lượt những phiên bản SLR McLaren khác nhau đã được tạo ra, từ coupe, roadster cho tới những chiếc xe đặc biệt trong phiên bản SLR 722. Và Mercedes-Benz đã kết thúc mối lương duyên với McLaren ở SLR Stirling Moss với chỉ 75 chiếc được tạo ra.
Ba chữ cái trong tên của chiếc xe này – SLR, được ghép bởi ba chữ cái đầu tiên trong cụm từ “Sport – Lighty – Raceworthy”, nghĩa là “Thể thao – Nhẹ – Tố chất xe đua”. Với những người yêu chiếc xe này, ba chữ SLR là sự kết hợp huyền diệu của những chữ cái ám chỉ một chiếc xe mơ ước và rất đặc biệt, một chiếc xe với những tính năng cao, hiệu suất tuyệt vời. Một sự kết hợp giữa sức mạnh vượt trội, hiệu năng cao, kiểu dáng và tiện nghi đặc biệt.
Sự ra đời của một huyền thoại
Lần đầu tiên người ta biết tới ba chữ “SLR” là vào năm 1955, khi Rudolf Uhlenhaut tiến hành thử nghiệm chiếc xe đua cho Mercedes-Benz. Ông đã kết hợp kiểu dáng thiết kế hấp dẫn của Mercedes-Benz 300 SL “Gullwing” sản xuất năm 1954 với những đặc điểm nổi bật của 300 SLR, một trong những xe đua thành công nhất mọi thời đại, một chiếc xe mà tại thời điểm đó đã chi phối mọi cung đường ở tất cả các giải đua ở Bắc Ireland và Italia với cặp đôi tay đua Targa Florio và Mille Miglia.



Sau Targa Florio và Mille Miglia, Stirling Moss và Dennis Jenkinson đã trở thành bộ đôi thành công nhất trong lịch sử đội đua Mercedes-Benz, chiếc xe đua của Mercedes-Benz khi đó đã dành thắng lợi với thời gian kỷ lục, đến nay kỷ lục đó vẫn được giữ nguyên. Nhưng không chỉ có những tay đua trên thành công với Mercedes-Benz, Juan Manuel Fangio cũng đã đi vào lịch sử với năm lần vô địch thế giới.


Đó là lịch sử rất xa của SLR McLaren. Sau những thành công của thập niên 1950, cái tên SLR đã không còn được nhắc tới nhiều, chỉ đến khi chiếc SLR McLaren với biệt danh “Mũi tên bạc” chính thức xuất hiện vào năm 2004. SLR McLaren mang đầy đủ những gì là tinh túy nhất của cả Mercedes-Benz và McLaren, một chiếc xe với thiết kế vô cùng ấn tượng, một chiếc xe với công suất và hiệu suất khiến ai cũng muốn được một lần ngồi sau tay lái, một chiếc xe của lịch sử trong kỷ nguyên hiện đại.​



SLR McLaren 2004 – Khởi đầu kỷ nguyên hiện đại


Lần đầu tiên xuất hiện vào năm 2004, nhưng với kiểu dáng vô cùng bắt mắt, với những thông số kỹ thuật ấn tượng, siêu xe này ngay lập tức được xếp vào hàng những siêu xe hàng đầu thế giới. Trong suốt những năm qua, SLR McLaren liên tục lọt vào những bảng xếp hạng của những tạp chí danh tiếng trong ngành công nghiệp xe hơi.​

Chiếc xe là kết quả của sự hợp tác giữa Mercedes-Benz – hãng xe hạng sang đến từ Đức với McLaren – hãng siêu xe hàng đầu đến từ Anh quốc. Chiếc xe này được tạo ra từ những kinh nghiệm mà Mercedes-Benz và McLaren có được từ việc tham gia giải đua Công thức 1. Không chỉ có được hiệu suất cao, SLR McLaren còn đạt được độ an toàn rất cao. Chiếc xe là một ví dụ đầy ấn tượng về sự chuyển giao công nghệ giữa đua xe Công thức 1 và những siêu xe đường phố.​

SLR McLaren được biết đến là siêu xe sản xuất hàng loạt đầu tiên được tạo nên tự chất liệu sợi cacbon. Trái tim của siêu xe này là động cơ siêu tăng áp V8 5.5 lít, công suất tối đa của SLR McLaren là 626 mã lực, momen xoắn cực đại là 778 Nm. SLR McLaren chỉ mất 3.8 giây để đạt tốc độ 100 km/h, tốc độ tối đa mà siêu xe này đạt tới là 334 km/h.








SLR McLaren 722 Edition 2007 – Nối tiếp truyền thống





SLR McLaren 722 Edition có được điều mà mọi chiếc xe đua đều có, một chiếc xe tinh tế trên mọi khía cạnh, một chiếc xe với công suất lớn hơn, hiệu suất cao hơn.
SLR McLaren 722 Edition được tạo ra để tưởng nhớ tới tay đua huyền thoại Stirling Moss và cả tay đua Denis Jenkinson, hai tay đua đã điều khiển chiếc 300 SLR vào năm 1955. 722 nhằm nhắc tới thời gian mà hai tay đua này bắt đầu cuộc đua – 7 giờ 22 phút, tại đường đua Mille Miglia.
Vẫn với động cơ siêu tăng áp V8 5.5 lít, tuy nhiên công suất tối đa mà siêu xe này đạt được lên tới 650 mã lực, momen xoắn 820 Nm. Những chiếc SLR McLaren 722 Edition đầu tiên đã đến tay khách hàng vào ngày 11 tháng bảy năm 2006.

Với công suất cao hơn, hiệu suất mà SLR McLaren 722 Edition đạt được cũng cao hơn. Chỉ mất 3.6 giây để siêu xe này đạt được tốc độ 100 km/h, giảm 0.2 giây so với SLR McLaren, tốc độ mà SLR McLaren 722 Edition đạt được là 337 km/h, nhanh hơn “người tiền nhiệm” hơn 3 km/h.
Những điểm khác ở chiếc xe này nằm ở hệ thống treo, những chiếc lazăng và độ cao thấp hơn khoảng 10 mm. Những đĩa phanh trên SLR McLaren 722 Edition cũng lớn hơn với đường kính 390 mm.

Chỉ có 150 chiếc SLR McLaren 722 Edition được xuất xưởng, một trong số đó được Mercedes-Benz tặng cho tay đua Fernando Alonso khi tay đua này chuyển từ đội đua Renault sang thi đấu cho McLaren.
SLR McLaren Roadster – Bản mui trần đầu tiên


Giống như những đối thủ của mình, SLR cũng có thêm bản mui trần. Chiếc SLR McLaren Roadster xuất hiện lần đầu tiên năm 2007, đây là phiên bản SLR McLaren Roadster 2008. Chiếc xe này cũng được tạo nên từ những vật liệu cao cấp như sợi cacbon, composite.

Những thông số liên quan đến sức mạnh của siêu xe mui trần này không khác gì so với bản coupe, vẫn là động cơ siêu tăng áp V8 5.5 lít, công suất tối đa vẫn là 626 mã lực, momen xoắn 778 Nm. Kể cả thời gian để đạt tới tốc độ 100 km/h của SLR McLaren Roadster cũng vẫn là 3.8 giây, điểm khác chỉ là tốc độ tối đa 332 km/h của siêu xe này, tốc độ này thấp hơn 2 km/h so với bản coupe.

Kiểu dáng của SLR McLaren Roadster về cơ bản vẫn giống với bản coupe của nó, nhưng thay cho mui xe cứng là mui mềm có thể gập lại. Những cánh cửa mở lên trên của SLR Coupe vẫn được giữ nguyên trên chiếc SLR Roadster.

SLR McLaren Roadster 722 S – Bản mui trần đặc biệt
Nối tiếp thành công của 722 Edition và SLR McLaren Roadster, Mercedes-Benz đã giới thiệu chiếc SLR McLaren Roadster 722 S, một bản mui trần đặc biệt trong dòng SLR McLaren. Đây được cho là chiếc xe thú vị nhất kể từ sau khi chiếc SLR McLaren 722 Edition chính thức được giới thiệu, đây cũng là chiếc xe được nâng cấp từ chính siêu xe đặc biệt 722 Edition.


Vì chiếc xe này được phát triển từ SLR McLaren 722 Edition, thế nên nó chứa đựng tất cả những gì là tinh túy nhất có trên bản coupe, kết hợp với đó là kiểu dáng vô cùng bắt mắt dưới kiểu dáng của một chiếc xe mui trần. Vẫn là động cơ siêu tăng áp V8 5.5 lít, vẫn là công suất 650 mã lực, vẫn là momen xoắn 820 Nm. Tuy nhiên hiệu suất mà siêu xe mui trần này đạt được thấp hơn đôi chút so với bản coupe tương ứng, cần 3.7 giây để SLR McLaren Roadster 722 S tăng tốc tới 100 km/h, chậm hơn 0.1 giây so với bản coupe, tốc độ tối đa mà SLR McLaren Roadster 722 S đạt được là 335 km/h, chậm hơn bản coupe khoảng 2 km/h.

Cũng giống như bản coupe, chỉ có 150 chiếc SLR McLaren Roadster 722 S được xuất xưởng. Những chiếc SLR McLaren Roadster 722 S đầu tiên đã đên tay khách hàng vào ngày 1 tháng 1 năm 2009.
















SLR Stirling Moss – Kết thúc một huyền thoại
Cuối năm 2008, Mercedes-Benz và McLaren đã thông báo về việc kết thúc mối quan hệ hợp tác giữa hai tên tuổi này, chiếc xe cuối cùng để đánh đấu sự kiện này chính là SLR Stirling Moss. SLR Stirling Moss cũng trở thành siêu xe đặc biệt nhất được tạo nên tự bộ đôi Mercedes-Benz – McLaren.

Điểm đặc biệt đầu tiên cần nhắc tới ở siêu xe này chính là kiểu dáng khác lạ của nó, SLR Stirling Moss không hề có mui xe mà chỉ có một tấm kính nhỏ phía trước hai ghế. Trên thế giới, những chiếc xe được thiết kế giống với phong cách của SLR Stirling Moss chỉ đếm trên đầu ngón tay. Tấm kính chắn gió phía trước của SLR Stirling Moss có tác dụng đẩy luồng gió đi lên trên, giúp lái xe không bị chịu tác động trực tiếp từ luồng gió tốc độ cao khi vận hành siêu xe này.

Stirling Moss chính là tay đua huyền thoại danh tiếng nhất trong lịch sử đội đua Mercedes-Benz, vì vậy mà hãng xe hạng sang tới từ Đức đặt tên siêu xe SLR cuối cùng của mình là SLR Stirling Moss. Mọi chi tiết trên chiếc SLR Stirling Moss đều nhằm gợi nhớ tới chiếc 300 SLR 722 huyền thoại, ngay cả thiết kế đặc biệt của nó.

Với kiểu dáng đặc biệt của SLR Stirling Moss, khó ai có thể tin siêu xe này có thể đạt tốc độ tới 350 km/h. Hơn nữa, không phải ai cũng đủ can đảm điều khiển siêu xe này ở tốc độ đó, dù Mercedes-Benz đã trang bị cho chủ nhân chiếc xe chiếc mũ có tên Vintage Stirling Moss SLR 300.

Theo công bố của Mercedes-Benz, chỉ có 75 chiếc SLR Stirling Moss được xuất xưởng, mức giá cơ bản của siêu xe này lên tới 750.000 Euro, tương đương trên 1 triệu USD. Đây cũng là siêu xe đắt nhất hiện nay của Mercedes-Benz và cũng là siêu xe triệu đô duy nhất của hãng.
Động cơ và sức mạnh của SLR Stirling Moss vẫn giống với SLR McLaren 722 Edition. Nhưng với thiết kế đặc biệt của siêu xe này, SLR Stirling Moss chỉ cần 3.5 giây để đạt tốc độ 100 km/h, nhanh hơn 0.1 giây so với 722 Edition, tốc độ tối đa lên tới 350 km/h. Đây là siêu xe nhanh nhất trong dòng SLR.










Theo autopro​

 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên