Thiết kế trục trong Inventor

H
Bình luận: 2Lượt xem: 4,975

hochoi

Tài xế O-H
Trục là chi tiết dùng để đỡ các chi tiết máy khác của máy, thông thường dùng để đỡ các chi tiết máy quay hoặc truyền mômen từ các chi tiết lắp trên nó đến các chi tiết khác. hoặc làm cả hai nhiệm vụ trên.
Phần lớn mỗi trục phải có ít nhất hai gối đỡ. Các gối đỡ đó có thể là các ổ lăn hay ổ trượt. Tải trọng tác dụng lên trục có thể là lực từ bộ truyền bánh răng, sức căng của xích hay đai, và những chi tiết máy khác....Những lực này tác dụng lên ổ cùng chiều hay ngược chiều với phản lực của gối đỡ. Lực nén hay kéo trục cũng có thể được tạo ra từ lực dọc theo chiều trục sinh ra do trên trục có các bánh răng nghiêng hay bánh răng nón. Tải trọng tác dụng trên trục gây ra ứng suất nén hay kéo trên mặt cắt ngang của trục. Ngoài ra, vì trục thường dùng để truyền mômen xoắn nên mặt cắt ngang của trục còn chịu ứng suất do mômen xoắn gây ra (ứng suất tiếp). Mômen xoắn tác dụng lên trục nói chung không tác dụng trên toàn bộ chiều dài của trục mà chỉ có trên một đoạn trục nào đó. Các lực hướng tâm (Fr) luôn hướng vào đường tâm của trục. Các lực dọc trục (Fa) có chiều phụ thuộc vào chiều nghiêng của răng trong bánh răng nghiêng và chiều quay của trục.
Trong phần này chúng ta tính toán thiết kế trục và đưa nó vào bản lắp. Các số liệu tính toán được lưu vào bản vẽ cùng với hình ảnh của trục để có thể lấy ra sử dụng bất cứ lúc nào.
KH[FONT=&quot]Ở[/FONT]I T[FONT=&quot]Ạ[/FONT]O CH[FONT=&quot]ƯƠ[/FONT]NG TRÌNH

Khởi động Design Accelerator, hộp thoại xuất hiện:

Tại ô Standard[FONT=&quot] [/FONT]nhấn nút 6[FONT=&quot] [/FONT]chọn tiêu chuẩn kỹ thuật. Trong ví dụ này chọn ISO.
Tiếp theo chọn theo thứ tự dưới đây:
ð[FONT=&quot] [/FONT]
ð[FONT=&quot] [/FONT]

Hộp thoại hiện ra:

Tại đây chọn mức độ sử dụng:
¤ Engineer - kỹ sư.
¤ Expert - chuyên gia.
Chọn ¤[FONT=&quot] [/FONT]Expert - chuyên gia, sẽ có đầy đủ các thông số để tính toán thiết kế.
Nhấn Next[FONT=&quot] [/FONT]để tiếp tục.
Chúng ta tính toán thiết kế theo qui trình sau:
Khởi dựng trục (vẽ hình dạng của trục).
Tính toán trục (cho tải trọng và tính sức bền).
Đưa trục vào bản lắp.
Chúng ta nghiên cứu từng phần theo qui trình trên.
KHI D[FONT=&quot]Ự[/FONT]NG TRC

Trong chương này, chúng tôi trình bày các chức năng thiết kế hoàn chỉnh một trục gồm:
- Hình dạng bên ngoài của trục.
- Thiết kế trong lòng đầu mút bên trái, bên phải của trục.
- Các chi tiết tiêu chuẩn khác mang trên trục.
Hộp thoại:

Đây là hộp thoại để chọn các kích thước của các phần tử của trục như hình vẽ mô tả trên hộp thoại.
THI[FONT=&quot]Ế[/FONT]T K[FONT=&quot]Ế[/FONT] HÌNH D[FONT=&quot]Ạ[/FONT]NG BÊN NGOÀI C[FONT=&quot]Ủ[/FONT]A TR[FONT=&quot]Ụ[/FONT]C (INNER SHAFT SHOULDER)

Tại hộp thoại nhấn chọn nút Inner shaft shoulder
.
Kích hot m[FONT=&quot]ộ[/FONT]t [FONT=&quot]đ[/FONT]o[FONT=&quot]ạ[/FONT]n tr[FONT=&quot]ụ[/FONT]c

Vùng trên cùng của hộp thoại là hình minh hoạ các đoạn trục.

Muốn thiết kế đoạn nào, nhấn chuột vào hình của đoạn đó trên hình minh hoạ hoặc nhấn nút [FONT=&quot]€[/FONT][FONT=&quot] [/FONT]để chọn số thứ tự tại ô Active Part [FONT=&quot]như hình trên. Số[/FONT] thứ tự được đánh từ trái qua phải.
Đoạn trục được kích hoạt có màu xanh, đồng thời số thứ tự được hiện lên tại ô Active Part. Khi đoạn trục được kích hoạt, chúng ta tiến hành định dạng và kích thước của nó.
Thêm, bt m[FONT=&quot]ộ[/FONT]t [FONT=&quot]đ[/FONT]o[FONT=&quot]ạ[/FONT]n tr[FONT=&quot]ụ[/FONT]c

Trong hộp thoại luôn mặc định có 6 đoạn trục, chúng ta có thể thêm hoặc bớt một số đoạn trục theo yêu cầu.
Sau khi đã kích hoạt một đoạn trục, nhấn nút:
thêm một đoạn vào trước đoạn hiện hành.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên