Đang tải...

Chúc bác một ngày mới tốt lành!

"Hãy luyện tập như thể bạn chưa bao giờ chiến thắng. Hãy hành động như thể chưa bao giờ bạn thất bại"

Thảo luận Tìm hiểu máy chẩn đoán

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi ckd-04, 20/3/14.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. ckd-04
    Offline

    ckd-04 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    8/7/13
    Số km:
    521
    Được đổ xăng:
    400
    Xăng:
    4,167 lít xăng
    Chào các bác trên diễn đàn O-H.
    Hiện tại việc sửa chữa điện ô tô ngày càng phức tạp, đòi hỏi phải có máy chẩn đoán. Tuy nhiên hiện tại có nhiều rất nhiều máy, có máy rất phức tạp có máy lại rất đơn giản. Nhưng mình vẫn chưa hiểu một việc là Máy chẩn đoán giao tiếp với các Ecu như thế nào? bằng phương thức gì ? PHần mềm và phẩn cứng như thế nào?
    Xin được lắng nghe ý kiến từ các cụ!
    Thân chào!
     
    Đã được đổ xăng bởi XeLu75H6789.
  2. khanhbp
    Offline

    khanhbp Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    15/11/09
    Số km:
    122
    Được đổ xăng:
    139
    Xăng:
    1,137 lít xăng
    Nói nôm na cho Bác dễ hiểu như sau. Trên ô tô hiện đại trang bị rất nhiều loại máy tính(ECU, BCM, EABS...Bác tìm đọc thêm để hiểu các từ viết tắt nhé) trong đó có bộ nhớ để lưu dữ liệu và các mã sự cố. Máy chẩn đoán cũng là một máy tính có thể giao tiếp được với máy tính trên xe để đọc các dữ liệu trên và thể hiện trên màn hình. Nên tùy theo chuẩn giao tiếp mà có thể đọc nhiều dòng xe, tùy theo phần mềm mà có thể đọc được chi tiết hay không. Khái quát là như vậy.
     
    Đã được đổ xăng bởi XeLu75H6789, mobilest, hieucaosu1 tài xế khác.
  3. ckd-04
    Offline

    ckd-04 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    8/7/13
    Số km:
    521
    Được đổ xăng:
    400
    Xăng:
    4,167 lít xăng
    Cảm ơn những thông tin của bác. Tuy nhiên mình cần biết cái cụ thể hơn ví dụ như là chuẩn giao tiếp gì? phần mêm gì ? bên trong máy chẩn đoán có cấu tạo như thế nào. Xin góp chút thông tin thêm cụ nhé!
     
    Đã được đổ xăng bởi XeLu75H6789.
  4. khanhbp
    Offline

    khanhbp Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    15/11/09
    Số km:
    122
    Được đổ xăng:
    139
    Xăng:
    1,137 lít xăng
    Theo mình. Trên quan điểm người sử dụng máy thì hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để khai thác hết tính năng của máy mình có. Trên quan điểm người nghiên cứu để chế tạo thì cần phải tìm hiểu chuyên sâu mọi vấn đề mà bạn nêu, thì không thể mô tả trong một bài viết. Bạn tra google có nhiều thông tin về món chẩn đoán này lắm. Chắc bạn là sinh viên ham hiểu biết.
     
    Đã được đổ xăng bởi Phạm VỵXeLu75H6789.
  5. autohd
    Offline

    autohd Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    1/5/13
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    105
    Xăng:
    4,401 lít xăng
    Nói ngắn gọn thì máy chuẩn đoán giao tiếp (kết nối) với ECU thông qua giắc chuẩn đoán (DLC), phương thức giao tiếp là đọc lại mã lỗi (DTC) đã được ECU lưu trong bộ nhớ và xuất ra màn hình máy chuẩn đoán dưới dạng mã có 5 chữ số (VD: P0115). Ngoài ra máy chuẩn đoán còn có thể truy cập dữ liệu hiện thời được ECU quản lý, kiểm tra cơ cấu chấp hành, cài đặt lại và hiệu chỉnh.
    Cấu tạo một mạch test ECU trong phòng thí nghiệm:cau tao may chuan doan.jpg
    Phần mềm trong máy chuẩn đoán G-scan là: Window CE
    Phần cứng gồm: chíp Dual (ARM9 400Mhz và 208Mhz); Bộ nhớ: NOR Flash 16MB, NAND Flash 64MB, SDRAM 32MBx2. Màn hình LCD 5.6''
    Chi tiết hơn thì khó có thể trình bày trong một bài viết được.
     
    Đã được đổ xăng bởi anmapu1, mobilest, XeLu75H67891 tài xế khác.
  6. hieucaosu
    Offline

    hieucaosu Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    13/4/10
    Số km:
    989
    Được đổ xăng:
    659
    Xăng:
    2,800 lít xăng
    vậy có nghĩa là cụ muốn hỏi và tìm hiểu cấu tạo trong ruột gan của máy chẩn đoán!
     
    Đã được đổ xăng bởi autohdXeLu75H6789.
  7. XeLu75H6789
    Offline

    XeLu75H6789 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    6/4/13
    Số km:
    175
    Được đổ xăng:
    214
    Xăng:
    2,140 lít xăng
    Theo e máy chuẩn đoán chuyên hãng sẽ xuất lỗi đầy đủ và chính xác hơn máy chuẩn đoán nhiều dòng xe, nếu cụ , máy chuẩn đoán và ECU được giáo tiếp với nhau qua dây OBD II , còn cụ muốn trực tiếp trải nghiệm cụ nên mua một máy vửa túi tiền để sử dụng :D
     
    Đã được đổ xăng bởi autohdhieucaosu.
  8. ckd-04
    Offline

    ckd-04 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    8/7/13
    Số km:
    521
    Được đổ xăng:
    400
    Xăng:
    4,167 lít xăng
    [quoteaany hanhbp, post: 257652, member: 17535"]Theo mình. Trên quan điểm người sử dụng máy thì hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để khai thác hết tính năng của máy mình có. Trên quan điểm người nghiên cứu để chế tạo thì cần phải tìm hiểu chuyên sâu mọi vấn đề mà bạn nêu, thì không thể mô tả trong một bài viết. Bạn tra google có nhiều thông tin về món chẩn đoán này lắm. Chắc bạn là sinh viên ham hiểu biết.[/quote]
    Đúng vậy bác ơi.xin được tiếp thu từ các cụ
     
  9. XeLu75H6789
    Offline

    XeLu75H6789 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    6/4/13
    Số km:
    175
    Được đổ xăng:
    214
    Xăng:
    2,140 lít xăng
    Vài điều về máy chuẩn đoán ô tô

    Máy chuẩn đoán hiện nay rất đa đạng và phong phú . Chínnh vì đa dạng và quá phong phú, nên các bác thợ khi muốn đầu tư một cái cũng rất băn khoăn . Hôm nay em mạo muội viết một vài điều em đã từng sử dụng và rút ra kinh nghiệm , để hôm này em phọt lại chia sẻ cùng các bác .
    Từ khi các nhà sản xuất ô tô đưa hệ thống điện tử vào để điều khiển động cơ của một chiếc xe ,thì việc sửa chữa xe đã thêm phần phức tạp và khó khăn hơn những động cơ dùng cơ cấu cơ khí . Nhưng bù lại việc đưa các hệ thống điện tử vào đã giúp việc tối ưu những hệ thống động cơ đó một cách hiệu quả hơn rất nhiều . Và khi hệ thống phức tạp hơn thì các nhà chế tạo đã nghĩ ra những phương pháp, để có thể xác định những hư hỏng một cách thuận tiện và đơn giản . Do đó các nhà suản xuất đã đưa vào phần điều khiền bằng điện tử những cơ cấu kiểm tra và xác định lỗi sau đó lưu những lỗi đó lại để chờ sửa chữa . Từ đây người ta đã thiết kề thêm những cơ cấu cho phép đọc mã lỗi , Đây là khởi đầu của những thiết bị chuẩn đoán mã lỗi .
    Một máy chuẩn đoán được cho là đầy đủ đồ chơi thì phải đáp ứng được những tiêu chí sau đây : HỖ trợ những chuẩn đọc nào OBD 1 hay OBD II , ngoài 2 chuẩn này thì còn rất nhiều chuẩn đọc khác nhau, do trước đó chưa đưa thành qui chuẩn nên mỗi nhà sản xuất có một chuẩn riêng của họ .
    Chuẩn đoán được cho nhiều loại xe và đây hầu như là điều mà các bác thợ hay để ý .
    Chuẩn đoán được mã lỗi của phần động cơ .
    Chuẩn đoán được các hệ thống an toàn chủ động như hệ thống thắng,túi khí , Chống trơn ,chống lật ....
    Chuẩn đoán được các hệ thống phân bộ lực kéo ,và nhiều hệ thống phụ trợ khác vi sai ,hệ thống điện ....
    Ngoài những tính năng kể trên thì một máy chuẩn đoán cho phép xem các thông số của các loại cảm biến thông qua những biểu đồ hoặc đồng hồ là rất cần thiết, việc xem này nhằm xác định xem cảm biền đó có hoạt động đúng theo thiết kế . TỪ đó xác định việc sửa chữa .

    [​IMG]
    Đây là cổng OBD II thông dụng của các xe từ năm 1996 tại mỹ và 2001 tại Châu Âu .Cá biệt vài loại xe cũng đã sử dụng OBD II từ năm 1994 . Và cũng có rất nhiều loại xe là chuẩn OBD1 nhưng sử dụng chân giao tiếp giồng OBD II .

    Máy đọc lỗi thì có nhiều loại : nhưng ở đây em nói về 2 loại phổ biến nhất .
    Loại cầm tay dùng đọc trực tiếp thông qua màn hình LCD của thiết bị .
    Loại kết nồi với máy vi tính ( loại này được rất nhiều dân chuyên nghiệp sử dụng vì tính linh hoạt và có kho dữ liệu khổng lổ hơn loại cầm tay rất nhiều ) .
    [​IMG]
    [​IMG]

    [​IMG]
    [​IMG]

    Trong phạm vi kiến thức của em ,em xin giới thiệu với các bác về thiết bị mà lâu nay em hay dùng để theo dõi thông số động cơ xe bằng Carputer .
    Thiết bị rất nhỏ gọn và giao tiếp qua USB với máy vi tính . Điểm ưu của sản phẩm này là nhỏ gọn và giá thành rẻ , hỗ trợ nhiều loại xe sử dụng chuẩn giao tiếp OBD II và có rất nhiều phần mềm hỗ trợ ,từ miễn phí đến có phí . Dĩ nhiền là miễn phí thì không bằng có phí .
    [​IMG]

    Đối với những phần mềm miễn phí , theo như kết quả test của em thì đọc và xóa lỗi được rất nhiều loại xe và cho phép xem rất nhiều thông số của các cảm biến thông qua biểu đồ hoặc đồng hồ hiển thị .

    [​IMG]
    [​IMG]

    Phần mềm có trả phí thì hỗ trợ nhiều hơn như đọc xóa lỗi ngoài động cơ ra thì hỗ trợ thêm ABS ,túi khí , hộp số ,cầu vi sai ,chống trơn ,chống lật , thậm trí những loại xe lai xăng điện .
    [​IMG]

    [​IMG][​IMG][​IMG]
     
    Đã được đổ xăng bởi anmapu1, hoanmy, vanluomckd2 tài xế khác.
  10. vanluomckd
    Offline

    vanluomckd Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    10/7/14
    Số km:
    44
    Được đổ xăng:
    33
    Xăng:
    630 lít xăng
    Bác cho mình hỏi là mình dùng máy tính để kiểm tra lỗi và điều chỉnh lại thông số của xe thì mình dùng phần mềm nào vậy bác.
     
  11. khoadongluc
    Offline

    khoadongluc Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,237
    Được đổ xăng:
    7,956
    Xăng:
    98,241 lít xăng
    Nếu không có Cáp kết nối hoặc thiết bị thì sao can thiệp được vào xe mà chỉnh thông số hả bác?
     
    Đã được đổ xăng bởi mobilesthoanmy.
  12. vanluomckd
    Offline

    vanluomckd Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    10/7/14
    Số km:
    44
    Được đổ xăng:
    33
    Xăng:
    630 lít xăng
    cáp kết nối thì mình mua được mà nhưng bây giờ mình muốn dùng máy tính chứ không dùng máy chuẩn đoán. Theo mình đọc thì phần mềm GDS hay Ondata gì đó cũng đọc được thì phải, mình không rõ lắm vụ này nền cần bác nào am hiểu chỉ giúp.
     
  13. khoadongluc
    Offline

    khoadongluc Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,237
    Được đổ xăng:
    7,956
    Xăng:
    98,241 lít xăng
    Chào bác !
    Phần mềm ô tô (Thuật ngữ tự đặt) bản thân tôi thường chia ra làm 2 loại . Một loại để chẩn đoán , một loại nữa là để tra cứu . Cũng có một số phần mềm chuyên hãng thì vừa dùng để chẩn đoán và tra cứu ví dụ như GDS là phần mềm vừa tích hợp tra cứu và chẩn đoán . Đối với loại phần mềm này chỉ cần bác có cục VCI (một thiết bị kết nối giữa Jack OBD II trên xemáy tính thông qua cáp USB) bác có thể chẩn đoán bệnh tình của xe , Nếu không có cục này bác vẫn có thể tra cứu thông tin sửa chữa hay sơ đồ mạch offline trên máy tính được .
    Còn đối với một số phần mềm như Toyota techstrean chỉ dùng để chẩn đoán mà không tra cứu dữ liệu được . Và một số phần mềm như Alldata , Mitchell thì chỉ tra cứu và ko chẩn đoán được.

    Kiến thức về cái này khá rộng .Nêu bác muốn tìm hiểu thêm về chủng loại này bác có thể vào đây
     
    Đã được đổ xăng bởi vanluomckd.
  14. cuongminh
    Offline

    cuongminh Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    30/6/12
    Số km:
    604
    Được đổ xăng:
    370
    Xăng:
    1,354 lít xăng
    GDS đọc chuyên hãng của xe huyndai và KIA thôi bác nhé nhưng cáp kết nối và vci thì 100 củ cơ ạ. Ondata ? Theo em phán đoán là alldata nhỉ hay ondemand nó chỉ là kho tài tiệu các loại xe thôi cụ ạ.
     
    Đã được đổ xăng bởi vanluomckdkhoadongluc.
  15. vanluomckd
    Offline

    vanluomckd Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    10/7/14
    Số km:
    44
    Được đổ xăng:
    33
    Xăng:
    630 lít xăng
    hj. mình chỉ nghe nói nên chưa biết rõ nên hỏi. cảm ơn các bác đã giải thích.
     
  16. anmapu1
    Offline

    anmapu1 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    8/10/09
    Số km:
    37
    Được đổ xăng:
    53
    Xăng:
    178 lít xăng
    chửa hiểu biết về máy chẩn đoán mua máy về coi như vứt đi à cụ. giống như không gì về điện mà đi sữa ống nước cụ ạ
     
  17. anmapu1
    Offline

    anmapu1 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    8/10/09
    Số km:
    37
    Được đổ xăng:
    53
    Xăng:
    178 lít xăng
    cụ đã thông chưa ạ, muốn tìm hiểu thêm thì có trên OBDvietnam.net đấy cụ
     
  18. anmapu1
    Offline

    anmapu1 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    8/10/09
    Số km:
    37
    Được đổ xăng:
    53
    Xăng:
    178 lít xăng
    cụ đăng hình chữ ký ghê quá em đổ xăng cho cụ rồi ợ, đừng giật cầu dao nhé cụ, em còn xin con đẻ cái nữa ạ
     
  19. phaocoi
    Offline

    phaocoi Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    11/5/12
    Số km:
    759
    Được đổ xăng:
    895
    Xăng:
    17,273 lít xăng
    Chẩn đoán chứ không phải chuẩn đoán nhé ! đã chuẩn sao phải đoán nữa ?
     
  20. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    20,419
    Được đổ xăng:
    21,913
    Xăng:
    175,824 lít xăng
    Ợ! Quá chuẩn luôn. Cơ mà nhiều bác bị ngọng
     

Chia sẻ trang này