Thay lốp ô tô dự phòng thật đơn giản và dễ dàng

S
Bình luận: 2Lượt xem: 1,173

SaruboiDQ

Tài xế O-H
Xe bị nổ lốp là tình huống không phải hiếm khi xảy ra, đã có rất nhiều trường hợp mắc kẹt giữa đường vì không thể chủ động xử lý. Biết cách thay lốp ô tô dự phòng trong trường hợp này sẽ là một “cứu cánh” cho bạn. Dưới đây là 7 bước thay lốp ô tô đơn giản và dễ thực hiện.

1. Chèn cố định bánh xe

Ngoài lốp dự phòng, dụng cụ bạn cần mang theo là kích bánh, tuýp tháo và ống công. Trước khi thao tác hãy nhớ đỗ trên nền phẳng tại khu vực an toàn. Trong tình huống đỗ trên đường cao tốc cần đặt các dấu hiệu cảnh báo phương tiện khác. Chèn bánh hoặc kéo phanh tay ngăn hiện tượng xe di chuyển tự do.

2. Tháo tấm che

Nếu tấm che vành có ốc giữa hãy tháo rời chúng trước khi dùng tay giật mạnh. Trong tình huống tấm lắp chặt có thể dụng đầu nhọn tua-vít nẩy nhẹ.

3. Nới lỏng ốc siết

Quá trình nới lỏng mà chưa kích bánh nhằm tận dụng mô-men ma sát giữa bánh với đường, cân bằng với môn men vặn bu-lông. Tuýp thao ốc giữ vành thường là loại 21. Nới lỏng đai ốc bằng cách vặn theo chiều ngược kim đồng hồ. Các ốc chặt có thể phải dùng ống công tăng mô-men.

Để tận dùng toàn bộ trọng lượng cơ thể hãy lựa để đặt ống công bên trái. Mô-men sẽ càng lớn khi lực vít vuông góc với cánh tay đòn. Cẩn trọng bởi tư thế này có thể bị tai nạn khi đai ốc bất ngờ nhả ra. Tuần tự nới lỏng đai ốc theo kiểu chữ “X” hoặc hình sao.

Thông thường bạn chỉ cần một nửa hoặc 2/3 vòng để ốc lỏng ra. Chú ý không tháo rời ngay các ốc để giữ bánh ở tư thế thẳng đứng, tránh làm xước vành hoặc quá tải cho một số bu-lông.

4. Kích bánh

Các nhà sản xuất đều thiết kế núm nâng xe dưới gầm, vị trí này thường nằm phía trong, gần hai bánh. Nên đặt kích cần đảm bảo đủ cứng để nâng trọng lượng xe thay bánh. Khu vực nền yếu cần tìm vật lót: gỗ, gạch, đá… để giảm áp suất ép xuống nền. Điều chỉnh để kích đẩy lên chạm đúng núm, tiếp tục kích tới khi bánh nhấc khỏi mặt đất.

5. Tháo bánh

Quá trình nới lỏng trước giúp cho việc tháo từng ốc lúc này dễ hơn. Tỳ tay vào bánh để giữ nó ở tư thế thẳng đứng cho tơi khi tháo đai ốc cuối cùng. Dùng hai tay vừa nhấc vừa rút bánh khỏi các bu-lông. Nếu xe dùng loại vành đúc hợp kim hãy cẩn trong tránh làm trầy xước bề mặt.

6. Đặt bánh dưới gầm

Đặt bánh dưới gầm là lựa chọn tốt nhất. Nó sẽ trở thành vật chống xe trong tính huống sập kích, đồng thời không lăn ra ngoài khu mà các phương tiện khác đang chạy.

7. Lắp bánh dự phòng và siết ốc

Lắp bánh dự phòng vào mai ơ. Vặn đều và nặng tay các đai ốc theo trình tự hình sao hoặc chữ “X”.

Rút bánh mới tháo khỏi gầm, cất vào xe. Hạ kích từ tốn cho đến khi rời núm. Tiếp tục dùng lực siết đều các đai ốc. Tháo kích và cất gọn vào xe. Chú ý trong quá trình vặn ốc chỉ nên hạ kích cho bánh chạm xuống mặt đường vừa đủ tạo ma sát để giữ bánh xe không bị quay,vì nếu siết chưa chặt đã hạ hết kích thì trọng lượng của xe sẽ đè xuống và có thể với sức người sẽ không đủ ép ốc xe hết vào vành trục.

Sau cùng là lắp tấm chắn và đai ốc giữ nó. Vậy là bạn đã hoàn thành việc thay lốp ô tô dự phòng thật đơn giản rồi đấy. Chúc bạn thành công!
 

truyenminh705

Tài xế O-H
Xe bị nổ lốp là tình huống không phải hiếm khi xảy ra, đã có rất nhiều trường hợp mắc kẹt giữa đường vì không thể chủ động xử lý. Biết cách thay lốp ô tô dự phòng trong trường hợp này sẽ là một “cứu cánh” cho bạn. Dưới đây là 7 bước thay lốp ô tô đơn giản và dễ thực hiện.

1. Chèn cố định bánh xe

Ngoài lốp dự phòng, dụng cụ bạn cần mang theo là kích bánh, tuýp tháo và ống công. Trước khi thao tác hãy nhớ đỗ trên nền phẳng tại khu vực an toàn. Trong tình huống đỗ trên đường cao tốc cần đặt các dấu hiệu cảnh báo phương tiện khác. Chèn bánh hoặc kéo phanh tay ngăn hiện tượng xe di chuyển tự do.

2. Tháo tấm che

Nếu tấm che vành có ốc giữa hãy tháo rời chúng trước khi dùng tay giật mạnh. Trong tình huống tấm lắp chặt có thể dụng đầu nhọn tua-vít nẩy nhẹ.

3. Nới lỏng ốc siết

Quá trình nới lỏng mà chưa kích bánh nhằm tận dụng mô-men ma sát giữa bánh với đường, cân bằng với môn men vặn bu-lông. Tuýp thao ốc giữ vành thường là loại 21. Nới lỏng đai ốc bằng cách vặn theo chiều ngược kim đồng hồ. Các ốc chặt có thể phải dùng ống công tăng mô-men.

Để tận dùng toàn bộ trọng lượng cơ thể hãy lựa để đặt ống công bên trái. Mô-men sẽ càng lớn khi lực vít vuông góc với cánh tay đòn. Cẩn trọng bởi tư thế này có thể bị tai nạn khi đai ốc bất ngờ nhả ra. Tuần tự nới lỏng đai ốc theo kiểu chữ “X” hoặc hình sao.

Thông thường bạn chỉ cần một nửa hoặc 2/3 vòng để ốc lỏng ra. Chú ý không tháo rời ngay các ốc để giữ bánh ở tư thế thẳng đứng, tránh làm xước vành hoặc quá tải cho một số bu-lông.

4. Kích bánh

Các nhà sản xuất đều thiết kế núm nâng xe dưới gầm, vị trí này thường nằm phía trong, gần hai bánh. Nên đặt kích cần đảm bảo đủ cứng để nâng trọng lượng xe thay bánh. Khu vực nền yếu cần tìm vật lót: gỗ, gạch, đá… để giảm áp suất ép xuống nền. Điều chỉnh để kích đẩy lên chạm đúng núm, tiếp tục kích tới khi bánh nhấc khỏi mặt đất.

5. Tháo bánh

Quá trình nới lỏng trước giúp cho việc tháo từng ốc lúc này dễ hơn. Tỳ tay vào bánh để giữ nó ở tư thế thẳng đứng cho tơi khi tháo đai ốc cuối cùng. Dùng hai tay vừa nhấc vừa rút bánh khỏi các bu-lông. Nếu xe dùng loại vành đúc hợp kim hãy cẩn trong tránh làm trầy xước bề mặt.

6. Đặt bánh dưới gầm

Đặt bánh dưới gầm là lựa chọn tốt nhất. Nó sẽ trở thành vật chống xe trong tính huống sập kích, đồng thời không lăn ra ngoài khu mà các phương tiện khác đang chạy.

7. Lắp bánh dự phòng và siết ốc

Lắp bánh dự phòng vào mai ơ. Vặn đều và nặng tay các đai ốc theo trình tự hình sao hoặc chữ “X”.

Rút bánh mới tháo khỏi gầm, cất vào xe. Hạ kích từ tốn cho đến khi rời núm. Tiếp tục dùng lực siết đều các đai ốc. Tháo kích và cất gọn vào xe. Chú ý trong quá trình vặn ốc chỉ nên hạ kích cho bánh chạm xuống mặt đường vừa đủ tạo ma sát để giữ bánh xe không bị quay,vì nếu siết chưa chặt đã hạ hết kích thì trọng lượng của xe sẽ đè xuống và có thể với sức người sẽ không đủ ép ốc xe hết vào vành trục.

Sau cùng là lắp tấm chắn và đai ốc giữ nó. Vậy là bạn đã hoàn thành việc thay lốp ô tô dự phòng thật đơn giản rồi đấy. Chúc bạn thành công!
Cho vài hình ảnh minh họa đi cụ
 

vankiep

Tài xế O-H
Có đọc, có nhìn bao nhiêu cũng không bằng một lần xắn tay áo lên tự thay phải không bác. Lần đầu tiên Vankiep tôi thay bánh xe mới phát hiện ra là mình thiếu đồ lung tung. Cứ tưởng là đầy đủ dụng cụ trong cốp xe, tới hồi làm mới biết là nó đã không cánh mà bay.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên