Thắc mắc về hệ thống phanh ABS

quyth
Bình luận: 81Lượt xem: 8,166

TuanAnh2389

Tài xế O-H
- Phanh điện tử theo ý bác là phanh như thế nào? Nó hoạt động thế nào?
- Sao mà phanh ABS thì lại lật được?
theo như mình thấy thì phanh nó có 2 loại thường sử dụng. 1 là phanh thủy lực. 2 là phanh bàn đạp điện tử ( loại này khá phổ biến cho xe hiện nay ) nếu riêng về lý do tại sao ít sử dụng abs cho xe tải thì : thường các tài xế xe tải sử dụng phanh chân nhấp nhả theo phả xạ và tính toán của cá nhân, nên thắng abs được trang bị trên xe tải rất làm các bác tài xế ngượng chân khi đi vào cung đường ôm cua và theo phản xạ của chân mình. Đây cũng là ý kiến riêng của mình. nếu sai sót mong ae đóng góp để có thêm kinh nghiệm.
 

quyth

Tài xế O-H
hệ thống ABS thường k được trạng bị vào xe tải nha bạn. vì tính chất của thắng abs nó hoạt động khác với thắng điện tử. xe tải chỡ hàng nặng kèm theo khi chạy tốc độ nhanh mà thắng kiểu abs thì có mà ụp máng thôi. bác nguyên cứu lại đi. hầu như đều thắng điện thủy lực thôi
Liệu có phải phanh ABS điện tử với phanh điện tử của cụ là 1 không cụ....
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
theo như mình thấy thì phanh nó có 2 loại thường sử dụng. 1 là phanh thủy lực. 2 là phanh bàn đạp điện tử ( loại này khá phổ biến cho xe hiện nay ) nếu riêng về lý do tại sao ít sử dụng abs cho xe tải thì : thường các tài xế xe tải sử dụng phanh chân nhấp nhả theo phả xạ và tính toán của cá nhân, nên thắng abs được trang bị trên xe tải rất làm các bác tài xế ngượng chân khi đi vào cung đường ôm cua và theo phản xạ của chân mình. Đây cũng là ý kiến riêng của mình. nếu sai sót mong ae đóng góp để có thêm kinh nghiệm.
À ra vậy! Bác cho hỏi về bàn đạp phanh điện tử, có phải là với loại này thì không có mối liên hệ cơ khí nào từ bàn đạp với xylanh tổng phanh không?
 

truyenminh705

Tài xế O-H
các cụ có thể giải thích cho em:theo lý thuyết thì phanh ABS cho quãng dường phanh ngắn hơn.
Nhưng tại sao các bác tài xe tải chạy ở những vùng đồi núi,dốc thường ngắt không sử dụng hệ thống phanh ABS vì quãng đường phanh dài hơn khoảng (70% trường hợp là như thế).các cụ giải thích giúp em với ạ?
Tại sao cụ không hỏi những tài xế đó xem.
Biết đâu chỉ đơn giản như trường hợp không muốn xem Ti Vi nữa thì rút luôn phích cắm ra cho đỡ hao điện và tránh lão hóa linh kiện.
 

quynhhieu

Tài xế O-H
Phanh ABS là để hạn chế các bánh xe trượt dẫn đến xe bị trượt, chệch hướng gây nguy hiểm. các bánh xe được điều khiển độc lập để bánh nào trượt là đóng/ngắt phanh bánh đó ngay. Đó là lý do vì sao khi đi vào đường độ bám càng ít thì quảng đường phanh càng dài lên khi có ABS, Còn như có bác nói là BA để giảm quảng đường phanh thì cũng còn thiếu. BA là chức năng trợ lực phanh khẩn cập, hệ thống sẽ phát hiện khi nào thì xe trong tình trạng phanh khẩn cấp, đồng thời lực tác động lên chân phanh không đủ, lập tức hệ thống sẽ tác động để lực phanh tăng lên đúng với yêu cầu khẩn cấp. Tất nhiên lực phanh lớn thì quãng đường ngắn lại, nhưng lại phụ thuộc vào ABS một phần nữa.
Chém tiếp đi bác, đánh chữ mỏi tay quá!hihi
BÁC GIẢI THÍCH LẠI CHO EM HIỂU CÂU NÓI CỦA BÁC MÀ EM BÔI ĐỎ CHÚT ĐƯỢC KHÔNG Ạ. CÒN CÂU NÓI CỦA BÁC MÀ EM BÔI MÀU XANH THÌ BÁC VƠ ĐŨA CẢ NẮM MẤT RỒI. KHÔNG PHẢI HỆ THỐNG PHANH ABS NÀO CŨNG ĐIỀU KHIỂN ĐỘC LẬP TỪNG BÁNH ĐÂU BÁC Ạ. BÁC XEM LẠI PHẦN PHÂN LAOIJ HỆ THỐNG PHANH ABS ĐI Ạ. XIN LỖI NẾU LÀM BÁC PHẬT LÒNG
 

quynhhieu

Tài xế O-H
vậy thế lúc xe đang đi chậm, chuẩn bị dừng bánh xe chuẩn bị ngừng chuyển động (tương tự như trượt lết), lái xe đạp phanh là abs hoạt động hả cụ? thế thì dừng xe sao được?
Lực phanh không tỷ lệ với hệ số trượt, và đạt được cực đại khi hệ số trượt nằm trong khoảng 10-30%. Vượt quá 30%, lực phanh sẽ giảm dần. Do đó, để duy trì mức tối đa của lực phanh, cần phải duy trì hệ số trượt trong giới hạn 10-30% ở mọi thời điểm..
 

quynhhieu

Tài xế O-H
Tùy thuộc tuyết dày hay mỏng, bác ạ
Trên các mặt đường trơn có hệ số ma sát (μ), thấp, vì quãng đường phanh tăng lên so với các mặt đường có trị số μ cao, nên ngay cả khi có ABS tác động, vẫn phải giảm tốc độ khi chạy trên các mặt đường đó.
Trên các đường thô nhám, hoặc trên sỏi hoặc đường có tuyết mới, tác động của ABS có thể dẫn đến quãng đường hãm dài hơn các xe không lắp ABS.
 

quynhhieu

Tài xế O-H
cụ cho em hỏi nếu xe đi trên mặt đường phủ tuyết thì phanh abs có hiệu quả hơn hệ thống phanh không có abs không ạ?
Trên các mặt đường trơn có hệ số ma sát (μ), thấp, vì quãng đường phanh tăng lên so với các mặt đường có trị số μ cao, nên ngay cả khi có ABS tác động, vẫn phải giảm tốc độ khi chạy trên các mặt đường đó.
Trên các đường thô nhám, hoặc trên sỏi hoặc đường có tuyết mới, tác động của ABS có thể dẫn đến quãng đường hãm dài hơn các xe không lắp ABS.
 

quynhhieu

Tài xế O-H
Mình chưa thấy xe tải nào có hệ thống Abs . Phanh abs chỉ chống bó bánh xe gây nguy hiểm thôi. Chu quang đường thì khi k phanh Abs ng ta cũng k thể đo đc. Tuỳ vào chất lượng đường và tốc độ.
ABS LẮP TRÊN XE TẢI NHIỀU BẠN ƠI. VIỆT NAM MÌNH CÒN NGHÈO NÊN KHÔNG NÊN BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI VẬN CHƯA CÓ QUY ĐỊNH BẮT BUỘC XE LƯU THÔNG TRÊN ĐƯỜNG PHẢI CÓ ABS THÔI. CHỨ NAY MAI KINH TẾ KHÁ LÊN MỘT CHÚT LÀ NGƯỜI TA QUAN TÂM ĐẾN AN TOÀN GIAO THÔNG HƠN NGAY THÔI.
CÒN KHI LÀM THỰC NGHIỆM THÌ ĐO ĐƯỢC QUÃNG ĐƯỜNG PHANH NGAY THÔI BẠN ƠI. NẾU BẠN CHƯA BIẾT LÀM NHƯ THẾ NÀO THÌ TIM HOẶC LIÊN HỆ GẶP THẦY PGS.TS HỒ HỮU HẢI TẠI TRƯỜNG BÁCH KHOA HÀ NỘI NHA. THẦY CHUYÊN HƯỚNG DẪN LÀM THỰC NGHIỆM VỀ MẤY VẤN ĐỀ NÀY ĐẤY
 

quynhhieu

Tài xế O-H
cụ cho em hỏi nếu xe đi trên mặt đường phủ tuyết thì phanh abs có hiệu quả hơn hệ thống phanh không có abs không ạ?
1. Trên các mặt đường trơn có hệ số ma sát (μ), thấp, vì quãng đường phanh tăng lên so với các mặt đường có trị số μ cao, nên ngay cả khi có ABS tác động, vẫn phải giảm tốc độ khi chạy trên các mặt đường đó.
2. Trên các đường thô nhám, hoặc trên sỏi hoặc đường có tuyết mới, tác động của ABS có thể dẫn đến quãng đường hãm dài hơn các xe không lắp ABS.
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
BÁC NÓI CÂU NÀY LÀ EM KHÔNG ĐỒNG TÌNH RỒI. KHI PHANH KHÔNG GẤP ( CÓ THỂ COI LÀ RÀ PHANH) NẾU LÀ RÀ PHANH THÌ BÁNH XE SẼ KHÔNG XẢY RA HIỆN TƯỢNG BỊ BÓ CỨNG. MÀ BÁNH XE KHÔNG BỊ BÓ CỨNG THÌ ABS KHÔNG LÀM VIỆC.
Hề, bác phải đồng tình với tôi chứ, vì có sai đâu. Hệ thống sẽ không biết phanh gấp hay không đâu, cứ có dấu hiệu trượt là nó can thiệp, bất kể có gấp hay không. Bác cứ tưởng tượng, trên đường có chút bùn mỏng, rà phanh là trượt ngay
 

adam_jonson

Tài xế O-H
Nói trung hệ thống phanh ABS chỉ là để chống trơn trượt xe giúp đảm bảo an toàn hơn khi xe hoạt động, theo các dòng xe hiện nay. Còn như các dòng MAZDA đời tầm 98 trở về trước thì không có "ta quen gọi là các dòng xe cỏ", như vậy thì phanh chỉ cảm nhận ở chân người lái thôi chứ An Toàn là không!
 

Rr.Mazo

Tài xế O-H
Hề, bác phải đồng tình với tôi chứ, vì có sai đâu. Hệ thống sẽ không biết phanh gấp hay không đâu, cứ có dấu hiệu trượt là nó can thiệp, bất kể có gấp hay không. Bác cứ tưởng tượng, trên đường có chút bùn mỏng, rà phanh là trượt ngay
Em nghĩ là anh (quynhhieu) nói đúng đấy bác ạ.Đơn giản từ cái tên của ABS nói lên tất cả rồi(chống bó cứng ).hì
 

Rr.Mazo

Tài xế O-H
Ý bác nói là tôi sai phải không? Vậy thì phản bác đi
Hihi em không nói bác sai.Theo em thì ABS xe vẫn trượt nhé(nhưng trượt trong một khoảng time rất ngắn).Còn ABS sẽ tác động (bóp nhả) ngay khi ta đạp chân phanh,không kể là gấp hay rà,đường xấu hay đẹp,trượt hay không trượt.hì em mới tiếp xúc với nghề có gì các bác góp ý nhé!thank
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên