[Trao đổi kinh nghiệm] Xe Vios/ 2004/ lỗi hệ thống VVT-i

Phạm Vỵ
Bình luận: 25Lượt xem: 8,681

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Ðề: [Trao đổi kinh nghiệm] Xe Vios/ 2004/ lỗi hệ thống VVT-i

Sáng nay Trung tâm tôi tiếp nhận một con xe Vios đời 2004 trong tình trạng nổi đèn CHECK.
Đã kiểm tra và có kết luận. Tôi tường trình lại để anh em tham khảo.
Đầu tiên cắm máy VG vào kiểm tra thì báo lỗi: P1656 OCV circuit malfunction. Chúng tôi đã tiến hành kiểm tra theo quy trình sau:
1. Kiểm tra sơ bộ van OCV:
- Tháo van OCV ra ngoài;
- Đo thông mạch cuộn dây van OCV ---> OK;
- Cấp điện áp 12V vào hai cực cuộn dây, lõi van có dịch chuyển;
Kết luận sơ bộ: Van OCV bình thường.
2. Kiểm tra hoạt động của van OCV khi động cơ đang hoạt động:
- Khởi động động cơ, cho chạy chế độ không tải;
- Dùng chức năng đo xung đo tín hiệu từ ECU cấp xuống OCV thì OK, đúng quy luật;
- Cắm máy chẩn đoán vào và chọn chế độ kích hoạt;
- Khi chưa kích hoạt, OCV chưa làm việc, động cơ hoạt động bình thường;
- Khi kích hoạt, OCV hoạt động, động cơ rung giật rồi chết máy;
Kết luận: Van OCV và bộ VVT-i hoạt động tốt.
3. Kiểm tra dây dẫn từ ECU đến van OCV:
OK không có vấn đề gì.
4. Kiểm tra quy luật xung điều khiển van OCV khi chạy xe:
Các phần kiểm tra trên mọi thứ đều tốt, vậy chỉ còn lại ECU thôi, vấn đề là kiểm tra thế nào để khẳng định được là ở ECU?
Đặc điểm khi kiểm tra: Sau khi xóa lỗi, nếu chạy xe ở số 3 rồi ép ga mạnh một vài lần thì lại xuất hiện lỗi trở lại. Căn cứ vào đó tôi dùng máy chẩn đoán với chức năng đo xung từ 2 chân của ECU cấp xuống OCV. Đo dạng xung khi xe đang chạy giống điều kiện đã thử ở trên, nhằm xác định quy luật của xung điều khiển van có gì khác thường không?
Trong quá trình chạy xe bình thường, thì tín hiệu xung đúng quy luật. Để số 3 rồi ép ga, đúng lúc này tín hiệu xung mất hẳn và đèn CHECK nổi ngay lập tức và sau đó không có tín hiệu xung nữa. Chỉ khi tắt khóa điện, khởi động lại thì mới xuất hiện xung bình thường.
Kết luận: Lỗi do ECU, phát tín hiệu xung điều khiển OCV bị gián đoạn.

Trung tâm của bác ở đâu vậy ạ? Trong trường Bách khoa không thấy trung tâm nào
 

tuandienvbhp

Tài xế O-H
chào thầy Vy em thấy anh em O -H trả lời em thấy ai cũng có những ý kiến đúng, thầy gom nhăt những ý kiến đúng và cho chúng em biết thầy nhé. Chúc thấy năm mới an khang thịnh vượng vui vẻ và tràn đầy niềm vui, và luôn rực cháy với anh em O H chúng em
 

oto16ahn

Tài xế O-H
em đã thay bugi và vệ sinh lại giắc hộp.xe chạy test xem sao ạ.chứ phán chết hộp đầu năm cũng hơi run các cụ ạ
 

Check

Tài xế O-H
Xin chào cụ ! Chắc cụ ấy nói đến bộ chấp hành VVT-I, nhưng nếu nó hỏng thì tháo 4 bulong ra sẽ thấy chốt(đinh) định vị mặt cánh quạt ở trong bộ VVT-i bị lỏng hoặc loét lỗ, phần này cụ mở ra kt sẽ thấy nếu ok thì có thể loại trừ. Ngoài ra áp dầu máy yếu do bị kẹt bởi cặn bẩn ghẹt lọc dầu,nên khi có tải bộ VVTi kg hiệu chỉnh đc góc mở của supbap theo qui trình có hiện tượng như bị sai cam mất galanty đạp ga kg lên bị tắt máy, ECM rất ít khi hỏng, em lên mạng bằng dt các cụ thông cảm.

Em cũng đồng tình với quan điểm này.
Theo em hộp ECU khi còn điều khiển được xung ra thì rất ít khả năng hỏng. Mà nguyên nhân mất xung điều khiển đấy là do quan điểm của người lập chương trình cho ECU, khi nhận thấy thông số điều khiển (độ rộng xung) nằm ngoài dải giới hạn, hoặc không tương xứng với tín hiệu phản hồi về (tín hiệu trục cam), thì ECU sẽ xuất mã lỗi và ngắt tín hiệu điều khiển VVT-i nhằm đảm bảo an toàn cho động cơ.
Nguyên nhân dẫn đến sự không tương thích này có thể do các nguyên nhân cụ lehuyvu79 đã đề cập, hoặc cũng có thể do hệ thống đánh lửa kém làm động cơ không đạt công suất.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên