Gần đây, trên FB có một số trao đổi về thời điểm phun xăng. Ý kiến chuyên gia về vấn đề này như sau:
Trước hết các bạn cần biết có 2 loại hệ thống phun xăng: 1. Phun gián tiếp (phun trước xuppap nạp); 2. Phun trực tiếp vào buồng cháy (GDI).
Đối với loại phun xăng gián tiếp, thời điểm phun xăng được quyết định bởi góc quay trục khuỷu của máy số 1 và cụ thể như sau:
1. Nếu trên động cơ dùng 2 tín hiệu (xung NE - vị trí hoặc tốc độ quay của trục khuỷu, và xung G hoặc TDC - phản ánh vị trí trục cam hoặc điểm chết trên của máy số 1) thì cả 2 tín hiệu này mới xác định được vị trí góc quay trục khuỷu của máy số một.
2. Nếu trên động cơ dùng xung kép (xung NE/ TDC: cánh phát xung bị khuyết răng) thì một xung này là đủ.
Còn ở kiểu phun xăng trực tiếp thì thời điểm phun lại phải căn cứ vào kỳ (thì) làm việc của từng máy. Như vậy cần các tín hiệu như trên.
Lượng nhiên liệu phun ra được quyết định bởi 2 tín hiệu chính: xung NE và tín hiệu mức tải của động cơ (tín hiệu của cảm biến lưu lượng khí nạp: VS, KS, VG, hoặc tín hiệu của cảm biến áp suất ở họng hút: PIM). Tín hiệu của cảm biến bướm ga (VTA và/hoặc IDL, PSW...) có thể được sử dụng như tín hiệu phản ánh mức tải của động cơ. Các tín hiệu khác như: CB nhiệt độ nước, CB áp suất khí quyển, tín hiệu không tải (IDL), tín hiệu toàn tải (PSW), tín hiệu khởi động (STA), tín hiệu của cảm biến khí xả (OX, A/F) là các tín hiệu để hiệu chỉnh lượng phun.
Biên soan: T.S Đinh Ngọc Ân
Nguồn: OTO - HUI TEAM
Trước hết các bạn cần biết có 2 loại hệ thống phun xăng: 1. Phun gián tiếp (phun trước xuppap nạp); 2. Phun trực tiếp vào buồng cháy (GDI).
Đối với loại phun xăng gián tiếp, thời điểm phun xăng được quyết định bởi góc quay trục khuỷu của máy số 1 và cụ thể như sau:
1. Nếu trên động cơ dùng 2 tín hiệu (xung NE - vị trí hoặc tốc độ quay của trục khuỷu, và xung G hoặc TDC - phản ánh vị trí trục cam hoặc điểm chết trên của máy số 1) thì cả 2 tín hiệu này mới xác định được vị trí góc quay trục khuỷu của máy số một.
2. Nếu trên động cơ dùng xung kép (xung NE/ TDC: cánh phát xung bị khuyết răng) thì một xung này là đủ.
Còn ở kiểu phun xăng trực tiếp thì thời điểm phun lại phải căn cứ vào kỳ (thì) làm việc của từng máy. Như vậy cần các tín hiệu như trên.
Lượng nhiên liệu phun ra được quyết định bởi 2 tín hiệu chính: xung NE và tín hiệu mức tải của động cơ (tín hiệu của cảm biến lưu lượng khí nạp: VS, KS, VG, hoặc tín hiệu của cảm biến áp suất ở họng hút: PIM). Tín hiệu của cảm biến bướm ga (VTA và/hoặc IDL, PSW...) có thể được sử dụng như tín hiệu phản ánh mức tải của động cơ. Các tín hiệu khác như: CB nhiệt độ nước, CB áp suất khí quyển, tín hiệu không tải (IDL), tín hiệu toàn tải (PSW), tín hiệu khởi động (STA), tín hiệu của cảm biến khí xả (OX, A/F) là các tín hiệu để hiệu chỉnh lượng phun.
Biên soan: T.S Đinh Ngọc Ân
Nguồn: OTO - HUI TEAM