Đang tải...

Thảo luận Tìm hiểu thêm về hộp đen ô tô

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi linhautonet, 20/9/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. linhautonet
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/10/09
    Số km:
    567
    Được đổ xăng:
    74
    Mã lực:
    51
    Xăng:
    117 lít xăng
    Nguồn bài viết từ diễn đàn otofun
    1. Vì sao cần cái này?


    Một ngày đẹp trời, một thằng dở hơi ăn cám lợn đi sai luật lao đầu vào xe của mình. Theo thông lệ thì cứ xe to đền xe bé, hiện trường do xxx lập nói thẳng ra là có thể đổi trắng thay đen. Nhân chứng muốn thì dựng ngay được mấy ông xe ôm; vật chứng muốn thì đập thêm vài phát là có. Nếu có cái gọi là hộp đen này, bằng chứng vô cùng có giá trị - nhất là nó ghi lại chính xác thời gian, địa điểm, làn đường, hướng đi, tốc độ... của mình.

    Một ngày không đẹp trời, đang dừng đèn đỏ hoặc đi rất chậm, một ông số nhọ nhầm chân ga tông thẳng vào đuôi xe mình dẫn đến mình đâm vào xe đằng trước. Đôi khi, sẽ khó để nói rằng vì ông ấy húc đuôi mình, mình mới tông vào xe đằng trước - chỉ vì thiếu chứng cứ về tình trạng, tốc độ xe đi trước và cả xe của mình.

    Một ngày đi qua ngã tư, còn 2-3 s nữa mới đèn đỏ nhưng vào giữa ngã tư thì kẹt xe, vướng 2b... Sang đến bên kia thì cạp nong vẫy gọi, xxx welcome. Nói gì, tìm nhân chứng à? Hay là móc sữa của F1 ra phát chẩn cho thiên hạ? Một ngày đè vạch liền vì có 1 thằng cờ hó chim mồi lao từ trong ngõ ra hoặc tạt đầu; hoặc bị xxx vần đá ra giữa đường chặn xe. Đáng lẽ theo pháp lệnh xử phạt vi phạm hành chính là được miễn trừ trong trường hợp bất khả kháng. Nhưng chả lẽ gọi chính chúng nó đến làm chứng à?

    Một ngày số hơi nhọ, một thằng xe đã nát nhừ đuôi vỡ đèn vân vân, làm quả phanh cực gấp ngay trước mũi để bắt đền mình. Một ngày ai đó mượn xe, mình muốn biết họ đi những đâu, nói xấu những gì khi ngồi trên xe của mình - chê xe đểu chẳng hạn. Một ngày đi du lịch, muốn không bỏ quên các câu chuyện, tình huống diễn ra trên cả lộ trình. Một ngày đang đi đường gặp vụ tai nạn hot, muốn uống vodka mệt nghỉ trên OF, chả lẽ về chờ báo mạng đưa tin rồi lấy ảnh & clip để đăng?

    Một ngày... một ngày... một ngày... rất nhiều cái 1 ngày cần đến hộp đen & camera giám sát gắn trên kính lái. Cho nên ngay sau khi mua xe, nhà cháu lùng sục bằng được và tìm ra cái X-driven. Gắn trên kính lái và tự tin gấp vài phần khi chạy trên đường. Giá cả thì có thể nói rất bình thường so với lợi ích mà nó mang lại. Còn tác dụng thì nó cũng giông giống như mua bảo hiểm xe vậy - để những lúc có chuyện lớn thì mang ra dùng.

    [video=youtube;uE54o_cvQ1I]http://www.youtube.com/watch?v=uE54o_cvQ1I&feature=player_embedded[/video]
    Nếu 2 thằng này chết thì em cũng đỡ được khối rắc rối với bằng chứng video này ạ
    (Xin lỗi các cụ tắt loa đi nhé, em lúc đấy theo phản xạ hạ kính chửi với theo chúng nó!)
    2. Một câu chuyện có thật:

    Ngã tư Cổ Nhuế một ngày giữa năm 2010 em quên mất tháng nào rồi. Hồi đó xxx còn đứng ngay sau ngã tư, phía đi lên Nội Bài. Đồng chí xedieu đến đèn đỏ còn chừng 4 giây, nhưng khi tránh được mấy cái xe rẽ trái vào trưởng Mỏ thì sang bên kia đèn đỏ được 5-7s rồi. Dĩ nhiên là đường không mông quạnh, 3 xxx chả lẽ không thịt con mồi ngon thế kia. Cạp nong giơ lên, 4b tạt vào. Cũng chả cứng chả mềm, em nói luôn:

    - Các anh bắt tôi lỗi vượt đèn đỏ đúng không?
    - (Im lặng nhưng giơ tay chào em kiểu rất lấy lệ)
    - Tôi không vượt đèn đỏ mà là vướng các xe khác nên khi qua ngã tư đèn đã chuyển sang đỏ. Xe tôi có gắn camera trên kính lái, ghi lại toàn bộ lộ trình và tình huống trước mũi xe, có cả tọa độ và bản đồ vệ tinh đi kèm. Nếu các anh không tin, các anh cứ lập biên bản, nhanh lên để tôi còn đi. Biên bản các anh hãy ghi rõ đúng ngày này, giờ này, ở địa điểm này, xe biển số này vượt đèn đỏ.
    - (Im lặng và đi ra xe em)
    - Đấy, camera đấy, kể cả từ nãy đến giờ tôi và anh nói chuyện nó cũng ghi lại hết, ghi âm luôn (cái này em chém gió). Kể cả bây giờ anh đang ngó xe tôi nó cũng đang ghi lại đấy. Dữ liệu được chuyển thẳng lên mạng liên tục (em càng chém ác vì mặt xxx đần đực ra rồi). Anh có cần tôi mở máy tính cho anh xem.

    Viết ra thì lê thê thế thôi, lúc đấy nói nhanh lắm. Đồng chí xxx nhìn em thêm một lượt rồi nói:

    - Nếu vậy chắc chúng tôi nhìn nhầm, xin lỗi anh.
    - Vâng, cảm ơn anh. Chào các anh (nói rõ to trong lúc xxx già đừng phía sau vẫn đang ngạc nhiên chờ xxx trẻ diễn giải lại hay sao ý)

    Nói thật là lúc đó em rảnh rỗi lắm, nhưng không phải đứng lại trình bày dài dòng với xxx cũng là rất vui rồi.
    3. Cái đó trông như thế nào?

    Nói chung nó là 1 loại sản phẩm nên rất đa dạng. Có loại to loại bé, loại có màn hình, loại không có màn hình. Em không buôn bán hay NCKH về cái này nên cũng chả biết nhiều. Em xin review về cái X-driven mà em đang dùng thôi ạ!


    Đầy đủ phụ kiện đây ạ (www.ub1.co.kr)


    Đây là cái camera chưa bao gồm cái đế gắn (www.ub1.co.kr)


    Nó chỉ to bằng 2 ngón tay con gái thôi (www.ub1.co.kr)


    Ngồi từ ghế lái, nhìn sang bên phải & phía sau gương chiếu hậu trong xe (nó được gắn rất kín đáo ở đó, không nói khó mà biết)


    Em vòng sang phải chụp cho thuận chiều ánh sáng


    Em mới mất có... 3 phút để nhét dây vào mép kính. Nếu làm cẩn thận chả nhìn thấy dây đâu (nó có 4-5 cái miếng treo dây, dán vào kính lái em chưa dùng đến)


    Ngửa cổ từ chỗ đầu đĩa trong xe chụp lên. Cái đèn đỏ nháy là nó đã ghi hình. Còn cái đèn xanh chưa xanh là vì chưa nhận được tín hiệu GPS


    Kích thước so với cái gương hậu thì dư lày


    Bên ngoài nhìn vào rất kín đáo (để ý kỹ mới thấy nó bé bé trước cái gương trong xe đấy ạ). Người bình thường chỉ nghĩ đó là 1 phụ kiện của gương!
    4. Tính năng có gì?

    - Ghi hình mỗi khi được cấp nguồn điện. Nếu muốn ghi 24/24 kể cả lúc xe tắt máy cũng được. Nếu muốn ghi hình mỗi khi xe bật chìa khóa ON cũng được. Nếu muốn ghi hình chỉ lúc nào mình muốn cũng được. Nếu không muốn ghi hình thì có 3 cách: rút nguồn cấp, rút jack cắm ngay trên thiết bị và 1 cách cực nông dân là... rút thẻ nhớ.

    - Góc quay rất rộng, đủ để ghi lại cả bề rộng mặt đường phía trước. Thậm chí ai không nhìn kiểu ảnh chụp wide quen còn có cảm giác như xe ô tô này đi hết 3 làn đường.

    - Ghi âm mọi chuyện trong xe cùng thời điểm với việc ghi hình, nghĩa là clip có hình ảnh ngoài xe và âm thanh trong xe ạ.

    - Sensor của máy là loại CMOS 1,3MP, quay video 640x480 chất lượng fine tốc độ 30 hình / giây; nếu muốn nét căng thì chọn 1280x960 nhưng còn 5 hình / giây

    - Định dạng cho phép save as ra AVI là chuẩn thông dụng cực kỳ, tha hồ xem ở hầu hết các loại thiết bị.

    - Có tích hợp chip GPS nên khi xem sẽ có hiện bản đồ bên cạnh để biết xe đi ở đâu, lộ trình thế nào, tốc độ đang chạy là bao nhiêu?

    - Có cảm biến gia tốc nên nhận biết được khi nào và thế nào là xe bị va chạm, bị mất lái, bị sa xuống hố?

    - Khi gặp sự cố (va chạm, sa hố, shock...) thiết bị sẽ tự động nhặt ra 1 clip dài 20s bao gồm cả trước khi va chạm và sau khi va chạm.

    - Khi gặp tình huống thú vị trên đường, nhấn 1 nút thiết bị sẽ tự động nhặt ra 1 clip dài 20s từ trước khi nhấn 5s đến sau khi nhấn 15s. Tha hồ làm phóng sự!

    - Thiết bị dùng thẻ SD, hỗ trợ đến 16GB, ghi liên tục hết thẻ lại ghi đè. Em test sơ sơ hình như 16GB là hơn 30h ghi hình liên tục, đủ để chạy từ HN vào đến SG.

    - Các "clip sự cố" hoặc "clip thú vị" nói trên sẽ không bị ghi đè ngay cả khi hết thẻ.

    - Thiết bị cứ âm thầm ghi hình vào thẻ, muốn xem lại phải cắm thẻ vào máy tính để xem. Máy tính đó phải cài phần mềm (bé tý) download trên trang chủ của hãng. Màn hình tối thiểu 1024x768 mới hiển thị hết các nút lệnh của chương trình.

    - Cách lắp đặt bào gồm 2 phần. Gắn trên kính lái thì ai cũng tự làm được. Sau đó nếu muốn đi dây đẹp đẽ, dấu kín dây nhợ trong nẹp kính & đấu điện trực tiếp vào ổ khóa hoặc hộp cầu chì thì mang vào gara, mất chừng 100.000 tiền công.
    5. Sử dụng như thế nào?

    Khởi động chương trình, nó ra giao diện như vầy:


    Nhấn chuột vào chữ RECORD để mở các clip, nó sẽ hỏi vị trí file _SYSTEM.MDB trên thẻ nhớ. Thường là trong thư mục DATA của thẻ nhớ


    Chọn file đó xong nó bắt đầu scan cái cơ sở dữ liệu mini đó để có list các clip và các thông tin liên quan chỉ mình nó hiểu.


    Bên cạnh tên các clip toàn con số vô nghĩa kia là loại clip: Normal là clip ghi bình thường, còn Emergency là loại "clip sự cố" hoặc "clip thú vị" em nói ở trên.

    Nhấp chuột trái vào 1 bản ghi bất kỳ, cửa sổ xem trước bên dưới sẽ được kích hoạt, trên clip có ghi rõ ngày và giờ ghi hình để chúng ta tiện tìm kiếm. Cái clip em ví dụ được ghi vào sáng sớm, trời mưa nên nhìn hơi tê tái, mong các cụ lượng thứ.


    Khi nhấp kép vào 1 bản ghi nào đó thì clip đó sẽ thực sự được "chiếu" lại, với tất cả các thông số liên quan mà chương trình ghi nhận được. Trong ảnh dưới là 1 clip như thế, góc bên trái là toàn bộ hình ảnh (bên trong hình ảnh có ngày và giờ ghi hình, ngày giờ lấy từ tín hiệu vệ tinh nên không bịa được đâu ạ). Ngay dưới hình ảnh là biểu đồ dao động của xe theo 3 chiều XYZ tương ứng 3 màu. Giống như cái điện não đồ ấy. Chỗ nào nó vọt lên nghĩa là xe bị xóc hoặc mất lái (tùy trục Z hay X hay Y).

    Phía dưới bên trái và các nút điều khiển Xem, Tua, Dừng, Tạm dừng... quá dễ hiểu rồi. Cái vòng tròn bên phải mấy cái nút đó hiển thị tốc độ của xe tại thời điểm ghi hình (tốc độ liên tục cập nhật theo thời gian thực). Năm (5) nút tròn tròn bên góc phải phía dưới là để cấu hình và làm mấy thứ linh tinh em nói chi tiết sau. Góc dưới cùng bên phải là nút chỉnh volume, bên trái nút volume là nút chỉnh tốc độ chạy của clip. Em viết vậy có khó hiểu quá không nhỉ, ngại oánh text vào ảnh quá, nó hơi bị đầu lâu mà đã 7h kém rồi, gấu đang gọi về.


    Cụ thể hơn em xin đi vào chi tiết như sau:

    Cửa sổ "chiếu" phim đây ạ. Góc trên bên trái là ngày, góc trên bên phải là giờ. Thiết bị cho phép bẻ "gật gù" nên sau khi gắn vào kính lái, chọn góc quay như thế nào được nhiều nhất, rộng nhất các cụ tha hồ "bẻ" nó lên hoặc xuống. Cái của em có lẽ lấy vào taplo xe hơi nhiều.


    Đây, cái biểu đồ dao động của xe theo 3 chiều XYZ tương ứng 3 màu đây ạ. Các cụ thấy đường khá êm và em đi rất ngoan ạ, không hề oánh võng hay sa xuống hố nhá. Tốc độ chạy xe chưa đến 30km/h!


    Đây là bản đồ mô tả rõ lộ trình di chuyển của xe - bản đồ này là kiểu... bản đồ. Nếu máy tính không được nối mạng Internet lúc xem lại clip thì không có bản đồ đâu nhé. Trong hình dưới đây, cái đo đỏ là vị trí xe mình ạ!


    Muốn xem bản đồ kiểu địa hình chụp từ vệ tinh của Google Earth thì nhấn vào nút Satellite hoặc Hybrid. Lúc đó trông nó sẽ cụ tỷ dư lày.


    Trong lúc xem clip, nhấn vào nút dấu + ở góc trên bên trái bản đồ sẽ ra các thông tin liên quan đến GPS của chiếc xe. Nhiều quá em không tả nữa, các cụ nhìn biết ngay! Chú ý là nút này sẽ vô dụng nếu tại thời điểm ghi hình, camera không bắt được tín hiệu từ vệ tinh GPS - dĩ nhiên. Thông thường sau khi xe bắt đầu nổ máy (hoặc chui ra khỏi tầng hầm nhà cao tầng) thì khoảng vài phút sau mới có tín hiệu vệ tinh. Khi đó đèn xanh trên thiết bị sẽ sáng ON.​


    Giả sử trong lúc xem mà các cụ muốn "nhặt ra 1 cái ảnh" thì nhấn vào cái nút thứ 3 đây, sẽ ra giao diện để lưa lại 1 khung hình dưới định dạng BMP.


    Chọn thư mục lưu hình như bình thường thôi


    Nếu muốn nhặt ra 1 đoạn clip để post lên box ATGT - đừng bắt anh em xem cả 5 phút chỉ để chứng kiến tình huống 5s nhá - các cụ nhấn vào nút thứ 2 trong dãy 5 nút dưới đây. Sau đó chọn mục Section saving.


    Bước tiếp theo là chỉ rõ muốn "nhặt ra" 1 clip trong khoảng thời gian nào, lưu vào đâu với tên là gì - Cực kỳ dễ hiểu. Chú ý là nó vẫn lưu dưới định dạng riêng của hãng UB1 nhá!


    Thế nếu muốn up 1 đoạn lên Youtube chẳng hạn, phải có 2 thao tác. Đầu tiên là nhặt ra 1 đoạn như nói trên, sau đó thì mở nó ra bằng cách nhấn vào nút hình quyển vở - nút thứ nhất.


    Khi mở cái clip đó ra rồi thì nhấn tiếp vào nút Save thứ 2 ấy, nhưng lần này chọn Save another name.


    Đặt cho nó 1 cái tên, và nhớ chọn phần mở rộng của file là AVI chứ không phải UB1 nữa nhá.


    Một lúc sau (tùy cấu hình máy) nó sẽ báo OK. Lúc này trên ổ cứng của các cụ sẽ có cái clip ấy nhưng đã ở định dang AVI thông dụng.

    Nếu là lần đầu tiên save as ra AVI, chương trình sẽ đòi nối mạng để tải về 1 bộ giải mã cho phép save as từ UB1 ra AVI, các cụ cứ làm theo hướng dẫn thôi, đơn giản lắm (lưu 1 file EXE do nó tải về, rồi tiến hành cài đặt chừng... 2 giây)


    Vấn đề cuối cùng là cấu hình thiết bị theo ý mình.

    Các cụ chọn cho em cái nút đo đỏ có hình cờ lê với búa ấy ạ, nó sẽ bung ra 1 bảng hỏi: "Bố ơi, cái file config để lưu cấu hình máy ấy bố để ở đâu?" Lúc này các cụ tìm đến thư mục gốc của thẻ nhớ rồi chọn đúng file _SYSTEM.CFG cho em nhá.


    Tổng quan nó dư lày, chắc cụ nào rành về IT hay English nhìn qua là biết ngay. Cái này các cụ cứ cài... giống em là tốt nhất - cụ Hardtop cài cho em đấy - rồi tìm hiểu sau. Em chỉ nói thêm là cái chỗ G-sensor kia là độ nhạy của điểm G đấy ạ. Chính cái đó quyết định khi nào thì gọi là xe gặp sự cố: bị đâm mạnh bằng bao nhiêu, sa xuống cái hố sâu cỡ nào... Cụ Hardtop vào giải thích thêm giúp em với!

    Phần Pre-Event và Post-Event chính là khoảng thời gian ghi lại trước và sau khi sự cố xảy ra. Em ví dụ như dưới đây nghĩa là nếu xe em bị đâm hoặc bị sa hố thì thiết bị sẽ tự "nhặt" ra 1 clip trước khi bị đâm 5s và sau khi bị đâm 15s - để chúng ta nghiên cứu cho kỹ và để không bị vô tình xóa đè mất. (Ví dụ mình cho mượn xe thì cũng muốn biết anh em có lao xe xuống ruộng không chứ nhể)


    Phần độ phân giải của video thì có 3 mức. Chú ý là mức VGA 640x480 hỗ trợ ghi 30 hình/s còn mức xịn hơn là MEGA 1280x960 thì chỉ ghi được 5 hình/s xem hơi giật giật, cần dùng làm bằng chứng thì không hay lắm.​


    Phần chất lượng của video thì cứ cao nhất mà phang: FINE ạ!


    6. Khi gặp trục trặc thì xử lý thế nào?

    Thiết bị nếu bình thường thì sẽ ghi hình liên tục và đèn đỏ chớp tắt lâu lâu 1 phát. Nếu bắt được GPS thì đèn xanh sẽ sáng. Nếu thẻ bị lỗi thì đèn nháy loạn cào cào và kêu pi-pi nhè nhẹ. Trường hợp thẻ bị trục trặc sao đó, hãy copy ra mấy thứ sau (có sẵn trong thẻ) trước khi forrmat thẻ, format xong lại copy vào (em cũng chả biết có cần phải thế không):

    - File _system.cfg ngoài thư mục gốc
    - File _version.txt ngoài thư mục gốc
    - File X-driven_Installer.exe ngoài thư mục gốc
    - Thư mục Data và 2 file bên trong là _system.mdb và _system.rpt
    - Các file đuôi UB1 là các clip, lưu hay xóa là nhu cầu của các cụ.

    Em thì thường tạo sẵn 1 thư mục copy cái đống kia vào, mỗi khi thẻ có vấn đề em forrmat luôn và copy ngược lại cả đám đấy là xong.



    7. Bồ kết ạ

    Em viết thế này là múa rìu qua mắt cụ Hardtop và cụ Bụp cùng khá nhiều cụ đã dùng cái này lâu đời. Nhưng mà thôi, các cụ bận thì em viết vậy. Cụ Hardtop giải thích nốt cái chỗ config giúp em với nhé, như thế cho... công bằng vì cụ bảo em cứ viết đi có gì cụ bổ sung sau mà lị.

    Chắc chắn còn nhiều loại hộp đen nữa, ví dụ loại có màn hình chẳng hạn, mà em chưa có điều kiện dùng qua. Em mong các cụ đã và đang dùng black box vào chia sẻ cái hay - dở của bọn chúng để anh em được mở rộng tầm mắt và lựa chọn thiết bị cho phù hợp. Nếu biết 1 loại hay hơn, rất có thể em chuyển cái bộ của em đang dùng ra... kính hậu của xe để mua bộ khác dùng thử. Chúc các cụ 1 buổi tối vui vẻ, em oải quá rồi vừa viết vừa post ảnh từ 4h30 đến giờ là hơn 3 tiếng ạ!

    (Em xin nói thêm là cái này Hyundai GP đang bán giá 3,7 triệu - còn của anh em OF thì hình như chưa đến 3,5 ạ)

     
  2. nguyenvanbao
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/9/11
    Số km:
    985
    Được đổ xăng:
    155
    Mã lực:
    76
    Xăng:
    1,700 lít xăng
    được đấy bác ạh. nhưng bác có thể nói rõ hơn cho em biết xe bác đang dùng là loại xe nào thế k ạh. àh bác có biét cách cài đặt nó k thế chỉ giúp em với. thank bác nhìu=d>
     
  3. hamhieubiet
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/9/11
    Số km:
    36
    Được đổ xăng:
    4
    Mã lực:
    21
    Xăng:
    374 lít xăng
    Bạn cho hỏi cái này có chạy được như lắp bộ định vị vietmap ko vậy?
     
  4. gin_cantho
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/9/11
    Số km:
    23
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng:
    309 lít xăng
    cái này cũng hay mà cũng nguy hiểm. mấy thằng chạy ẩu phóng nhanh chắc là k dám lắp :))
     

Chia sẻ trang này

Hình ảnh sinh nhật lần thứ 8