Tín hiệu điều khiển lốc điều hòa mescedes

M
Bình luận: 19Lượt xem: 3,697

mrdp

Tài xế O-H
Em làm con mescedes c200 không đóng lốc kiểm tra van đuôi vẫn thông mạch điện cấp vẫn có như có điều em không hiểu bọn mes nó điều khiển lốc ra làm sao bật ac cũng có điện tắt ac cũng có điện xuống lôc. Có khi tự tắt em không hiểu lốc không có bon hít này điện áp cấp xuống lốc ra sao mong các bác tư vấn. Bác nào có tài liệu cho em xin làm loại này hiểu ít mệt quá các bác ạ.
 

trungauto

Tài xế O-H
Ðề: Tín hiệu điều khiển lốc điều hòa mescedes

Nó khiển bằng xung bác ah, mới bật A/C thì nó khiển mở 100% sau khi đạt độ lạnh cần thiết nó sẽ đóng van lại từ từ, khi nào nhiệt độ tăng nó lại kích mở van lớn ra. Làm máy dòng Mer này bác phải có máy thì làm rất tự tin bác ah, còn không thì mò...đuối luôn đó. :D
 

tranquynhnd

Tài xế O-H
Ðề: Tín hiệu điều khiển lốc điều hòa mescedes

C200 dùng van điện để điều khiển công suất lốc cụ dùng một bóng đèn nhỏ loại 5w để thử khi nổ máy bật â/c đèn sang nhẹ sau đó sáng rõ hơn khi tắt a/c một lúc sau đèn mới tăt .Khi có điện đến van mà lốc ko co áp thi cụ tháo cái van ra vệ sinh rồi cắm giắc xem van có rút lên ko nếu ko thì thay van nếu có thì thay lốc chúc cụ thành công
 

phanminhnhat

Học việc
Ðề: Tín hiệu điều khiển lốc điều hòa mescedes

Đúng như bác trungauto và bác tranquynhnd nói, valve này được điều khiển bằng xung điều rộng PWM có dạng như thế này:


Độ mở của valve sẽ được ECU điều chỉnh liên tục trong khoảng 0-100% bằng cách thay đổi độ rộng xung theo tỉ lệ tương ứng.
Tần số xung này khoảng 30-40Hz do đó nếu sử dụng VOM đo thì không thấy được sự thay đổi.
Cách hay và trực quan nhất như bác tranquynhnd đưa ra là dùng một bóng đèn nối song song vào valve để thử, độ sáng đèn lúc này sẽ thay đổi tương ứng với độ mở của valve.
 

quangstorm

Tài xế O-H
Ðề: Tín hiệu điều khiển lốc điều hòa mescedes

Tôi chỉ là ngừoi dùng c200 2002 , cũng ra thợ sửa đh , xin hỏi ké một câu : ông thợ bảo lốc của tôi toàn là cơ thôi, không biết thế thì cơ chế đóng ngắt đh sẽ thực hiện thế nào, và cái van như các bác nói n ó nằm ở đâu , có dễ nhận biết không ạ
Các bác đang bàn về chuyên môn sâu nên tôi không dám hỏi nhiều
 

tranquynhnd

Tài xế O-H
Ðề: Tín hiệu điều khiển lốc điều hòa mescedes

Cái van cụ hỏi nó nằm chìm trong thân lốc chỉ có jắc điện lồi ra ngoài thôi khi van hoạt dộng(do hộp đen điều khiển) thì lốc mới đóng nó làm việc bên trong lốc nhìn bên ngoài ko thấy được cụ phải nhìn áp suất mới biết được
 

MOVE

AERO BUS
Ðề: Tín hiệu điều khiển lốc điều hòa mescedes

Em làm con mescedes c200 không đóng lốc kiểm tra van đuôi vẫn thông mạch điện cấp vẫn có như có điều em không hiểu bọn mes nó điều khiển lốc ra làm sao bật ac cũng có điện tắt ac cũng có điện xuống lôc. Có khi tự tắt em không hiểu lốc không có bon hít này điện áp cấp xuống lốc ra sao mong các bác tư vấn. Bác nào có tài liệu cho em xin làm loại này hiểu ít mệt quá các bác ạ.

Đây là van đuôi lốc điều khiển bằng xung trên xe Scion, bác bấm vào dấu mũi tên trên hình để xem mô phỏng thay đổi duty của tín hiệu tương ứng với vị trí của van:

[FLASH]http://www.oto-hui.com/mophong/flash/VariableCapacityCompressor.swf[/FLASH]
 

hieucaosu

Tài xế O-H

quangstorm

Tài xế O-H
Ðề: Tín hiệu điều khiển lốc điều hòa mescedes

Tôi là dân ngoại đạo, lẽ ra phair gọi các bác là thầy mới đúng.
Xin có thắc mắc : trên hình thì tôi hiểu cái quá trình nén của loại lốc này.
Nhưng vẫn chưa rõ xung ở đây là xung cơ học hay xung gì khác, nó được đưa tới điều khiển lốc thế nào ? Chẳng hạn tôi ngồi trên xe , bấm nút để tắt đh thì tín hiệu nào được phát đi, rồi chuyển đổi thành tín hiệu gì , rồi điều khiển đóng ngắt lốc ra sao ạ ?
Cám ơn
 

MOVE

AERO BUS
Ðề: Tín hiệu điều khiển lốc điều hòa mescedes

Tôi là dân ngoại đạo, lẽ ra phair gọi các bác là thầy mới đúng.
Xin có thắc mắc : trên hình thì tôi hiểu cái quá trình nén của loại lốc này.
Nhưng vẫn chưa rõ xung ở đây là xung cơ học hay xung gì khác, nó được đưa tới điều khiển lốc thế nào ? Chẳng hạn tôi ngồi trên xe , bấm nút để tắt đh thì tín hiệu nào được phát đi, rồi chuyển đổi thành tín hiệu gì , rồi điều khiển đóng ngắt lốc ra sao ạ ?
Cám ơn

Theo em hiểu là như thế này:
Thay vì lốc thông thường người ta điều khiển bằng cách đóng ngắt côn từ để dừng trục vào thì lốc này trục vào sẽ hoạt động liên tục nhưng thay vào đó lưu lượng ra sẽ thay đổi.
Lưu lượng được điều chỉnh bằng cách thay đổi tiết diện dẫn thông cửa nạp và cửa xả của van đuôi lốc (Ngắt lốc tức là cửa nạp hoàn toàn thông với cửa xả). Van này được điều khiển bằng xung điện do hộp điều khiển cấp đến xử lý theo tín hiệu các cảm biến.
Xung này dạng xung vuông có độ rộng thay đổi, độ rộng xung sẽ tương ứng với vị trí mở của van.

Khi muốn ngắt lốc thì hộp chỉ cần dừng cấp xung là xong.
 

quangstorm

Tài xế O-H
Ðề: Tín hiệu điều khiển lốc điều hòa mescedes

Bác giải thích như vậy thì tôi hình dung được ngay ạ.
Nhưng thắc mắc vì ông thợ sửa dh của tôi lại khẳng định khác như vậy .
Có lẽ tôi sẽ mở ra xem lại xem có dây điện nào đưa vào van đuôi lốc không, biết đâu may ra xe tôi chỉ lỏng cái giắc cắm.
 

rua86

Tài xế O-H
Ðề: Tín hiệu điều khiển lốc điều hòa mescedes

Tôi đoán bác storm cũng là dân trong ngành nhưng có gì khó nói phải không
 

quangstorm

Tài xế O-H
Ðề: Tín hiệu điều khiển lốc điều hòa mescedes

Dạ thưa không phải đâu ạTôi chỉ mới tìm hiểu về oto được hai ba tháng nay sau khi bị một vố mất tiền mua cục tức đến hôm nay vẫn chưa tiêu ạ.
 

rua86

Tài xế O-H
Ðề: Tín hiệu điều khiển lốc điều hòa mescedes

Vậy bác là người cũng yêu kỹ thuật nhỉ. Chúc mừng bác đã gia nhập. Tìm hiểu về ô tô hay lắm. Đúng là mỗi chuyên môn có một nét riêng nhưng ô tô thì rất là hay đấy
 

quangstorm

Tài xế O-H
Ðề: Tín hiệu điều khiển lốc điều hòa mescedes

Tôi chỉ có cái xe đang hỏng đh cộng với một vài kiến thức linh tinh, nhưng cũng xin mạnh dạn đề xuất , không phải thì bỏ qua nhé :
Bác nào có máy ốt xi lô thử kiểm tra xem cái xung điều khiển lốc nó có chuẩn không. Tôi nghĩ nếu nó khác nhiều về pha và biên độ thì có thể gây ra hiện tượng dầu bị nén cục bộ với áp lực quá cao nên mới làm cháy dầu nên mới đen nhanh như thế. Mỗi chu kì nén chỉ cần một lượng rất nhỏ bị " cháy " thôi thì chỉ thời gian ngắn sau dầu cũngbij đen
Tôi nghĩ thế vì có bác nói mỗi lần thay lốc thì hoạt động tốt , ít ngày sau lại sinh tật và tháo ra thấy dầu bị đen
 

Mobilest

Giữ xe
Nhân viên
Ðề: Tín hiệu điều khiển lốc điều hòa mescedes

Tôi chỉ có cái xe đang hỏng đh cộng với một vài kiến thức linh tinh, nhưng cũng xin mạnh dạn đề xuất , không phải thì bỏ qua nhé :
Bác nào có máy ốt xi lô thử kiểm tra xem cái xung điều khiển lốc nó có chuẩn không. Tôi nghĩ nếu nó khác nhiều về pha và biên độ thì có thể gây ra hiện tượng dầu bị nén cục bộ với áp lực quá cao nên mới làm cháy dầu nên mới đen nhanh như thế. Mỗi chu kì nén chỉ cần một lượng rất nhỏ bị " cháy " thôi thì chỉ thời gian ngắn sau dầu cũngbij đen
Tôi nghĩ thế vì có bác nói mỗi lần thay lốc thì hoạt động tốt , ít ngày sau lại sinh tật và tháo ra thấy dầu bị đen

Bác cũng là dân kỹ thuật à .Không phải ai cũng có máy ốt xi lô đâu ,mà có máy cũng ít khi sử dụng . Em cũng có ốt xi lô nhưng cũng ít dùng là vậy ,vì khi dùng scan mình đã biết độ mở của van lốc rồi . Đối cới máy MEC và B thì yêu cầu và đặc tính rất cao nó không như xe HÀN và NHẬT lùn đâu .Riêng về phần phin lọc của MEC và B thì đơn giản hơn xe hàn nhiều ,nó chủ yếu là hút ẩm ,vì tính gia tốc của động cơ tức thì rất cao nên nó phải thiết kế van đít mở bằng sung .Nếu không khi chạy điều hòa mà ga đột ngột lên 7 đến 8 nghìn vòng phút thì nó nhận hộ khẩu văn điển luôn .Còn về dầu đen thường là 1 là do ga kém ,2 là do dầu lốc không đúng chủng loại ,3 là do tuy ô cao su lâu ngày kém bị thôi muội ra từ lòng ống cao su . Kể cả thay dây cao su mới mà lởm thì vẫn bị như thường . Cho nên B và Mẹc khi vào hãng là nó bắt thay hết thì cái gì mà chẳng tốt .Đấy là chính sách bảo hành của hãng .Thôi cụ ơi cụ hạ hỏa đi nhé ,có gì đâu mà bức súc ,Chúc xe cụ mau lành bệnh ..
 

quangstorm

Tài xế O-H
Ðề: Tín hiệu điều khiển lốc điều hòa mescedes

Cám ơn, bác nói tôi cũng sáng ra nhiều điều. Tôi cũng ham thích kĩ thuật, nhưng với ô tô l thì là lính mới tò te, mới nhập ngũ đươc vài ba tháng, nhưng sẽ kiên trì học hỏi.
Vấn đề tôi băn khoăn là câu chuyện về cái đh dùng van đuôi đã được nói đến từ nhiều năm nay, chúng ta chắc không thiếu các bác giỏi kĩ thuật oto, mà sao người dùng chúng tôi luôn nơm nớp với những lời tư vấn của các xưởng là nên thay lốc với chi phí tới hai chục triệu đồng! !.
Bác có địa chỉ sửa chữa nào tin cậy thì chỉ giúp nhé
 

ford-kia

Tài xế O-H
Ðề: Tín hiệu điều khiển lốc điều hòa mescedes

Không phải ai cũng khuyên với lời khuyên chân thành như thế đâu bác,nếu bác cứ giữ quan điểm sợ sệch như thế thì không nên dung oto.Vì khi đã nêu ra thay thế thì chắc phải có nguyên nhân
Còn về phần dùng máy o xi lo gi đó,đó chỉ là thiết bị giã lập và kiểm tra biên đọ sóng thôi không dùng cái đó để sửa chữa đâu.
Hệ thống điều hòa rất phức tạp nó bao gồm bộ điều khiễn A/C hộp rely,cầu chì,cảm biên nhiêt độ lạnh,van phun,van tiết lưu,phin lọc,cảm biến áp suất ga,ly hợp từ,lóc lạnh,lọc gió điều hòa.Trên xe đời mới nó còn có cả cảm biến nhiệt độ trong và ngoài trười nửa.
Đó là về phần DH còn hệ thống hoạt động của nó rất phức tạp,gas,dầu lanh,thiếu đủ ra sao,thủng dàn nóng ,dàn lạnh,thổng đường ống cao su,xiu phớt bị rò rỉ do ga,dầu lạnh kém chất lượng của máy anh thợ bên ngoài tư vấn giá thật rẽ thật mêm,đánh vào túi tiền của khách.Khi bị sự cố khách là người chiệu thiệt đầu tiên,khi vào hảng thì đã quá muộn để cứu chữa kịp thời chúc bác có thêm kiến thức về điều hòa
 

thanhthe_2015

Mọi thứ đang ở phía trước !!!
Ðề: Tín hiệu điều khiển lốc điều hòa mescedes

Thợ hãng với thợ ngoài chẳng khác nhau gì cả. Thợ hãng chưa chắc đã có được những yếu tố và khả năng sửa chữa sâu như thợ ngoài vì thấy bảo hãng là toàn thay là chủ yếu chứ sửa ít ( nghe nói thôi chứ ko biết thật ko :)) ).
Còn lốc mà hỏng thì phải thay thôi chứ cũng không còn cách nào, giá cả thì xin không bàn luận rồi :D. Để báo thay lốc cũng không hề đơn giản, và người thợ chắc chắn sẽ có giải thích cho chủ xe. Mọi quyết định nằm ở khâu giải thích :))
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên