[Thảo Luận] Sử dụng lại Impact Sensor sau khi túi khí đã bung

NTCauto_thainguyen
Bình luận: 10Lượt xem: 2,340

NTCauto_thainguyen

Tài xế O-H
Hôm nay em đưa ra vấn đề này ,có thể rất đơn giản ,nhưng mong các cụ nhiệt tình cho ý kiến để khai sáng cái đầu ngu muội của em.

Trước giờ em vẫn nghe giang hồ đồn có nơi kích hoạt lại được hộp túi khí và cảm biến kích nổ ,phần nào cũng hình dung ra cách làm và nguyên tắc làm công việc này.Hôm nay em shock quá vì có 1 cụ (cũng cao thủ ở địa phương) cụ ấy bảo có chỗ còn làm lại được cả TÚI KHÍ.Nên có 2 vấn đề em mong được phúc đáp:
Thứ nhất là cái đoạn làm lại túi khí đó có thật hay không ,hay lão đó chém gió em.Em hình dung thao tác công việc làm lại túi khí cũng rất phức tạp ,mà lại thiếu tiêu chuẩn kỹ thuật.Hay cái việc LÀM LẠI TÚI KHÍ của cụ ấy là "cắt túi khí đã bung vứt đi ,hàn lại mặt nhựa trên vô-lăng rồi sơn lại" như em vẫn làm.=))
Thứ 2 ,theo em đọc về quá trình kích nổ túi khí.Thì IS (Impact Sensor) có nhiệm vụ đưa tín hiệu va chạm về ACU.ACU xác nhận để quyết định cho bung túi khí hay không.Như vậy thì IS có thể sử dụng nhiều lần chứ ,tại sao các hãng lại khuyến cáo thay ACU và IS khi túi khí đã bung.Bác nào rành rẽ về cấu tạo IS vui lòng phân tích về đặc thù của nó nhé.Em xin đổ xăng đầy bình ,kèm theo 1 can 10lit ạ.
 

mrha16390

Tài xế O-H
em vừa ngâm cứu thì được biết nguyên lý hoạt động của các túi khí là do cảm biến kích hoạt các ngòi nổ, khi được khích nổ thì ngòi nổ tạo ra khí bơm căng túi. Vì vậy cần phải thay thế các chi tiết liên quan đến túi khí ngay sau khi túi khí đã nổ
theo đó em nghĩ có thể thay được túi khí ạ
mời các cụ chém tiếp để em được mở mang ạ
 

luyen_hybrid

Tài xế O-H
Hôm nay em đưa ra vấn đề này ,có thể rất đơn giản ,nhưng mong các cụ nhiệt tình cho ý kiến để khai sáng cái đầu ngu muội của em.

Trước giờ em vẫn nghe giang hồ đồn có nơi kích hoạt lại được hộp túi khí và cảm biến kích nổ ,phần nào cũng hình dung ra cách làm và nguyên tắc làm công việc này.Hôm nay em shock quá vì có 1 cụ (cũng cao thủ ở địa phương) cụ ấy bảo có chỗ còn làm lại được cả TÚI KHÍ.Nên có 2 vấn đề em mong được phúc đáp:
Thứ nhất là cái đoạn làm lại túi khí đó có thật hay không ,hay lão đó chém gió em.Em hình dung thao tác công việc làm lại túi khí cũng rất phức tạp ,mà lại thiếu tiêu chuẩn kỹ thuật.Hay cái việc LÀM LẠI TÚI KHÍ của cụ ấy là "cắt túi khí đã bung vứt đi ,hàn lại mặt nhựa trên vô-lăng rồi sơn lại" như em vẫn làm.=))
Thứ 2 ,theo em đọc về quá trình kích nổ túi khí.Thì IS (Impact Sensor) có nhiệm vụ đưa tín hiệu va chạm về ACU.ACU xác nhận để quyết định cho bung túi khí hay không.Như vậy thì IS có thể sử dụng nhiều lần chứ ,tại sao các hãng lại khuyến cáo thay ACU và IS khi túi khí đã bung.Bác nào rành rẽ về cấu tạo IS vui lòng phân tích về đặc thù của nó nhé.Em xin đổ xăng đầy bình ,kèm theo 1 can 10lit ạ.

theo sự hiểu biết nông cạn của em thì impact sensor có 2 loại 1 loai bán dẫn và 1 loại cơ khí.loại bán dẫn gồm 1 thước thẳng và 1 mạch tích hợp nó đo và chuyển đổi lực giảm tốc thành tín hiệu điền áp gửi về mạch điều khiển kích nổ túi khí.với loại này thì sau khi túi khí nổ không cần phải thay cảm biến . còn lọai thứ 2 là loại cơ khí,các tiếp điểm của cảm biến tiếp xúc với nhau và kích hoạt túi khí khi cảm biến chịu mọt lực giảm tôc lớn hơn quy định.loại này phải thay khi túi khí khi nổ vì khi đó sẽ có 1 dong điện lớn chạy qua tiếp điểm làm ăn mòn bề mặt tiếp xúc của tiếp điểm,có thể tạo ra điện trở rất lớn,.đó là theo suy nghĩ của em có gì sai mong các bác chém em nhẹ nhẹ nhé
 

dangthanhhoa

Tài xế O-H
theo sự hiểu biết nông cạn của em thì impact sensor có 2 loại 1 loai bán dẫn và 1 loại cơ khí.loại bán dẫn gồm 1 thước thẳng và 1 mạch tích hợp nó đo và chuyển đổi lực giảm tốc thành tín hiệu điền áp gửi về mạch điều khiển kích nổ túi khí.với loại này thì sau khi túi khí nổ không cần phải thay cảm biến . còn lọai thứ 2 là loại cơ khí,các tiếp điểm của cảm biến tiếp xúc với nhau và kích hoạt túi khí khi cảm biến chịu mọt lực giảm tôc lớn hơn quy định.loại này phải thay khi túi khí khi nổ vì khi đó sẽ có 1 dong điện lớn chạy qua tiếp điểm làm ăn mòn bề mặt tiếp xúc của tiếp điểm,có thể tạo ra điện trở rất lớn,.đó là theo suy nghĩ của em có gì sai mong các bác chém em nhẹ nhẹ nhé
cụ đang nói về cảm biến trung tâm rồi. chủ thớt hỏi về cảm biến IS là cảm biến va đập mà cụ.
 

luyen_hybrid

Tài xế O-H
vậy theo bác cảm biến va đập nó nằm đâu hả bác,nó cũng được tích hợp sẵn trong cảm biến trung tâm mà,còn xe bây giờ thì có thêm cảm biến va đập trước nữa, nguyên lí của nó thì như em đã nói thôi,mình hiểu dược nguyên lí,tính năng của nó thì mình sẽ biết được có nên thay hay không khi túi khí nổ mà
 

dangthanhhoa

Tài xế O-H
theo em thì cảm biến va đập được lắp bên trong của 2 sườn trước (tùy theo loại xe nữa), cảm biến này xác định mức độ giảm tốc khi va đập sau đó gửi tín hiệu về cảm biến trung tâm, cảm biến trung tâm sẽ tính toán và quyết định có nên bật túi khí không.
đây là chút ý kiến của em ợ.
 

luyen_hybrid

Tài xế O-H
2 cái cảm biến bác nói là 2 cảm biến va đập trước,những xe đời cũ đâu có đâu,chỉ có cảm biến trung tâm thôi cái IS đó nó được tích hợp sẵn trong cụm cảm biến trung tâm đó
 

NTCauto_thainguyen

Tài xế O-H
theo sự hiểu biết nông cạn của em thì impact sensor có 2 loại 1 loai bán dẫn và 1 loại cơ khí.loại bán dẫn gồm 1 thước thẳng và 1 mạch tích hợp nó đo và chuyển đổi lực giảm tốc thành tín hiệu điền áp gửi về mạch điều khiển kích nổ túi khí.với loại này thì sau khi túi khí nổ không cần phải thay cảm biến . còn lọai thứ 2 là loại cơ khí,các tiếp điểm của cảm biến tiếp xúc với nhau và kích hoạt túi khí khi cảm biến chịu mọt lực giảm tôc lớn hơn quy định.loại này phải thay khi túi khí khi nổ vì khi đó sẽ có 1 dong điện lớn chạy qua tiếp điểm làm ăn mòn bề mặt tiếp xúc của tiếp điểm,có thể tạo ra điện trở rất lớn,.đó là theo suy nghĩ của em có gì sai mong các bác chém em nhẹ nhẹ nhé

Loại bán dẫn mà cụ nói là loại này ,thường được lắp ở gần 2 đầu chassi ,hoặc hông xe tùy Option ,theo em IS chỉ đúng khi nói về loại cảm biến này ,vì loại kia là "GIA TỐC"

Loại cơ khí là loại này ,theo em được biết thì tên nó làm cảm biến gia tốc ,nằm trong ACU luôn ,xe Morning trước giờ đều dùng loại này ,thường nằm sau cần đi số:
 

bomphunong_91

Tài xế O-H
em cũng chưa được xem em IS.nhưng theo em nghĩ thế này ạ,cái IS này là loại cảm biến lực va đập.nó khác loại cảm biến gia tốc,khi xảy ra lực va đập để IS nhận được tín hiệu thì có thể cảm biến này đã bị chấn động.... mà các loại cảm biến và ECU,ACU thì khi bị lực tác dụng vào như va đập hay rơi thì nó có thể bị sai lệch các thông số đi=> tín hiệu đưa về sai lệch,hoặc tính toán sai lệch=> khuyến cáo nên thay.nó cũng giống như kiểu cái mũ bảo hiểm bị va đập mạnh rồi còn lành lặn nhưng nhà sản xuất vẫn khuyến cáo nên thay vì nó có thể có những hư hỏng tiềm ẩn bác ạ!!!!
 

ALIBABON

LÀM VIỆC VÌ ĐAM MÊ HỌC ?
:cp vụ này giang hồ loạn giang hồ bác à!
- Túi khí thì không sửa được! ( sửa ở đấy chắc làm cho nó tắt cái đèn báo lổi thôi, chứ linh kiện và phụ liệu làm cái này là hàng CẤM! Ở đâu bác có thuốc nổ mà là túi khí! Làm xong túi khí đã TEST thử xem nó nổ chưa!? Nhiều khi hôn đít xe trước cái Đầu hành khách trên xe đang nằm trong cái kích trước mà cái túi khí nó còn nằm trong bọc! )...
- Vụ làm lại cảm biến cũng có nhiều người nói là, sau khi làm lại hình như nó không bung túi khí! ( chắc tại đụng nhẹ quá nên không bung! )
- Tại sao nhà sản xuất yêu cầu thay thế? : vì tính mạng của con người rất quang trọng nếu say sót có thể trã giá cho việc tiếc kiệm không đúng chỗ! Cái cảm biến trên xe nó là vật hu sinh thay cho con người! Nên khi sử dụng lại nhiều khi nó không chính xác!
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên