Thắc mắc cấu tạo bên trong hộp điều khiển động cơ

lexuan
Bình luận: 172Lượt xem: 68,321

garatuantrang

Tài xế O-H
Mời các bác cùng em khám phá cấu tạo cơ bản nhất của 1 hộp ECU phun xăng điện tử:


1. Vi điều khiển:

Đây là bộ phận quan trọng nhất của hộp, đảm nhận nhiệm vụ xử lý tín hiệu CB và xuất tín hiệu điều khiển đến cơ cấu chấp hành.

2. Thạch anh:

Đây là bộ phận tạo xung nhịp cho vi điều khiển hoạt động=> nhìn trong hộp, bên cạnh con chip nào có thạch anh đó chính là con vi điều khiển

3. Bộ chuyển đổi tín hiệu từ Analog sang Digital:

Đây là IC ADC0809 rất thông dụng, có nhiệm vụ chuyển đổi A/D. Tín hiệu điện áp từ các cảm biến như CB nhiệt độ, vị trí bướm ga... để vi điều khiển có thể hiểu được phải được chuyển đổi sang dạng số. Những vi điều khiển hiện nay đa số đều được tích hợp sẵn bộ A/D bên trong nên có thể không cần dùng đến IC chuyển đổi bên ngoài như thế này nữa.

4. IC đệm:

Đảm bảo mức logic của tín hiệu trước khi đưa vào vi điều khiển

5. IC ổn áp 5V:

Điện áp hoạt động của vi điều khiển, IC số và các cảm biến là 5v trong khi điện áp bình là 12v, IC này cung cấp điện áp 5V cho các thiết bị đó.
Cụ có sơ đồ bên trong hộp của các xe ko ạ? Cụ có thể gửi cho em tham khảo đc ko ạ. Em cảm ơn. Mail của em là garatuantrang@gmail.com
 

Ivan.Nt

Tài xế O-H
các cụ nhà ta chuyên về phần cứng, có khi bác chạy sang bên diễn đàn điện tử xem có học hỏi thêm được gì hem ! ^ ^
 

Baotrongqb

Tài xế O-H
Thực ra việc sửa chữa ECU không quá khó, nhưng để làm được thì cần phải có kiến thức về điện tử và ô tô. Hiện nay mình vẫn làm các loại hộp cho xe máy công trình ( xúc, ủi, khoan ....) và xe tải, xe con.
Các bạn đã làm về ô tô thì nên đi học thêm 1 vài khóa điện tử, học thêm về vi điều khiển thì cơ bản sẽ hiểu cách thức hoạt động của ECU, từ đấy có suy luận để tìm ra con linh kiện chết để thay thế.
Nếu bạn nào cần sửa dịch vụ có thể liên hệ mình.
Bác ở đâu vậy
 

nguyenthoht

Tài xế O-H
Đề tài của bạn đưa ra liên quan phần nhiều đến chuyên ngành điện tử. Mình đành ngồi hóng nhờ các bác chuyên sâu mảng này chém và học hỏi thôi. Tài liệu về sơ đồ trong các ECU tương đối hiếm, đặc biệt là các hộp hiện nay nhiều lớp (như mạch điện thoại di động í) nên mình nghĩ sửa chữa cũng hơi căng đối với anh em mình.
cái này nó thiên về điện tử cụ ak.mình chỉ cần phán chết hay chua chết thôi.nếu chết thì thay mới là nhanh và an toan nhất
 

Phuochooh

Tài xế O-H
Mời các bác cùng em khám phá cấu tạo cơ bản nhất của 1 hộp ECU phun xăng điện tử:


1. Vi điều khiển:

Đây là bộ phận quan trọng nhất của hộp, đảm nhận nhiệm vụ xử lý tín hiệu CB và xuất tín hiệu điều khiển đến cơ cấu chấp hành.

2. Thạch anh:

Đây là bộ phận tạo xung nhịp cho vi điều khiển hoạt động=> nhìn trong hộp, bên cạnh con chip nào có thạch anh đó chính là con vi điều khiển

3. Bộ chuyển đổi tín hiệu từ Analog sang Digital:

Đây là IC ADC0809 rất thông dụng, có nhiệm vụ chuyển đổi A/D. Tín hiệu điện áp từ các cảm biến như CB nhiệt độ, vị trí bướm ga... để vi điều khiển có thể hiểu được phải được chuyển đổi sang dạng số. Những vi điều khiển hiện nay đa số đều được tích hợp sẵn bộ A/D bên trong nên có thể không cần dùng đến IC chuyển đổi bên ngoài như thế này nữa.

4. IC đệm:

Đảm bảo mức logic của tín hiệu trước khi đưa vào vi điều khiển

5. IC ổn áp 5V:

Điện áp hoạt động của vi điều khiển, IC số và các cảm biến là 5v trong khi điện áp bình là 12v, IC này cung cấp điện áp 5V cho các thiết bị đó.
sao mà rắc rối thế. e chịu thua
 

vinh97

Tài xế O-H
không liên quan lắm chứ e đang học môn vi điều khiển đây mà cũng chẳng hiểu gì hết . mà đụng vào ecu ai cũng ngại vì đơn giản chỉ trục trặc 1 tý cũng mất núi bạc rồi
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên