Thảo luận về hệ thống an toàn túi khí và căng đai khẩn cấp

Phạm Vỵ
Bình luận: 4Lượt xem: 3,150

Phạm Vỵ

Tài xế O-H
Theo nguyên lý chung là khi ô tô bị đâm hoặc va chạm phía trước đạt tới một gia tốc chậm dần quy định thì cảm biến túi khí sẽ làm việc và chuyển tín hiệu về bộ điều khiển túi khí trung tâm để kích hoạt nổ túi khí và căng đai khẩn cấp đồng thời. Còn nếu túi khí chưa nổ thì bộ căng đai khẩn cấp cũng chưa bị kích hoạt. Nhưng hiện nay có xe Mercedec E 250 bị tai nạn đâm nhau, túi khí chưa nổ, nhưng có báo lỗi bộ căng đai đã căng. Nhờ các bác chuyên làm về dòng xe này cho biết xem vì sao vậy. Cảm ơn các bác.
 

gs02dmh

Tài xế O-H
Xe Mercedec E 250 bị tai nạn đâm nhau, túi khí chưa nổ, nhưng có báo lỗi bộ căng đai đã căng. Nhờ các bác chuyên làm về dòng xe này cho biết xem vì sao vậy. Cảm ơn các bác.

Mỗi khi xe bị đụng mạnh hộp đen của hệ thống túi hơi an toàn nhận tín hiệu từ những cảm ứng ở trước và hai bên hông cùng với cảm ứng ở trong ghế bên phải đằng trước để kích hoạt túi hơi và dây đai an toàn nơi ghế có người ngồi.

Mỗi dây đai an toàn có bộ phận khóa dây đai không cho tuột ra khi xe bị đụng nhằm bảo vệ tính mạng người ngồi ở vị trí đó. Tiếng anh gọi loại dây đai này là "Seatbelt Pretensioner" hoặc "Seatbelt Squib".

Vì lý do an toàn khi bị kích hoạt rồi thì phải thay mới và không dùng lại được!
 

kia_service

Thợ quèn
Nhân viên
Em không rõ về hệ thống căng đai khẩn cấp của Mer ,nhưng việc túi khí chưa nổ mà hệ thống căng đai đã hoạt động theo em là hết sức bình thường.Trên những xe có hệ thống túi khí sử dụng ACU thông minh bây giờ ,có rất nhiều các cảm biến hỗ trợ cho việc xác định người ngồi ,trọng lượng người ngồi ,vị trí người ngồi để hỗ trợ cho hệ thống túi khí có thể hoạt động ở hiệu quả cao nhất.(Hiệu quả cao nhất ,theo em không có nghĩa là túi khí bung 100%).Một số xe KIA cũng được sử dụng những cảm biến này ,cụ thể sử dụng cảm biến vị trí người ngồi để xác định hiệu suất bung của túi khí ,nghĩa là túi khí có thể nổ 60% hoặc 100% tùy tính toán và điều khiển từ ACU.Ở trường hợp xê này ,có thể ACU cảm nhận lực va chạm không gây quá nguy hiểm ,người ngồi đã đeo dây an toàn nên chỉ cho phép căng đai khẩn cấp hoạt động.
Em suy luận trực quan vậy thôi ,có gì mong các bác góp ý thêm.
 

gs02dmh

Tài xế O-H
Suy luận của bạn hoàn toàn đúng vì xe thời nay có qua nhiều túi hơi an toàn nên bộ vi sử lý làm việc thông minh hơn và hiệu qua hơn nhờ nhiều cảm ứng được gắn ở nhiều vị trí khác nhau ở trên xe.

Khoảng hơn 10 năm trước khi một xe hiệu Volvo bị đụng nặng hay nhẹ thì phải thay mới tất cả các túi hơi an toàn!
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên