Thắc mắc về động cơ diezen

winner
Bình luận: 5Lượt xem: 5,471

winner

Tài xế O-H
em xin mạn phép đặt ra 3 câu hỏi nhỏ
1. Cấu tạo của động cơ điêzen 4kì (loại vật liệu cấu tạo nên từng bộ phận của động cơ, cấu tạo, nguyên lý hoạt động, nhiệm vụ từng bộ phận trong động cơ)?
2. Trong động cơ đó thì bộ phận nào là quan trọng nhất, vì sao?
3. Trong động cơ đó thì bộ phận nào là dễ hư hỏng nhất, vì sao?
 

autovn

Tài xế O-H
1. Nguyên lý hoạt động và nhiệm vụ từng bộ phận trong website của chúng ta ở phần kiến thức chung về ô tô đã có nói rõ rồi. Vật liệu của từng bộ phận thì đa phần là kim loại ở dạng hợp kim và đáp ứng yêu cầu tùy theo nhiệm vụ của chúng (chịu lực, chịu nhiệt, chống mài mòn do ma sát - hóa chất, cứng vững, có độ giãn nở phù hợp, tỉ trọng lớn - nhỏ v.v...)
2. Bộ phận quan trọng nhất trong động cơ hay một loại máy nào đó thường là điều chỉ có tính tương đối vì tất cả các bộ phận đều có sự quan hệ, ảnh hưởng lẫn nhau (nếu không người ta đâu cần chế tạo thêm chúng chi cho mất công). Trong động cơ (nói chung) EM nghĩ bộ phận quan trọng nhất là bộ phận giúp chuyển hóa năng lượng để sinh công có ích, cụ thể trong động cơ đốt trong thì đó là cơ cấu trục khuỷu thanh truyền vậy.
3. Bộ phận dễ hư hỏng nhất ư, em có kinh nghiệm thực tế là khi đi tìm (xin) các chi tiết, bộ phận để làm đồ chơi thì thường chỉ được là: xilanh, pittông, xecmăng, xupap, chốt... -> điều này gợi ra nơi chúng ta câu trả lời rồi chứ:D
góp ý thêm cho xôm nào :D
 
C

congnghiep4

Khách
Em xin trả lời theo sách như sau:
Câu 1:Cấu tạo của động cơ điêzen 4kì (loại vật liệu cấu tạo nên từng bộ phận của động cơ, cấu tạo, nguyên lý hoạt động, nhiệm vụ từng bộ phận trong động cơ)?
--->
Về cấu tạo thì cơ bản như sau, gồm 2 cơ câu và 4 hệ thống chính sau:
- Cơ cấu trục khuỷu thanh truyền
- Cơ cấu phân phối kí
- Hệ thống bôi trơn
- Hệ thống làm mát
- Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí
- Hệ thống khởi động
Về cấu tạo chi tiết nắp máy, thân máy, 2 cơ cấu và 4 hệ thống kể trên xin xem
http://www.oto-hui.com/diendan/forumdisplay.php?f=152
loại vật liệu thì như bác autovn đã nói ở trên, cấu tạo cũng đã nói

Về nguyên lí hoạt động của động cơ diesel 4 kì thì như sau:

Gồm 4 kì :D

1. kì nạp: Piston đi từ ĐCT xuống ĐCD, xupap nạp mở, xupap thải đóng. Piston được trục khuỷu dẫn động đi xuống, áp xuất trong cylinder giảm, không khí trong đường ống nạp sẽ đi qua cửa nạp đi vào cylinder nhờ sự chênh áp xuất.

2. kì nén: Piston đi từ ĐCD lên ĐCT, 2 xupap đều đóng. Piston được trục khuỷu dẫn động đi lên làm thể tích cylinder giảm nên áp xuất và nhiệt độ của khí trong cylinder tăng. Cuối kì nén, vòi phun phun 1 lượng dầu Diesel với áp xuất cao vào buồng cháy.

3. kì Cháy - dãn nở: Piston đi từ ĐCT xuống ĐCD, 2 xupap đều đóng. Nhiên liệu được phun tơi vào buồng cháy(từ cuối kì nén) hoà trộn với khí nóng trở thành hoà khí. Trong điều kiện áp xuất và nhiệt độ trong cylinder cao, hoà khí tự bốc cháy sinh ra áp xuất cao đẩy Piston đi xuống, qua thanh truyền làm trục khuỷu quay và sinh công, Vì vậy, kì này còn được gọi là kì sinh công.

4. kì thải: Piston đi từ ĐCD lên ĐCT, xupap nạp đóng, xupap thải mở. Piston được trục khuỷu dẫn động đi lên đẩy khí thải trong cylinder qua cửa thải ra ngoài. Khi Piston đi đến ĐCT, xupap thải đóng, xupap nạp lại mở, trong cylinder lại diễn ra kì 1 của chu trình mới !!!
Trong thực tế để nạp được nhiều hơn và thải được sạch hơn, các xupap được bố trí mở sớm và đóng muộn hơn, đồng thời để quá trình cháy - dãn nở diễn ra tốt hơn, vòi phun cũng được bố trí phun ở cuối kì nén, trước đi Piston đến ĐCT
TRONG NGUYÊN LÝ ĐỘNG CƠ CÓ ĐÓ BÁC

Về phần nhiệm vụ cũng xin xem Trong nguyên lý động cơ
Câu 2: Trong động cơ đó thì bộ phận nào là quan trọng nhất, vì sao?

---> Như autovn đã nói ở trên, chỉ mang tính tương đối vì thực chất bộ phận nào cũng không thể thiếu, nhưng theo em, bộ phận quan trọng nhất trong động cơ Diesel 4 kì có thể là hệ thống đánh lửa, cụ thể là kim phun(hay vòi phun), vì bộ phận này làm nhiệm vụ cuối cùng trong 1 chu trình quyết định động cơ có hoạt động hay không !!!
Và để trả lời cho câu 3 em cũng nghĩ là kim phun(hay vòi phun) là dễ hỏng nhất nếu như nhiên liệu có chất lượng kém, không đạt tiêu chuẩn, nhiều tạp chất, chỉ số octan cao,... có thể làm dơ hoặc thậm chí mòn kim phun vì ma sát mạnh !!! Các bộ phận khác đa phần ở trong thân máy nên khó hư, xử dụng lâu nên xem lại 2 xupap, các cửa nạp và thải xem có đóng tạp chất hay ko !!!

Thân!:D
 

maihuytan

Tài xế O-H
Lâu rồi góp ý tí cho vui nào:
Tui chỉ góp ý câu trả lời thứ hai thôi:
+ Không có nhiên liệu, nhiên liệu không thể bay hơi( nó vào động cơ dưới dạng từng " giọt" nhiên liệu)> trục khuỷu, thanh truyền, hệ thống "đánh lửa" ( diezel thì không có ht đánh lưa nhé) cũng chả có tác dụng gì
+ có nhiên liê + không khí ( đủ điều kiện để cháy) mà không cụm piston-xylanh thì làm sao nó cháy để tao ra áp suất đẩy piston đi xuống được. Nếu đã có các điều kiện trên rồi mà không có trục khuỷu thanh truyền thì công tao ra để làm gì ? làm sao đưa được công này ra cơ cấu chấp hành ?
+ ....
Tóm lại trên động cơ: - Cơ cấu phối khí
- Hệ thống đánh lửa ( với động cơ xăng )
- hệ thống cung cấp nhiên liệu, làm mát, bôi trơn
- Cơ cấu trục khuỷu thanh truyền
Còn thiếu gì không nhỉ ( học lâu rồi nên quên mất , Hii)
Theo tôi không thể nói cái nào quan trọng hơn cái nào cả
Các bác bình luận tiếp nhé!
 

wensheng

Tài xế O-H
em xin mạn phép đặt ra 3 câu hỏi nhỏ
1. Cấu tạo của động cơ điêzen 4kì (loại vật liệu cấu tạo nên từng bộ phận của động cơ, cấu tạo, nguyên lý hoạt động, nhiệm vụ từng bộ phận trong động cơ)?
2. Trong động cơ đó thì bộ phận nào là quan trọng nhất, vì sao?
3. Trong động cơ đó thì bộ phận nào là dễ hư hỏng nhất, vì sao?
Đúng là câu hỏi nhỏ quá, bao quát hết luôn phần động cơ Diezel còn thêm vài lĩnh vực rộng mênh mông
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên