Thiết kế cơ cấu phanh của hệ thống phanh khí nén cho xe tải

V
Bình luận: 1Lượt xem: 2,639

vucuong

Tài xế O-H
MỤC LỤC

LỜI NÓI ĐẦU 2

PHẦN I: CHỌN PHƯƠNG ÁN THIẾT KẾ CƠ CẤU PHANH 3

1. Yêu cầu của cơ cấu phanh 3

2. Một số loại cơ cấu phanh của hệ thống phanh khí nén 3

3. Chọn kết cấu cơ cấu phanh 5

4. Lựa chọn sơ đồ dẫn động phanh 6

THÔNG SỐ KỸ THUẬT BAN ĐẦU CỦA XE 8

PHẦN II: TÍNH TOÁN THIẾT KẾ CƠ CẤU PHANH 9

1. Phân chia môn men phanh lên các cầu 9

2. Tính toán cơ cấu phanh 11

2.1. Tính chọn các thông số cơ bản 11

2.2. Phân tích lực tác dụng lên cơ cấu phanh 12

2.3 Tính bền các chi tiết của cơ cấu phanh 15

2.3.1 Tính bền guốc phanh 15

2.3.2 Tính bền trống phanh 22

2.3.3 Tính bền chốt phanh 24

2.4 Tính toán thiết kế cam 25

2.5 Kiểm nghiệm yêu cầu của cơ cấu phanh theo các chỉ tiêu 27

2.5.1 Áp suất giới hạn trên bề mặt 27

2.5.2 Công trượt ma sát riêng 28

2.5.3 Kiểm tra nhiệt độ tang trống 28

3. Trình tự tháo lắp và điều chỉnh cơ cấu phanh 29

3.1 Trình tự tháo lắp 29

3.2 Điều chỉnh cơ cấu phanh 30

KẾT LUẬN CHUNG 31

TÀI LIỆU THAM KHẢO 32

LỜI NÓI ĐẦU

Trong học kỳ này em được bộ môn giao đồ án môn học với đề tài “Thiết kế cơ cấu phanh của hệ thống phanh khí nén cho xe tải”. Em đã nghiên cứu yêu cầu đề tài cùng với sự giúp đỡ của thầy giáo hướng dẫn và đưa ra phương án thiết kế cùng với các bước tính toán các thông số cho cơ cấu. Đồ án gồm các nội dung sau:

Phần I: Chọn phương án thiết kế cơ cấu phanh. Trong phần này trình bày một cách sơ lược về hệ thống phanh trên ô tô, các kết cấu của cơ cấu phanh khí nén. Sau khi có những phân tích đưa ra được kết cấu cụ thể sẽ tính toán, lựa chọn sơ đồ dẫn động phanh.

Phần II: Tính toán thiết kế cơ cấu phanh. Phần này gồm các công việc sau:

1. Phân chia mô men phanh lên các cầu. Nhằm mục đích tính được mô men phanh yêu cầu cho từng cầu xe. Em đã lựa chọn cách tính thoả mãn tiêu chuẩn ECE đối với chế độ tải trọng lớn nhất. Đây là bộ tiêu chuẩn tiên tiến về yêu cầu của hệ thống phanh ô tô khi tiến hành thiết kế.

2. Tính toán cơ cấu phanh. Chọn các thông số cơ bản dựa theo tham khảo và một số chỉ tiêu của cơ cấu sau đó kiểm nghiệm lại xem có thoả mãn yêu cầu. Trong phần tính lực tác dụng lên cơ cấu em dùng cách tính của ECE mà không dùng cách tính truyền thống là dùng hoạ đồ lực. Cách tính này đơn giản hơn, không mất nhiều công sức nhưng vẫn đảm bảo được độ tin cậy.

3. Hướng dẫn tháo lắp và điều chỉnh cơ cấu phanh.

Do những hạn chế về kiến thức và thời gian cho nên không thể không có những thiếu sót, rất mong nhận được những góp ý của các thầy. Chân thành cảm ơn thầy giáo PGS . TS .Nguyễn Khắc Trai đã hướng dẫn em hoàn thành đồ án

DHTauto417.jpg
DHTauto418.jpg
 

dnhuson

Tài xế O-H
rất cảm ơn bài viết, nhưng có phần ad có tài liệu nào nói cụ thể về hai loại cam ép trên được không?
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên