Em xin trả lời theo sách như sau:
Câu 1:Cấu tạo của động cơ điêzen 4kì (loại vật liệu cấu tạo nên từng bộ phận của động cơ, cấu tạo, nguyên lý hoạt động, nhiệm vụ từng bộ phận trong động cơ)?
--->
Về cấu tạo thì cơ bản như sau, gồm 2 cơ câu và 4 hệ thống chính sau:
- Cơ cấu trục khuỷu thanh truyền
- Cơ cấu phân phối kí
- Hệ thống bôi trơn
- Hệ thống làm mát
- Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí
- Hệ thống khởi động
Về cấu tạo chi tiết nắp máy, thân máy, 2 cơ cấu và 4 hệ thống kể trên xin xem
http://www.oto-hui.com/diendan/forumdisplay.php?f=152
loại vật liệu thì như bác autovn đã nói ở trên, cấu tạo cũng đã nói
Về nguyên lí hoạt động của động cơ diesel 4 kì thì như sau:
Gồm 4 kì
1. kì nạp: Piston đi từ ĐCT xuống ĐCD, xupap nạp mở, xupap thải đóng. Piston được trục khuỷu dẫn động đi xuống, áp xuất trong cylinder giảm, không khí trong đường ống nạp sẽ đi qua cửa nạp đi vào cylinder nhờ sự chênh áp xuất.
2. kì nén: Piston đi từ ĐCD lên ĐCT, 2 xupap đều đóng. Piston được trục khuỷu dẫn động đi lên làm thể tích cylinder giảm nên áp xuất và nhiệt độ của khí trong cylinder tăng. Cuối kì nén, vòi phun phun 1 lượng dầu Diesel với áp xuất cao vào buồng cháy.
3. kì Cháy - dãn nở: Piston đi từ ĐCT xuống ĐCD, 2 xupap đều đóng. Nhiên liệu được phun tơi vào buồng cháy(từ cuối kì nén) hoà trộn với khí nóng trở thành hoà khí. Trong điều kiện áp xuất và nhiệt độ trong cylinder cao, hoà khí tự bốc cháy sinh ra áp xuất cao đẩy Piston đi xuống, qua thanh truyền làm trục khuỷu quay và sinh công, Vì vậy, kì này còn được gọi là kì sinh công.
4. kì thải: Piston đi từ ĐCD lên ĐCT, xupap nạp đóng, xupap thải mở. Piston được trục khuỷu dẫn động đi lên đẩy khí thải trong cylinder qua cửa thải ra ngoài. Khi Piston đi đến ĐCT, xupap thải đóng, xupap nạp lại mở, trong cylinder lại diễn ra kì 1 của chu trình mới !!!
Trong thực tế để nạp được nhiều hơn và thải được sạch hơn, các xupap được bố trí mở sớm và đóng muộn hơn, đồng thời để quá trình cháy - dãn nở diễn ra tốt hơn, vòi phun cũng được bố trí phun ở cuối kì nén, trước đi Piston đến ĐCT
TRONG NGUYÊN LÝ ĐỘNG CƠ CÓ ĐÓ BÁC
Về phần nhiệm vụ cũng xin xem Trong nguyên lý động cơ
Câu 2: Trong động cơ đó thì bộ phận nào là quan trọng nhất, vì sao?
---> Như autovn đã nói ở trên, chỉ mang tính tương đối vì thực chất bộ phận nào cũng không thể thiếu, nhưng theo em, bộ phận quan trọng nhất trong động cơ Diesel 4 kì có thể là hệ thống đánh lửa, cụ thể là kim phun(hay vòi phun), vì bộ phận này làm nhiệm vụ cuối cùng trong 1 chu trình quyết định động cơ có hoạt động hay không !!!
Và để trả lời cho câu 3 em cũng nghĩ là kim phun(hay vòi phun) là dễ hỏng nhất nếu như nhiên liệu có chất lượng kém, không đạt tiêu chuẩn, nhiều tạp chất, chỉ số octan cao,... có thể làm dơ hoặc thậm chí mòn kim phun vì ma sát mạnh !!! Các bộ phận khác đa phần ở trong thân máy nên khó hư, xử dụng lâu nên xem lại 2 xupap, các cửa nạp và thải xem có đóng tạp chất hay ko !!!
Thân!