Đang tải...

Chúc các cụ ngày mới may mắn!

"Không bao giờ thất bại, tất cả là thử thách"

Cơ bản Tính tùy động hệ thống lái EPS

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi TUNGNI, 6/9/14.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. TUNGNI
    Offline

    TUNGNI Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    3/9/14
    Số km:
    31
    Được đổ xăng:
    65
    Xăng:
    469 lít xăng
  2. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    20,037
    Được đổ xăng:
    20,287
    Xăng:
    165,546 lít xăng
    Bác mở cho anh em tý: tính tùy động ở đây được hiểu thế nào ạ?
     
    Đã được đổ xăng bởi khachiep93.
  3. Phạm Vỵ
    Offline

    Phạm Vỵ Bằng lái Hạng C

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,829
    Được đổ xăng:
    2,508
    Xăng:
    10,564 lít xăng
    Trước hết xin định nghĩa để nếu ai chưa biết tính "tùy động" thì cùng hiểu thêm.
    Tính "tùy động" hay còn gọi là tính "chép hình" trong hệ thống điều khiển bằng khí nén, thủy lực hoặc điện như các hệ thống lái cơ khí có trợ lực, hệ thống dẫn động ly hợp bằng cơ khí có trợ lực khí nén, hệ thống phanh dẫn động khí nén, hệ thống phanh dẫn động bằng dầu trợ lực chân không...
    Tính "tùy động" hay "chép hình" thể hiện ở 2 khía cạnh:

    1. Về động học: (về dịch chuyển)
    - Động học của bộ phận chấp hành hoàn toàn phụ thuộc vào động học của bộ phận điều khiển. Khi bô phận điều khiển dịch chuyển thì bộ phận chấp hành dịch chuyển, Khi bộ phận điều khiển dừng thì bộ phận chấp hành dừng, Khi bô phận điều khiển dịch chuyển nhanh (chậm) thì bộ phận chấp hành dịch chuyển nhanh (chậm).
    2. Về động lực học: (vể lực/momen)
    Dù đã có trợ lực, hoặc như điều khiển tổng phanh khí thì khi lực/momen cản ở bộ chấp hành tăng lên thì lực ở cơ cấu điều khiển cũng tăng lên nhưng với tỉ lệ nhỏ.
    Còn về tính tùy động trong hệ thống lái trợ lực điện EPS cần hiểu như sau:
    Trong hê thống lái cơ khí trợ lực thủy lực và hê thống lái cơ khí trợ lực điện thì tính tùy động được thực hiện nhờ vào một chi tiết quan trọng đó là thanh xoắn. Chính nhờ thanh xoắn này mà tùy theo mức tải của mô men cản dưới bánh xe, cũng như tốc độ đánh lái trên vô lăng làm thanh xoắn biến dạng góc. Ở HT lái điện thì biến dạng góc này được phát hiện bởi cảm biến momen. Có nghĩa là góc xoắn tỉ lệ với tín hiệu điện áp ra của cảm biến momen. Tín hiệu này được đưa về ECU/EPS, trên cơ sở đó ECU điều khiển dòng điện cấp cho mô tơ trợ lực để trợ lực.
    Dòng điện cấp cho mô tơ trợ lực này hoàn toàn tỉ lệ với góc xoắn hay tín hiệu ra của cảm biến momen.
    Có nghĩa là:
    Khi tín hiệu cảm biến momen lớn thì bộ phận chấp hành được trợ lực lớn, Khi tín hiệu cảm biến momen nhỏ thì bộ phận chấp hành được trợ lực nhỏ, Khi tín hiệu cảm biến momen không đổi thì bộ phận chấp hành được trợ lực không đổi (khi dừng quay vô lăng).
    Đến đây chắc các bạn đã hiểu nguyên lý và tính "tùy động" của hê thống lái cơ khí trợ lực điện.
     
    Đã được đổ xăng bởi thaoden, mobilest, TUNGNI2 tài xế khác.
  4. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    20,037
    Được đổ xăng:
    20,287
    Xăng:
    165,546 lít xăng
    Dạ, em đã hiểu, cảm ơn cụ đã khai sáng!
     
  5. TUNGNI
    Offline

    TUNGNI Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    3/9/14
    Số km:
    31
    Được đổ xăng:
    65
    Xăng:
    469 lít xăng
    Cảm ơn bác rất
    Trước tiên xin cảm ơn bác rất nhiều! Nhưng với trợ lực thủy lực thì van trợ lực sẽ trở về vị trí trung gian, lúc này áp suất 2 khoang bằng nhau bánh xe tiếp tục quay vòng còn với trợ lực điện thì có phải là lúc đó ECU sẽ nhận tín hiệu ở góc quay đang quay vòng và cấp điện cho motor trợ lực không đổi không?Nếu như trạng thái giữ vô lăng thì motor phải không quay. Như vậy thì vẫn cấp điện cho motor hay ngưng cấp?
     
    Đã được đổ xăng bởi mobilestPhạm Vỵ.
  6. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    20,037
    Được đổ xăng:
    20,287
    Xăng:
    165,546 lít xăng
    - Trên hệ thống trợ lực thủy lực, khi ở vị trí trung gian, áp suất 2 khoang của xylanh bằng nhau, thì bánh xe không dịch chuyển mà đứng yên (bác nhầm chỗ này)
    - Đối với trợ lái điện, lúc này, tín hiệu góc quay của động cơ điện sẽ báo ràng nó không quay ( bác nhầm chỗ này) nên nó không được cấp điện nữa.
    - Khi đang giữ lái, động cơ điện không quay, thông thường là cắt điện, nhưng nhiều lúc vẫn cấp điện
    - Ngay cả khi động cơ điện quay, vẫn có thể bị cắt điện
     
    Đã được đổ xăng bởi TUNGNI.
  7. Phạm Vỵ
    Offline

    Phạm Vỵ Bằng lái Hạng C

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,829
    Được đổ xăng:
    2,508
    Xăng:
    10,564 lít xăng
    Khi quay đến một góc nào đó của vô lăng rồi dừng lại, tức là xe đang quay vòng với bán kính không đổi. Lúc này cảm biến mô men sẽ xuất một tín hiệu ra với một điện áp không đổi, do đó ECU cũng cấp một dòng điện không đổi cho mô tơ để tạo ra mô men trợ lực cân bằng với mô men cản quay vòng ở bán kính quay vòng đó. (Chứ không phải là ngừng cấp nhé).
     
    Đã được đổ xăng bởi TUNGNI, mobilesttruongphonghp .
  8. namibu
    Offline

    namibu Guest

    Cám ơn bác chủ thread rất nhiều.
     
  9. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    20,037
    Được đổ xăng:
    20,287
    Xăng:
    165,546 lít xăng
    Vẫn câu hả bác?
     
  10. TUNGNI
    Offline

    TUNGNI Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    3/9/14
    Số km:
    31
    Được đổ xăng:
    65
    Xăng:
    469 lít xăng
    Bác namibu rãnh vừa vừa thoi trời ak!
     
  11. vutuonglam4125
    Offline

    vutuonglam4125 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    17/3/14
    Số km:
    37
    Được đổ xăng:
    36
    Xăng:
    2,145 lít xăng
    Em hỏi ngu cái Thanh xoắn có bị xoắn lại 1 phần nào đó về vị trí cân bằng khi giữ vô lăng 1 vị trí không.Bánh xe hồi vị lại vị trí cân bằng khi chịu tác dụng momen quay có làm thanh xoắn trở về vị trí cân bằng không a.
     
  12. soccon
    Offline

    soccon Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    19/10/16
    Số km:
    87
    Được đổ xăng:
    114
    Xăng:
    951 lít xăng
    Cảm ơn bác nhiểu
     
  13. hatdauxanh
    Offline

    hatdauxanh Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    17/12/16
    Số km:
    29
    Được đổ xăng:
    18
    Xăng:
    175 lít xăng
    vậy nguyên nhân thường gặp khi tro lực lại nàng là gì
     
  14. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    20,037
    Được đổ xăng:
    20,287
    Xăng:
    165,546 lít xăng
    Không hiểu
     
  15. tu_nguyen
    Offline

    tu_nguyen Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    27/12/16
    Số km:
    46
    Được đổ xăng:
    21
    Xăng:
    254 lít xăng
    bác giai thích rõ thanh xoắn hộ e với. như vị trí , cấu tạo...
     
  16. MaiCO2908
    Offline

    MaiCO2908 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    26/3/16
    Số km:
    29
    Được đổ xăng:
    4
    Xăng:
    339 lít xăng
     
  17. lydung
    Offline

    lydung Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    13/9/16
    Số km:
    27
    Được đổ xăng:
    34
    Xăng:
    494 lít xăng
    Bác cho e hỏi tắt điên chìa khóa trợ lưc lái vẫn hoạt đông nguyên nhân từ đâu ak.ngắt ắc quy trơ lưc ms ngừng hoạt đông
     
  18. Nguyendong1988
    Offline

    Nguyendong1988 Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    17/2/16
    Số km:
    374
    Được đổ xăng:
    283
    Xăng:
    4,527 lít xăng
    Câu hỏi của bác bao gồm cả câu trả lời rồi đó
     
  19. Cai banh xe
    Offline

    Cai banh xe Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    20,037
    Được đổ xăng:
    20,287
    Xăng:
    165,546 lít xăng
    Hỏng hộp điều khiển trợ lái
     
  20. lydung
    Offline

    lydung Tài xế O-H

    Tham gia ngày:
    13/9/16
    Số km:
    27
    Được đổ xăng:
    34
    Xăng:
    494 lít xăng
    Vâng không ảnh hưởng lắm cứ để vây
     

Chia sẻ trang này